Phim đại nữ chủ? Phần lớn là giả tạo.
20180329
Gốc: báo Văn Hối.
Truyền
kỳ về những người phụ nữ thành công hiện đang bị sản xuất hàng loạt, nhưng lại
không thể thoái khỏi Mary Sue "được yêu được giúp đỡ" ngày xưa. So
sánh với nhau, tôi không khỏi tự hỏi, liệu chủ nghĩa nữ quyền có bị cố tình hiểu
lệch hay không?
"Chân
Hoàn truyện" gây sốt hồi năm 2011 đã tiêm liều thuốc tăng lực cho thị trường
phim truyền hình. Từng đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất của "Khát vọng
(1990)", 20 năm sau, đạo diễn Trịnh Hiểu Long đã mang tới một nàng nữ
chính kiểu mới, "tuột dốc", "không hoàn hảo" Chân Hoàn,
thay thế cho Lưu Huệ Phương "hoàn mỹ". Nhưng nhìn lại mới phát hiện,
những nàng nữ chính hoàn mỹ như Lưu Huệ Phương chỉ là hóa thân của người phụ nữ lý tưởng trong mơ của đám đàn ông: lấy nền tảng là hiền lương, nhẫn nhục,
dịu dàng, ngoan ngoãn, khoan dung; quan trọng nhất là nết na chịu khó chịu khổ.
Trong thời đại hiện nay, khi địa vị phụ nữ được nâng cao, ý thức của phái nữ
cũng dần thức tỉnh, những bộ phim lấy trọng tâm về quá trình trưởng thành của
người phụ nữ, dựa trên chính thị giác và dục vọng của nữ giới, đang được quan
tâm phát triển.
Khán
giả gọi những bộ phim này là "đại nữ chủ". Thật ra, hiện nay không có
định nghĩa chính thức của "đại nữ chủ", nhưng nếu chỉ hiểu đơn giản
là phần diễn của nữ chính chiếm phần lớn trong phim thì lại khó tránh khỏi
không chuyển tải đủ ý nghĩa. Theo ý kiến của người viết, "đại nữ chủ" là chỉ
vai diễn nữ chính ảnh hưởng tới toàn bộ kết cấu của bộ phim: Nữ chính đầu tiên
phải là chính bản thân cô ta, tiếp theo mới là người vợ, người con, người mẹ,
người bạn; nàng không phụ thuộc vào bất cứ ai, nàng thuộc về chính mình, có ý
chí độc lập và cuộc sống hạnh phúc. Chính như Simone de Beauvoir viết, "So
với thất tình, bất hạnh thực sự là mất đi bản thân. Mối quan hệ lay động lòng
người nhất giữa nam và nữ trước hết phải là tình bạn, một loại tự do sâu sắc nhất,
một loại tự do không chịu ràng buộc." Nhìn sang "đại nữ chủ",
tình yêu phải là sự chung thủy, có đi có lại giữa hai người, nếu không có thủy
chung, không có có qua có lại, thì không có thỏa hiệp, càng không có trò chơi
dành cho kẻ thích chinh phục. Từ vấn đề này mở rộng đến cốt phim, các nữ nhân vật
chính phải hướng tới nâng cao bản thân, tìm tòi trải nghiệm, mặc sức ngao du giữa
trời đất rộng lớn, như Nietzsche nói, "Vượt qua thời đại, làm chủ chính
mình."
Theo
ý nghĩa này, chúng ta có thể thấy nhiều phim "đại nữ chủ" hiện nay chỉ
có vỏ mà không có cốt. Phụ nữ trưởng thành để chờ một người đàn ông do vận mệnh an bài. Nếu nam giới trong thời đại
"hoa sen trắng" cho rằng phụ nữ không được phép có ý định, mong muốn
của chính mình, thì hiện tại, quan niệm đó bị biến thành mọi ý định, mong muốn
của người phụ nữ phải nhờ người đàn
ông mới có thể trở thành hiện thực. Dù là Chân Hoàn hay Võ Tắc Thiên hay Sở Kiều,
tất cả đều cùng chung chủ nghĩa: Tình yêu lớn hơn tất thảy. Mục đích của các
nàng không phải là quyền lực, quyền lực chỉ là một công cụ, một tấm ván để đưa
các nàng tới với tình yêu. Một khi đường tình duyên bị đứt, các nàng bị bỏ rơi,
cô lập, bắt buộc phải mạnh mẽ, đạp lên đám tro tàn của tình yêu mà bước lên.
Nhưng chuyện này lại là "tội và nghiệt" của các vị đại nữ chủ -
"lợi ích là tất cả" vốn là độc quyền của cánh đàn ông; có nhân có quả,
tội nghiệt hồi báo, số phận của các nàng chỉ có thê lương, cô tịch vô biên.
Nói
cách khác, bất kỳ người phụ nữ có khát vọng, khát khao quyền lực đều không được
xã hội chấp thuận. Một ví dụ điển hình là "Võ Tắc Thiên" năm 1995 của
Lưu Hiểu Khánh, không hề che giấu dã tâm mưu đồ, chủ động đoạt thứ bà muốn, thì
"Võ Mị Nương truyền kỳ" của ngày hôm nay hành động hết thảy vì mục
đích "báo thù": lên tới đỉnh cao để diệt trừ những kẻ từng tổn thương
mình.
Nói
ngắn lại là thành công của các nàng đều nhân danh tình yêu. Từ phim lãng mạn
truyền thống tới "đại nữ chủ", thực chất không hề có thay đổi mạnh mẽ
khả quan nào. Tất cả chỉ là kế tạm thời để ứng phó với yêu cầu giải trí mới của
khán giả. Tất nhiên là phim cổ đại với bối cảnh cung đình ngày xưa sẽ giới hạn
phần nào quá trình tự lập của người phụ nữ, như vậy thì "đại nữ chủ"
hiện đại lại là thế nào?
Khiến
khán giả phải thất vọng rồi. Phim hiện đại nhưng đại nữ chủ vẫn bị văn hóa nam
quyền che mờ phủ bóng, giới hạn giữa người
đàn bà thép trong công việc với con
đàn ông nam không ra nam, nữ không ra nữ nhập nhòa, quanh co. Nữ chính xông pha trong các lĩnh vực do nam
giới chủ đạo, lấy thực lực nắm quyền, trở thành truyền kỳ hay nhân tài kiệt xuất
trong giới, và tất nhiên là một "nữ ma đầu" không có sinh hoạt riêng,
coi yêu đương là chuyện vớ vẩn. Thiếu sót trong tính cách hoặc tình cảm trở
thành điều tất yếu khi xây dựng hình tượng "đại nữ chủ". Ví như An Địch
trong "Hoan lạc tụng", phần 1 hình tượng đi đúng theo kịch bản phía
trên, phần 2 biến thành bé búp bê biết khóc biết cười biết bị động tiếp nhận
tình cảm.
Lấy
bối cảnh là công việc nhưng các cô nàng Đỗ Lạp Lạp không hề mưu cầu thăng chức
mà chỉ muốn chống lầy cho nhanh, một vấn đề nguyễn y vân. Phim lúc nào cũng bắt
đầu từ sự cố gắng của nữ chính, và kết thúc lúc các nàng có được tình yêu, trở
về với gia đình, trở về với quỹ đạo vận mệnh của người phụ nữ, những mối quan hệ,
những kiến thức, những tài nguyên có được trong lúc lăn lộn chốn công sở một lần
nữa được trao trả về đúng nơi của nó. Trong quá trình này, giá trị của người phụ
nữ không phải là trong công việc mà được xác thực kiểm chứng bởi anh người yêu,
an thân lập mệnh bị ép vào vòng xoáy tình cảm, công việc trở thành hoa trên gấm.
Mọi
người thường cho rằng: đám phụ nữ tụ cùng một chỗ thì chỉ có cấu xé, giành giật
lẫn nhau. Chính vì thế mà trong thành công của phim truyền hình cung đấu
"Chân Hoàn truyện" có một phần là nhờ đi đúng theo tư tưởng rập khuôn
này. Nếu ống kính hướng ra ngoài cung đình, chạy theo một người phụ nữ dũng
cảm xông lên mà không bị cuốn vào vòng xoáy tình yêu thì đó là đi ngược với
tiêu chuẩn khuôn mẫu thông thường. Những người làm phim ảnh đã dành trí tưởng
tượng khô cằn cho những người phụ nữ mạnh mẽ, lý giải nông cạn nữ quyền, càng
nhiều "truyền kỳ" càng là "chạy trốn nhưng không thể
thoát". Quán tính của xã hội cũ đã bồi dưỡng chủ nghĩa nam quyền quá mạnh
mẽ. Tuyên ngôn "Tôi chính là hào môn" của Phạm Băng Băng chỉ mấy năm
sau đã xoay ngược 180 độ thành "Tôi không muốn sao trên trời, tôi chỉ cần
hạnh phúc trần tục" trong phát biểu đoạt giải Kim Kê dành cho nữ chính xuất
sắc nhất. Không chỉ nói mà còn làm, thể hiện một Võ Mị Nương truyền kỳ nhạt
nhòa, rỗng tuếch.
Khán
giả đã quá chán với phim auto đại nữ chủ. Chúng ta thường nói, tác phẩm giải
trí hay, hoặc là đi cùng thời đại, khán giả có thể soi bóng mình trong đó; hoặc
là đi trước thời đại với những hoài bão trưởng thành. Chúng ta cần những tác phẩm
nữ giới tự lập chân chính, cần ủng hộ những người phụ nữ dũng cảm xông lên trước
làn sóng. Chủ nghĩa nữ quyền chân chính chính là người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập,
có chủ kiến của chính mình.
(Hàn
Tư Kỳ là nghiên cứu sinh đang nghiên cứu, học tập tại Học viện Nghệ thuật Bắc
Kinh)
Nguồn:
http://www.xinhuanet.com/ent/2018-03/29/c_1122604207.htm
Đúng quá :v
Trả lờiXóaBây giờ người ta làm phim chạy theo thị hiếu số đông, miễn làm ra có nhiều người xem là được, những giá trị nghệ thuật khác đều là cỏ rác
Trả lờiXóa