"Thuyết tiến hóa tình yêu": Khoảng cách không thể san bằng giữa phim thần tượng và phim sinh hoạt hiện thực.
20180808
"Nửa đời trước của
tôi" từng làm dư luận dậy sóng. "Có thể anh sẽ không yêu em" từng
là niềm vui, nước mắt của thế hệ trẻ ngày nào. Là remake của "Có thể anh sẽ
không yêu em", chung nhóm sản xuất với "Nửa đời trước của tôi",
và tư tưởng "1+1>2", "Thuyết tiến hóa tình yêu" tất
nhiên thu hút được nhiều chú ý.
Bộ phim hiện đang lên sóng
trên đài Đông Phương và đài Chiết Giang. Trước khi phim phát sóng, nhà sản xuất
phim Hoàng Lan đã thuyết minh qua "thuyết tiến hóa": lấy gốc là phim
thần tượng, quá độ lên phim sinh hoạt hiện thực; mở rộng nhân vật gốc Trình Hựu
Thanh nhờ tham khảo thêm tình yêu và hôn nhân của những người trẻ trưởng thành. Sáng tạo nhất chính là, cuối mỗi hai tập phim sẽ có bài
phỏng vấn "Giới trẻ trả lời", mời những người trẻ có độ tuổi xấp xỉ nhân vật
trong phim gặp những hoàn cảnh tương tự trong phim đến trước camera, khán giả
được nghe những người trẻ từ khắp các địa phương, đủ mọi nghề nghiệp thổ lộ tiếng
lòng.
Đây là bộ phim đầu tiên sử dụng
"Giới trẻ trả lời" trong phim, tạo cảm giác mới mẻ cho khán giả. Ý đồ của những
người sản xuất rất rõ ràng, hy vọng "Giới trẻ trả lời" mang lại cảm
giác thật cho bộ phim. Tuy nhiên "Thuyết tiến hóa tình yêu" đã tiến
hóa quá chậm. Luận độ hot, phim không thể sánh bằng câu chuyện của La Tử Quân.
Và quan trọng nhất, sự lố lăng, kệch cỡm của phim sai khác quá nhiều với
"Giới trẻ trả lời". Nhìn hiệu quả lên sóng trước mắt, muốn kéo hẹp
khoảng cách giữa phim thần tượng và phim sinh hoạt hiện thực, chỉ yếu tố phụ
"Giới trẻ trả lời" là không đủ.
Sáng tạo đáng quý, nhưng những chủ đề thảo luận lại không liên quan đến nội dung, tình tiết phim.
Nữ nhân vật chính mới tên là
Ngải Nhược Mạn, 28 tuổi, chưa kết hôn. Lật lại tình sử, cô nàng từng thầm mến
qua anh trai lớp trên hồi cấp ba, hẹn hò với "trai hư" bắt cá hai
tay, vừa bị một đàn em trong công ty lợi dụng để thăng chức. Trong lịch sử
giao chiến toàn chữ "thua" với người khác giới, Ngải Nhược Mạn mới chỉ
đè đầu cưỡi cổ được hai người: Một là bố, hai là bạn nam Lộc Phi. Người bố đặt
mua hoa hồng trên mạng gửi chuyển phát nhanh cho cô con gái "ế chỏng
chơ" nhân ngày lễ tình nhân. Anh bạn thân Lộc Phi bị ép giả làm người thầm mến. Nội dung của
"Thuyết tiến hóa tình yêu" có thể tóm tắt ngắn gọn: mối tình lửng lơ,
vòng vèo bao năm, cuối cùng phát hiện ra, người tốt nhất vẫn luôn ở bên cạnh.
Đây không phải nội dung mới. Tuy nhiên, "Giới trẻ trả lời" thực sự là một sáng tạo, những người làm phim
đã bỏ rất nhiều công sức để kéo gần bộ phim với khán giả. Như trong tập 8, hộ
sĩ Hình Thanh Thanh rất yêu thích Lộc Phi tìm cách vào nhà anh. Lộc Phi ấm áp
tuy hiểu rõ nhưng không thể nói ra hai chữ "Không được". Vấn đề đặt ra cuối
phim: Có nên kết hôn cùng người không tệ. Có nam thanh niên nói thẳng, tại sao
phải từ chối cô gái có ngoại hình ổn, đối xử tốt với mình. Có cô gái trả lời, kết
hôn chính là tô thêm màu cho cuộc sống của nhau, nếu không thể thì đừng chấp nhận.
Có người lập lờ, được hay không phải xem tình huống. Vấn đề thảo luận và câu trả
lời đều cho thấy tâm lý thật của giới trẻ trong cuộc sống hiện nay.
"Giới trẻ trả lời"
tuy tốt, nhưng nhiều lúc không ăn khớp với nội dung phim. Như vấn đề thảo luận
cuối tập 4, "Valentine của FA". Đáp án: "vạn tiễn xuyên
tâm", "ôm nhau thật chặt", "nhìn couple chỉ muốn đập điện
thoại", không đáng chú ý. Nhìn vẻ mặt của những người trả lời, lúc
đùa cợt, lúc tự giễu, lại còn gửi lời chúc phúc, không có một câu trả lời từ
đáy lòng. Có thể nói, các "hình mẫu thanh niên" đã trải qua tu luyện,
biết lúc nào khinh, lúc nào trọng. Nhưng phim thì sao? Để kích phát tâm tình lấy
chồng càng nhanh càng tốt của Ngải Nhược Mạn, biên kịch cứng rắn tắc hết cả một
quán cơm vào. Khán giả sẽ không nhảy vào những cái "bẫy" kiểu này, phim tất không tránh khỏi dị nghị.
Tiếng nói chung không bắt nguồn từ "Anh nói tôi nghe", mà phải là "Tôi từ trong phim nhìn thấy được chính mình"
Phương pháp "Giới trẻ trả
lời", tuy mỗi người nghĩ khác nhau, nhưng những lời tâm sự dồn nén trong
"Thuyết tiến hóa tình yêu" khiến không ít khán giả thấy "ứ nghẹn".
Trích dẫn một câu thể hiện
suy nghĩ về yêu đương công sở của Ngải Nhược Mạn - "Thầm mến là bi kịch không tiếng động.
Nó là trò chơi lẻ loi, xót xa vô tận." Có những câu rất có tiềm chất trở
thành "câu nói vàng đáng nhớ" như "Theo khoa học thần kinh, tình
yêu là khoảnh khắc mà hai bên sinh ra cộng hưởng tích cực. Đối với đôi tình
nhân bất bình đẳng, Valentine là hình thức át nội dung, hay chỉ là phụ kiện cho một mối
tình?". Nhưng đấy là nếu chúng chỉ xuất hiện với tần suất thi thoảng. Tuy nhiên, mật độ dày đặc của các câu nói vàng, và lời thoại "không dễ hiểu, gần gũi" đã phân chia rõ
ranh giới giữa phim thần tượng và phim sinh hoạt hiện thực.
"Nửa đời trước của
tôi" và "Có thể anh sẽ không yêu em" đều có lời tâm sự, nhưng
không hề khiến khán giả e ngại. Ngoài số lượng thoại lê thê, rốt cuộc vấn đề nằm ở đâu? Diễn
xuất của các diễn viên chính trong phim bị chê trách rất nhiều. "Lố"
và "đơn điệu" là hai từ được sử dụng nhiều nhất. Có nữ diễn viên
trong 10 tập chỉ có đúng 3 biểu cảm: trợn mắt, chu môi, giả vờ đáng thương; quá đơn điệu so với cuộc sống.
Nói về diễn xuất, "Thuyết
tiến hóa tình yêu" nên học tập nghiêm túc, chăm chú từ sách giáo khoa "Nửa đời trước
của tôi". Mã Y Lợi đã chứng minh sự thành công của La Tử Quân với cúp Bạch
Ngọc Lan, nhưng tất cả các diễn viên khác trong phim, từ Viên Tuyền, Ngô Việt đến
Lôi Giai Âm, Cận Đông đều diễn rất thành công một Đường Tinh kiêu ngạo, một
Lăng Linh hay tính toán, một Trần Tuấn Sinh rắm rối, và một Hạ Hàm thích dạy đời, họ liên kết rất chặt chẽ với nhau. Những quan hệ tình cảm trong phim đều rất gần
gũi với sinh hoạt đời thường, nhờ thế mới tạo lên dư luận rộng rãi.
Khán giả tìm một tiếng nói
chung, chưa bao giờ qua con đường "anh nói tôi nghe", mà phải là từ nội
dung và nhân vật trong phim chạm tới trái tim, cảm khái từ tận đáy lòng,
"Trong phim, tôi nhìn thấy chính mình.
Viết bài: Vương Ngạn.
Nguồn:
http://wenhui.whb.cn/zhuzhan/yingshi/20180808/207451.html
Nhận xét
Đăng nhận xét