Trần Khôn vs. Hồ Ca: duyên khán giả của ai tốt hơn?


20180816 Gốc: Nhật báo Quảng Châu

Tập đầu tiên của "Thiên thịnh trường ca", bộ phim đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Trần Khôn và Nghê Ni, đã lên sóng tối 14/8 vừa qua. Không hề ngoài dự liệu, nội dung, diễn xuất và kết cấu được muôn lời ca tụng, phân bớt một chút sức hút của "Diên Hy công lược". Vốn là thể loại quyền mưu cực ăn khách, nhưng bộ phim lại khởi đầu với rating không quá đẹp, nghe nói là bởi vì không phải gu của khán giả nữ. Một bộ phim muốn hút khách ngoài một nội dung hay còn cần một yếu tố vô cùng quan trọng khác là sảng (khoái). Nếu người sáng tác có thể đồng thời thỏa mãn hai điểm này, bộ phim đó tất "hot".

Quan tâm: "Như Ý truyện" bao giờ mới chiếu?


Phim cổ trang vắng mặt trên khung giờ vàng của các đài truyền hình đã nửa năm đã rục rịch dấu hiệu tái xuất. Khán giả bị "treo" nhu cầu bấy lâu nay cũng sắp được đã cơn khát. Các tuyển thủ hạt giống, tiêu biểu là "Thật ư? Thật ư? Phải là hồng phai xanh thắm" của Chính Ngọ Dương Quang, được mong đợi sẽ tiếp tục kéo dài xu hướng phát triển của phim cổ trang.

Trong lúc này, chuyện chúng ta quan tâm nhất bây giờ là bao giờ "Như Ý truyện" phát sóng. "Như Ý truyện" và "Diên Hy công lược" lấy cùng một bối cảnh thời kỳ lịch sử, dàn nhân vật chính khá tương đồng, duy nhất khác biệt hiện nay là nội dung cốt lõi. Ai ai đều hồi hộp chờ đợi thành phẩm phim truyền hình bom tấn, đầu tư lớn, dàn diễn viên rất rất nổi tiếng. Tuy nhiên, dù chất lượng có ra sao đi chăng nữa thì chắc chắn phim sẽ bị trừ một số điểm không nhỏ vì đã bắt khán giả chờ đợi biên tập hơn một năm trời.

Có tin rằng, bộ phim vốn dự tính phát sóng trong thời gian sắp tới, đơn vị phát sóng cũng đã bắt đầu tuyên truyền, nhưng rốt cuộc vẫn chưa thể định ngày chiếu, do trước mắt phía đài truyền hình và phía website video dự định lịch chiếu khác nhau. Kế hoạch gốc của đài truyền hình là 4 tập/tuần, còn của website video là 8 tập/tuần, hội viên được xem trước 4 tập. Lịch chiếu này sẽ ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ khán giả của đài truyền hình. Vì vậy, cho dù đơn vị sản xuất đã lấy được giấy phép phát sóng, nhưng do không thể đạt được sự đồng thuận trong lịch chiếu của hai bên nhà đài và mạng, nên "Như Ý truyện" tiếp tục lỡ hẹn. Mong rằng cả hai bên nhanh chóng đạt thành sự nhất trí, để "Như Ý truyện" sớm được gặp mặt khán giả.

Bí quyết nổi tiếng của "Diên Hy công lược": Quan trọng nhất là sự sảng khoái của khán giả.


Hiện tại, nếu một bộ phim cổ trang muốn "hot" thì bên cạnh các yếu tố chuyên môn truyền thống như đạo diễn, biên kịch, trang phục, hóa trang, quan trọng nhất là phải giải tỏa sự "sướng" của khán giả nữ. Như "Diên Hy công lược, nội dung phi logic thì sao, ấu trĩ thì sao, nhưng bộ phim đã gãi đúng chỗ ngứa của khán giả. Thậm chí, có người so sánh, hậu cung tranh đấu trong phim thực sự rất giống với tình huống văn phòng hiện đại, họ xem phim cổ đại mà nghĩ đến phim công việc. Họ cho rằng, quá trình "đánh quái thăng cấp" của nữ chính chính là quá trình từ thực tập sinh lên đến ghế trợ lý tổng giám đốc. Khán giả xem mà thấy tâm đắc, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, tìm được tiếng nói chung.

Đồng thời, hình tượng nhân vật được yêu thích của khán giả nữ cũng đang dần thay đổi. Trong những bộ phim tương tự trước đây, nữ chính phải có khúc mắc tình cảm ít nhất với 3 chàng, muốn lên ngôi nắm quyền phải chờ hai chữ "may mắn", và căn bản hình tượng của nữ chính xưa xửa xừa xưa là "thỏ trắng bé nhỏ", "hoa sen trắng thơm". Tuy nhiên, nữ chính bây giờ phải có cá tính và hình tượng phù hợp với phái nữ hiện đại. Khác với Chân Hoàn lúc mới đặt chân vào cửa cung đình còn ngây thơ, lương thiện; ngay từ mở màn, Ngụy Anh Lạc đã sắm vai "kẻ ác". Chăn đệm bị cung nữ khác làm ướt, lập tức đánh trả, chụy hắt chén trà vào người em, em trả chụy cả thùng nước.

Có người đếm, trong 12 tập đầu tiên, nữ chính "hoàn thành" 7 vụ "giết người", tiết tấu nhanh đến chỉ còn biết than thở tặc lưỡi, mà khán giả thì no nê thỏa mãn. Và đặc biệt nhất là những "chiến tích" này đều do nữ chính tự tay thực hiện, không hề nhờ đến anh nam sức dài vai rộng nào - nam chính Càn Long cảm thấy nữ chính có âm mưu, nam hai Phó Hằng cho rằng động cơ của nữ chính không thuần khiết.

Và bây giờ, các khán giả nữ đang vỗ tay hoan hô "Vệ Long cp" Ngụy Anh Lạc và Càn Long, tung bông vì hai nhân vật chính đang dần có cảm tình, trầm trồ khen ngợi vì Ngụy Anh Lạc và Phó Hằng đã cắt đứt sạch sẽ. Phản ứng của khán giả nữ cho thấy suy nghĩ thực của họ, tình cảm phải do tự bản thân làm chủ, không dựa vào bất kỳ ai.

"Thiên thịnh trường ca": Trần Khôn - hoàng tử phục thù.


"Thiên thịnh trường ca" thuộc thể loại không có thật trong lịch sử, kể lại ván cờ quyền mưu - tình ái giữa hoàng tử Ninh Dịch và hậu duệ tiền triều Ninh Vi Tri.

Nam chính Ninh Dịch do Trần Khôn thủ vai là nhân vật nam chính điển hình trong phim quyền mưu. Hắn không ngừng chìm nổi trong cuộc tranh quyền đoạt vị cùng các hoàng tử khác, từng ngồi tù vì "kéo bè kết cánh", nhưng với tài năng mưu trí, cộng thêm can đảm hơn người, kể cả ngồi trong tù, hắn vẫn có thể phân ưu cho phụ hoàng, luôn được triều đình và dân gian nhắc đến tên. Để cân bằng thế lực triều đình, Thiên Thịnh đế Ninh Thế Chinh đại xá Ninh Dịch, dùng hắn như một cái đinh. "Phụ hoàng bất mãn với các vị hoàng huynh, biến nhi thần thành một cái đinh, chọc bọn họ chảy máu, khiến bọn họ ghi tâm khắc cốt hai chữ 'đúng mực', không phải sao?", Ninh Dịch nói thẳng với phụ hoàng khi đánh cờ.

Ninh Dịch có mục đích riêng. Cẩn trọng muôn nơi, giả bộ không quan tâm triều chính, chỉ thích canh cửi dệt vải, nhưng thực tế là âm thầm tích góp lực lượng, tìm kiếm cơ hội vươn lên.

Nghê Ni thủ vai Phượng Vi Tri, là hậu duệ tiền triều, chịu sự chỉ trích của tất cả mọi người. Nàng nữ giả nam trang, học hành hiểu biết, cùng mẹ và em trai ở nhờ nhà cậu Thu gia, chỉ mong an ổn qua ngày. Nhưng vì đám hỏi giữa Ninh Dịch và Thu gia, nàng trở thành đối tượng được tứ hôn, và thế là một vở tuồng yêu hận quyền mưu khai mạc.

Nhìn từ nội dung cốt lõi và nhân vật, "Thiên thịnh trường ca" có nhiều điểm giống với "Lang Gia Bảng". Trần Khôn và Hồ Ca thủ vai quyền mưu, báo thù, có người chỉ dạy phía sau. Viện trưởng thư viện Thanh Minh Tân Tử Nghiễn và Các chủ Lang Gia Các Lận Thần, Mân Hải thường thị và Ngôn hầu gia, Ninh Thế Chinh và Lương Đế, các nhân vật này đều sở hữu hình tượng và chức năng khá giống nhau. Tuy nhiên, ngoài những điểm giống nhau này, "Thiên Thịnh trường ca" nhiều hơn "Lang Gia Bảng" một nữ chính Phượng Vi Tri, từ đó mà dòng tự sự song tuyến càng nặng nề hơn, biến hóa nhiều hơn. Nhưng không vì thế mà khán giả không đặt hai bộ phim lên bàn cân so sánh, mà cuộc tỷ thí duyên khán giả giữa Trần Khôn và Hồ Ca, hiện chưa có đáp án rõ ràng.

Mặc dù bộ phim được chế tác "rất tinh xảo", nhưng khán giả đã bắt đầu chất vấn khả năng xây dựng kịch bản của biên kịch, điểm yếu bị nhiều người chỉ trích nhất là nội dung không hấp dẫn, nhịp điệu chính phụ rất loạn, "Đấu tranh chính trị giữa các hoàng tử, oán hận phụ hoàng không được miêu tả rõ ràng, hoàn cảnh nam nữ chính gặp nhau thiếu xung đột (trong nguyên tác, nam chính gặp nữ chính lần đầu tiên khi nữ chính đang giết người). Quá tốn thời gian vào những cảnh không cần thiết."

Kết cấu: Hình ảnh vượt qua khảo nghiệm.


Bộ phim được khen rất nhiều về kết cấu. Tuy bộ phim lấy bối cảnh một triều đại không có thật, không thể đối chiếu, so sánh với lịch sử, nhưng nhìn tổng thể, khán giả vẫn rất kinh diễm với mỹ học cổ điển phương Đông mà bộ phim truyền thừa. Hiếm thấy những tràng cảnh như Sở vương phủ, thư viện Thanh Minh trong phim cổ trang; trang phục, hóa trang, đạo cụ cũng tốn nhiều tâm tư, phô bày vẻ hoa lệ đơn giản, sắc ám kim nổi bật, những sắc lam, đen, vàng không cướp ánh nhìn; kết cấu hình ảnh tạo cảm giác như phim bom tấn; khác biệt rõ ràng với phong cách rực rỡ, sung mãn của dòng phim cổ trang trước đây.

Về mặt biểu diễn, đây là lần hợp tác đầu tiên của hai nam nữ chính, nhưng dung nhan, thực lực đúng là "mười phân vẹn mười". Khán giả khen, Trần Khôn thịnh thế mỹ nhan là một điểm sáng lớn, ấn đường quyến rũ, tạo hình tóc dài suy đồi vẫn toát lên vẻ quý phái, "Có cảm giác như Vũ Hóa Điền trong 'Long môn phi giáp'". Trần Khôn đã diễn dịch rất tốt thời kỳ ngủ đông của Ninh Dịch. Sau "Thoát thân", anh một lần nữa dâng hiến cho khán giả một nhân vật mới toanh.

"Thiên Thịnh trường ca" là bộ phim truyền hình đầu tay của Nghê Ni. Cô vừa là Phượng Vi Tri hậu duệ tiền triều, vừa là "Ngụy Tri" một vị quan mới, tạo hình vừa anh khí, vừa đoan trang, lại phải có cảm giác thiếu nữ, ngoại hình được công nhận, linh hoạt thay đổi giữa hai thân phận, có thể nói là biết tròn biết méo.

Theo diễn biến của bộ phim, cô và Trần Khôn đã gặp qua tại thanh lâu Lan Hương viện, có một chút cảm giác hài hước, hai người diễn tay đôi có cảm giác khá ngang bằng, nhưng khẳng định sau này sẽ là mối tình "vừa yêu vừa hận", yêu cầu khán giả mang khăn tay khi xem.

Người trong hoàng thất, tình cha con sao có thể đơn giản như dân thường? Lão hoàng đế Ninh Thế Chinh, do diễn viên lâu năm Nghê Đại Hồng thủ vai, rất có khí phách, có mưu trí, khiến người người kính phục; Tân Tử Nghiễn, do Triệu Lập Tân thủ vai, đa mưu túc trí, chia rẽ Sở vương và thái tử, tăng thêm sức hút cá nhân vào nhân vật, nhất là cảnh "khua lưỡi bẻ bọn Nho" được rất nhiều người khen ngợi, cảnh đi mua vải cùng phu nhân lại rất gần gũi.


Phim quyền mưu nam tính được đánh giá cao nhưng không thu hút khán giả?


Sau khi lên sóng, "Thiên thịnh trường ca" được đánh giá rất cao, nhất là khâu chế tác. Tuy nhiên, rating có sự chênh lệch lớn với bộ phim hiện đang dẫn đầu là "Hương mật tựa khói sương". Một bộ phim quyền mưu đốt não, một bộ phim thần thoại dễ hiểu, bộ nào sẽ hút khán giả hơn? Câu trả lời rất rõ ràng. Rating của "Thiên thịnh trường ca" trong thời gian ngắn sẽ khó có thể vượt qua đối thủ. Hơn nữa, với độ dài 70 tập, tình tiết nội dung còn rất nhiều, khán giả muốn xem trò hay thì cần phải kiên trì.

Trên thực tế, nhìn chỉ số hoan nghênh của thị trường, phim quyền mưu nam tính thường chỉ giành thắng lợi trên địa hạt danh tiếng, và thua lượt view và rating khi đối đầu với những bộ phim được phụ nữ yêu thích. Nửa sau của "Lang Gia Bảng" rất hot, nhưng đó là "nửa sau", khi khán giả đã tỉnh giấc và phát hiện. Rating của "Lang Gia Bảng: Phong khởi Trường Lâm" cũng không thể coi là tốt. Hai phần của "Quân sư liên minh" rõ ràng chất lượng cao, được ca ngợi muôn nơi, cũng gây được chủ đề bàn tán tranh luận, nhưng đáng lẽ ra số liệu của bộ phim phải tốt hơn thực tế rất nhiều. "Vũ động càn khôn" vừa lên sóng, tập trung vào quá trình trưởng thành của nam chính, cũng không tạo được nhiệt như mong muốn. Vì vậy, khá nhiều người lo lắng cho tương lai "Đấu phá thương khung" của Ngô Lỗi.

Gần đây, hai bộ phim được thảo luận nhiều nhất là "Diên Hy công lược" và "Hương mật tựa khói sương", đều thuộc thể loại phái nữ ưa thích, chứng minh quy luật "nắm được khán giả nữ, bắt thóp được thị trường".

Mặt khác, hai bộ phim này và "Thiên thịnh trường ca" đều được chiếu độc quyền trên website chia sẻ video. Qua đó, chúng ta thấy được tình trạng cạnh tranh kịch liệt giữa các website. Mặt khác, chúng ta còn thấy được tác dụng của phim chiếu độc quyền, phim tự sản xuất đối với hình tượng, thương hiệu và danh tiếng của các website chia sẻ video.

Tằng Tuấn - phóng viên truyền thông Nhật báo Quảng Châu.

Nhận xét