Trần Khôn vs. Hồ Ca: duyên khán giả của ai tốt hơn?
Tập đầu tiên của "Thiên
thịnh trường ca", bộ phim đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Trần Khôn và
Nghê Ni, đã lên sóng tối 14/8 vừa qua. Không hề ngoài dự liệu, nội dung, diễn
xuất và kết cấu được muôn lời ca tụng, phân bớt một chút sức hút của "Diên
Hy công lược". Vốn là thể loại quyền mưu cực ăn khách, nhưng bộ phim lại
khởi đầu với rating không quá đẹp, nghe nói là bởi vì không phải gu của khán giả
nữ. Một bộ phim muốn hút khách ngoài một nội dung hay còn cần một yếu tố vô
cùng quan trọng khác là sảng (khoái). Nếu người sáng tác có thể đồng thời thỏa
mãn hai điểm này, bộ phim đó tất "hot".
Quan tâm: "Như Ý truyện" bao giờ mới chiếu?
Phim cổ trang vắng mặt trên
khung giờ vàng của các đài truyền hình đã nửa năm đã rục rịch dấu hiệu tái xuất.
Khán giả bị "treo" nhu cầu bấy lâu nay cũng sắp được đã cơn khát. Các tuyển
thủ hạt giống, tiêu biểu là "Thật ư? Thật ư? Phải là hồng phai xanh thắm"
của Chính Ngọ Dương Quang, được mong đợi sẽ tiếp tục kéo dài xu hướng phát triển của
phim cổ trang.
Trong lúc này, chuyện chúng
ta quan tâm nhất bây giờ là bao giờ "Như Ý truyện" phát sóng.
"Như Ý truyện" và "Diên Hy công lược" lấy cùng một bối cảnh
thời kỳ lịch sử, dàn nhân vật chính khá tương đồng, duy nhất khác biệt hiện nay
là nội dung cốt lõi. Ai ai đều hồi hộp chờ đợi thành phẩm phim truyền hình
bom tấn, đầu tư lớn, dàn diễn viên rất rất nổi tiếng. Tuy nhiên, dù chất lượng
có ra sao đi chăng nữa thì chắc chắn phim sẽ bị trừ một số điểm không nhỏ vì đã bắt
khán giả chờ đợi biên tập hơn một năm trời.
Có tin rằng, bộ phim vốn dự
tính phát sóng trong thời gian sắp tới, đơn vị phát sóng cũng đã bắt đầu tuyên
truyền, nhưng rốt cuộc vẫn chưa thể định ngày chiếu, do trước mắt phía đài
truyền hình và phía website video dự định lịch chiếu khác nhau. Kế hoạch gốc của
đài truyền hình là 4 tập/tuần, còn của website video là 8 tập/tuần, hội viên được
xem trước 4 tập. Lịch chiếu này sẽ ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ khán giả của đài truyền hình. Vì vậy, cho dù đơn vị sản xuất đã lấy được giấy
phép phát sóng, nhưng do không thể đạt được sự đồng thuận trong lịch chiếu của
hai bên nhà đài và mạng, nên "Như Ý truyện" tiếp tục lỡ hẹn. Mong rằng
cả hai bên nhanh chóng đạt thành sự nhất trí, để "Như Ý truyện" sớm
được gặp mặt khán giả.
Bí quyết nổi tiếng của "Diên Hy công lược": Quan trọng nhất là sự sảng khoái của khán giả.
Hiện tại, nếu một bộ phim cổ
trang muốn "hot" thì bên cạnh các yếu tố chuyên môn truyền thống như
đạo diễn, biên kịch, trang phục, hóa trang, quan trọng nhất là phải giải tỏa sự
"sướng" của khán giả nữ. Như "Diên Hy công lược, nội dung phi
logic thì sao, ấu trĩ thì sao, nhưng bộ phim đã gãi đúng chỗ ngứa của khán giả.
Thậm chí, có người so sánh, hậu cung tranh đấu trong phim thực sự rất giống với
tình huống văn phòng hiện đại, họ xem phim cổ đại mà nghĩ đến phim công việc. Họ
cho rằng, quá trình "đánh quái thăng cấp" của nữ chính chính là quá
trình từ thực tập sinh lên đến ghế trợ lý tổng giám đốc. Khán giả xem mà thấy
tâm đắc, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, tìm được tiếng nói chung.
Đồng thời, hình tượng nhân vật
được yêu thích của khán giả nữ cũng đang dần thay đổi. Trong những bộ phim
tương tự trước đây, nữ chính phải có khúc mắc tình cảm ít nhất với 3 chàng, muốn
lên ngôi nắm quyền phải chờ hai chữ "may mắn", và căn bản hình tượng của
nữ chính xưa xửa xừa xưa là "thỏ trắng bé nhỏ", "hoa sen trắng
thơm". Tuy nhiên, nữ chính bây giờ phải có cá tính và hình tượng phù hợp với
phái nữ hiện đại. Khác với Chân Hoàn lúc mới đặt chân vào cửa cung đình còn
ngây thơ, lương thiện; ngay từ mở màn, Ngụy Anh Lạc đã sắm vai "kẻ
ác". Chăn đệm bị cung nữ khác làm ướt, lập tức đánh trả, chụy hắt chén trà
vào người em, em trả chụy cả thùng nước.
Có người đếm, trong 12 tập đầu
tiên, nữ chính "hoàn thành" 7 vụ "giết người", tiết tấu
nhanh đến chỉ còn biết than thở tặc lưỡi, mà khán giả thì no nê thỏa mãn. Và đặc
biệt nhất là những "chiến tích" này đều do nữ chính tự tay thực hiện,
không hề nhờ đến anh nam sức dài vai rộng nào - nam chính Càn Long cảm thấy nữ
chính có âm mưu, nam hai Phó Hằng cho rằng động cơ của nữ chính không thuần khiết.
Và bây giờ, các khán giả nữ
đang vỗ tay hoan hô "Vệ Long cp" Ngụy Anh Lạc và Càn Long, tung bông
vì hai nhân vật chính đang dần có cảm tình, trầm trồ khen ngợi vì Ngụy Anh Lạc
và Phó Hằng đã cắt đứt sạch sẽ. Phản ứng của khán giả nữ cho thấy suy nghĩ thực
của họ, tình cảm phải do tự bản thân làm chủ, không dựa vào bất kỳ ai.
"Thiên thịnh trường ca": Trần Khôn - hoàng tử phục thù.
"Thiên thịnh trường
ca" thuộc thể loại không có thật trong lịch sử, kể lại ván cờ quyền mưu -
tình ái giữa hoàng tử Ninh Dịch và hậu duệ tiền triều Ninh Vi Tri.
Nam chính Ninh Dịch do Trần
Khôn thủ vai là nhân vật nam chính điển hình trong phim quyền mưu. Hắn không ngừng
chìm nổi trong cuộc tranh quyền đoạt vị cùng các hoàng tử khác, từng ngồi tù vì
"kéo bè kết cánh", nhưng với tài năng mưu trí, cộng thêm can đảm hơn
người, kể cả ngồi trong tù, hắn vẫn có thể phân ưu cho phụ hoàng, luôn được triều
đình và dân gian nhắc đến tên. Để cân bằng thế lực triều đình, Thiên Thịnh đế
Ninh Thế Chinh đại xá Ninh Dịch, dùng hắn như một cái đinh. "Phụ hoàng bất
mãn với các vị hoàng huynh, biến nhi thần thành một cái đinh, chọc bọn họ chảy
máu, khiến bọn họ ghi tâm khắc cốt hai chữ 'đúng mực', không phải sao?",
Ninh Dịch nói thẳng với phụ hoàng khi đánh cờ.
Ninh Dịch có mục đích riêng.
Cẩn trọng muôn nơi, giả bộ không quan tâm triều chính, chỉ thích canh cửi dệt vải,
nhưng thực tế là âm thầm tích góp lực lượng, tìm kiếm cơ hội vươn lên.
Nghê Ni thủ vai Phượng Vi
Tri, là hậu duệ tiền triều, chịu sự chỉ trích của tất cả mọi người. Nàng nữ giả
nam trang, học hành hiểu biết, cùng mẹ và em trai ở nhờ nhà cậu Thu gia, chỉ
mong an ổn qua ngày. Nhưng vì đám hỏi giữa Ninh Dịch và Thu gia, nàng trở thành
đối tượng được tứ hôn, và thế là một vở tuồng yêu hận quyền mưu khai mạc.
Nhìn từ nội dung cốt lõi và
nhân vật, "Thiên thịnh trường ca" có nhiều điểm giống với "Lang
Gia Bảng". Trần Khôn và Hồ Ca thủ vai quyền mưu, báo thù, có người chỉ dạy
phía sau. Viện trưởng thư viện Thanh Minh Tân Tử Nghiễn và Các chủ Lang Gia Các
Lận Thần, Mân Hải thường thị và Ngôn hầu gia, Ninh Thế Chinh và Lương Đế, các
nhân vật này đều sở hữu hình tượng và chức năng khá giống nhau. Tuy nhiên,
ngoài những điểm giống nhau này, "Thiên Thịnh trường ca" nhiều hơn
"Lang Gia Bảng" một nữ chính Phượng Vi Tri, từ đó mà dòng tự sự song
tuyến càng nặng nề hơn, biến hóa nhiều hơn. Nhưng không vì thế mà khán giả
không đặt hai bộ phim lên bàn cân so sánh, mà cuộc tỷ thí duyên khán giả giữa Trần
Khôn và Hồ Ca, hiện chưa có đáp án rõ ràng.
Mặc dù bộ phim được chế tác
"rất tinh xảo", nhưng khán giả đã bắt đầu chất vấn khả năng xây dựng
kịch bản của biên kịch, điểm yếu bị nhiều người chỉ trích nhất là nội dung
không hấp dẫn, nhịp điệu chính phụ rất loạn, "Đấu tranh chính trị giữa các
hoàng tử, oán hận phụ hoàng không được miêu tả rõ ràng, hoàn cảnh nam nữ chính
gặp nhau thiếu xung đột (trong nguyên tác, nam chính gặp nữ chính lần đầu tiên
khi nữ chính đang giết người). Quá tốn thời gian vào những cảnh không cần thiết."
Kết cấu: Hình ảnh vượt qua khảo nghiệm.
Bộ phim được khen rất nhiều về
kết cấu. Tuy bộ phim lấy bối cảnh một triều đại không có thật, không thể đối
chiếu, so sánh với lịch sử, nhưng nhìn tổng thể, khán giả vẫn rất kinh diễm với
mỹ học cổ điển phương Đông mà bộ phim truyền thừa. Hiếm thấy những tràng cảnh
như Sở vương phủ, thư viện Thanh Minh trong phim cổ trang; trang phục, hóa
trang, đạo cụ cũng tốn nhiều tâm tư, phô bày vẻ hoa lệ đơn giản, sắc ám kim nổi
bật, những sắc lam, đen, vàng không cướp ánh nhìn; kết cấu hình ảnh tạo cảm
giác như phim bom tấn; khác biệt rõ ràng với phong cách rực rỡ, sung mãn của
dòng phim cổ trang trước đây.
Về mặt biểu diễn, đây là lần
hợp tác đầu tiên của hai nam nữ chính, nhưng dung nhan, thực lực đúng là
"mười phân vẹn mười". Khán giả khen, Trần Khôn thịnh thế mỹ nhan là một
điểm sáng lớn, ấn đường quyến rũ, tạo hình tóc dài suy đồi vẫn toát lên vẻ quý
phái, "Có cảm giác như Vũ Hóa Điền trong 'Long môn phi giáp'". Trần
Khôn đã diễn dịch rất tốt thời kỳ ngủ đông của Ninh Dịch. Sau "Thoát
thân", anh một lần nữa dâng hiến cho khán giả một nhân vật mới toanh.
"Thiên Thịnh trường
ca" là bộ phim truyền hình đầu tay của Nghê Ni. Cô vừa là Phượng Vi Tri hậu
duệ tiền triều, vừa là "Ngụy Tri" một vị quan mới, tạo hình vừa anh
khí, vừa đoan trang, lại phải có cảm giác thiếu nữ, ngoại hình được công nhận,
linh hoạt thay đổi giữa hai thân phận, có thể nói là biết tròn biết méo.
Theo diễn biến của bộ phim,
cô và Trần Khôn đã gặp qua tại thanh lâu Lan Hương viện, có một chút cảm giác
hài hước, hai người diễn tay đôi có cảm giác khá ngang bằng, nhưng khẳng định
sau này sẽ là mối tình "vừa yêu vừa hận", yêu cầu khán giả mang khăn
tay khi xem.
Người trong hoàng thất, tình
cha con sao có thể đơn giản như dân thường? Lão hoàng đế Ninh Thế Chinh, do diễn
viên lâu năm Nghê Đại Hồng thủ vai, rất có khí phách, có mưu trí, khiến người
người kính phục; Tân Tử Nghiễn, do Triệu Lập Tân thủ vai, đa mưu túc trí, chia
rẽ Sở vương và thái tử, tăng thêm sức hút cá nhân vào nhân vật, nhất là cảnh
"khua lưỡi bẻ bọn Nho" được rất nhiều người khen ngợi, cảnh đi mua vải
cùng phu nhân lại rất gần gũi.
Phim quyền mưu nam tính được đánh giá cao nhưng không thu hút khán giả?
Sau khi lên sóng, "Thiên
thịnh trường ca" được đánh giá rất cao, nhất là khâu chế tác. Tuy nhiên,
rating có sự chênh lệch lớn với bộ phim hiện đang dẫn đầu là "Hương mật tựa
khói sương". Một bộ phim quyền mưu đốt não, một bộ phim thần thoại dễ hiểu,
bộ nào sẽ hút khán giả hơn? Câu trả lời rất rõ ràng. Rating của "Thiên thịnh
trường ca" trong thời gian ngắn sẽ khó có thể vượt qua đối thủ. Hơn nữa, với
độ dài 70 tập, tình tiết nội dung còn rất nhiều, khán giả muốn xem trò hay thì
cần phải kiên trì.
Trên thực tế, nhìn chỉ số
hoan nghênh của thị trường, phim quyền mưu nam tính thường chỉ giành thắng lợi
trên địa hạt danh tiếng, và thua lượt view và rating khi đối đầu với những bộ
phim được phụ nữ yêu thích. Nửa sau của "Lang Gia Bảng" rất hot,
nhưng đó là "nửa sau", khi khán giả đã tỉnh giấc và phát hiện. Rating
của "Lang Gia Bảng: Phong khởi Trường Lâm" cũng không thể coi là tốt.
Hai phần của "Quân sư liên minh" rõ ràng chất lượng cao, được ca ngợi
muôn nơi, cũng gây được chủ đề bàn tán tranh luận, nhưng đáng lẽ ra số liệu của bộ
phim phải tốt hơn thực tế rất nhiều. "Vũ động càn khôn" vừa lên sóng,
tập trung vào quá trình trưởng thành của nam chính, cũng không tạo được nhiệt
như mong muốn. Vì vậy, khá nhiều người lo lắng cho tương lai "Đấu phá
thương khung" của Ngô Lỗi.
Gần đây, hai bộ phim được thảo
luận nhiều nhất là "Diên Hy công lược" và "Hương mật tựa khói
sương", đều thuộc thể loại phái nữ ưa thích, chứng minh quy luật "nắm
được khán giả nữ, bắt thóp được thị trường".
Mặt khác, hai bộ phim này và "Thiên
thịnh trường ca" đều được chiếu độc quyền trên website chia sẻ video. Qua
đó, chúng ta thấy được tình trạng cạnh tranh kịch liệt giữa các website. Mặt
khác, chúng ta còn thấy được tác dụng của phim chiếu độc quyền, phim tự sản xuất
đối với hình tượng, thương hiệu và danh tiếng của các website chia sẻ video.
Tằng Tuấn - phóng viên truyền
thông Nhật báo Quảng Châu.
Nhận xét
Đăng nhận xét