Huyền huyễn "xuống" thành Võ hiệp, fan nguyên tác có thích không?
20180905
Gốc: Nhật báo Quảng Châu.
Tối
hôm qua, phim huyền huyễn "Đấu phá thương khung" do Ngô Lỗi và Lâm Duẫn
đảm nhiệm hai vai chính đã phát sóng trên đài Hồ Nam. Chàng trai Ngô Lỗi 18 tuổi
đóng vai nam chính Tiêu Viêm 18 tuổi, mở đường phản công "đánh quái thăng
cấp". "Đấu phá thương khung" và "Vũ động càn khôn"
đang chiếu trên đài Đông Phương đều được chuyển thể từ nguyên tác của nhà văn
Thiên Tàm Thổ Đậu. Hai tác phẩm cùng được chiếu theo tuần khó tránh khỏi bị
khán giả so sánh, đối lập. Ấy vậy mà hai bộ phim này đều chung một điểm, đó là
kích động fan nguyên tác. "Đấu phá thương khung" bị thay đổi quá nhiều,
fan nguyên tác dù đọc đi đọc lại rất nhiều lần vẫn không thể nhận ra quyển truyện
yêu thích của mình. Tuy nhiên, có người cho rằng, nếu bỏ qua nguyên tác, chỉ
xem phim thì "'Đấu phá thương khung' vẫn là một bộ phim thanh xuân nhiệt
huyết đáng xem." Thật ra, dù là "Đấu phá thương khung" hay
"Vũ động càn khôn", những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học đều
gặp khó ở chỗ cụ thể hóa thế giới giả tưởng trong nguyên tác, mà cho dù có thể
cụ thể hóa thì cũng chưa chắc đã giống với tưởng tượng của khán giả.
"Đấu phá thương khung" lên sóng, có khen có chê.
Tối
qua, "Đấu phá thương khung" đã lên sóng gặp mặt khán giả, "Đấu
khí đại lục" đã ra mắt mọi người. Bộ phim được chuyển thể từ IP có lượng
fan đông đảo và diễn viên chính Ngô Lỗi được nhiều người yêu thích.
Ngô
Lỗi đóng vai thiếu niên thiên tài Tiêu Viêm, là một nhân vật đã nếm trải nhiều
thất bại , đắng cay, tình người ấm lạnh. Tiêu Viêm từ đám mây ngã xuống đáy cốc,
sống trong tuyệt cảnh nhưng vẫn lạc quan, thành công lật mình, trở thành một
huyền thoại. Trong tập phim tối qua, Ngô Lỗi đã lột tả được hết cảm giác kiêu
căng, ngạo mạn của tuổi trẻ, trở thành một chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng,
thậm chí có người khen "Tiểu Phi đã trưởng thành".
Màn
thể hiện xuất sắc của Ngô Lỗi đã làm kinh ngạc vô số khán giả, từ thiên tài xuống
bất tài, từ không gượng dậy nổi đến màn lột xác trở lại, từ ẩn nhẫn đến vượt
qua khuôn phép, tất cả đều được thể hiện không chút tì vết. Ánh mắt của Ngô Lỗi
đã diễn rất tinh tế sự lạc quan và kiên trì của Tiêu Viêm, nhất là cảnh bị ép từ
hôn, rưng rưng nước mắt chính là tiêu điểm của tập phim. Tình cảm được bộc lộ
tăng tiến, từ thương tâm tuyệt vọng, đến không cam tâm, và cuối cùng là quyết định,
ánh mắt đau xót khôn nguôi, tình cảm tuôn ra dào dạt, tự nhiên, rất nhịp nhàng,
rất hợp lý. Có khán giả khen "Sông có khúc, người có lúc, đừng khinh bất kỳ
ai" vốn là một câu nói "đã n.g.u còn tỏ vẻ nguy hiểm", nhưng qua
diễn xuất của Ngô Lỗi, trạng thái tâm lý phức tạp của thanh thiếu niên đã được
phơi bày trọn vẹn, "Em trai Tam Thạch vừa đẹp trai vừa diễn tốt".
Ngoài
Ngô Lỗi, các diễn viên khác cũng có thể hiện vừa vặn. Dược Trần do Trần Sở Hà thủ vai được nhận xét "Dược lão vừa xuất hiện, phim trở thành phim
hài". Một bất ngờ cho khán giả là Lăng Tiêu Túc đóng vai nhân vật phản diện
Hàn Phong, là sư huynh đồng môn của Tiêu Viêm, nhưng nhìn hóa trang, có khán giả
kêu "Mặt nhân vật như viết hai chữ phản diện to ngồn ngộn, nhìn mà không
nhịn được cười."
Tuy
nhiên, đồng cảnh ngộ với các IP khác, "Đấu phá thương khung" bị fan
nguyên tác chê không thương tiếc, "Đọc mãi mới hết 400 chương, thế mà một
tập đã xong? Chưa gì tập thứ hai đã phản công lật mình? Tại sao Hàn Phong lại
biến thành đạo sư của Học viện Già Nam? Dược lão trong truyện là vừa trẻ vừa ngạo
mạn cơ mà!... Đau lòng quá đi." "Khi đọc truyện, trong lòng anh, Học
viện Già Nam tồn tại như một vị thánh chính trực... Nhưng lên phim thì phản đồ
Hàn Phong trở thành trưởng lão. Xin lỗi, anh không xem tiếp được."
Tại sao phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết huyền huyễn lại không được yêu thích?
Nhớ
lại thời điểm cải biên "Đấu phá thương khung", đạo diễn và biên kịch
tiết lộ, muốn đem đầy đủ quá trình "đánh quái thăng cấp" trong nguyên
tác lên phim, dựa trên các quy luật sáng tác nghệ thuật và phim ảnh, sáng tác
và tưởng tượng dựa trên vận mệnh các nhân vật và theo hướng các xung đột, mâu
thuẫn. Biên kịch Trương Đỉnh cho rằng, "Mọi thiếu niên trong độ tuổi thanh
xuân nổi loạn đều mong muốn được giao tiếp bình đẳng với thế giới của người lớn."
Vì vậy, để nhận được càng nhiều sự đồng cảm của giới trẻ, biên kịch đã sửa đổi
và dung hòa khá nhiều bối cảnh và nhân vật trong khi sáng tác kịch bản phim.
Tiêu Viêm tràn đầy nghĩa khí, xóa đi sự tàn bạo, u ám. Chàng cảm nhận được tình
thầy trò trong Nạp giới, học hỏi được tình bạn khi vào học Học viện Già Nam, những
tình tiết này chính là một thử thách mạo hiểm, chỉ để cho chàng thiếu niên Tiêu
Viên khắc sâu trong ký ức tuổi trẻ của nhiều người.
Đồng
cảnh ngộ với "Đấu phá thương khung", đồng thời cũng được chuyển thể từ
tiểu thuyết của nhà văn Thiên Tàm Thổ Đậu, "Vũ động càn khôn" bị chê
rất nhiều trên phương diện chuyển thể. Có fan sách nói thẳng, "Vũ động càn
khôn" "chỉ là một bộ phim có cùng tên với một IP huyền huyễn với các
nhân vật chính cùng tên cùng họ nhưng tính cách khác biệt hoàn toàn."
Ngoài
"Đấu phá thương khung", "Vũ động càn khôn", các bộ phim huyễn
huyễn được sản xuất và lên sóng trong những năm gần đây như "Mãng hoang kỷ",
"Trạch thiên ký", đều bị fan nguyên tác chê trách rất nhiều. Tại sao
những IP huyền huyễn này đều không được yêu thích? Những lý do được khán giả nêu
ra nhiều nhất là sự khác biệt lớn với nguyên tác, tuổi tác của diễn viên chính
không phù hợp với nhân vật, kỹ xảo kém, thế giới trong tiểu thuyết bị bóp méo, xáo
trộn lung tung giữa huyền huyễn và võ hiệp
Theo
thiết định thế giới của tiểu thuyết, "Trạch thiên ký" ba tộc người -
yêu - ma tranh đấu, "Túy linh lung" hai tộc nhân - vu đối đầu khống
chế lẫn nhau, "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" tứ hải bát hoang,
"Phù Dao" Ngũ Châu đại lục. Theo hình tượng nhân vật, Hoa Thiên Cốt
trong "Hoa Thiên Cốt" sở hữu huyết mạch cốt hủy thiên diệt địa, Trần
Trường Sinh của "Trạch thiên ký" sở hữu lực tinh thần huyết mạch có
thể cứu vạn vật chúng sinh, Phù Dao trong "Phù Dao" bị phong ấn... Mỗi
nhân vật chính trong mỗi câu chuyện đều sở hữu khả năng thần thánh, có vận mệnh
nhân sinh khác xa với người thường... Để hấp dẫn độc giả, các nhà văn thông thường
sẽ tưởng tượng rất cao và rất xa. Thế nhưng khi chuyển thể thành phim ảnh, cụ
thể hóa thế giới "rất cao và rất xa" trong tiểu thuyết đó có thể trở
thành con dao hai lưỡi, nếu không sáng tạo linh hoạt thì rất dễ khiến bộ phim bị
chê "không đúng với tưởng tượng".
Hơn
nữa, để đưa tiểu thuyết huyền huyễn lên màn ảnh, nhiều bộ phim đã biến đổi yếu
tố huyền huyễn thành võ hiệp. Đấu trường trong "Vũ động càn khôn" hay
Tiêu Viêm luyện quyền trong "Đấu phá thương khung" đều bị khán giả
chê "quá thật", "khác xa cảnh tượng huyền ảo được mô tả trong tiểu
thuyết", "đây là huyền huyễn, đây không phải phim cổ trang. Đáng lẽ
phải là biểu diễn đấu khí hay đi trên không, xé rách không gian chứ? Tại sao lại
là đánh nhau trên lưng ngựa? Tưởng tượng đi đâu hết rồi?"
Khán giả đợi một bộ phim huyền huyễn có thể thỏa mãn thế giới trong lòng.
"Hy
vọng càng cao, thất vọng càng nhiều." Đối với fan của dòng tiểu thuyết huyền
huyễn, kỳ ảo, chờ đợi một bộ phim có thể thỏa mãn trí tưởng tượng của mình thật
là khó. "Vũ động càn khôn", "Đấu phá thương khung" đã lên
sóng, tiếp theo còn có "Tướng dạ", "Cửu Châu Phiêu miểu lục"
sắp được chiếu.
"Tướng
dạ" chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Miêu Nị, kể về quá trình trưởng
thành, giải oan cho gia đình của nhân vật chính Ninh Khuyết. Nam nữ chính Ninh
Khuyết và Tang Tang sẽ do hai gương mặt mới Trần Phi Vũ và Tống Y Nhân đảm nhiệm.
Nguyên tác tiểu thuyết đã thu về hơn hai trăm triệu lượt đọc, nhóm làm phim đã rất
nỗ lực để thỏa mãn fan nguyên tác và khán giả. Đạo diễn Dương Dương nói,
"Nhân vật tôi muốn xây dựng phải mang hình tượng mạnh mẽ, phá vỡ mọi rào cản,
mang lại sắc thái khác biệt, phong phú. Có thể có yêu khắc cốt ghi tâm, có thể
có sống chết có nhau, có thể có có ơn báo ơn, có oán báo oán, nhưng không thể
chấp nhận số phận. Anh ta sẽ phải là tấm gương phản chiếu trái tim của chúng
ta, một trái tim tinh khiết."
"Cửu
Châu Phiêu miểu lục" được chính tác giả nguyên tác Giang Nam biên kịch,
Lưu Hạo Nhiên, Tống Tổ Nhi đảm nhiệm vai chính, lấy bối cảnh là thế giới
"Cửu Châu" giả tưởng, các nhân vật chính là Lữ Quy Trần, Cơ Dã, Vũ
Nhiên, kể lại câu chuyện giữ vững tín nghĩa, anh hùng thiếu niên trưởng thành,
đặt trên bối cảnh quần hùng. Phim hiện đã đóng máy. Theo trailer báo trước, bộ
phim có thể nói là khá "có cảm giác".
Một
bất ngờ của mùa hè năm nay là IP huyền huyễn "Hương mật tựa khói
sương". Bộ phim được đánh giá khá cao. Tuy tiểu thuyết nguyên tác không
quá nổi tiếng, tình tiết câu chuyện tương tự với "Tam sinh tam thế thập lý
đào hoa", nhưng tỷ lệ khán giả của "Hương mật tựa khói sương"
luôn khá cao. Theo ý kiến của một số khán giả, bộ phim này khá bám sát nguyên
tác, kỹ xảo chấp nhận được, những chi tiết mở rộng tăng thêm đều bổ sung, hoàn
thiện nguyên tác. "Hương mật tựa khói sương" có thể đã mở ra một hướng
mới cho chuyển thể tác phẩm huyền huyễn - thỏa mãn thế giới tưởng tượng của
khán giả, một nhiệm vụ hoàn toàn "không bất khả thi".
Ngô Lỗi: Hưởng thụ cuộc sống của sinh viên đại học.
Hôm
qua, Ngô Lỗi đã nhận phỏng vấn của phóng viên. Là tân sinh viên của Học viện Điện
ảnh Bắc Kinh, Ngô Lỗi tiết lộ, "Đấu phá thương khung" đã đặt quảng
cáo tại canteen trường học, khiến em cảm thấy khá lúng túng, "Em thực sự rất
muốn đó chỉ là một trò đùa. Nhưng khi em tới canteen và nhìn thấy tận mắt, tên
em xuất hiện trên hầu hết các bàn, em thực sự cảm thấy khá lúng túng, áp lực rất
lớn."
So
với các sinh viên hệ biểu diễn khác, Ngô Lỗi có một ưu điểm lớn là được tiếp
xúc với phim ảnh từ nhỏ, và hiện tại em đang khá hưởng thụ cuộc sống đại học,
em tâm sự trong tương lai sẽ phải tạm thời tạm biệt di động, "Việc học tập
rất vui vẻ, hôm nay em đã bắt đầu đi học, ngay tiếp theo đây sẽ là kỳ quân huấn,
bị kiểm soát chặt chẽ, không được phép mang điện thoại di động."
"Lúc
còn bé, em đã trùm chăn đọc hết 'Đấu phá thương khung'. Lúc đó, em tưởng tượng
mình cũng có thể trở thành một con người mạnh mẽ, dũng cảm như Tiêu Viêm. Đồng
thời cũng mong muốn một ngày có thể được thể hiện Tiêu Viêm trong 'Đấu phá
thương khung'. Em rất may mắn vì mong muốn của em đã trở thành sự thật vào năm
ngoái." Ngô Lỗi tiết lộ, em là fan nguyên tác tiểu thuyết, "Được trở
thành Tiêu Viêm, em muốn mình phải xứng đáng với giấc mơ thời thơ bé. Em đã đọc
tiểu thuyết và kịch bản 'Đấu phá thương khung' rất nhiều lần. Trong khi ghi
hình, em luôn bàn luận về nhân vật với biên kịch, đạo diễn, anh Thổ Đậu mỗi
ngày." Nói về Tiêu Viêm, Ngô Lỗi hy vọng "Mong mọi người sẽ thấy một
Tiêu Viêm y như trong tiểu thuyết, nhiệt huyết, cố chấp, khí phách."
Phim
truyền hình "Đấu phá thương khung" được sửa chữa khá nhiều so với
nguyên tác tiểu thuyết, "Trong quá trình đưa IP lên màn ảnh, tất nhiên phải
được sửa đổi đôi chút. Với tư cách là fan nguyên tác, khi đọc kịch bản, em cũng
cảm thấy có chút kỳ lạ, nhưng em hiểu được." Ngô Lỗi tiết lộ, khi ghi hình
bộ phim, em sẽ đứng ở góc độ fan nguyên tác để nêu ý kiến với đạo diễn và biên
kịch, để họ xem xét "thay đổi như vậy có hợp lý không". Tuy nhiên,
Ngô Lỗi kiên quyết rằng, "Sau khi xem hết bộ phim, em cảm thấy, tuy nội
dung có chút sai khác, nhưng 'Đấu phá thương khung' vẫn là 'Đấu phá thương khung'".
Ngô
Lỗi tiết lộ, "Quá trình ghi hình rất vất vả. Nhưng mỗi lần nhìn lại người
thiếu niên dù gặp bao trắc trở cũng có thể xoay chuyển tình thế, không bao giờ
bỏ cuộc, em lại thấy tràn đầy cả tinh thần lẫn thể chất. Một người diễn viên, từng
có thất bại, cũng từng có nghi vấn, từng có do dự, cũng từng có mê man, đó đều
là kinh nghiệm."
Nhận xét
Đăng nhận xét