IP dành cho phái mạnh: "Vũ bất động càn khôn, Đấu bất phá thương khung"

20180926 Gốc: Báo Tân Kinh.

Hai tác phẩm văn học mạng dành cho phái mạnh khá nổi tiếng được sáng tác bởi nhà văn mạng Thiên Tàm Thổ Đậu đã được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ. Một bộ tên là "Vũ động càn khôn" do đạo diễn Trương Lê chỉ đạo, diễn viên chính Dương Dương, bộ còn lại tên là "Đấu phá thương khung", do đạo diễn Vu Vinh Quang chỉ đạo, diễn viên chính Ngô Lỗi. Nhưng hai bộ phim truyền hình này đều không mang lại kết quả như mong muốn. "Vũ động càn khôn" hiện đang là tác phẩm được dư luận đánh giá kém nhất của đạo diễn Trương Lê, rating tỷ lệ khán giả từng trượt xuống 0,2, tám lạng nửa cân với "Đấu phá thương khung". Nhìn sang một tác phẩm được chuyển thể từ IP dành cho nữ giới là "Như Ý truyện" đang ngày càng hot, nhận được nhiều bàn tán, view online hơn. Quan sát thị trường phim truyền hình những năm gần đây, IP dành cho nữ giới chiếm tỷ lệ khá cao. Tại sao IP dành cho nữ giới thành công, còn IP dành cho phái nam lại thất bại? Liệu có thể thay đổi tình thế?

"Mộng anh hùng" - IP sảng văn dành cho phái mạnh.


Các website văn học mạng thường sẽ chia ra hai mục lớn: tiểu thuyết dành cho nam và tiểu thuyết dành cho nữ. Tiểu thuyết dành cho nam giới có những đặc điểm như thế nào, khác với tiểu thuyết dành cho phái nữ ra sao, chúng ta có thể lấy mấy ví dụ sau đây để quan sát.

"Mãng hoang kỷ" kể về thời kỳ từ khai thiên lập địa thời Bàn Cổ tới Tam Hoàng Ngũ Đế, Kỷ Ninh - con trai của người đứng đầu bộ lạc Kỷ Thị - thiên phú dị bẩm, võ thuật siêu quần, nhưng gặp phải nạn diệt tộc, thiếu niên Kỷ Ninh bước lên con đường tu tiên báo thù.

"Đấu phá thương khung" kể về thiếu niên có thiên phú võ công dị bẩm Tiêu Viêm bị hãm hại trong một lần tu luyện đặc thù. May mắn thoát chết, Tiêu Viêm phát hiện ra gia tộc của mình cũng đang chịu tai họa. Để báo thù mất mẹ, cũng vì chính nghĩa giang hồ, Tiêu Viêm lựa chọn con đường đơn độc khiêu chiến với các thế lực tà ác, sau liên thủ với nữ hiệp Tiêu Huân Nhi, chiến thắng kẻ địch.

"Vũ động càn khôn" kể về Lâm Động dưới tầng chót xã hội, may mắn nhặt được Thạch phù thần bí do Võ lâm chí tôn Phù Tổ lưu lại, trải qua phân tranh giữa các tông phái võ lâm, lần lượt lấy yếu thắng mạnh, lật mình thành vua...

Có thể khái quát các IP dành cho phái mạnh là: thiếu niên nhiệt huyết ở dưới đáy chịu hết mọi khuất nhục, nhờ vận số mà luyện thành võ công cái thế, liên tục đánh quái thăng cấp, lần lượt lấy yếu thắng mạnh, từng bước lật mình thành vua, tạo phúc thiên hạ. Những tiểu thuyết dành cho phái mạnh này chính là "giấc mộng anh hùng" của phái nam, cũng được gọi là "sảng văn". Đặc điểm nổi bật của "sảng văn" là: xoay mình, từ yếu thành mạnh. Nhân vật chính trong truyện lần lượt vượt qua các thử thách từ thấp đến cao (như trong "Đấu phá thương khung" từ "đấu khí" lên "đấu đế"), tìm được tiếng nói chung trong lòng độc giả, thỏa mãn mọi mong chờ và tình cảm của độc giả; dù độc giả gặp bất kỳ thử thách nào trong cuộc sống hiện thực, nhưng trong "sảng văn", anh ta nhất định sẽ chiến thắng kẻ địch, nắm chắc thắng lợi cuối cùng.

Một đặc điểm nổi bật điển hình khác của tiểu thuyết dành cho phái mạnh là độ dài, số chữ có thể vượt trên một triệu, trong khi tiểu thuyết dành cho phái nữ thường chỉ trọn vẹn trong một quyển sách mỏng. "Vũ động càn khôn" dài 3,9344 triệu chữ, "Đấu phá thương khung" tới 5,2608 triệu chữ. Dài tới mức độ này bởi vì kết cấu của phần lớn các tiểu thuyết dành cho phái nam cực kỳ hùng vĩ. Đó là một thế giới tưởng tượng được tái cấu trúc từ thế giới đời thực, và với những điều luật mới, kết cấu mới, giá trị quan mới. Như thế lực mạnh nhất trong "Đấu phá thương khung" có nhất điện nhất tháp nhị tông tam cốc tứ phương các và bát tộc viễn cổ, một quần thể vô cùng khổng lồ, rất nhiều nhánh nhỏ, hợp thành một thể.

Các độc giả trung thành của tiểu thuyết phái nam không hề bị số lượng chữ khổng lồ dọa chạy, mà ngược lại, bị thu hút chặt chẽ bới thế giới hoàn chỉnh, vĩ đại, ân oán phức tạp, dễ dàng giải phóng tâm tư tình cảm. Trong danh sách các nhà văn mạng giàu nhất năm 2017, top 10 hoàn toàn thuộc về nam giới, thể loại tiểu thuyết đều là huyền huyễn, võ hiệp, lịch sử dành cho phái mạnh.

IP dành cho nam giới và nhu cầu của phái nữ.


Tiểu thuyết dành cho nam giới hô mưa gọi gió trên mạng, nhưng kết quả sau khi được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ lại khiến người ta phải thất vọng. Xảy ra tình trạng này là do một nguyên nhân vô cùng quan trọng: phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam giới thường không được khán giả nữ yêu thích, tiểu thuyết dành cho nam giới không đáp ứng được nhu cầu của phái nữ.

Trên phương diện tiêu dùng, có thể nói thế kỷ 21 là "thời đại của phái nữ". Theo số liệu thống kê của những năm gần đây, tiêu dùng đóng góp vượt 50% tăng trưởng kinh tế. Nữ giới ngày càng được nâng cao thu nhập, đề cao địa vị trong gia đình và xã hội, trở thành lực lượng chủ đạo trong tiêu dùng thời đại mới. Tương tự trong lĩnh vực phim ảnh, nữ giới là đối tượng khán giả chủ yếu được các nhà đài và website video nâng niu, xâu xé. Theo số liệu do Vi Ảnh công bố năm 2017, tỷ lệ khán giả nữ xem phim truyền hình trong nước là 69%, nghĩa là bộ phim nào được khán giả nữ yêu thích thì rating bộ phim đó tất nhiên sẽ cao.

Chính vì để thu hút khán giả nữ mà các bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam giới thường lựa chọn các lưu lượng minh tinh, tiểu thịt tươi. "Thanh vân chí" có Lý Dịch Phong, "Trạch Thiên ký" có Lộc Hàm, "Vũ động càn khôn" có Dương Dương, "Đấu phá thương khung" có Ngô Lỗi. Rất hiển nhiên, phía sản xuất hy vọng các khán giả nữ sẽ bị thu hút bởi nhan sắc của các diễn viên nam trong phim. Nhưng nhìn hiệu quả trước mắt, ngoại trừ fan hâm mộ của các tiểu thịt tươi, hầu như không thu hút được lượng khán giả mới. Tại sao đây?

Lý do đầu tiên là trọng điểm của tiểu thuyết. Nếu tiểu thuyết dành cho nữ giới thường là yêu đương, tình ái nam nữ, thì tiểu thuyết dành cho phái nam tập trung vào anh hùng, quyền mưu, tranh đấu, tình yêu nam nữ thường chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Tuy rất nhiều người coi thường những mô típ như "Tổng giám đốc bá đạo yêu nàng", "Hoàng tử bạch mã và cô gái lọ lem", nhưng không thể phủ nhận, khán giả nữ rất thích những mô típ kiểu này.

Thêm một điều rằng, tuy tiểu thuyết dành cho nam giới có viết về tình yêu nam nữ, nhưng cách miêu tả khác hoàn toàn với tiểu thuyết dành cho phái nữ. Tiểu thuyết dành cho nữ giới thường là "nhiều nam tranh một nữ", nam 1, nam 2, nam n, mỗi người một vẻ, quyến rũ vô cùng, nhưng đều chung một điểm là chung tình với nữ chính, tình tiết câu chuyện đều vây quanh cái khung chính này. Trong khi tiểu thuyết dành cho nam giới đứng ở thị giác của phái mạnh, thỏa mãn nhu cầu của phái mạnh, "nhiều nữ tranh một nam", ví dụ như nam chính trong "Vũ động càn khôn" và "Đấu phá thương khung" đều có hai vợ, các nhân vật nữ được miêu tả khá nhạt nhòa. Chính vì vậy, khán giả nữ khó có thể tìm thấy tiếng nói chung trong IP phái mạnh.

Một lý do nữa là kết cấu hùng vĩ của tiểu thuyết dành cho nam giới, nhiều chi nhánh phức tạp, thuật ngữ khó hiểu, sau khi chuyển thể lên màn ảnh nhỏ thì khó hiểu càng thêm khó hiểu, các khán giả nữ chưa từng đọc nguyên tác khó có thể hiểu được. Chỉ tính riêng việc chưa gì đã lao vào đánh đấm chắc chắn không phải gu của phái nữ.

Mất đi khán giả nam - đòn trí mạng.


Thế khán giả nam đã đi đâu? Họ là đối tượng khán giả chủ yếu của tiểu thuyết dành cho nam giới, sau khi IP lên thành phim, họ có ủng hộ lần chuyển thể này không?

Câu trả lời là Không. Rất nhiều người là fan của tiểu thuyết, nhưng họ cũng cực kỳ bài xích việc đưa cuốn tiểu thuyết của mình lên màn ảnh. Nguyên nhân đầu tiên là IP phim ảnh được thay đổi để lấy lòng khán giả nữ, chọn lựa các lưu lượng minh tinh, tiểu thịt tươi, có mặt kém tài, hoàn toàn bất đồng với nhân vật chính trong tưởng tượng của độc giả nguyên tác, làm xuất hiện sự ác cảm.

Nguyên nhân thứ hai là tiểu thuyết dành cho nam giới dài mấy triệu chữ, kết cấu hùng vĩ, nhiều nhân vật, động cơ phức tạp, gây khó khăn cho việc chuyển thể. Vì vậy mà nhiều bộ phim đã lựa chọn cách đơn giản hóa tiểu thuyết, làm mất gần hết những yếu tố thu hút phái mạnh như kết cấu thế giới hùng vĩ, các đại gia tộc, các thế lực phân tranh, ân oán phức tạp.

Nói theo một cách nào đó, IP dành cho phái mạnh khá giống với Siêu anh hùng của Marvel. Nhưng Vũ trụ điện ảnh Marvel được phái nam đón nhận rộng rãi không chỉ vì nội dung hay, thế giới hoàn chỉnh, mà còn vì kỹ xảo rất thật, các cảnh đánh nhau đặc sắc, khiến người xem như lạc vào thế giới kỳ ảo mới. Phim chuyển thể từ IP dành cho phái mạnh muốn thu hút khán giả nam thì phải làm hiện ra thế giới hùng vĩ, kỹ năng bí ẩn, đánh đấm kích thích một cách chân thật nhất có thể. Nhưng đáng tiếc, kỹ xảo quốc nội dù đã được nâng cao trình độ nhưng vẫn chưa đủ tầm thuyết phục, đặc biệt là các bộ phim truyền hình tiên hiệp, huyền huyễn, võ hiệp nam chủ những năm gần đây đều thất bại lớn ở mảng kỹ xảo, những cảnh tượng đẹp đẽ huy hoàng trong tiểu thuyết đã thu hút bao anh chàng hoàn toàn bị dạng kỹ xảo 5 xu hủy hoại. Thế nên, các anh thà không xem còn hơn xem rồi mà tức!

Sau "Vũ động càn khôn", "Đấu phá thương khung", còn có "Khánh dư niên", "Tương dạ", "Toàn chức cao thủ", "Cửu Châu Phiêu Miểu lục", liệu các bộ phim sau này có thể giải quyết được bài toán khó cho IP phái mạnh hay không, hay vẫn là "Vũ bất động càn khôn, đấu bất phá thương khung, dư luận kém dồn dập", tương lai khó có thể nói là tươi sáng.

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2018-09/26/c_1123481986.htm


Nhận xét