IP dành cho phái mạnh: "Vũ bất động càn khôn, Đấu bất phá thương khung"
20180926
Gốc: Báo Tân Kinh.
Hai
tác phẩm văn học mạng dành cho phái mạnh khá nổi tiếng được sáng tác bởi nhà
văn mạng Thiên Tàm Thổ Đậu đã được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ. Một bộ tên là
"Vũ động càn khôn" do đạo diễn Trương Lê chỉ đạo, diễn viên chính
Dương Dương, bộ còn lại tên là "Đấu phá thương khung", do đạo diễn Vu
Vinh Quang chỉ đạo, diễn viên chính Ngô Lỗi. Nhưng hai bộ phim truyền hình này
đều không mang lại kết quả như mong muốn. "Vũ động càn khôn" hiện
đang là tác phẩm được dư luận đánh giá kém nhất của đạo diễn Trương Lê, rating
tỷ lệ khán giả từng trượt xuống 0,2, tám lạng nửa cân với "Đấu phá thương
khung". Nhìn sang một tác phẩm được chuyển thể từ IP dành cho nữ giới là
"Như Ý truyện" đang ngày càng hot, nhận được nhiều bàn tán, view
online hơn. Quan sát thị trường phim truyền hình những năm gần đây, IP dành cho
nữ giới chiếm tỷ lệ khá cao. Tại sao IP dành cho nữ giới thành công, còn IP
dành cho phái nam lại thất bại? Liệu có thể thay đổi tình thế?
"Mộng anh hùng" - IP sảng văn dành cho phái mạnh.
Các
website văn học mạng thường sẽ chia ra hai mục lớn: tiểu thuyết dành cho nam và
tiểu thuyết dành cho nữ. Tiểu thuyết dành cho nam giới có những đặc điểm như thế
nào, khác với tiểu thuyết dành cho phái nữ ra sao, chúng ta có thể lấy mấy ví dụ
sau đây để quan sát.
"Mãng
hoang kỷ" kể về thời kỳ từ khai thiên lập địa thời Bàn Cổ tới Tam Hoàng
Ngũ Đế, Kỷ Ninh - con trai của người đứng đầu bộ lạc Kỷ Thị - thiên phú dị bẩm,
võ thuật siêu quần, nhưng gặp phải nạn diệt tộc, thiếu niên Kỷ Ninh bước lên
con đường tu tiên báo thù.
"Đấu
phá thương khung" kể về thiếu niên có thiên phú võ công dị bẩm Tiêu Viêm bị
hãm hại trong một lần tu luyện đặc thù. May mắn thoát chết, Tiêu Viêm phát hiện
ra gia tộc của mình cũng đang chịu tai họa. Để báo thù mất mẹ, cũng vì chính
nghĩa giang hồ, Tiêu Viêm lựa chọn con đường đơn độc khiêu chiến với các thế lực
tà ác, sau liên thủ với nữ hiệp Tiêu Huân Nhi, chiến thắng kẻ địch.
"Vũ
động càn khôn" kể về Lâm Động dưới tầng chót xã hội, may mắn nhặt được Thạch
phù thần bí do Võ lâm chí tôn Phù Tổ lưu lại, trải qua phân tranh giữa các tông
phái võ lâm, lần lượt lấy yếu thắng mạnh, lật mình thành vua...
Có
thể khái quát các IP dành cho phái mạnh là: thiếu niên nhiệt huyết ở dưới đáy
chịu hết mọi khuất nhục, nhờ vận số mà luyện thành võ công cái thế, liên tục
đánh quái thăng cấp, lần lượt lấy yếu thắng mạnh, từng bước lật mình thành vua,
tạo phúc thiên hạ. Những tiểu thuyết dành cho phái mạnh này chính là "giấc
mộng anh hùng" của phái nam, cũng được gọi là "sảng văn". Đặc điểm
nổi bật của "sảng văn" là: xoay mình, từ yếu thành mạnh. Nhân vật
chính trong truyện lần lượt vượt qua các thử thách từ thấp đến cao (như trong
"Đấu phá thương khung" từ "đấu khí" lên "đấu đế"),
tìm được tiếng nói chung trong lòng độc giả, thỏa mãn mọi mong chờ và tình cảm
của độc giả; dù độc giả gặp bất kỳ thử thách nào trong cuộc sống hiện thực,
nhưng trong "sảng văn", anh ta nhất định sẽ chiến thắng kẻ địch, nắm
chắc thắng lợi cuối cùng.
Một
đặc điểm nổi bật điển hình khác của tiểu thuyết dành cho phái mạnh là độ dài, số
chữ có thể vượt trên một triệu, trong khi tiểu thuyết dành cho phái nữ thường
chỉ trọn vẹn trong một quyển sách mỏng. "Vũ động càn khôn" dài 3,9344
triệu chữ, "Đấu phá thương khung" tới 5,2608 triệu chữ. Dài tới mức độ
này bởi vì kết cấu của phần lớn các tiểu thuyết dành cho phái nam cực kỳ hùng
vĩ. Đó là một thế giới tưởng tượng được tái cấu trúc từ thế giới đời thực, và với
những điều luật mới, kết cấu mới, giá trị quan mới. Như thế lực mạnh nhất trong
"Đấu phá thương khung" có nhất điện nhất tháp nhị tông tam cốc tứ
phương các và bát tộc viễn cổ, một quần thể vô cùng khổng lồ, rất nhiều nhánh
nhỏ, hợp thành một thể.
Các
độc giả trung thành của tiểu thuyết phái nam không hề bị số lượng chữ khổng lồ
dọa chạy, mà ngược lại, bị thu hút chặt chẽ bới thế giới hoàn chỉnh, vĩ đại, ân
oán phức tạp, dễ dàng giải phóng tâm tư tình cảm. Trong danh sách các nhà văn mạng
giàu nhất năm 2017, top 10 hoàn toàn thuộc về nam giới, thể loại tiểu thuyết đều
là huyền huyễn, võ hiệp, lịch sử dành cho phái mạnh.
IP dành cho nam giới và nhu cầu của phái nữ.
Tiểu
thuyết dành cho nam giới hô mưa gọi gió trên mạng, nhưng kết quả sau khi được
chuyển thể lên màn ảnh nhỏ lại khiến người ta phải thất vọng. Xảy ra tình trạng
này là do một nguyên nhân vô cùng quan trọng: phim truyền hình chuyển thể từ tiểu
thuyết dành cho nam giới thường không được khán giả nữ yêu thích, tiểu thuyết
dành cho nam giới không đáp ứng được nhu cầu của phái nữ.
Trên
phương diện tiêu dùng, có thể nói thế kỷ 21 là "thời đại của phái nữ".
Theo số liệu thống kê của những năm gần đây, tiêu dùng đóng góp vượt 50% tăng
trưởng kinh tế. Nữ giới ngày càng được nâng cao thu nhập, đề cao địa vị trong
gia đình và xã hội, trở thành lực lượng chủ đạo trong tiêu dùng thời đại mới.
Tương tự trong lĩnh vực phim ảnh, nữ giới là đối tượng khán giả chủ yếu được
các nhà đài và website video nâng niu, xâu xé. Theo số liệu do Vi Ảnh công bố
năm 2017, tỷ lệ khán giả nữ xem phim truyền hình trong nước là 69%, nghĩa là bộ
phim nào được khán giả nữ yêu thích thì rating bộ phim đó tất nhiên sẽ cao.
Chính
vì để thu hút khán giả nữ mà các bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết
dành cho nam giới thường lựa chọn các lưu lượng minh tinh, tiểu thịt tươi.
"Thanh vân chí" có Lý Dịch Phong, "Trạch Thiên ký" có Lộc
Hàm, "Vũ động càn khôn" có Dương Dương, "Đấu phá thương
khung" có Ngô Lỗi. Rất hiển nhiên, phía sản xuất hy vọng các khán giả nữ sẽ
bị thu hút bởi nhan sắc của các diễn viên nam trong phim. Nhưng nhìn hiệu quả
trước mắt, ngoại trừ fan hâm mộ của các tiểu thịt tươi, hầu như không thu hút
được lượng khán giả mới. Tại sao đây?
Lý
do đầu tiên là trọng điểm của tiểu thuyết. Nếu tiểu thuyết dành cho nữ giới thường
là yêu đương, tình ái nam nữ, thì tiểu thuyết dành cho phái nam tập trung vào
anh hùng, quyền mưu, tranh đấu, tình yêu nam nữ thường chỉ chiếm một phần rất
nhỏ. Tuy rất nhiều người coi thường những mô típ như "Tổng giám đốc bá đạo
yêu nàng", "Hoàng tử bạch mã và cô gái lọ lem", nhưng không thể phủ
nhận, khán giả nữ rất thích những mô típ kiểu này.
Thêm
một điều rằng, tuy tiểu thuyết dành cho nam giới có viết về tình yêu nam nữ,
nhưng cách miêu tả khác hoàn toàn với tiểu thuyết dành cho phái nữ. Tiểu thuyết
dành cho nữ giới thường là "nhiều nam tranh một nữ", nam 1, nam 2,
nam n, mỗi người một vẻ, quyến rũ vô cùng, nhưng đều chung một điểm là chung
tình với nữ chính, tình tiết câu chuyện đều vây quanh cái khung chính này.
Trong khi tiểu thuyết dành cho nam giới đứng ở thị giác của phái mạnh, thỏa mãn
nhu cầu của phái mạnh, "nhiều nữ tranh một nam", ví dụ như nam chính
trong "Vũ động càn khôn" và "Đấu phá thương khung" đều có
hai vợ, các nhân vật nữ được miêu tả khá nhạt nhòa. Chính vì vậy, khán giả nữ
khó có thể tìm thấy tiếng nói chung trong IP phái mạnh.
Một
lý do nữa là kết cấu hùng vĩ của tiểu thuyết dành cho nam giới, nhiều chi nhánh
phức tạp, thuật ngữ khó hiểu, sau khi chuyển thể lên màn ảnh nhỏ thì khó hiểu
càng thêm khó hiểu, các khán giả nữ chưa từng đọc nguyên tác khó có thể hiểu được.
Chỉ tính riêng việc chưa gì đã lao vào đánh đấm chắc chắn không phải gu của
phái nữ.
Mất đi khán giả nam - đòn trí mạng.
Thế
khán giả nam đã đi đâu? Họ là đối tượng khán giả chủ yếu của tiểu thuyết dành
cho nam giới, sau khi IP lên thành phim, họ có ủng hộ lần chuyển thể này không?
Câu
trả lời là Không. Rất nhiều người là fan của tiểu thuyết, nhưng họ cũng cực kỳ
bài xích việc đưa cuốn tiểu thuyết của mình lên màn ảnh. Nguyên nhân đầu tiên
là IP phim ảnh được thay đổi để lấy lòng khán giả nữ, chọn lựa các lưu lượng
minh tinh, tiểu thịt tươi, có mặt kém tài, hoàn toàn bất đồng với nhân vật
chính trong tưởng tượng của độc giả nguyên tác, làm xuất hiện sự ác cảm.
Nguyên
nhân thứ hai là tiểu thuyết dành cho nam giới dài mấy triệu chữ, kết cấu hùng
vĩ, nhiều nhân vật, động cơ phức tạp, gây khó khăn cho việc chuyển thể. Vì vậy
mà nhiều bộ phim đã lựa chọn cách đơn giản hóa tiểu thuyết, làm mất gần hết những
yếu tố thu hút phái mạnh như kết cấu thế giới hùng vĩ, các đại gia tộc, các thế
lực phân tranh, ân oán phức tạp.
Nói
theo một cách nào đó, IP dành cho phái mạnh khá giống với Siêu anh hùng của
Marvel. Nhưng Vũ trụ điện ảnh Marvel được phái nam đón nhận rộng rãi không chỉ
vì nội dung hay, thế giới hoàn chỉnh, mà còn vì kỹ xảo rất thật, các cảnh đánh
nhau đặc sắc, khiến người xem như lạc vào thế giới kỳ ảo mới. Phim chuyển thể từ
IP dành cho phái mạnh muốn thu hút khán giả nam thì phải làm hiện ra thế giới
hùng vĩ, kỹ năng bí ẩn, đánh đấm kích thích một cách chân thật nhất có thể.
Nhưng đáng tiếc, kỹ xảo quốc nội dù đã được nâng cao trình độ nhưng vẫn chưa đủ
tầm thuyết phục, đặc biệt là các bộ phim truyền hình tiên hiệp, huyền huyễn, võ
hiệp nam chủ những năm gần đây đều thất bại lớn ở mảng kỹ xảo, những cảnh tượng
đẹp đẽ huy hoàng trong tiểu thuyết đã thu hút bao anh chàng hoàn toàn bị dạng kỹ
xảo 5 xu hủy hoại. Thế nên, các anh thà không xem còn hơn xem rồi mà tức!
Sau
"Vũ động càn khôn", "Đấu phá thương khung", còn có
"Khánh dư niên", "Tương dạ", "Toàn chức cao thủ",
"Cửu Châu Phiêu Miểu lục", liệu các bộ phim sau này có thể giải quyết
được bài toán khó cho IP phái mạnh hay không, hay vẫn là "Vũ bất động càn
khôn, đấu bất phá thương khung, dư luận kém dồn dập", tương lai khó có thể
nói là tươi sáng.
Nhận xét
Đăng nhận xét