"Thời đại nữ tính", đánh quái thăng cấp không bằng yêu yêu đương đương?



20180928 Gốc: Nhật báo Quảng Châu

Nhìn vào tình hình thực tế hiện nay, khán giả không quá thích các bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam giới. Phái mạnh không xem, phái nữ không thích những chàng trai chỉ biết đánh nhau, còn yêu đương gà mờ trong "Niên đại cam hồng", "Đấu phá thương khung". Trong "thời đại nữ tính" này, nếu phim truyền hình không thỏa mãn đầy đủ nhu cầu tình cảm, thể hiện bản thân của phái yếu thì khó lòng được ưa thích.

Bộ phim truyền hình "Niên đại cam hồng" với hai diễn viên chính Trần Vỹ Đình, Mã Tư Thuần đang phát sóng trên đài Đông Phương. Tuy dàn diễn viên tốt nhưng rating khá kém. Bộ phim kể về anh chàng bình thường Lưu Tử Quang và nữ cảnh sát Hồ Dung chung tay bảo vệ sự an toàn của người dân Giang Bắc. Lư Tử Quang quá khứ u ám, da đen, tóc râu lởm chởm, tính cách nóng nảy, cố chấp, có trách nhiệm, có thể nói là đột phá hình tượng ngày xưa của Trần Vỹ Đình. Nguyên tác tiểu thuyết nghiêng hẳn về sự trưởng thành của nam chính. Fan nam nguyên tác hầu như không thích bộ phim, vì họ hy vọng được xem một bộ phim thuần túy cảnh sát - tội phạm, chứ không phải yêu đương lãng xẹt, tình tiết rùa bò.

Trong hai diễn viên chính, Mã Tư Thuần tuy từng nhận về giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Kim Mã, nhưng cô không có tác phẩm truyền hình tiêu biểu, khả năng thu hút khán giả còn kém. Còn Trần Vỹ Đình vẫn luôn bị tranh cãi về diễn xuất, dù muốn thay đổi hình tượng thì vẫn cần rất nhiều thời gian. Trong phim, tuy Lưu Tử Quang chỉ là một người thường xoay mình, nhưng chung quy lại vẫn được "bàn tay vàng" nâng đỡ, sở hữu những năng lực siêu nhân như tay không đấu súng khi chạy trốn khỏi hang ổ buôn ma túy, chạy hai chân đuổi kịp xe máy. Một nhân vật như vậy hoàn toàn không kém Người sắt, Người nhện là bao. Nhưng vì trụ cột hiện thực không vững, khắc họa nhân vật chưa tới, nên không thể chạm đến lòng khán giả.

Rất nhiều khán giả nữ cho biết, họ không thích cảnh đánh đấm của Lưu Tử Quang mà chỉ muốn xem cảnh lãng mạn của Lưu Tử Quang và Hồ Dung, "Gặp nhau bất ngờ, nghi ngờ thân phận, giận dỗi hàng ngày, tình cảm phá băng, ấn tượng tốt về nhau, nhất là cảnh tìm manh mối dưới gầm bàn, cảm giác như mối tình đầu vậy." Thế nhưng những cảnh này đều khiến khán giả sốt cả ruột gan vì EQ tình cảm quá thấp của Lưu Tử Quang.

Phim truyền hình Đại nam chủ được chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho phái mạnh nhưng không được nam giới yêu thích.


Tiểu thuyết đại nam chủ "Niên đại cam hồng" không phải một IP lớn, nhưng cũng có một lượng fan ổn định. "Niên đại cam hồng", "Vũ động càn khôn", "Đấu phá thương khung" đều nhắm đến đối tượng độc giả nam. Tất cả tiểu thuyết dành cho nam đều chung một đặc điểm, bất luận bối cảnh, thời kỳ ra sao, kết cấu thế giới thế nào, nhưng nội dung đều na ná: thiếu niên nhiệt huyết nhận mọi khuất nhục, nhờ run rủi mà luyện thành võ công cái thế, sau không ngừng đánh quái thăng cấp, lấy yếu thắng mạnh, trở thành người đàn ông có trách nhiệm, tạo phúc cho thiên hạ. Tương tự với Siêu anh hùng Marvel, những tiểu thuyết này phải chuyển tải "giấc mộng anh hùng" của độc giả nam, vì vậy, thường được gọi là sảng văn.

Tuy nhiên, những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam đều không được độc giả nam ủng hộ. Nguyên nhân đầu tiên là vì những bộ phim này đều chọn nam chính là những gương mặt lưu lượng minh tinh, thần tượng trẻ như Dương Dương, Ngô Lỗi, Lộc Hàm, mặt đẹp, diễn xuất kém, khác hoàn toàn với nam chính trong tưởng tượng của khán giả, khó mà tìm được cảm giác. Nguyên nhân thứ hai là vì tiểu thuyết đại nam chủ dài mấy triệu chữ, xây dựng thế giới hùng vĩ, nhân vật đông đảo, động cơ phức tạp, trở thành một thách thức không nhỏ khi đưa lên phim. Không còn các nào khác, phim chuyển thể buộc phải đơn giản hóa, những yếu tố gây hứng thú lớn cho độc giả nam như thế giới giả tưởng phức tạp, phân tranh, ân oán giữa các thế lực, đại gia tộc đều không còn giữ được hương vị thuần túy của tiểu thuyết. Fan nguyên tác tất nhiên không ưa gì một bộ phim đã phá tan giấc mơ của họ.

Vũ trụ điện ảnh Marvel đẹp còn nhờ những pha đánh đấm siêu đẹp mắt, kỹ xảo thực tế, khiến khán giả như lạc vào thế giới mới. Những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam giới muốn nắm trọn trái tim của khán giả nam thì phải thỏa mãn điều kiện tiên quyết: tràng cảnh hùng vĩ, kỹ năng ảo diệu, đánh đấm đặc sắc, tất cả đều phải "thật".

Dù phương diện kỹ xảo trong nước mấy năm qua đã tiến bộ không ít, nhưng vẫn có khoảng cách không nhỏ với chờ mong của khán giả, "Từ huyền huyễn phát huy trí tưởng tượng vô biên xuống thành võ hiệp không có gì mới lạ, khán giả nam không được chứng kiến những tưởng tượng của họ được hiện thực hóa, thì tất nhiên họ sẽ không xem. Xem để làm gì khi mà chỉ thấy tức?"

Khán giả nữ không muốn xem các vai diễn nữ không hề đặc sắc.


Người trong ngành phát hiện, những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho nam giới đã không chiếm được cảm tình của phái nam, còn không nhắm trúng yêu thích của phái nữ.

Đầu tiên, trọng điểm của tiểu thuyết dành cho nam giới là anh hùng, quyền mưu, tranh đấu, tràng cảnh hoa mắt, đốt não, rất hiếm cảnh yêu đương. Những "Tổng giám đốc yêu nàng", "Hoàng tử bạch mã và cô bé lọ lem" tuy bị chê nhưng không thể phủ nhận, đây đều là sở thích của phái nữ, trăm lần trăm trúng.

Thứ hai, những tiểu thuyết này xây dựng thế giới đồ sộ, phân chia phức tạp, thuật ngữ khó hiểu, sau khi được chuyển thể thì độ khó hiểu lại càng tăng, những khán giả nữ chưa từng đọc nguyên tác tất nhiên không hiểu. Có người nói thẳng là không thích các bộ phim đánh đấm liên miên lan man.

Quan trọng nhất là, dù tình cảm, cuộc sống như thế nào, nhưng phụ nữ hiện đại ngày càng đề cao "nữ quyền", "bản thân làm chủ". Trong khi tiểu thuyết đại nam chủ đều đứng ở thị giác phái nam, chiều theo sở thích nam giới, "nhiều nữ một nam". Như "Vũ động càn khôn", "Đấu phá thương khung", nhân vật nữ hầu hết là khách qua đường trên con đường trưởng thành của nam chính, vô vị, đơn bạc, thậm chí còn có khuynh hướng bị coi như đồ vật. Ví như làm bạn bên cạnh Lâm Động là một nữ thần lạnh lùng và một cô bé đáng yêu. Những nhân vật như vậy không hề mang lại cảm giác phức tạp, mới mẻ, rất khó để khiến phái nữ yêu thích.

Trong khi phim đại nữ chủ thường là "nhiều nam một nữ", các anh chàng đều chung tình với nữ chính, thỏa mãn mong muốn của nữ giới. Hơn nữa, hiện tại các nhân vật nữ đều chủ động tiến lên, không còn ngốc ngốc ngoan ngoan như của ngày xưa. Đại diện là nàng Ngụy Anh Lạc của "Diên Hy công lược" rất phù hợp với tính cách dám làm dám chịu của phụ nữ hiện đại.

Quan sát: "Thời đại nữ tính", làm sao để nắm được trái tim phụ nữ?


Các tiểu thuyết dành cho nam giới như "Niên đại cam hồng" càng thỏa mãn độc giả nam thì đương nhiên cũng càng rời xa độc giả nữ. Rõ ràng, đây là bức tường thẩm mỹ giữa nam và nữ. Dạo gần đây có phim điện ảnh "Giang hồ nhi nữ" và phim truyền hình "Nương đạo" đều lấy sự chịu thương chịu khó, khổ đau của phụ nữ để tôn lên sự vĩ đại của họ. Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi, tại sao phụ nữ nhất định phải chịu khổ? Phải vất vả gánh vác bao chuyện như vậy?

Người phụ nữ hiện đại coi trọng sự nghiệp, hưởng thụ cuộc sống, truy tìm bản thân, rất có cá tính, sống được huy hoàng, vui vẻ. Phụ nữ hiện đại không tin vào "Đàn ông nuôi gia đình, phụ nữ chỉ cần đẹp như hoa" mà phải mạnh mẽ, độc lập, tự chủ, chủ động, đàng hoàng, kiên trì vững tin vào bản thân. Có thể nói, người phụ nữ hôm nay đã ngày càng mạnh mẽ và dũng cảm. Tiến vào "thời đại nữ tính", các tác phẩm phim ảnh nhất định phải suy xét đến nhu cầu của người phụ nữ, những tác phẩm mang quan niệm lỗi thời tất nhiên sẽ bị khán giả nữ vứt bỏ.

Vậy, làm thế nào để có thể nắm được trái tim phụ nữ? Theo dòng chảy hiện tại, những mối tình bi thương, dằn vặt nhất định không còn có hiệu quả. Có người cho rằng, dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, nhưng người phụ nữ luôn phải lạc quan, yêu đời, "cưa đổ" người khác giới, đối mặt với tình cảm phải quyết đoán, không dây dưa phiền nhiễu, không khẩn cầu thương hại, là người quyết định bắt đầu một cuộc tình, chứ không phải dựa vào đàn ông như trước.

Vì vậy, có thể thấy tương lai của các tác phẩm đại nam chủ không quá xán lạn. Sắp tới, có "Khánh dư niên", "Tương dạ", "Toàn chức cao thủ", "Cửu Châu Phiêu miểu lục", nhưng nếu không thể giải quyết vấn đề trên thì vẫn cứ là "Vũ bất động càn khôn, đấu bất phá thương khung, khán giả chê mỏi tay mỏi mồm."



Nhận xét