Review "Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí": Ngừng làm phim thôi, hỡi Viên Hòa Bình ơi! Tầm quan trọng của cốt truyện nội dung đối với một bộ phim võ thuật
Xem hết Trương Thiên Chí, ăn được cục tức to bằng quả
tạ, như chơi Assassin's Creed Revolution vậy đó.
Thứ tao ghét nhất, chủ đề hay, tác phẩm dở.
Không ai chê một món ăn dở nếu như họ biết trước
nguyên liệu nấu ăn đã hư hỏng, nát bấy.
Nhưng có sẵn nguyên liệu thượng hạng trong tay mà vẫn
làm ra một món ăn như cớt, thì không những thấy tiếc, còn phải chửi, chửi cật lực.
Nói nguyên liệu tốt là vì sao?
Trương Thiên Chí, bản thân gã đã là truyền kỳ, là nguồn tốt cho mọi câu chuyện, bộ phim.
Tổng thể mà nói, kịch bản và cốt truyện series Diệp Vấn
có thể coi là ổn, đó là nhờ sở hữu bộ sậu nhà sản xuất Hoàng Bách Minh và đạo diễn Diệp
Vỹ Tín.
Đặc biệt, có hai nhân vật phụ cực kỳ nổi bật: một là
Lý Chiêu "Tao là phiên dịch, tao không phải chó săn" của phần đầu
tiên, người thứ hai chính là Trương Thiên Chí của phần ba.
Trương Thiên Chí tỏa sáng là vì nhìn vào hắn, ta không
thấy được tinh thần chính nghĩa.
Diệp Vấn 3 đã chỉ rõ, con người này có hai thứ quan trọng
nhất: một là con, hai là tiền.
Chính nghĩa? 404 not found.
Đánh côn đồ phóng hỏa trường học, cho Mã Kình Sênh nhừ
đòn, chỉ vì thằng con.
Con người này thú vị hơn "hảo hảo tiên sinh"
Diện Vấn hơi bị nhiều!
Phim võ thuật nước ta hiếm các vị phản anh hùng, nếu
mày mò cẩn thận thì đương nhiên hot!
Kết quả: Viên Hòa Bình thất thủ, quả không phụ sự mong
đợi của nhiều người.
Tao đã bỏ qua cho Bát Gia khá nhiều lần. "Mãnh hổ
Tô Khất Nhi" đổ lỗi tại kịch bản, "Kỳ môn độn giáp" là do Từ lão
quái.
Nhưng lần này thì tao mệt rồi, không muốn bỏ qua nữa.
Tao phải chửi.
I, Đầu tiên là bàn về các pha võ thuật.
1, Siêu nhiều, 2, Không ăn khớp, 3, Không đã mắt, 4,
Quá nhiều dây cáp.
1, Tổng số pha võ thuật nhiều hơn cả series Diệp Vấn gộp
lại, một lý do là khi bắt đầu quay Diệp Vấn 1, Chân Tử Đan đã sắp 45 tuổi, lớn
hơn tuổi Trương Tấn hiện tại, cơ thể không tốt bằng trước đó. Một lý do khác có
lẽ là do Bát Gia không có hứng thú với drama mà chỉ thích đánh đá choảng.
Đây chả phải chuyện gì hay. Diệp Vấn được chia thành từng
phần cố định tách biệt rõ ràng: tề tựu đủ các nhân vật, đánh võ, luận bàn, chiến
boss, phần nào cũng có nhấn nhá riêng.
2, Đánh vì đánh mà đánh.
Vấn đề này bộc lộ nghiêm trọng nhất là trên nhân vật của
Tony Jaa.
Xem hết phim rồi mà vẫn không rõ Tony Jaa sắm vai bảo
tiêu của Nguyên Hoa hay sát thủ hay cả hai?
Tại sao gã muốn xử Trương Thiên Chí khi Chí chạy trốn?
Ít nhất cũng phải nói đôi điều chứ.
Một câu cũng không, mi tưởng mi là "Sát phá lang
1" Ngô Kinh chắc? Ít nhất Ngô Kinh còn hô được 1 câu thoại.
Cả hai phần Sát phá lang đều có sự hiện diện của một
sát thủ miệng kín như bưng (phần 1 là Ngô Kinh, phần 2 là Trương Trì), nhưng
khán giả xem phim đều hiểu rõ thân phận, thực lực của kẻ ác đó.
Chỉ có một cụm từ diễn tả nhân vật của Tony Jaa:
"méo hiểu chi hết".
Vu Thừa Huệ từng nói: "Võ thuật trong phim phải truyền tải trữ tình".
Thật sự mà nói, đánh võ mang lại một cảm giác nghi thức.
Trước tiên phải xây dựng được cảm giác hồi hộp, sẵn sàng máu me tóe khói, rồi đột
ngột thả một quả bom. Thế mới đã nghiền.
Như cảnh phim nổi tiếng "một chọi mười"
trong Diệp Vấn 1, thử hỏi nếu Diệp Vấn không chứng kiến Liêu sư phụ bị bắn chết
thì chẳng lẽ ổng thừa hơi rỗi việc, chạy ra ghẹo thử "một chọi mười"
hửm?
Hay Nhất đại tông sư, Cung Bảo Sâm và Diệp sư phụ họa
điên mới bẻ bánh nếu như không có câu hỏi trước đó của Cung: "Võ phân bắc
nam, nước phân nam bắc sao?".
Nói đến bẻ bánh, trong Trương Thiên Chí có một cảnh gần giống. Tào Nhạn
Quân tạ tội với Trương Thiên Chí, hai người im re đẩy chén rượu.
Hai mẹ làm ơn nói cho chúng con mấy câu đã chứ? Ít ra
cũng phải có "Mời anh", "Tôi không uống rượu" chứ nhể?
Khán giả không được chuẩn bị chi sất à.
Ít ra thì cũng nên chém một chút: Quân muốn Chí bồi rượu,
Chí "ông mày éo hiểu"; Quân ghẹo Chí, Chí đơ, Quân mời rượu, Chí
không uống, rồi tỷ thí. Thế mới là chuyện thường của phim võ nhé!
3, Tại sao không đã mắt? Series Diệp Vấn ngon quá rồi.
Trương Thiên Chí hầu như chỉ dùng Vịnh Xuân Quyền, và
dù ảnh vẫn mạnh vẫn ác như trong series gốc thì đánh võ vẫn thiếu đặc sắc.
Phong cách võ thuật một màu.
Phim võ thuật sinh ra để người không biết võ xem.
Nhưng bộ phim lần này dùng thể quyền đại khai đại hợp,
trong nghề hiểu ngoài nghề ngô nghê.
Tony Jaa và Trương Thiên Chí nắm đấm rất mạnh rất chắc,
nhưng người không hiểu nhìn vào chỉ thấy nhạt.
Nhưng cũng vẫn hai con người ấy lại có màn đối đầu nảy
lửa khiến bao người không dám chớp mắt trong "Sát phá lang 2". Tony
Jaa đi quyền mạnh mẽ, hung ác, một cùi chỏ, một đầu gối đủ để người ta tàn phế.
Trương Tấn có Bát quái chưởng tiêu sái, trong nhu có cương, hóa giải các đường
quyền của Tony Jaa, đồng thời thiết kế võ thuật tấn công, phản kích được xử ký
rất đẹp.
Cảnh võ đẹp nhất của phim này dành cho Trương Thiên
Chí đại chiến Tào Nhạn Quân. Vì Dương Tử Quỳnh là phái nữ, lại sử dụng Hồng quyền,
mang lại hương vị khác, là một điểm sáng của bộ phim.
Một điểm yếu cũng tính vào đây là thiết kế khung cảnh
kém.
Khung cảnh là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với
phim võ thuật.
"Diệp Vấn 3" đã xử lý vấn đề này rất tốt.
Như phân cảnh trong thang máy. Diệp Vấn vừa phải bảo vệ
bà lão, vừa phải đánh bại đối thủ. Tất cả chỉ xảy ra trong một không gian thang
máy chật hẹp. Phía trước có mục tiêu, phía sau có địa hình, khác hoàn toàn với
những màn đấu võ thông thường.
Hay phân cảnh đại chiến 3 phút với Tyson trong phòng
làm việc.
Chính bao cát trong phòng làm việc đã thổi hồn cho
phân cảnh này. Tyson không những đảo quanh bao cát mà trong quá trình đánh đấm,
có một quyền đánh trúng bao cát khiến bao cát gần như bay lên. Như vậy vừa thể
hiện được hình thể siêu dẻo dai, nhanh nhẹn của Tyson vừa thể hiện được sức mạnh
kinh người của ổng.
Đó là ví dụ đưa ra để nêu bật tác dụng siêu việt của
thiết kế khung cảnh.
Khung cảnh của Trương Thiên Chí khiến cảnh đấu Boss chả
thú vị tẹo nào!
4, Dây cáp nhiều hay ít, phải chờ nội dung rồi.
Phim võ hiệp muốn dùng bao nhiêu cáp treo thì dùng,
khán giả có thể hiểu.
Nhưng nếu một bộ phim hiện đại, như kiểu Mission
Impossible, mà lại cứ thấy người lượn qua lượn lại như chim thì hơi bị é.
Trong "Trương Thiên Chí" có phân cảnh đánh nhau trên biển hiệu đường phố đó, lượn như chim trên mấy tấm biển, thế mà các diễn viên không sợ tí nào.
Các anh sản xuất ạ, các anh làm một bộ phim hiện đại,
xây dựng hình ảnh võ thuật của người thường chứ không phải diễn viên xiếc đi học
võ!!!
Phản ứng của người bình thường khi ở trên không là gì?
Hãy xem "Who am I?", Thành Long nhấc chân cẩn trọng, bước từng bước một
trên rìa sân thượng.
"Diệp Vấn 3", Diệp Vấn nhảy lên bậc thang đá
cũng phải cẩn thận mà bước.
Ủa phải chăng Trương Thiên Chí sinh ra từ gánh xiếc?
Ít nhất cũng phải có mấy pha lảo đảo, nắm chặt tấm biển
dưới chân, chứ cứ nhảy nhót, đi lại phình phường như trên mặt đất là méo có ổn
rồi.
Trương Thiên Chí đại chiến Lâm võ sĩ trên mái nhà. Ừm,
nhảy qua nhảy lại như mèo, chắc lạc từ "Kỳ môn độn giáp" sang chăng?
Chiến Boss thì thôi, chả có méo gì mà bình với luận
luôn.
Lý do: 1, quá bình thường, mấy quả đập bàn, nhỏ con
choảng cồng kềnh đã được "Diệp Vấn 3" đưa lên màn ảnh từ lâu. 2,
twist zớ zỉn. Trương Thiên Chí đảo thắng thành bại nhờ bột phát Vịnh Xuân, okie
man, để tao nhớ lại "Huyền thoại Trần Chân" đã nhé.
Twist cố quá thành quá cố, phản logic.
Nhìn lại "Diệp Vấn 3", Diệp Vấn phát hiện uy
lực khổng lồ của nắm đấm của Frank nên quyết định công phá phần thân dưới, chiếm
được ưu thế nhỏ nhoi, nhưng vì phòng ngự yếu nên dễ dàng bị Frank hóa giải. Lại
chuyển sang sử dụng khuỷu tay chịu lực đấm của Frank, lại quấy rầy đối thủ bằng
ngón tay, thế mới cầm cự nổi 3 phút.
Còn trong "Tinh võ anh hùng", Đằng Điền
Cương phòng thủ quá tốt, nhưng Trần Chân phát hiện, chỉ cần đấm liên tục vào một
điểm sẽ khiến đối thủ bị thương nặng, nên đã ra đòn liên tiếp vào vùng trán,
phá vỡ khí công robotic.
Kẻ địch mạnh thì phải dùng đầu suy nghĩ, phát hiện nhược
điểm, lợi dụng nhược điểm để xoay chuyển thế vận, đó là con đường đúng đắn.
Còn cậy vào hồi ức để bột phát, thì chỉ có thể coi
là đường ngang ngõ tắt.
II, Hết võ sang văn, mấy cảnh drama tính sao đây!
Xin phán một chữ: Ngu.
Không phải kịch bản ngu mà là lên phim ngu.
Hình ảnh sầm sì, không hề chuyển tiếp.
Mỗi lần nam chính hiu hiu nhớ lại là tằng tằng, hình ảnh bị thô bạo, nham nhở cắt về "Diệp
Vấn 3".
Thủ pháp cắt ghép biên tập của đạo diễn Viên Hòa Bình
ghê rợn không khác gì mấy video ngắn của học sinh phổ thông!
Nếu người thực hiện phần này là Diệp Vỹ Tín, đảm bảo kết
quả lên hương hơn nhiều!
Lại lấy "Diệp Vấn 3" làm ví dụ, drama: 1 hỏng,
1 hay.
Cảnh hỏng: Đan ca khóc trong bệnh viện, âu cũng do
trình khóc có hạn của Đan ca, quay cận mặt cảnh khóc đúng là khó cho anh rồi,
khán giả xem, không ai cảm động.
Cảnh hay: đánh cọc gỗ. Cả cảnh này không hề quay khuôn
mặt của Đan ca, chỉ có đánh cọc gỗ, lúc đầu đánh hăng, khúc giữa dừng một chút,
sau lại càng đánh càng nhanh. Khúc giữa dừng lại chính là diễn tả cảm giác đau
lòng thống thiết, lệ rơi đầy mặt mà vẫn cố nén đau thương mà đánh.
Đó là ví dụ về cảnh drama hay. Nhưng "Trương
Thiên Chí" không một cảnh drama hay.
Có lẽ thật ra biên kịch cũng đã thiết kế một vài điểm
sáng, nhưng Viên Hòa Bình không biết cách đưa lên phim.
III, Biên kịch giỏi hay kém?
Mặc dù mọi người nhận xét là bình thường, nhưng cá
nhân tao cho rằng biên kịch đã có một số ý tưởng khá hay ho.
1, Chỉnh thể ổn, có sáng có tối.
2, Nửa phần đầu, Trương Thiên Chí vẫn ra dáng Trương
Thiên Chí.
3, Dấu ấn của vai phụ.
Bàn về mục đầu tiên, dễ dàng nhận ra, phần sáng là
Trương Thiên Chí kiếm sống, phần tối là Trương Thiên Chí khó rời Vịnh Xuân.
Ý tưởng thì hay mà Viên Hòa Bình hành động quá dở, cứ
mỗi lần nhớ Vịnh Xuân là lại lôi "Diệp Vấn 3" về.
Biên tập như vầy, người thì ngu, cảnh thì chết.
Phim muốn thể hiện một Trương Thiên Chí + Vịnh Xuân =
power x2. Nhưng mờ, từ ý tưởng lên hành động có vấn đề, nên đã biến thành,
Trương Thiên Chí loạn não, xưa thì cố chấp Vịnh Xuân chính tông, sau lại cố chấp
bỏ Vịnh Xuân, nên rốt cuộc ảnh hưởng đến cử động tay chân.
Nếu Trương Thiên Chí thua pha luận võ với Triệu Kim Hổ
vì bị phân tâm bởi kinh nghiệm thất bại trước đây, có lẽ bộ phim đã hay hơn!
Đối với Trương Thiên Chí, Vịnh Xuân là thứ không thể bỏ,
nhưng tại sao lại biến nó thành phần mềm hack, lại còn hack liên tùng tục.
Hai, về Trương Thiên Chí.
Tại sao tao chỉ khen phần đầu Trương Thiên Chí vẫn là
Trương Thiên Chí? Vì nửa sau của phim này, Trương Thiên Chí đã alo hấp biến
hình Diệp Vấn.
Kẻ xấu truy sát mỹ nữ, anh đ.ế.c.h care, cơ mà mày làm
hỏng đồ chơi của con anh thì mày phải chết!
Đó mới là Trương Thiên Chí.
Trương Thiên Chí = don't care chính tà.
Chính nghĩa và Trương Thiên Chí nếu có đi liền với
nhau thì nhất định không thể thiếu chữ "không".
Trương Thiên Chí not Trương Thiên Chí từ cảnh nào ý nhỉ?
À là từ Trương Thiên Chí vì tôn nghiêm làm hỏng đồng hồ bọn Tây.
Trương Thiên Chí care tôn nghiêm danh dự? Mày kể chuyện
tiếu lâm à.
Lật lại "Diệp Vấn 3", lúc hỏi thuê nhà, dù bị
chủ nhà tát nước bọt vào mặt vì chỉ là người kéo xe, Chí ta vẫn lặng thinh
không cãi một lời.
Quẩy võ chợ đêm, bị Mã Kình Sênh trào phúng, cũng chỉ
lẳng lặng "Tao muốn toàn bộ."
Chỉ cần kiếm được tiền, không gì không làm.
Luồn cúi cật lực lúc phải hạ mình, kiêu ngạo hết cỡ
lúc cần lên mặt. Đó mới là Trương Thiên Chí.
Chửi Tây, chửi ma túy, đó là công việc của Diệp Vấn,
not Trương Thiên Chí.
Anh Chí chửi ma túy được, chửi Tây được, nhưng không
bao giờ lấy lý do chính nghĩa.
Chỉ có thể là vì báo thù.
Cửa hàng bị đốt, con trai gặp vấn đề tâm lý. Đó mới cần
báo thù.
Bộ phim này đã uyển chuyển, ủy mị quá mức rồi.
Chỉ đốt trụi cái quán, sao có thể đủ? Phải đánh họ Tào
đến tàn phế mới đủ hả cơn giận!!!
Thế éo nào lại thành mặc cả với Quân tỷ vậy. Tiếc.
Trương Thiên Chí mà tao biết chắc chắn sẽ giã họ Tào cho tới khi sống không bằng
chết.
Nếu tao là biên kịch, tao sẽ đổi chủ đề bộ phim thành
ăn miếng trả miếng, một mất một còn.
Chọc vào tao, mày xong đời.
Chọc vào con tao, tao đốt miếng ăn của mày, biến mày
thành phế thải.
Giết anh em của tao, mày phải chết.
Biên kịch vì quá "yêu nước", nên đã quên tà
khí đen kịt bốc ra từ trong xương của Trương Thiên Chí.
Hơn nữa, Trương Thiên Chí trong "Diệp Vấn 3"
còn khá cẩn trọng.
Đánh Điền sư phụ, phải đóng cửa trước, phòng bị người
phát hiện.
Đánh Mã Kình Sênh và đàn em, phải tìm đã, rồi mới thồn
hành.
Trương Thiên Chí tuyệt đối không bao giờ nóng đầu xốc
nổi chạy đi tìm Boss, chờ cảnh sát Hongkong và tình yêu nước của chúng.
(Mà cũng phải khá khen cảnh sát phim này rất đúng giờ.)
Tại sao không phải là anh Chí tính kế để cảnh sát Tây
thả Boss, rồi trả thù hết phim?
Tại sao lại là có gan đánh Tây trong thời đại đó, lại
còn vác được về bốt cảnh sát?
Sao mà giống với Diệp sư phụ xử đám lính Nhật vậy giời?
Quay trở về "Diệp Vấn 1". Diệp Vấn đánh bại
10 thằng lính Nhật nhưng trên đường về gặp xe tải lính Nhật vẫn phải né xa. Hiển
nhiên Diệp sư phụ chỉ có thể đánh Nhật trên sàn đấu, xuống sàn đấu, sư phụ vẫn
là một người dân bình thường của một quốc gia bị xâm lược.
Tại sao phim lại để anh Chí trông chờ vào tình cảm yêu
nước của đám cảnh sát Hongkong? Đám đó có yêu nước đi chăng nữa thì cũng mòn
vét sạch sau bao năm rồi.
Ba, dàn diễn viên phụ, phải nhắc đến Bautista.
So với Tyson-không-biết-diễn và Johnson-thích-hài,
Bautista có khả năng diễn tròn vai một số vai diễn phức tạp.
Vai diễn của anh trong phim khá ấn tượng.
Vừa là một đầu bếp từ thiện kính già yêu trẻ, vừa là kẻ
buôn ma túy âm hiểm.
Boss có trích dẫn chú thích cuộc đời rõ ràng thế này là một điểm
vượt trội so với series "Diệp Vấn". Tập đầu có tướng Miura thiếu điều
viết 2 chữ phản diện trên mặt, tập 2 có nhà vô địch quyền anh xuẩn, tập 3 có
Tyson không trích dẫn.
Không chỉ quơ quơ nắm đấm, Bautista đã phát huy được
khả năng diễn xuất của mình qua vai diễn Davidson.
Tiếc là thân phận của ổng bị vạch ra quá sớm, muộn hơn
chút sẽ tạo nhiều cảm xúc hơn. Nếu được tăng thời lượng, thêm cảnh đấu Boss tốt
hơn, thì Davidson của Bautista hẳn sẽ được ghi danh trong lịch sử phim võ thuật.
Tiếc.
Tiếp theo là Mã Kình Sênh hơi bị kỳ.
Cho hỏi, đây có phải là Mã Kình Sênh cũng có mặt trong
Diệp Vấn 3 không?
Đốt nhà người ta vẫn lễ phép, "Phải có cách xử những
người như thế".
Ủa quên lần bị Trương Thiên Chí đánh cho lệch mũi rồi
hả, còn chửi bậy um lên cơ mà? Thân là côn đồ mà lời nói không chút côn đồ.
Nghe câu kia mà tưởng là anh Sênh không có quen anh
Chí vậy!
Hơn nữa, rõ ràng chỉ cần 1, 2 câu nói kể về những ngày
sống không Frank của Mã Kình Sênh, nhưng phim đây không thèm, cắt đứt sợi dây nối
từ phần 3 sang.
Rõ ràng chỉ 1, 2 câu là đủ để thắt chặt kết nối 2 phần,
chứ không cần phải nhồi nhét các hình ảnh từ Diệp Vấn 3 vào như phát điên.
IV, Nói một chút về âm nhạc, một từ: vô cảm.
1, Không có ca khúc chủ đề, lấy thẳng bài hát từ Diệp
sư phụ sang! Đây là ám chỉ Trương Thiên Chí cả đời sống dưới bóng ma của Diệp Vấn
hửm?
2, Dở nhất là cảnh đánh nhau mà phối nhạc nhẹ.
Các cảnh đánh nhau trong series Diệp Vấn đều khiến
lòng người sôi trào, tất nhiên không thể thiếu công lao của nhạc nền khớp với từng
động tác của Diệp sư phụ.
Sang Trương Thiên Chí, toàn âm thanh đánh võ, không tạo
được không khí như Diệp Vấn.
V, Tổng kết
Xin ngài, Viên Hòa Bình, xin ngài đừng làm phim nữa.
Trương Tấn lăn lộn bao năm mới lên vai chính, giờ chắc
lại về làm nền cho người ta rồi.
Có thể nói, Trương Tấn vừa may mắn, vừa xui xẻo. May mắn
vì có thể từ lính thế thân lên vai nam chính trong thời kỳ hoàng hôn của dòng
phim võ thuật. Xui xẻo vì tình cảnh thê thảm của dòng phim võ thuật quốc nội hiện
tại, dù có lên vai chính cũng không phải là vai chính trong một bộ phim hay hút
khách, có lẽ cả đời chỉ có thể tiếp tục diễn vai phụ phản diện.
Đất nước ta có nhiều diễn viên võ xuất sắc, nhưng lại
quá thiếu đạo diễn và biên kịch giỏi ngang hàng.
"Có yêu cầu gì với phần nội dung trong phim võ thuật
không?" "Nội dung ư, ra cửa rẽ trái."
Hài.
Chẳng nhẽ phải ủng hộ vô điều kiện các bộ phim cớt sử
dụng nhiều hiệu ứng kỹ xảo chắc? Hiệu ứng kỹ xảo là tâm huyết của vô số kỹ thuật
viên. Và đặc biệt, khi mắt bận bịu với kỹ xảo hiệu ứng thì não khỏi nghĩ nội
dung là chi cho mệt?
Bản chất của phim võ thuật là phim thương mại. Võ thuật
có tác dụng như hiệu ứng kỹ xảo, hấp dẫn thị giác khán giả. Nó như lớp sơn hoa
lệ, khán giả không yêu cầu quá cao về chất gỗ bên trong.
Hỏi bộ phim võ thuật hay nhất của thế kỷ 20 là bộ phim
nào, tất sẽ có nhiều ý kiến tranh cãi. Nhưng sẽ không bao giờ thiếu những
"Tinh võ anh hùng" hay "Hoàng Phi Hồng". Và chúng ta cũng sẽ nhớ
tới hai bộ phim này không chỉ vì những cảnh kungfu võ thuật trong phim.
Một câu thoại "Võ chúng ta mạnh thì sao, vẫn đánh
không lại súng Tây" đè ép toàn bộ cảnh đấu võ của Hoàng Phi Hồng.
Bây giờ, sức hút của võ thuật đã không bằng hiệu ứng kỹ
xảo. Khán giả phổ thông càng ưa thích bom tấn Hollywood. Một bộ phim võ thuật
không có khung nội dung tốt sẽ không thể thu hút khán giả. Dù những người mê
phim võ thuật như chúng tôi có lòng cổ vũ, cũng không thể kéo khán giả phổ
thông vào và khiến họ hài lòng.
Mong mọi đạo diễn phim võ thuật hãy ghi nhớ thật kỹ.
Gốc: https://movie.douban.com/review/9846335/
Nhận xét
Đăng nhận xét