Diễn viên nữ Trung Quốc hưu sớm tuổi 50? Củng Lợi, Ngô Quân Như, Lưu Gia Linh làm thế nào để đột phá tầng tầng lớp lớp tiểu hoa?

Đối với diễn viên nam, tuổi 50 vẫn là hoàng kim của cuộc đời. Nhưng đối với diễn viên nữ, dù nhan sắc vẫn còn, diễn xuất khỏi chê, nhưng khi đầu 5 gõ cửa, nghiệp diễn của các nàng hầu như bị đóng băng. Phân biệt giới tính chỉ tồn tại tại Trung Quốc, hay là bài toán nan giải trên toàn thế giới?

Gần đây, diễn viên Triệu Lập Tân đăng dòng status lên weibo, có thể gọi là một hòn đá gây sóng thần. Anh vạch ra khốn cảnh của các diễn viên nữ quốc nội đến tuổi trung niên: "Sang nước mình cái á, Isabelle Huppert đừng hòng có phim, kể cả Meryl Streep, Juliette Binoche, hay cả ảnh hậu Oscar năm nay Frances McDormand đừng mong ló mặt lên màn bạc. Diễn chơi vai mụ mẹ chồng xấu tính là đủ rồi, quá đủ rồi. Nước ta đang đi ngược lại quan niệm văn hóa nghệ thuật của thế giới. Điện ảnh quốc nội đêm ngày đắm đuối trong phim này doanh thu cao, phim kia doanh thu phá kỷ lục, cả màn hình toàn những túi da 'trẻ trung xinh đẹp', mãi mãi không ngóc lên nổi phẩm chất tinh thần và giá trị nhân văn, thủ dâm tinh thần!!"

Trên thực tế, dòng weibo của Triệu Lập Tân chỉ nói đúng một nửa. Isabelle Huppert tuổi 63 đóng vai nữ thương nhân cay nghiệt trong "Elle", Meryl Streep tuổi 69 tiếp tục với "The Post",  Frances McDormand tuổi 61 lấy được ảnh hậu Oscar nhờ "Ba biển quảng cáo", Juliette Binoche tuổi 54 nhận đủ Ảnh hậu của cả châu Âu. Các nữ diễn viên tuổi trung niên chỉ có thể xuất hiện trong phim điện ảnh indie chính kịch, gần một nửa có may mắn hiện diện trong phim thương mại có vốn đầu tư cỡ trung, còn bom tấn thương mại thì gần như là con số 0 tròn trĩnh.

Trong top 100 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất toàn thế giới năm 2017, số lượng phim do diễn viên nữ 50+ làm nữ chính có thể đếm trên đầu ngón tay: Frances McDormand (1957) "Ba biển quảng cáo", Judi Dench (1934) "Victoria & Abdul", Julia Roberts (1967) "Wonder", Christine Baranski (1952) "A bad mom's christmas", riêng bộ phim "Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông" nhiều vai chính, nên có thể tính Michelle Pfeiffer (1958) và Judi Dench (1934) vào hàng ngũ vai chính. Đếm lại được 5 phim.

Phim dành cho diễn viên nữ ngoài tuổi 50 là bài toán cho điện ảnh toàn cầu, chỉ là vấn đề ở khu vực nói tiếng Hoa nghiêm trọng hơn hẳn các nơi khác.

Trong chương trình thực tế "Sinh ra diễn viên" rất hot năm ngoái, ngồi trên ghế hướng dẫn, Tống Đan Đan thẳng thắn, lứa tuổi đẹp nhất của diễn viên nữ là 35 - 48, bà chỉ quay đúng một bộ phim "Nhà có trai có gái", và may mắn là bộ phim này được các đài truyền hình lớn chiếu đi chiếu lại nên khán giả mới không kịp quên bà. Bà bất đắc dĩ: "Cuộc đời 37 năm diễn viên của tôi, từ năm tôi 35 tuổi, rất ít người mời tôi đóng phim".

So với các diễn viên nữ dần trôi vào quên lãng, tại thị trường điện ảnh Đại Lục, những tài tử người Hoa hơn 50 tuổi có lực hiệu triệu phòng vé quả thực không nhiều: Lương Triều Vỹ và "Tróc yêu ký 2" 2,2 tỷ; Đại ca giới điện ảnh Thành Long "Kungfu Yoga" 1,7 tỷ; Trương Hàm Dư đóng chính 2 phim "Hành động sông Mekong" và "Đấu trí núi Uy Hổ", tổng cộng khoảng 2 tỷ; Châu Nhuận Phát với series "Thần bài Macao" tổng cộng 2,5 tỷ; Lưu Đức Hoa, Chân Tử Đan không ngừng ra phim mới.

Trái lại, diễn viên nữ Trung Quốc trên 50 tuổi dù cho đóng chính cũng chưa chắc nắm quyền chủ đạo bộ phim. Người viết đã tra lại các phim điện ảnh quốc nội mới đây, phát hiện trong 29 bộ phim quốc nội có doanh thu vượt 1 tỷ, chỉ có "Tây Du Ký 2: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh" do Củng Lợi tuổi 51 đóng nữ chính.

Nhìn lại top 100 phim nội địa có doanh thu cao nhất, tức là doanh thu vượt 400 triệu NDT, cực kỳ ít phim do diễn viên nữ trên 50 đóng nữ chính.

Lưu Gia Linh đóng chính "Thần bài Macao 2" thu về 975 triệu NDT, và một phim khác là "Nhượng tử đạn phi" thu về 636 triệu, nhưng đó là phim của 8 năm trước. Hứa Tình diễn chính "Lão Pháo Nhi" 898 triệu NDT, Từ Phàm diễn chính "Đường Sơn đại địa chấn" 673 triệu, nhưng lúc đó Từ Phàm mới 43 tuổi. Diêm Ny, "Tình thánh", 45 tuổi, 657 triệu NDT.

Nếu tính cả vai phụ, vai diễn khách mời thì trong top 100 doanh thu điện ảnh Đại Lục, có thêm Ngô Quân Như trong 2 phần "Tróc yêu ký", mỗi phần vượt 2 tỷ; Lưu Gia Linh trong "Thần bài Macao 3" 1,116 tỷ; Lưu Hiểu Khánh "Tầm long quyết" 1,67 tỷ, Huệ Anh Hồng "Bắc Kinh gặp Seattle 2" 785 triệu. Tất nhiên, vai diễn của các nàng nhiều khi là lướt qua màn ảnh là hết.

Độ tuổi 50 tựa như đã trở thành vạch ngăn của diễn viên nữ Trung Quốc, nếu tuổi 40 bảo dưỡng thỏa đáng vẫn có thể tranh giành phiên vị, hot search với tiểu hoa, thì tuổi 50 còn phải chiến đấu với chính bản thân mình: tái xuất giang hồ chinh chiến một phen, hay lùi sau hậu trường, chỉ còn là truyền thuyết. Nên lựa chọn thế nào, chỉ người chọn mới hiểu.

<Diễn viên nữ tuổi 50: thiếu kịch bản thích hợp, nhóm đối tượng khán giả chính có sự thay đổi.>


Những diễn viên nữ tuổi 50, không ít người đã từng trải qua giai đoạn nổi tiếng. Tiến vào đầu 5, các nàng thêm vài nếp nhăn nơi khóe mắt, nhưng vẫn tràn đầy sức sống và nhan sắc, diễn xuất được tôi luyện qua tháng năm, càng ngày càng thuần thục. Tại sao cùng u50 mà diễn viên nam vẫn ở thời kỳ sung sức nhất mà diễn viên nữ đã về tới hồi cuối của sự nghiệp?

[Nhóm đối tượng khán giả chính có sự thay đổi: người trẻ nắm doanh thu, yêu cầu thẩm mỹ với sao nữ hà khắc hơn so với sao nam]

Nếu giới truyền hình vẫn để lại vai "bà già mẹ già" cho diễn viên nữ tuổi trung niên, thì giới điện ảnh tàn khốc hơn hẳn. Những năm gần đây, đối tượng khán giả có sự thay đổi nhanh chóng, khán giả với tuổi đời ngày càng trẻ lên nắm quyền.

Theo một điều tra vào 3 năm trước, độ tuổi bình quân của đối tượng khán giả chính của điện ảnh Trung Quốc là 21,7, phần lớn là thanh niên thành phố, họ vào rạp xem phim chủ yếu để tìm kiếm, học hỏi những kinh nghiệm không có trong cuộc sống đời thường hoặc để trốn tránh hiện thực. Thanh thiếu niên nắm giữ quyền chủ đạo và tất nhiên, họ thích những gương mặt gần gũi với lứa tuổi của mình xuất hiện trên màn bạc hơn.

Khán giả Trung Quốc dường như không thể tha thứ cho một khuôn mặt già nua xuất hiện nếp nhăn của người phụ nữ. Trong mắt phần đông, một khuôn mặt già có nếp nhăn không bao giờ là một khuôn mặt xinh đẹp. Chính sở thích cái đẹp này đã đặt nữ diễn viên U50 và thậm chí không ít U40 vào tình cảnh xấu hổ. Các nàng phải liều mạng mà trẻ hóa, liều mạng không dám già, liều mạng mà duy trì cái cảm giác non tơ không hề tương xứng với lứa tuổi, thậm chí liều mạng phẫu thuật thẩm mỹ, mà càng làm càng xấu.

Nhưng phải chăng khán giả đã quá dễ dãi với diễn viên nam: Ngô Tú Ba và Thang Duy trong "Bắc Kinh Seattle" chênh lệch tới 11 tuổi, khán giả vẫn vui vẻ chấp nhận; "Mỹ nhân ngư" Lâm Duẫn thiếu nữ 18 tuổi đóng cặp yêu đương với Đặng Siêu 37 tuổi, khán giả vẫn yêu thích; "Thích anh" 44 tuổi Kim Thành Vũ và 25 tuổi Châu Đông Vũ vẫn khiến khán giả ngả nghiêng.

Giờ diễn viên nữ 45+ dám đóng cặp cùng các chàng trai tuổi 20 chỉ còn có Diêm Ny và Hứa Tình, nhưng đó là nhờ họ có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt trẻ trung. Không phải là khán giả khoan dung, mà trong cái thời đại đẹp là nhất này, khán giả đã tạm quên mất tuổi thật của 2 nàng.

[Thiếu kịch bản thích hợp, chỉ có 2 dạng vai diễn: 1, định vị đáng xấu hổ; 2, bà mẹ cô dì]

Đúng như lời diễn viên Triệu Lập Tân, "Điện ảnh nước mình đêm ngày túy lúy hưởng lạc trong phim này doanh thu cao, phim kia doanh thu phá kỷ lục, cả màn hình là những túi da ‘trẻ trung xinh đẹp’, mãi mãi không ngóc lên nổi phẩm chất tinh thần và giá trị nhân văn."

Dưới sự thúc đẩy của "có doanh thu là có tất cả, không có doanh thu là không có gì", nhà đầu tư thích đẩy các tiểu thị tiểu hoa fandom đông lên làm nhân vật chính, chẳng cần biết diễn xuất của họ thế nào, chỉ cần biết hot search ló mặt mỗi ngày, có khán giả chạy vào khen là được.

Trên mảnh đất Đại Lục này, tìm được phim mời diễn viên nữ 50+ lên làm vai chính chủ chốt nhất phiên, như "Ba biển quảng cáo" mời Frances hay "Elle" mời Hupbert, gần như là mò trăng dưới nước, bởi hầu như không tìm được nhà đầu tư nguyện ý đổ tiền cho phim mà nữ chính là bà cô 50+.

Kịch bản thích hợp đã thiếu, nhưng thứ đẩy các diễn viên nữ ngoài 50 vào cảnh khốn cùng là những IP chuyển thể đầy rẫy trên thị trường như "Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc", "Tai trái", vai diễn chính đều đang lứa tuổi tươi đẹp như hoa, diễn viên nữ hơn 50 muốn tham gia chỉ có thể diễn vai bà, mẹ, bác, dì, cô, không có không gian để phát huy.

<Bước đường cùng của các diễn viên nữ Trung Quốc tuổi 50: Làm diễn viên phụ hay chuyển hình đạo diễn?>


Tổng kết những hoạt động điện ảnh của diễn viên nữ Trung Quốc ngoài 50, có những hướng chính sau:

1, Nữ chính bom tấn, cực kỳ hiếm hoi.

Phải là siêu sao tuyến 1 như Củng Lợi mới có thể nhận vai nữ chính "Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh", hơn nữa, Củng Lợi 2 năm mới nhận 1 phim, không có kịch bản thích hợp thì không nhận, chậm mà chắc là phong cách của Củng Lợi.

2, Vai phụ, vai khách mời, bảo trì tần suất xuất hiện trước ống kính.

Vai phụ cũng chia thành 2 nhánh, một nhánh tham gia bom tấn doanh thu khủng, đại diện là Ngô Quân Như, Lưu Gia Linh. Hai người có mạng lưới giao thiệp rộng, nhân duyên tốt, nhiều bạn bè, có nhiều cơ hội tham gia phim điện ảnh doanh thu khủng với vai phụ. Như Ngô Quân Như xuất hiện trong "Tróc yêu ký" và các phim hài doanh thu cao như "Hiệp sĩ bánh rán". Còn Lưu Gia Linh xuyên suốt series "Thần bài Macao", liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh.

Một nhánh khác là "trọng về số lượng", tham gia rất nhiều phim nhưng không những cảnh phim ít mà định vị nhân vật thường bị tách khỏi tuyến chính, đại diện là Ô Quân Mai và Trần Xung. Hai nàng đều xuất hiện trong "Vị hoàng đế cuối cùng", đều là những nữ diễn viên truyền kỳ từng để lại dấu ấn trên trường quốc tế, nhưng những tác phẩm gần đây của hai nàng đều không đủ để phô bày trình độ thực lực.

Năm năm gần đây, Ô Quân Mai không có nổi một tác phẩm tiêu biểu do nàng diễn nữ chính. Năm 2017, nàng có 5 phim điện ảnh được trình chiếu, trong đó có "Hoa cỏ chiến tranh", nhưng từ doanh thu đến chất lượng đều có vấn đề, mà nhân vật của nàng lướt qua màn ảnh nhẹ như làn khói mỏng. Trần Xung không khác là mấy, trong 5 năm không nổi 1 bộ vai chính. 20 năm trước, "Thiên dục (1998)" giúp nàng nắm bức tượng Kim Mã giải Đạo diễn xuất sắc nhất thì năm 2017, nàng một lần nữa trở về với cái ghế đạo diễn, chuẩn bị cho bộ phim nàng đạo diễn kiêm biên kịch "Lực sĩ Anh Cách".

3, Chuyển về hậu trường, trở thành đạo diễn hoặc nhà sản xuất.

Đại diện là Trương Ngải Gia. Mấy năm gần đây, nàng đang vững bước trên con đường đạo diễn. Rất nhiều năm trước, nàng đã thử đứng ở hậu trường, hiện tại tuy thỉnh thoảng làm diễn viên phụ của một số bộ điện ảnh không có thành tích doanh thu đáng kể, nhưng chất lượng được khen ngợi rất nhiều, xuất sắc như "Tương ái tương thân". Hai nàng khác cũng đang dần chuyển hình là Ngô Quân Như và Trần Xung. Cuối năm 2017, phim điện ảnh "Yêu linh linh" Ngô Quân Như đạo diễn kiêm diễn viên chính kiêm nhà sản xuất đã ra mắt, thu về 363 triệu NDT.

4, Tham gia chương trình thực tế, chuyển sang địa hạt truyền hình.

Giới điện ảnh gian khổ, vất vả trùng trùng mà lương lại ít, không ít diễn viên nữ chuyển sang tham gia truyền hình thực tế. Lưu Gia Linh là khách quen của các show, từ "Chúng tôi đến rồi" của đài Hồ Nam, đến "Chạy nhanh nào anh em" trên đài Chiếu Giang, và gần đây nhất là "Lời của đàn bà", đếm tiền mỏi tay.

Chuyển sang chiến trường truyền hình đương nhiên là lựa chọn thông thường của các nữ diễn viên trung tuổi, nhưng sản phẩm truyền hình trong nước không thể coi là vùng nước lành cho các nàng. Tống Đan Đan đóng vai mẫu thân của Trương Gia Dịch, trong khi chỉ hơn Trương Gia Dịch có 9 tuổi, dù Tống Đan Đan đã đội mái tóc giả trắng xóa, nhưng những cảnh có cả 2 người đều có cảm giác kinh tủng rợn da gà. Hay "Hải thượng giá nữ ký", Thái Thiếu Phân mới 45 tuổi phải làm mẹ Trương Mông đã 30 tuổi, khiến không ít khán giả thấy ê chề.

<Thành tích trên địa hạt điện ảnh của các diễn viên nữ ngoài 50>


Tôi xin tổng kết thành tích của 10 nàng tuổi đời ngoài 50 vẫn đang hoạt động năng nổ trên địa hạt điện ảnh. Các nàng một thời huy hoàng, bây giờ vẫn phát triển, tuy lượng và chất tác phẩm không nhiều, lúc thì lướt qua màn ảnh, lúc thì bị tách khỏi tuyến chính. hiếm khi nhận được nhân vật tốt. Cùng nhìn lại thành tích phim đã và sắp công chiếu của các nàng trong 5 năm trở lại đây, tính cả chính, phụ (để thuận tiện cho việc thống kê, diễn viên chính phim điện ảnh tạm định nghĩa là từ phiên 4 trở lên, còn từ phiên 4 trở xuống sẽ tính vào vai phụ. Không tính phim truyền hình và chương trình truyền hinh.)

Trương Ngải Gia (1953)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Tương ái tương thân
2017
18,35
Trương Ngải Gia
2
Shuttle Life
2017
-
Trần Thắng Cát
3
Office
2015
47,48
Đỗ Kỳ Phong
4
Niệm Niệm
2015
13,90
Trương Ngải Gia
Phụ




1
Sơn hà cố nhân
2015
32,23
Giả Chương Kha
2
Face Taiwan: Power of Taiwan Cinema
2015
-
Tiêu Cúc Trinh
3
Vô Nhai
2013
-
Lâm Trạch Thu
Sắp chiếu




1
Đêm cuối cùng trên Trái Đất
2018
-
Tất Cống

Trương Ngải Gia thuộc dạng nghệ sĩ nữ toàn năng, nàng xuất sắc trên mọi lĩnh vực, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất. Nghiệp diễn của nàng cũng rất rộng, phim văn nghệ hay phim thương mại, nàng đều cống hiến những vai diễn để đời. Nàng đã hợp tác cùng nhiều đạo diễn nổi tiếng (Hồ Kim Thuyên, Từ Khắc, Lý An, Tằng Chí Vỹ, Quan Cẩm Bằng, Hồng Kim Bảo, Đỗ Kỳ Phong,...)

Bắt đầu từ những năm 80, Trương Ngải Gia đã dần chuyển hình đạo diễn với những bộ phim, "Yêu nhất/Passion (1986)", "Thiếu nữ Tiểu Ngư (1995)", "20 30 40 (2004)". Năm năm gần đây, đã sang tuổi 60, các tác phẩm của Trương Ngải Gia vẫn dồi dào như trước, đồng thời là sự say mê với nghiệp đạo diễn. "Niệm Niệm (2015)" và "Tương ái tương thân (2017)" đều là phim văn nghệ, doanh thu không cao, chất lượng tuyệt vời.

Dù đặt tinh lực trên ghế đạo diễn, nhưng Trương Ngải Gia vẫn tham gia một số phim điện ảnh. Năm 2015, nàng đạt hiệu suất khá cao, "Office", "Sơn hà cố nhân" liên tiếp công chiếu. Năm nay, "Buổi tối cuối cùng trên Trái Đất" của đạo diễn Tất Cống có sự tham gia của nàng sẽ ra mắt khán giả.

Lưu Hiểu Khánh (1955)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn

For A Few Bullets
2016
54
Phan An Tử
Phụ





Tầm long quyết
2015
1683
Ô Nhĩ Thiện
Sắp chiếu





Đại oanh tạc
2018
-
Tiêu Phong

Lưu Hiểu Khánh trình làng với "Tiểu Hoa (1979)", sau đó là các bộ phim "What a family (1979)", "The Savage Land (1981)", "Đậu đỏ phương Bắc (1984)", "Lửa cháy Vườn Viên Minh (1983)", "Buông rèm chấp chính (1983)", "Trấn Phù Dung (1987)", "Xuân Đào (1988)", "Đại thái giám Lý Liên Anh (1991)", "Sâu trong tim anh (1982)", "Tình nhân vô tình (1986)", từng được nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Bách Hoa lần thứ 3, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Bách Hoa lần thứ 11, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Kim Kê lần thứ 7, và nhiều giải thưởng khác.

Năm nay, bước sang tuổi 63, sự nghiệp của Lưu Hiểu Khánh rõ ràng đã bị chững lại, nhất là trong 5 năm gần đây, các tác phẩm có thể đếm trên đầu ngón tay: Vai chính "For a few bullets", chất lượng tầm phào, doanh thu 54,04 triệu không tính là tốt. Vai phụ "Tầm long quyết", doanh thu 1,68 tỷ, là bom tấn được chú ý nhất của năm 2015, nhưng không liên quan nhiều đến Lưu Hiểu Khánh bởi nàng đóng vai phụ phản diện "Hồng tỷ". Còn một bộ phim hot sẽ chiếu trong hè năm nay là "Đại oanh tạc", nhưng trong bộ phim hội tụ những ngôi sao lấp lánh, vai diễn của Lưu Hiểu Khánh không có gì quan trọng.

Trần Xung (1961)


Phụ
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Tuyệt thế cao thủ
2017
101
Lư Chính Vũ
2
Nhà số 81 Kinh Thành 2
2017
181
Tiền Nhân Hào
3
Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc
2015
354
Hoàng Bân/Dương Văn Quân
4
Vương Quý Phi – người phụ nữ của vương triều
2015
134
Thập Khánh/Điền Tráng Tráng
5
Tuyên ngôn Cairo
2015
8,99
Lưu Tinh/ Hồ Mình Cương
6
Lộ thủy hồng nhan
2014
62,72
Cao Hi Hi
Sắp chiếu




1
Lực sĩ Anh Cách
2018
-
Trần Xung
2
Yêu không khác biệt
2018
-
Triệu Vy

Trần Xung ra mắt khán giả với "Thanh xuân (1977)", năm 1979 tham gia "Tiểu Hoa". Năm 1981, nàng đi du học Mỹ, tiến quân vào Hollywood với màn trình diễn tuyệt vời trong "Đại Ban (1986)", sau nàng tham gia "Hoàng đế cuối cùng (1987)" với vai nữ chính Uyển Dung.

Sau khi về nước, nàng diễn không ít nhân vật xuất sắc. Trần Xung đi vào kinh điển với hình tượng thục nữ, gợi cảm trong "Mặt trời vẫn mọc (2007)" do Khương Văn đạo diễn. Nàng không chỉ là ảnh hậu Kim Mã mà còn là đạo diễn xuất sắc nhất của Kim Mã lần thứ 35 với "Thiên dục (1998)".

Năm năm gần đây, sự nghiệp của Trần Xung hoàn toàn đi vào ngõ cụt, 6 bộ phim mới phiên vị thấp: Từ "Cao thủ tuyệt thế", "Nhà số 81 Kinh Thành 2" năm 2017 đến "Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc", "Nữ nhân vương triều Dương Quý Phi", nàng chỉ diễn đúng một kiểu nhân vật bà già, không thể phô bày diễn xuất thì làm sao khán giả có thể nhớ.

Có thể Trần Xung cũng nhận ra ngõ cụt, năm 2017, nàng bắt đầu chuẩn bị cho bộ phim nàng tự biên tập kiêm đạo diễn "Lực sĩ Anh Cách", mời Vương Chí Văn, Viên Tuyền, Hoắc Tư Yến diễn vai chính, dàn diễn viên khá ổn, phim kể về hành trình trưởng thành của một nhóm phần tử trí thức Thượng Hải cùng đám trẻ con thế hệ thứ hai tại biên cương. Một lần nữa ngồi trên ghế đạo diễn, liệu Trần Xung có thể tái hiện lần nữa hào quang 7 tượng vàng Kim Mã của "Thiên dục"?

Dương Tử Quỳnh (1962)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Ngọa hổ tàng long: Thanh minh bảo kiếm
2016
256
Viên Hòa Bình
2
Mechanic: Resurrection
2016
339
Dennis Gansel
3
Final Recipe
2013
2,41

Phụ




1
Guardians of the Galaxy Vol. 2
2017
686
James Gunn
2
Morgan
2016
25,12
Luke Scott
Sắp chiếu




1
Crazy Rich Asians
2018

Chu Hạo Vỹ
2
Trương Thiên Chí
2018

Viên Hòa Bình
3
Đại náo Đông Hải
2018

Lưu Trấn Vỹ

Dương Tử Quỳnh thân thể dẻo dai, khỏe mạnh. Năm 1984, tham gia "Cú vọ và voi/The Owl vs Bombo" của Hồng Kim Bảo, tiếp theo nhận loạt phim trở thành hiện tượng Hongkong năm đó như "Sư tỷ", "Nữ cảnh sát". Năm 1992, hôn nhân tan vỡ, nàng hợp tác cùng Thành Long trong "Câu chuyện cảnh sát 3", diễn xuất liều lĩnh, nghiêm túc, thành công trở về giới phim ảnh. Nàng tiếp tục nhận phim hành động "Thái cực Trương Tam Phong", "Vịnh Xuân", một lần nữa trở thành nữ ngôi sao hành động số 1 của Hongkong. Năm 2000, nàng đóng chính "Ngọa hổ tàng long", "Hồi ức của một Geisha" thuận lợi tiến công ra quốc tế.

Năm năm gần đây, lượng tác phẩm của Dương Tử Quỳnh không tính là nhiều. Năm 2016, nàng bùng nổ nhờ các phần sau của loạt phim kinh điển như "Ngọa hổ tàng long: Thanh Minh bảo kiếm", "Mechanic: Resurrection" và phim đồ ăn "Final Recipe", thử nhiều loại hình với các hình tượng nhân vật khác nhau, cũng đều là nữ chính, tiếc là không để lại nhiều ấn tượng. Năm 2017, nàng đóng vai phụ trong "Vệ binh dải ngân hà 2".

Dương Tử Quỳnh hiện nay có 3 bộ sắp chiếu, mẹ chồng ác độc, xảo quyệt trong "Crazy rich Asians"; hợp tác cùng Bát gia Viên Hòa Bình trong "Trương Thiên Chí", đây là lần hợp tác thứ 6 của hai người; mẫu thân của Na Tra trong "Đại náo Đông Hải" - quả nhiên không phải mẹ ruột thì cũng phải là mẹ chồng.

Củng Lợi (1965)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Tây Du Ký 2: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh
2016
1201
Trịnh Bảo Thụy
2
Trở về
2014
292
Trương Nghệ Mưu
Sắp chiếu




1
Nhà hát lớn Lan Tâm
2018

Lưu Diệp
2
Hoa Mộc Lan
2020

Niki Caro

Củng Lợi thi vào hệ biểu diễn Học viện Hí kịch Trung Ương năm 1985, năm thứ 2 được Trương Nghệ Mưu chọn đóng vai nữ chính Cửu Nhi trong "Cao lương đỏ", sau đó 2 người tiếp tục hợp tác trong nhiều bộ phim, trong đó bộ phim đưa Củng Lợi lên đỉnh cao danh vọng là "Thu Cúc đi kiện", nàng thu về ảnh hậu liên hoan phim Venice lần thứ 49, trở thành nữ diễn viên Đại Lục đầu tiên vinh dự nhận được giải thưởng lớn của quốc tế. Củng Lợi còn hợp tác với các đạo diễn Trung - ngoại nổi tiếng, cho ra những bộ phim quen thuộc với khán giả như "Bá vương biệt cơ", "Miami vice".


Củng Lợi có thể coi là nữ diễn viên người Hoa số 1. Năm năm gần đây, nàng đang hưởng thụ cuộc sống, làm bạn với người nhà, đợi một kịch bản đáng giá. Nàng cực kỳ cẩn thận với danh tiếng của mình, cơ bản chỉ nhận nữ chính nhất/nhị phiên, dù sao cũng không ai có thể đả động được nàng. Không có kịch bản tốt, nàng tình nguyện đình công chứ không nguyện ý làm trò hề lướt qua màn ảnh. Dạo gần đây, nàng tiếp tục làm việc với tốc độ 2 năm 1 bộ, đóng chính "Trở về" do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và bom tấn thương mại "Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh".

Củng Lợi còn 2 phim sắp chiếu, "Rạp hát lớn Lan Tâm" hợp tác cùng Lâu Diệp, và bom tấn Hollywood "Hoa Mộc Lan" dự định công chiếu năm 2020.

Ngô Quân Như (1965)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Yêu linh linh
2017
263
Ngô Quân Như
2
Lục phúc hỷ sự
2014
80,18
Cốc Đức Chiêu
3
McDull: Mẹ và tôi
2014
43,34
Tạ Lập Văn/Lý Tuấn Dân
4
Kim Kê SSS
2014
-
Trâu Khải Quang
5
A Chinese Ghost Wedding
2014
-
Meng Ong
6
Better And Better
2013
30
Trương Nhất Bạch/Tạ Đông Sân
7
Tiếu công chấn võ lâm
2013
68,52
Vương Tinh/Khương Quốc Dân
Phụ




1
Tróc yêu ký 2
2018
2237
Hứa Thành Nghị
2
Mười chín đời tổ tông
2018
170
Quách Đức Cương
3
Agent Mr. Chan
2018
-
Trương Gia Kiệt
4
Tróc yêu ký
2015
2439
Hứa Thành Nghị
5
Hiệp sĩ bánh rán
2015
1163
Đổng Thành Bằng
6
Thất cô
2015
216
Bành Tam Nguyên
7
12 con vịt vàng
2015
-
Trâu Khải Quang
8
Khách sạn Bách Tinh
2013
58,2
Cốc Đức Chiêu

Ngô Quân Như vào nghề ở tuổi 16, chuyên trị hình tượng hàm hậu, khôi hài, từng được ví là "Châu Tinh Trì phiên bản nữ". Năm 1999, nàng được trao Ảnh hậu Kim Tượng lần thứ 18 với "Hồng Hưng thập tam muội", năm 2003 được trao Ảnh hậu Kim Mã lần thứ 40 với "Gà vàng", Song Kim Ảnh hậu.

Giữa lứa diễn viên nữ đã sang tuổi 50, Ngô Quân Như có thể coi là vẫn hoạt động năng nổ, từ chính đến phụ, 5 năm hơn 15 bộ phim.

Các phim diễn chính phần lớn là phim hài, còn diễn phụ thì đủ thể loại, như phim mới của Quách Đức Cương, Đại Bằng, bom tấn "Tróc yêu ký", lãng mạn bi lụy "Thất cô" và một ít phim chỉ chiếu tại Hongkong. Dù các cảnh trong phim không nhiều nhưng đủ để khán giả nhận biết sự tồn tại của nàng.

Có lẽ muốn thử sức hậu trường, chịu ảnh hưởng của đạo diễn lớn Trần Khả Tân, vào năm 2017, Ngô Quân Như thử tài đạo diễn với bộ phim hài "Yêu linh linh", thu về 263 triệu NDT tại Đại Lục, cũng có thể gọi là khả quan.

Lưu Gia Linh (1965)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Danh nghĩa thanh xuân
2018

Đàm Huệ Trinh
2
Thần bài Macao 2
2015
975
Vương Tinh/Trương Mẫn
3
Tuyên ngôn Cairo
2015
8,99
Lưu Tinh/Hồ Minh Cương
4
Chuyện tình Bắc Kinh
2014
406
Trần Tư Thành
5
Địch Nhân Kiệt: Thần Đô Long Vương
2013
602
Từ Khắc
6
Bends
2013
13,60
Lưu Vận Văn
Phụ




1
Thần bài Macao 3

1118
Vương Tinh/Lưu Vỹ Cường
2
Mission Milano

260
Vương Tinh
Sắp chiếu




1
A Tu La
2018
-
Trương Bằng
2
A Beautiful Moment
2018
-
Diệp Niệm Sâm
3
Địch Nhân Kiệt: Tứ đại thiên vương
2018
-
Từ Khắc
4
Warriors of Future
2019
-
Ngô Huyền Huy
5
Chân-Tam quốc vô song
2019
-
Chu Hiển Dương

Lưu Gia Linh tốt nghiệp lớp huấn luyện diễn viên lần thứ 12 của TVB năm 1984; năm 1989 diễn chính "Bão tố Thượng Hải", một người hai vai; năm 1991, được trao Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Festival of the 3 Continents nhờ "A Phi chính truyện"; năm 2007 nhận Nữ chính xuất sắc nhất của Kim Kê Bách Hoa lần thứ 16 nhờ "Tò mò hại chết mèo"; năm 2011, nhận Ảnh hậu Kim Tượng lần thứ 30 nhờ vai diễn trong "Địch Nhân Kiệt Thông thiên đế quốc".

Ở tuổi 50, Lưu Gia Linh có thể coi là bảo dưỡng khá tốt, nhan sắc vẫn tuyệt trần, không có nhiều dấu vết tháng năm. Năm năm gần đây, nàng diễn chính khá nhiều phim, trong đó được mọi người biết đến rộng rãi nhất là Mạc Sầu trong "Thần bài Macao 2". Nàng từng hợp tác nhiều lần với Vương Tinh, Từ Khắc, không phải nữ chính thì cũng có vai phụ.

Lưu Gia Linh có 5 bộ phim sắp chiếu, phần lớn là bom tấn: năm 2018 có "Asura" fantasy action, "Địch Nhân Kiệt Tứ đại thiên vương" hợp tác với Từ Khắc, "Con rể tình địch của ta" của đạo diễn Diệp Niệm Sâm; năm 2019 có scifi "Warriors of future" và "Chân-Tam quốc vô song" của Chu Hiển Dương.

Ô Quân Mai (1966)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Hải Thượng phù thành
2018
-
Diêm Vũ Thiến
2
Bữa cơm 6 người
2017
2,27
Lý Viễn
3
Thời kỳ cho con bú
2015
0,27
Dương Á Châu/Dương Bác
4
Vương bài
2014
31,81
Phạm Kiến Hội
Phụ




1
Phụ tử hùng binh
2017
125
Viên Vệ Đông
2
Nhà số 81 Kinh Thành 2
2017
181
Tiền Nhân Hào
3
Hoa cỏ chiến tranh
2017
29,46
Bille August
4
Mùa hè của Hồ Dương
2017
4,67
Chu Thời Mậu
5
Mọi chuyện đều ổn
2016
26,23
Trương Mãnh
6
Nhật ký tìm chồng của Đỗ Lạp Lạp
2015
49,71
An Trúc Gian
7
Tôi là nữ vương
2015
15,53
Y Năng Tịnh
8
Cung tỏa trầm hương
2013
55,6
Phan An Tử

Ô Quân Mai 16 tuổi diễn "Thanh xuân vạn tuế" của Hoàng Thục Cần. Năm 1987, diễn vai Văn Tú trong "Hoàng đế cuối cùng của đạo diễn Ý Bernardo Bertolucci, hai lần hợp tác cùng đạo diễn phim nghệ thuật châu Âu Peter Greenaway trong 2 phim "The Pillow Book (1996)" và "8½ Women (1999)". Ô Quân Mai là diễn viên người Hoa đầu tiên dấn thân vào trường quốc tế, và đã từng là giám khảo Oscar.

Đáng tiếc, Ô Quân Mai những năm gần đây đang bị đẩy lùi khỏi tuyến chính, không diễn chính tác phẩm tiêu biểu nào, các tác phẩm miễn cưỡng coi là "nữ chính" thì phiên vị khá thấp, cảnh không nhiều.

Số lượng phim của nàng cũng không ít, năm 2017 tham gia 5 bộ phim, trong đó có "Hoa cỏ chiến tranh", nhưng đều thất bại về doanh thu và chất lượng, lại nói những phim thời trang lãng mạn như "Nhật ký tìm chồng của Đỗ Lạp Lạp" và "Tôi là nữ vương" hoàn toàn không cho nàng tồn tại. Không có kịch bản thích hợp, nàng chỉ có thể diễn vai bà mẹ cô dì, những vai diễn không cho Ô Quân Mai thể hiện khả năng của nàng như đã từng với Văn Tú.




Hứa Tình (1969)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
24 giờ để sống
2018
9,76
Brian Smrz
2
Lão Pháo Nhi
2015
903
Quản Hổ
3
Yêu theo ca
2015
0,84
Đinh Nãi Tranh
Phụ




1
Phong thần truyền kỳ
2016
284
Hứa An
Sắp chiếu




1
Tà bất áp chính
2018
-
Khương Văn
2
Thứ cục
2018
-
Lý Nhân Cảng
3
Đao bối tàng thân
2018
-
Từ Hạo Phong

Hứa Tình và Tưởng Văn Lệ phía dưới còn 1 năm nữa mới lên tuổi 50, nhưng đặt các nàng ở đây để mọi người cùng suy ngẫm.

Vai diễn điện ảnh đầu tiên của Hứa Tình là trong "Vừa đi vừa hát" của Trần Khải Ca, rồi nàng đảm nhiệm vai chính trong "Cuồng" của Lăng Tử Phong. Nàng còn diễn trong các phim truyền hình "Hoàng thành căn nhi", "Mưa đằng tây nắng đằng đông", "Tần Tụng", "Tiếu ngạo giang hồ", có thể coi là trị được cả điện ảnh và truyền hình.

Vai diễn tốt nhất những năm gần đây của Hứa Tình là Thoại Hạp Tử trong "Lão Pháo Nhi", nàng phô bày nét phong tình vạn chủng, cảm động nhân tâm của người đàn bà, khiến khán giả phải ngơ ngác, hóa ra người đàn bà có tuổi vẫn có thể quyến rũ đến vậy. Năm 2018, Hứa Tình có phim "24 giờ để sống" hợp tác cùng Ethan Hawke.

Hứa Tình không hề thiếu phim sắp chiếu, như nữ chính phim võ hiệp "Đao bối tàng thân" hợp tác cùng Từ Hạo Phong, đóng máy từ 2017, nhưng trì hoãn ngày chiếu. Trong "Tà bất áp chính" của Khương Văn, Hứa Tình cũng có một vai diễn nhìn thoáng qua có vẻ kinh diễm. Ngoài ra, nàng còn có "Thứ cục" do Lý Nhân Cảng đạo diễn, hy vọng năm nay sẽ chiếu.

Nếu không cố ý nhắc tới, rất hiếm người nghĩ Hứa Tình đã 50 tuổi. Bởi trên người nàng có một cảm giác thơ ngây không hề xung đột với lứa tuổi, mà hòa quyện rất diệu kỳ. Hứa Tình là tồn tại đặc biệt của giới điện ảnh Đại Lục, các đại đạo từ Phùng Tiểu Cương, Từ Hạo Phong, Khương Văn đều bị hấp dẫn bởi nét quyến rũ của nàng.

Tưởng Văn Lệ (1969)


Chính
Phim
Năm
Doanh thu
(triệu NDT)
Đạo diễn
1
Tạm biệt, có ở đây cũng không gặp
2016
11,48
Hãn Ngọc Khôn/Trần Thế Kiệt
2
Trái Đất bốn mùa (lồng tiếng)
2016
4,97
Jacques Perrin
3
Sư phụ
2015
54,81
Từ Hạo Phong
4
Nature is speaking (lồng tiếng)



5
How to Train Your Dragon 2 (lồng tiếng)
2014
405
Dean DeBlois
Phụ




1
Gặp được anh, thật tốt
2018
51
Cố Trường Vệ
2
Bao giờ trăng sáng
2017
62,93
Hứa An Hoa
3
Tai trái
2015
485
Tô Hữu Bằng
4
Love on the cloud
2014
288
Cố Trường Vệ

Sau khi đỗ vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh, Tưởng Văn Lệ không ngừng nhận được lời mời từ các đoàn phim, được tất cả các đạo diễn thưởng thức, từ "Bá Vương biệt cơ" Trần Khải Ca khen không tiếc lời, đến "Lập xuân" của anh chồng Cố Trường Vệ nhận về Ảnh hậu Liên hoan phim La Mã. Nàng còn diễn chính nhiều phim truyền hình được nhiều khán giả ưa thích như "Đại trạch môn", "Ly hôn kiểu Trung Quốc", "Đám cưới vàng" - nàng được xưng là "Nữ vương phim gia đình". Tưởng Văn Lệ năm 2008 từng thử làm đạo diễn kiêm biên kịch phim điện ảnh "Lan thảo" sau đổi tên thành "Tán", kể về tuổi thơ của nàng, phô bày tài hoa.


Những năm gần đây, Tưởng Văn Lệ có một thân phận khác - dì của ảnh hậu Kim Mã Mã Tư Thuần. Mã Tư Thuần nói, "Mọi người đều cảm thấy, nhờ dì của tôi nên tôi muốn vào đoàn phim nào là đoàn phim đó phải nhận. Nhưng thực ra, hiện tại dì tôi sắp ngừng diễn rồi."

Lời này không sai, mấy năm lại đây, Tưởng Văn Lệ gần như chỉ lồng tiếng cho phim, chỉ đóng chính 2 bộ "Tạm biệt, có ở cũng không gặp", và "Sư phụ" của Từ Hạo Phong. Trong "Sư phụ", Tưởng Văn Lệ đóng vai hội trưởng Trâu Dung hiên ngang hùng dũng, nhận được đề cử Kim Mã cho nữ phụ xuất sắc nhất.

Ngoài xuất hiện trong phim của anh chồng Cố Trường Vệ, và một ít vai diễn giả xấu, Tưởng Văn Lệ hầu như không còn hoạt động, cũng không phải do tuổi già sắc suy. Mã Tư Thuần từng đăng ảnh chụp Tưởng Văn Lệ, "Dì yêu của cháu ơi, cháu sinh lại mười đời cũng không đẹp bằng dì đâu." Trong ảnh, Tưởng Văn Lệ sóng mắt lưu chuyển, như giấu mọi bí mật trong lòng. Thật đáng tiếc, một diễn viên nữ thành công lại không có nổi một bộ phim làm nổi bật nét riêng của nàng.


Nhận xét

  1. Nặc danh13:31 28/7/18

    Có bài nào tương tự như vạy nhưng nói về các nữ diễn viên TVB/Hong Kong k bạn ? Nếu có mong bạn có thể dịch, những bài viết như thế này thật sự rất hay và ý nghĩa <3

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét