Diễn viên nữ Trung Quốc hưu sớm tuổi 50? Củng Lợi, Ngô Quân Như, Lưu Gia Linh làm thế nào để đột phá tầng tầng lớp lớp tiểu hoa?
Đối
với diễn viên nam, tuổi 50 vẫn là hoàng kim của cuộc đời. Nhưng đối với diễn
viên nữ, dù nhan sắc vẫn còn, diễn xuất khỏi chê, nhưng khi đầu 5 gõ cửa, nghiệp
diễn của các nàng hầu như bị đóng băng. Phân biệt giới tính chỉ tồn tại tại
Trung Quốc, hay là bài toán nan giải trên toàn thế giới?
Gần
đây, diễn viên Triệu Lập Tân đăng dòng status lên weibo, có thể gọi là một hòn
đá gây sóng thần. Anh vạch ra khốn cảnh của các diễn viên nữ quốc nội đến tuổi
trung niên: "Sang nước mình cái á, Isabelle Huppert đừng hòng có phim, kể
cả Meryl Streep, Juliette Binoche, hay cả ảnh hậu Oscar năm nay Frances
McDormand đừng mong ló mặt lên màn bạc. Diễn chơi vai mụ mẹ chồng xấu tính là đủ
rồi, quá đủ rồi. Nước ta đang đi ngược lại quan niệm văn hóa nghệ thuật của thế
giới. Điện ảnh quốc nội đêm ngày đắm đuối trong phim này doanh thu
cao, phim kia doanh thu phá kỷ lục, cả màn hình toàn những túi da 'trẻ trung
xinh đẹp', mãi mãi không ngóc lên nổi phẩm chất tinh thần và giá trị nhân
văn, thủ dâm tinh thần!!"
Trên
thực tế, dòng weibo của Triệu Lập Tân chỉ nói đúng một nửa. Isabelle Huppert tuổi
63 đóng vai nữ thương nhân cay nghiệt trong "Elle", Meryl Streep tuổi
69 tiếp tục với "The Post",
Frances McDormand tuổi 61 lấy được ảnh hậu Oscar nhờ "Ba biển quảng
cáo", Juliette Binoche tuổi 54 nhận đủ Ảnh hậu của cả châu Âu. Các nữ diễn
viên tuổi trung niên chỉ có thể xuất hiện trong phim điện ảnh indie chính kịch,
gần một nửa có may mắn hiện diện trong phim thương mại có vốn đầu tư cỡ trung,
còn bom tấn thương mại thì gần như là con số 0 tròn trĩnh.
Trong
top 100 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất toàn thế giới năm 2017, số lượng
phim do diễn viên nữ 50+ làm nữ chính có thể đếm trên đầu ngón tay: Frances
McDormand (1957) "Ba biển quảng cáo", Judi Dench (1934)
"Victoria & Abdul", Julia Roberts (1967) "Wonder",
Christine Baranski (1952) "A bad mom's christmas", riêng bộ phim
"Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông" nhiều vai chính, nên
có thể tính Michelle Pfeiffer (1958) và Judi Dench (1934) vào hàng ngũ vai
chính. Đếm lại được 5 phim.
Phim
dành cho diễn viên nữ ngoài tuổi 50 là bài toán cho điện ảnh toàn cầu, chỉ là vấn đề ở
khu vực nói tiếng Hoa nghiêm trọng hơn hẳn các nơi khác.
Trong
chương trình thực tế "Sinh ra diễn viên" rất hot năm ngoái, ngồi trên
ghế hướng dẫn, Tống Đan Đan thẳng thắn, lứa tuổi đẹp nhất của diễn viên nữ là
35 - 48, bà chỉ quay đúng một bộ phim "Nhà có trai có gái", và may mắn
là bộ phim này được các đài truyền hình lớn chiếu đi chiếu lại nên khán giả mới
không kịp quên bà. Bà bất đắc dĩ: "Cuộc đời 37 năm diễn viên của tôi, từ
năm tôi 35 tuổi, rất ít người mời tôi đóng phim".
So
với các diễn viên nữ dần trôi vào quên lãng, tại thị trường điện ảnh Đại Lục,
những tài tử người Hoa hơn 50 tuổi có lực hiệu triệu phòng vé quả thực không
nhiều: Lương Triều Vỹ và "Tróc yêu ký 2" 2,2 tỷ; Đại ca giới điện ảnh
Thành Long "Kungfu Yoga" 1,7 tỷ; Trương Hàm Dư đóng chính 2 phim
"Hành động sông Mekong" và "Đấu trí núi Uy Hổ", tổng cộng
khoảng 2 tỷ; Châu Nhuận Phát với series "Thần bài Macao" tổng cộng
2,5 tỷ; Lưu Đức Hoa, Chân Tử Đan không ngừng ra phim mới.
Trái
lại, diễn viên nữ Trung Quốc trên 50 tuổi dù cho đóng chính cũng chưa chắc nắm
quyền chủ đạo bộ phim. Người viết đã tra lại các phim điện ảnh quốc nội mới
đây, phát hiện trong 29 bộ phim quốc nội có doanh thu vượt 1 tỷ, chỉ có
"Tây Du Ký 2: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh" do Củng Lợi tuổi 51 đóng nữ
chính.
Nhìn
lại top 100 phim nội địa có doanh thu cao nhất, tức là doanh thu vượt 400 triệu
NDT, cực kỳ ít phim do diễn viên nữ trên 50 đóng nữ chính.
Lưu
Gia Linh đóng chính "Thần bài Macao 2" thu về 975 triệu NDT, và một
phim khác là "Nhượng tử đạn phi" thu về 636 triệu, nhưng đó là phim của
8 năm trước. Hứa Tình diễn chính "Lão Pháo Nhi" 898 triệu NDT, Từ
Phàm diễn chính "Đường Sơn đại địa chấn" 673 triệu, nhưng lúc đó Từ
Phàm mới 43 tuổi. Diêm Ny, "Tình thánh", 45 tuổi, 657 triệu NDT.
Nếu
tính cả vai phụ, vai diễn khách mời thì trong top 100 doanh thu điện ảnh Đại Lục,
có thêm Ngô Quân Như trong 2 phần "Tróc yêu ký", mỗi phần vượt 2 tỷ;
Lưu Gia Linh trong "Thần bài Macao 3" 1,116 tỷ; Lưu Hiểu Khánh
"Tầm long quyết" 1,67 tỷ, Huệ Anh Hồng "Bắc Kinh gặp Seattle
2" 785 triệu. Tất nhiên, vai diễn của các nàng nhiều khi là lướt qua màn ảnh
là hết.
Độ tuổi 50 tựa như đã trở thành vạch ngăn của diễn viên nữ Trung Quốc, nếu tuổi 40 bảo
dưỡng thỏa đáng vẫn có thể tranh giành phiên vị, hot search với tiểu hoa, thì
tuổi 50 còn phải chiến đấu với chính bản thân mình: tái xuất giang hồ chinh chiến
một phen, hay lùi sau hậu trường, chỉ còn là truyền thuyết. Nên lựa chọn thế
nào, chỉ người chọn mới hiểu.
<Diễn viên nữ tuổi 50: thiếu kịch bản thích hợp, nhóm đối tượng khán giả chính có sự thay đổi.>
Những
diễn viên nữ tuổi 50, không ít người đã từng trải qua giai đoạn nổi tiếng. Tiến
vào đầu 5, các nàng thêm vài nếp nhăn nơi khóe mắt, nhưng vẫn tràn đầy sức sống
và nhan sắc, diễn xuất được tôi luyện qua tháng năm, càng ngày càng thuần thục.
Tại sao cùng u50 mà diễn viên nam vẫn ở thời kỳ sung sức nhất mà diễn viên nữ
đã về tới hồi cuối của sự nghiệp?
[Nhóm
đối tượng khán giả chính có sự thay đổi: người trẻ nắm doanh thu, yêu cầu thẩm
mỹ với sao nữ hà khắc hơn so với sao nam]
Nếu
giới truyền hình vẫn để lại vai "bà già mẹ già" cho diễn viên nữ tuổi
trung niên, thì giới điện ảnh tàn khốc hơn hẳn. Những năm gần đây, đối tượng
khán giả có sự thay đổi nhanh chóng, khán giả với tuổi đời ngày càng trẻ lên nắm
quyền.
Theo
một điều tra vào 3 năm trước, độ tuổi bình quân của đối tượng khán giả chính của
điện ảnh Trung Quốc là 21,7, phần lớn là thanh niên thành phố, họ vào rạp xem
phim chủ yếu để tìm kiếm, học hỏi những kinh nghiệm không có trong cuộc sống đời
thường hoặc để trốn tránh hiện thực. Thanh thiếu niên nắm giữ quyền chủ đạo và
tất nhiên, họ thích những gương mặt gần gũi với lứa tuổi của mình xuất hiện
trên màn bạc hơn.
Khán
giả Trung Quốc dường như không thể tha thứ cho một khuôn mặt già nua xuất hiện
nếp nhăn của người phụ nữ. Trong mắt phần đông, một khuôn mặt già có nếp nhăn
không bao giờ là một khuôn mặt xinh đẹp. Chính sở thích cái đẹp này đã đặt nữ
diễn viên U50 và thậm chí không ít U40 vào tình cảnh xấu hổ. Các nàng phải liều
mạng mà trẻ hóa, liều mạng không dám già, liều mạng mà duy trì cái cảm giác non
tơ không hề tương xứng với lứa tuổi, thậm chí liều mạng phẫu thuật thẩm mỹ, mà
càng làm càng xấu.
Nhưng
phải chăng khán giả đã quá dễ dãi với diễn viên nam: Ngô Tú Ba và Thang Duy
trong "Bắc Kinh Seattle" chênh lệch tới 11 tuổi, khán giả vẫn vui vẻ
chấp nhận; "Mỹ nhân ngư" Lâm Duẫn thiếu nữ 18 tuổi đóng cặp yêu đương
với Đặng Siêu 37 tuổi, khán giả vẫn yêu thích; "Thích anh" 44 tuổi
Kim Thành Vũ và 25 tuổi Châu Đông Vũ vẫn khiến khán giả ngả nghiêng.
Giờ
diễn viên nữ 45+ dám đóng cặp cùng các chàng trai tuổi 20 chỉ còn có Diêm Ny và
Hứa Tình, nhưng đó là nhờ họ có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt trẻ trung. Không
phải là khán giả khoan dung, mà trong cái thời đại đẹp là nhất này, khán giả đã
tạm quên mất tuổi thật của 2 nàng.
[Thiếu
kịch bản thích hợp, chỉ có 2 dạng vai diễn: 1, định vị đáng xấu hổ; 2, bà mẹ cô dì]
Đúng
như lời diễn viên Triệu Lập Tân, "Điện ảnh nước mình đêm ngày túy lúy hưởng
lạc trong phim này doanh thu cao, phim kia doanh thu phá kỷ lục, cả màn hình là
những túi da ‘trẻ trung xinh đẹp’, mãi mãi không ngóc lên nổi phẩm chất tinh thần
và giá trị nhân văn."
Dưới
sự thúc đẩy của "có doanh thu là có tất cả, không có doanh thu là không có
gì", nhà đầu tư thích đẩy các tiểu thị tiểu hoa fandom đông lên làm nhân vật
chính, chẳng cần biết diễn xuất của họ thế nào, chỉ cần biết hot search ló mặt
mỗi ngày, có khán giả chạy vào khen là được.
Trên
mảnh đất Đại Lục này, tìm được phim mời diễn viên nữ 50+ lên làm vai chính chủ
chốt nhất phiên, như "Ba biển quảng cáo" mời Frances hay
"Elle" mời Hupbert, gần như là mò trăng dưới nước, bởi hầu như không
tìm được nhà đầu tư nguyện ý đổ tiền cho phim mà nữ chính là bà cô 50+.
Kịch
bản thích hợp đã thiếu, nhưng thứ đẩy các diễn viên nữ ngoài 50 vào cảnh khốn
cùng là những IP chuyển thể đầy rẫy trên thị trường như "Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc",
"Tai trái", vai diễn chính đều đang lứa tuổi tươi đẹp như hoa, diễn
viên nữ hơn 50 muốn tham gia chỉ có thể diễn vai bà, mẹ, bác, dì, cô, không có
không gian để phát huy.
<Bước đường cùng của các diễn viên nữ Trung Quốc tuổi 50: Làm diễn viên phụ hay chuyển hình đạo diễn?>
Tổng
kết những hoạt động điện ảnh của diễn viên nữ Trung Quốc ngoài 50, có những hướng
chính sau:
1,
Nữ chính bom tấn, cực kỳ hiếm hoi.
Phải
là siêu sao tuyến 1 như Củng Lợi mới có thể nhận vai nữ chính "Ba lần đánh
Bạch Cốt Tinh", hơn nữa, Củng Lợi 2 năm mới nhận 1 phim, không có kịch bản
thích hợp thì không nhận, chậm mà chắc là phong cách của Củng Lợi.
2,
Vai phụ, vai khách mời, bảo trì tần suất xuất hiện trước ống kính.
Vai
phụ cũng chia thành 2 nhánh, một nhánh tham gia bom tấn doanh thu khủng, đại diện
là Ngô Quân Như, Lưu Gia Linh. Hai người có mạng lưới giao thiệp rộng, nhân
duyên tốt, nhiều bạn bè, có nhiều cơ hội tham gia phim điện ảnh doanh thu khủng
với vai phụ. Như Ngô Quân Như xuất hiện trong "Tróc yêu ký" và các
phim hài doanh thu cao như "Hiệp sĩ bánh rán". Còn Lưu Gia Linh xuyên
suốt series "Thần bài Macao", liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh.
Một
nhánh khác là "trọng về số lượng", tham gia rất nhiều phim nhưng
không những cảnh phim ít mà định vị nhân vật thường bị tách khỏi tuyến chính, đại
diện là Ô Quân Mai và Trần Xung. Hai nàng đều xuất hiện trong "Vị hoàng đế
cuối cùng", đều là những nữ diễn viên truyền kỳ từng để lại dấu ấn trên
trường quốc tế, nhưng những tác phẩm gần đây của hai nàng đều không đủ để phô
bày trình độ thực lực.
Năm
năm gần đây, Ô Quân Mai không có nổi một tác phẩm tiêu biểu do nàng diễn nữ
chính. Năm 2017, nàng có 5 phim điện ảnh được trình chiếu, trong đó có
"Hoa cỏ chiến tranh", nhưng từ doanh thu đến chất lượng đều có vấn đề,
mà nhân vật của nàng lướt qua màn ảnh nhẹ như làn khói mỏng. Trần Xung không
khác là mấy, trong 5 năm không nổi 1 bộ vai chính. 20 năm trước, "Thiên dục
(1998)" giúp nàng nắm bức tượng Kim Mã giải Đạo diễn xuất sắc nhất thì năm
2017, nàng một lần nữa trở về với cái ghế đạo diễn, chuẩn bị cho bộ phim nàng đạo
diễn kiêm biên kịch "Lực sĩ Anh Cách".
3,
Chuyển về hậu trường, trở thành đạo diễn hoặc nhà sản xuất.
Đại
diện là Trương Ngải Gia. Mấy năm gần đây, nàng đang vững bước trên con đường đạo
diễn. Rất nhiều năm trước, nàng đã thử đứng ở hậu trường, hiện tại tuy thỉnh
thoảng làm diễn viên phụ của một số bộ điện ảnh không có thành tích doanh thu
đáng kể, nhưng chất lượng được khen ngợi rất nhiều, xuất sắc như "Tương ái
tương thân". Hai nàng khác cũng đang dần chuyển hình là Ngô Quân Như và Trần
Xung. Cuối năm 2017, phim điện ảnh "Yêu linh linh" Ngô Quân Như đạo
diễn kiêm diễn viên chính kiêm nhà sản xuất đã ra mắt, thu về 363 triệu NDT.
4,
Tham gia chương trình thực tế, chuyển sang địa hạt truyền hình.
Giới
điện ảnh gian khổ, vất vả trùng trùng mà lương lại ít, không ít diễn viên nữ
chuyển sang tham gia truyền hình thực tế. Lưu Gia Linh là khách quen của các
show, từ "Chúng tôi đến rồi" của đài Hồ Nam, đến "Chạy nhanh nào
anh em" trên đài Chiếu Giang, và gần đây nhất là "Lời của đàn
bà", đếm tiền mỏi tay.
Chuyển
sang chiến trường truyền hình đương nhiên là lựa chọn thông thường của các nữ
diễn viên trung tuổi, nhưng sản phẩm truyền hình trong nước không thể coi là
vùng nước lành cho các nàng. Tống Đan Đan đóng vai mẫu thân của Trương Gia Dịch,
trong khi chỉ hơn Trương Gia Dịch có 9 tuổi, dù Tống Đan Đan đã đội mái tóc giả
trắng xóa, nhưng những cảnh có cả 2 người đều có cảm giác kinh tủng rợn da gà.
Hay "Hải thượng giá nữ ký", Thái Thiếu Phân mới 45 tuổi phải làm mẹ
Trương Mông đã 30 tuổi, khiến không ít khán giả thấy ê chề.
<Thành tích trên địa hạt điện ảnh của các diễn viên nữ ngoài 50>
Tôi
xin tổng kết thành tích của 10 nàng tuổi đời ngoài 50 vẫn đang hoạt động năng nổ
trên địa hạt điện ảnh. Các nàng một thời huy hoàng, bây giờ vẫn phát triển, tuy
lượng và chất tác phẩm không nhiều, lúc thì lướt qua màn ảnh, lúc thì bị tách
khỏi tuyến chính. hiếm khi nhận được nhân vật tốt. Cùng nhìn lại thành tích
phim đã và sắp công chiếu của các nàng trong 5 năm trở lại đây, tính cả chính,
phụ (để thuận tiện cho việc thống kê, diễn viên chính phim điện ảnh tạm định
nghĩa là từ phiên 4 trở lên, còn từ phiên 4 trở xuống sẽ tính vào vai phụ.
Không tính phim truyền hình và chương trình truyền hinh.)
Trương Ngải Gia (1953) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Tương ái tương
thân
|
2017
|
18,35
|
Trương Ngải Gia
|
2
|
Shuttle Life
|
2017
|
-
|
Trần Thắng Cát
|
3
|
Office
|
2015
|
47,48
|
Đỗ Kỳ Phong
|
4
|
Niệm Niệm
|
2015
|
13,90
|
Trương Ngải Gia
|
Phụ
|
||||
1
|
Sơn hà cố nhân
|
2015
|
32,23
|
Giả Chương Kha
|
2
|
Face Taiwan:
Power of Taiwan Cinema
|
2015
|
-
|
Tiêu Cúc Trinh
|
3
|
Vô Nhai
|
2013
|
-
|
Lâm Trạch Thu
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
Đêm cuối cùng trên Trái Đất
|
2018
|
-
|
Tất Cống
|
Trương
Ngải Gia thuộc dạng nghệ sĩ nữ toàn năng, nàng xuất sắc trên mọi lĩnh vực, ca
sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất. Nghiệp diễn của nàng cũng rất
rộng, phim văn nghệ hay phim thương mại, nàng đều cống hiến những vai diễn để đời.
Nàng đã hợp tác cùng nhiều đạo diễn nổi tiếng (Hồ Kim Thuyên, Từ Khắc, Lý An, Tằng
Chí Vỹ, Quan Cẩm Bằng, Hồng Kim Bảo, Đỗ Kỳ Phong,...)
Bắt
đầu từ những năm 80, Trương Ngải Gia đã dần chuyển hình đạo diễn với những bộ
phim, "Yêu nhất/Passion (1986)", "Thiếu nữ Tiểu Ngư
(1995)", "20 30 40 (2004)". Năm năm gần đây, đã sang tuổi 60,
các tác phẩm của Trương Ngải Gia vẫn dồi dào như trước, đồng thời là sự say mê
với nghiệp đạo diễn. "Niệm Niệm (2015)" và "Tương ái tương thân
(2017)" đều là phim văn nghệ, doanh thu không cao, chất lượng tuyệt vời.
Dù
đặt tinh lực trên ghế đạo diễn, nhưng Trương Ngải Gia vẫn tham gia một số phim
điện ảnh. Năm 2015, nàng đạt hiệu suất khá cao, "Office",
"Sơn hà cố nhân" liên tiếp công chiếu. Năm nay, "Buổi tối cuối
cùng trên Trái Đất" của đạo diễn Tất Cống có sự tham gia của nàng sẽ ra mắt khán giả.
Lưu Hiểu Khánh (1955) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
For A Few Bullets
|
2016
|
54
|
Phan An Tử
|
|
Phụ
|
||||
Tầm long quyết
|
2015
|
1683
|
Ô Nhĩ Thiện
|
|
Sắp chiếu
|
||||
Đại oanh tạc
|
2018
|
-
|
Tiêu Phong
|
Lưu
Hiểu Khánh trình làng với "Tiểu Hoa (1979)", sau đó là các bộ phim
"What a family (1979)", "The Savage Land (1981)", "Đậu
đỏ phương Bắc (1984)", "Lửa cháy Vườn Viên Minh (1983)",
"Buông rèm chấp chính (1983)", "Trấn Phù Dung (1987)",
"Xuân Đào (1988)", "Đại thái giám Lý Liên Anh (1991)",
"Sâu trong tim anh (1982)", "Tình nhân vô tình (1986)", từng
được nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Bách Hoa lần thứ 3, Nữ diễn
viên chính xuất sắc nhất của Bách Hoa lần thứ 11, Nữ diễn viên chính xuất sắc
nhất của Kim Kê lần thứ 7, và nhiều giải thưởng khác.
Năm
nay, bước sang tuổi 63, sự nghiệp của Lưu Hiểu Khánh rõ ràng đã bị chững lại, nhất là trong 5 năm
gần đây, các tác phẩm có thể đếm trên đầu ngón tay: Vai chính "For a few
bullets", chất lượng tầm phào, doanh thu 54,04 triệu không tính là tốt.
Vai phụ "Tầm long quyết", doanh thu 1,68 tỷ, là bom tấn được chú ý nhất
của năm 2015, nhưng không liên quan nhiều đến Lưu Hiểu Khánh bởi nàng đóng vai
phụ phản diện "Hồng tỷ". Còn một bộ phim hot sẽ chiếu trong hè năm
nay là "Đại oanh tạc", nhưng trong bộ phim hội tụ những ngôi sao lấp lánh, vai diễn của Lưu Hiểu Khánh không có gì quan trọng.
Trần Xung (1961) |
Phụ
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Tuyệt thế cao thủ
|
2017
|
101
|
Lư Chính Vũ
|
2
|
Nhà số 81 Kinh Thành 2
|
2017
|
181
|
Tiền Nhân Hào
|
3
|
Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc
|
2015
|
354
|
Hoàng Bân/Dương
Văn Quân
|
4
|
Vương Quý Phi – người phụ nữ của vương
triều
|
2015
|
134
|
Thập Khánh/Điền Tráng Tráng
|
5
|
Tuyên ngôn Cairo
|
2015
|
8,99
|
Lưu Tinh/ Hồ Mình
Cương
|
6
|
Lộ thủy hồng nhan
|
2014
|
62,72
|
Cao Hi Hi
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
Lực sĩ Anh Cách
|
2018
|
-
|
Trần Xung
|
2
|
Yêu không khác biệt
|
2018
|
-
|
Triệu Vy
|
Trần
Xung ra mắt khán giả với "Thanh xuân (1977)", năm 1979 tham gia
"Tiểu Hoa". Năm 1981, nàng đi du học Mỹ, tiến quân vào Hollywood với
màn trình diễn tuyệt vời trong "Đại Ban (1986)", sau nàng tham gia
"Hoàng đế cuối cùng (1987)" với vai nữ chính Uyển Dung.
Sau
khi về nước, nàng diễn không ít nhân vật xuất sắc. Trần Xung đi vào kinh điển với
hình tượng thục nữ, gợi cảm trong "Mặt trời vẫn mọc (2007)" do Khương
Văn đạo diễn. Nàng không chỉ là ảnh hậu Kim Mã mà còn là đạo diễn xuất sắc nhất
của Kim Mã lần thứ 35 với "Thiên dục (1998)".
Năm
năm gần đây, sự nghiệp của Trần Xung hoàn toàn đi vào ngõ cụt, 6 bộ phim mới
phiên vị thấp: Từ "Cao thủ tuyệt thế", "Nhà số 81 Kinh Thành
2" năm 2017 đến "Hà Dĩ Sênh Tiêu Mặc", "Nữ nhân vương triều
Dương Quý Phi", nàng chỉ diễn đúng một kiểu nhân vật bà già, không thể phô
bày diễn xuất thì làm sao khán giả có thể nhớ.
Có
thể Trần Xung cũng nhận ra ngõ cụt, năm 2017, nàng bắt đầu chuẩn bị cho bộ phim
nàng tự biên tập kiêm đạo diễn "Lực sĩ Anh Cách", mời Vương Chí Văn,
Viên Tuyền, Hoắc Tư Yến diễn vai chính, dàn diễn viên khá ổn, phim kể về hành
trình trưởng thành của một nhóm phần tử trí thức Thượng Hải cùng đám trẻ con thế
hệ thứ hai tại biên cương. Một lần nữa ngồi trên ghế đạo diễn, liệu Trần Xung
có thể tái hiện lần nữa hào quang 7 tượng vàng Kim Mã của "Thiên dục"?
Dương Tử Quỳnh (1962) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Ngọa hổ tàng
long: Thanh minh bảo kiếm
|
2016
|
256
|
Viên Hòa Bình
|
2
|
Mechanic: Resurrection
|
2016
|
339
|
Dennis Gansel
|
3
|
Final Recipe
|
2013
|
2,41
|
|
Phụ
|
||||
1
|
Guardians of the
Galaxy Vol. 2
|
2017
|
686
|
James Gunn
|
2
|
Morgan
|
2016
|
25,12
|
Luke Scott
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
Crazy Rich Asians
|
2018
|
Chu Hạo Vỹ
|
|
2
|
Trương Thiên Chí
|
2018
|
Viên Hòa Bình
|
|
3
|
Đại náo Đông Hải
|
2018
|
Lưu Trấn Vỹ
|
Dương
Tử Quỳnh thân thể dẻo dai, khỏe mạnh. Năm 1984, tham gia "Cú vọ và voi/The Owl vs Bombo" của Hồng
Kim Bảo, tiếp theo nhận loạt phim trở thành hiện tượng Hongkong năm đó như "Sư tỷ",
"Nữ cảnh sát". Năm 1992, hôn nhân tan vỡ, nàng hợp tác cùng Thành
Long trong "Câu chuyện cảnh sát 3", diễn xuất liều lĩnh, nghiêm túc,
thành công trở về giới phim ảnh. Nàng tiếp tục nhận phim hành động "Thái cực
Trương Tam Phong", "Vịnh Xuân", một lần nữa trở thành nữ ngôi
sao hành động số 1 của Hongkong. Năm 2000, nàng đóng chính "Ngọa hổ tàng
long", "Hồi ức của một Geisha" thuận lợi tiến công ra quốc tế.
Năm
năm gần đây, lượng tác phẩm của Dương Tử Quỳnh không tính là nhiều. Năm 2016,
nàng bùng nổ nhờ các phần sau của loạt phim kinh điển như "Ngọa hổ tàng
long: Thanh Minh bảo kiếm", "Mechanic: Resurrection" và phim đồ
ăn "Final Recipe", thử nhiều loại hình với các hình tượng nhân vật
khác nhau, cũng đều là nữ chính, tiếc là không để lại nhiều ấn tượng. Năm 2017,
nàng đóng vai phụ trong "Vệ binh dải ngân hà 2".
Dương
Tử Quỳnh hiện nay có 3 bộ sắp chiếu, mẹ chồng ác độc, xảo quyệt trong
"Crazy rich Asians"; hợp tác cùng Bát gia Viên Hòa Bình trong
"Trương Thiên Chí", đây là lần hợp tác thứ 6 của hai người; mẫu thân
của Na Tra trong "Đại náo Đông Hải" - quả nhiên không phải mẹ ruột
thì cũng phải là mẹ chồng.
Củng Lợi (1965) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Tây Du Ký 2: Ba lần
đánh Bạch Cốt Tinh
|
2016
|
1201
|
Trịnh Bảo Thụy
|
2
|
Trở về
|
2014
|
292
|
Trương Nghệ Mưu
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
Nhà hát lớn Lan Tâm
|
2018
|
Lưu Diệp
|
|
2
|
Hoa Mộc Lan
|
2020
|
Niki Caro
|
Củng
Lợi thi vào hệ biểu diễn Học viện Hí kịch Trung Ương năm 1985, năm thứ 2 được
Trương Nghệ Mưu chọn đóng vai nữ chính Cửu Nhi trong "Cao lương đỏ",
sau đó 2 người tiếp tục hợp tác trong nhiều bộ phim, trong đó bộ phim đưa Củng
Lợi lên đỉnh cao danh vọng là "Thu Cúc đi kiện", nàng thu về ảnh hậu
liên hoan phim Venice lần thứ 49, trở thành nữ diễn viên Đại Lục đầu tiên vinh
dự nhận được giải thưởng lớn của quốc tế. Củng Lợi còn hợp tác với các đạo diễn
Trung - ngoại nổi tiếng, cho ra những bộ phim quen thuộc với khán giả như
"Bá vương biệt cơ", "Miami vice".
Củng
Lợi có thể coi là nữ diễn viên người Hoa số 1. Năm năm gần đây, nàng đang hưởng
thụ cuộc sống, làm bạn với người nhà, đợi một kịch bản đáng giá. Nàng cực kỳ cẩn
thận với danh tiếng của mình, cơ bản chỉ nhận nữ chính nhất/nhị phiên, dù sao
cũng không ai có thể đả động được nàng. Không có kịch bản tốt, nàng tình nguyện
đình công chứ không nguyện ý làm trò hề lướt qua màn ảnh. Dạo gần đây, nàng tiếp
tục làm việc với tốc độ 2 năm 1 bộ, đóng chính "Trở về" do Trương Nghệ
Mưu đạo diễn và bom tấn thương mại "Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh".
Củng
Lợi còn 2 phim sắp chiếu, "Rạp hát lớn Lan Tâm" hợp tác cùng Lâu Diệp,
và bom tấn Hollywood "Hoa Mộc Lan" dự định công chiếu năm 2020.
Ngô Quân Như (1965) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Yêu linh linh
|
2017
|
263
|
Ngô Quân Như
|
2
|
Lục phúc hỷ sự
|
2014
|
80,18
|
Cốc Đức Chiêu
|
3
|
McDull: Mẹ và tôi
|
2014
|
43,34
|
Tạ Lập Văn/Lý Tuấn
Dân
|
4
|
Kim Kê SSS
|
2014
|
-
|
Trâu Khải Quang
|
5
|
A Chinese Ghost
Wedding
|
2014
|
-
|
Meng Ong
|
6
|
Better And Better
|
2013
|
30
|
Trương Nhất Bạch/Tạ Đông Sân
|
7
|
Tiếu công chấn võ
lâm
|
2013
|
68,52
|
Vương Tinh/Khương
Quốc Dân
|
Phụ
|
||||
1
|
Tróc yêu ký 2
|
2018
|
2237
|
Hứa Thành Nghị
|
2
|
Mười chín đời tổ tông
|
2018
|
170
|
Quách Đức Cương
|
3
|
Agent Mr. Chan
|
2018
|
-
|
Trương Gia Kiệt
|
4
|
Tróc yêu ký
|
2015
|
2439
|
Hứa Thành Nghị
|
5
|
Hiệp sĩ bánh rán
|
2015
|
1163
|
Đổng Thành Bằng
|
6
|
Thất cô
|
2015
|
216
|
Bành Tam Nguyên
|
7
|
12 con vịt vàng
|
2015
|
-
|
Trâu Khải Quang
|
8
|
Khách sạn Bách Tinh
|
2013
|
58,2
|
Cốc Đức Chiêu
|
Ngô
Quân Như vào nghề ở tuổi 16, chuyên trị hình tượng hàm hậu, khôi hài, từng được
ví là "Châu Tinh Trì phiên bản nữ". Năm 1999, nàng được trao Ảnh hậu
Kim Tượng lần thứ 18 với "Hồng Hưng thập tam muội", năm 2003 được
trao Ảnh hậu Kim Mã lần thứ 40 với "Gà vàng", Song Kim Ảnh hậu.
Giữa
lứa diễn viên nữ đã sang tuổi 50, Ngô Quân Như có thể coi là vẫn hoạt động năng
nổ, từ chính đến phụ, 5 năm hơn 15 bộ phim.
Các
phim diễn chính phần lớn là phim hài, còn diễn phụ thì đủ thể loại, như phim mới
của Quách Đức Cương, Đại Bằng, bom tấn "Tróc yêu ký", lãng mạn bi lụy
"Thất cô" và một ít phim chỉ chiếu tại Hongkong. Dù các cảnh trong
phim không nhiều nhưng đủ để khán giả nhận biết sự tồn tại của nàng.
Có
lẽ muốn thử sức hậu trường, chịu ảnh hưởng của đạo diễn lớn Trần Khả Tân, vào
năm 2017, Ngô Quân Như thử tài đạo diễn với bộ phim hài "Yêu linh
linh", thu về 263 triệu NDT tại Đại Lục, cũng có thể gọi là khả quan.
Lưu Gia Linh (1965) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Danh nghĩa thanh
xuân
|
2018
|
Đàm Huệ Trinh
|
|
2
|
Thần bài Macao 2
|
2015
|
975
|
Vương Tinh/Trương Mẫn
|
3
|
Tuyên ngôn Cairo
|
2015
|
8,99
|
Lưu Tinh/Hồ Minh
Cương
|
4
|
Chuyện tình Bắc Kinh
|
2014
|
406
|
Trần Tư Thành
|
5
|
Địch Nhân Kiệt:
Thần Đô Long Vương
|
2013
|
602
|
Từ Khắc
|
6
|
Bends
|
2013
|
13,60
|
Lưu Vận Văn
|
Phụ
|
||||
1
|
Thần bài Macao 3
|
1118
|
Vương Tinh/Lưu Vỹ Cường
|
|
2
|
Mission Milano
|
260
|
Vương Tinh
|
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
A Tu La
|
2018
|
-
|
Trương Bằng
|
2
|
A Beautiful Moment
|
2018
|
-
|
Diệp Niệm Sâm
|
3
|
Địch Nhân Kiệt: Tứ
đại thiên vương
|
2018
|
-
|
Từ Khắc
|
4
|
Warriors of Future
|
2019
|
-
|
Ngô Huyền Huy
|
5
|
Chân-Tam quốc vô
song
|
2019
|
-
|
Chu Hiển Dương
|
Lưu
Gia Linh tốt nghiệp lớp huấn luyện diễn viên lần thứ 12 của TVB năm 1984; năm
1989 diễn chính "Bão tố Thượng Hải", một người hai vai; năm 1991, được
trao Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Festival of the 3 Continents nhờ
"A Phi chính truyện"; năm 2007 nhận Nữ chính xuất sắc nhất của Kim Kê
Bách Hoa lần thứ 16 nhờ "Tò mò hại chết mèo"; năm 2011, nhận Ảnh hậu
Kim Tượng lần thứ 30 nhờ vai diễn trong "Địch Nhân Kiệt Thông thiên đế quốc".
Ở
tuổi 50, Lưu Gia Linh có thể coi là bảo dưỡng khá tốt, nhan sắc vẫn tuyệt trần, không có
nhiều dấu vết tháng năm. Năm năm gần đây, nàng diễn chính khá nhiều phim, trong
đó được mọi người biết đến rộng rãi nhất là Mạc Sầu trong "Thần bài Macao
2". Nàng từng hợp tác nhiều lần với Vương Tinh, Từ Khắc, không phải nữ
chính thì cũng có vai phụ.
Lưu
Gia Linh có 5 bộ phim sắp chiếu, phần lớn là bom tấn: năm 2018 có
"Asura" fantasy action, "Địch Nhân Kiệt Tứ đại thiên vương"
hợp tác với Từ Khắc, "Con rể tình địch của ta" của đạo diễn Diệp Niệm
Sâm; năm 2019 có scifi "Warriors of future" và "Chân-Tam quốc vô
song" của Chu Hiển Dương.
Ô Quân Mai (1966) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Hải Thượng phù
thành
|
2018
|
-
|
Diêm Vũ Thiến
|
2
|
Bữa cơm 6 người
|
2017
|
2,27
|
Lý Viễn
|
3
|
Thời kỳ cho con
bú
|
2015
|
0,27
|
Dương Á
Châu/Dương Bác
|
4
|
Vương bài
|
2014
|
31,81
|
Phạm Kiến Hội
|
Phụ
|
||||
1
|
Phụ tử hùng binh
|
2017
|
125
|
Viên Vệ Đông
|
2
|
Nhà số 81 Kinh
Thành 2
|
2017
|
181
|
Tiền Nhân Hào
|
3
|
Hoa cỏ chiến tranh
|
2017
|
29,46
|
Bille August
|
4
|
Mùa hè của Hồ
Dương
|
2017
|
4,67
|
Chu Thời Mậu
|
5
|
Mọi chuyện đều ổn
|
2016
|
26,23
|
Trương Mãnh
|
6
|
Nhật ký tìm chồng
của Đỗ Lạp Lạp
|
2015
|
49,71
|
An Trúc Gian
|
7
|
Tôi là nữ vương
|
2015
|
15,53
|
Y Năng Tịnh
|
8
|
Cung tỏa trầm
hương
|
2013
|
55,6
|
Phan An Tử
|
Ô
Quân Mai 16 tuổi diễn "Thanh xuân vạn tuế" của Hoàng Thục Cần. Năm
1987, diễn vai Văn Tú trong "Hoàng đế cuối cùng của đạo diễn Ý Bernardo
Bertolucci, hai lần hợp tác cùng đạo diễn phim nghệ thuật châu Âu Peter
Greenaway trong 2 phim "The Pillow Book (1996)" và "8½ Women
(1999)". Ô Quân Mai là diễn viên người Hoa đầu tiên dấn thân vào trường quốc
tế, và đã từng là giám khảo Oscar.
Đáng
tiếc, Ô Quân Mai những năm gần đây đang bị đẩy lùi khỏi tuyến chính, không diễn
chính tác phẩm tiêu biểu nào, các tác phẩm miễn cưỡng coi là "nữ
chính" thì phiên vị khá thấp, cảnh không nhiều.
Số
lượng phim của nàng cũng không ít, năm 2017 tham gia 5 bộ phim, trong đó có
"Hoa cỏ chiến tranh", nhưng đều thất bại về doanh thu và chất lượng,
lại nói những phim thời trang lãng mạn như "Nhật ký tìm chồng của Đỗ Lạp Lạp"
và "Tôi là nữ vương" hoàn toàn không cho nàng tồn tại. Không có kịch
bản thích hợp, nàng chỉ có thể diễn vai bà mẹ cô dì, những vai diễn không cho Ô
Quân Mai thể hiện khả năng của nàng như đã từng với Văn Tú.
Hứa Tình (1969) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
24 giờ để sống
|
2018
|
9,76
|
Brian Smrz
|
2
|
Lão Pháo Nhi
|
2015
|
903
|
Quản Hổ
|
3
|
Yêu theo ca
|
2015
|
0,84
|
Đinh Nãi Tranh
|
Phụ
|
||||
1
|
Phong thần truyền
kỳ
|
2016
|
284
|
Hứa An
|
Sắp chiếu
|
||||
1
|
Tà bất áp chính
|
2018
|
-
|
Khương Văn
|
2
|
Thứ cục
|
2018
|
-
|
Lý Nhân Cảng
|
3
|
Đao bối tàng thân
|
2018
|
-
|
Từ Hạo Phong
|
Hứa
Tình và Tưởng Văn Lệ phía dưới còn 1 năm nữa mới lên tuổi 50, nhưng đặt các
nàng ở đây để mọi người cùng suy ngẫm.
Vai
diễn điện ảnh đầu tiên của Hứa Tình là trong "Vừa đi vừa hát" của Trần
Khải Ca, rồi nàng đảm nhiệm vai chính trong "Cuồng" của Lăng Tử
Phong. Nàng còn diễn trong các phim truyền hình "Hoàng thành căn
nhi", "Mưa đằng tây nắng đằng đông", "Tần Tụng",
"Tiếu ngạo giang hồ", có thể coi là trị được cả điện ảnh và truyền
hình.
Vai
diễn tốt nhất những năm gần đây của Hứa Tình là Thoại Hạp Tử trong "Lão
Pháo Nhi", nàng phô bày nét phong tình vạn chủng, cảm động nhân tâm của
người đàn bà, khiến khán giả phải ngơ ngác, hóa ra người đàn bà có tuổi vẫn có
thể quyến rũ đến vậy. Năm 2018, Hứa Tình có phim "24 giờ để sống" hợp
tác cùng Ethan Hawke.
Hứa
Tình không hề thiếu phim sắp chiếu, như nữ chính phim võ hiệp "Đao bối
tàng thân" hợp tác cùng Từ Hạo Phong, đóng máy từ 2017, nhưng trì hoãn
ngày chiếu. Trong "Tà bất áp chính" của Khương Văn, Hứa Tình cũng có
một vai diễn nhìn thoáng qua có vẻ kinh diễm. Ngoài ra, nàng còn có "Thứ cục"
do Lý Nhân Cảng đạo diễn, hy vọng năm nay sẽ chiếu.
Nếu
không cố ý nhắc tới, rất hiếm người nghĩ Hứa Tình đã 50 tuổi. Bởi trên người
nàng có một cảm giác thơ ngây không hề xung đột với lứa tuổi, mà hòa quyện rất
diệu kỳ. Hứa Tình là tồn tại đặc biệt của giới điện ảnh Đại Lục, các đại đạo từ
Phùng Tiểu Cương, Từ Hạo Phong, Khương Văn đều bị hấp dẫn bởi nét quyến rũ của
nàng.
Tưởng Văn Lệ (1969) |
Chính
|
Phim
|
Năm
|
Doanh thu
(triệu NDT)
|
Đạo diễn
|
1
|
Tạm biệt, có ở
đây cũng không gặp
|
2016
|
11,48
|
Hãn Ngọc Khôn/Trần
Thế Kiệt
|
2
|
Trái Đất bốn mùa (lồng tiếng)
|
2016
|
4,97
|
Jacques Perrin
|
3
|
Sư phụ
|
2015
|
54,81
|
Từ Hạo Phong
|
4
|
Nature is speaking (lồng tiếng)
|
|||
5
|
How to Train Your
Dragon 2 (lồng tiếng)
|
2014
|
405
|
Dean DeBlois
|
Phụ
|
||||
1
|
Gặp được anh, thật
tốt
|
2018
|
51
|
Cố Trường Vệ
|
2
|
Bao giờ trăng sáng
|
2017
|
62,93
|
Hứa An Hoa
|
3
|
Tai trái
|
2015
|
485
|
Tô Hữu Bằng
|
4
|
Love on the cloud
|
2014
|
288
|
Cố Trường Vệ
|
Sau
khi đỗ vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh, Tưởng Văn Lệ không ngừng nhận được lời mời
từ các đoàn phim, được tất cả các đạo diễn thưởng thức, từ "Bá Vương biệt
cơ" Trần Khải Ca khen không tiếc lời, đến "Lập xuân" của anh chồng
Cố Trường Vệ nhận về Ảnh hậu Liên hoan phim La Mã. Nàng còn diễn chính nhiều
phim truyền hình được nhiều khán giả ưa thích như "Đại trạch môn",
"Ly hôn kiểu Trung Quốc", "Đám cưới vàng" - nàng được xưng
là "Nữ vương phim gia đình". Tưởng Văn Lệ năm 2008 từng thử làm đạo
diễn kiêm biên kịch phim điện ảnh "Lan thảo" sau đổi tên thành
"Tán", kể về tuổi thơ của nàng, phô bày tài hoa.
Những
năm gần đây, Tưởng Văn Lệ có một thân phận khác - dì của ảnh hậu Kim Mã Mã Tư
Thuần. Mã Tư Thuần nói, "Mọi người đều cảm thấy, nhờ dì của tôi nên tôi muốn
vào đoàn phim nào là đoàn phim đó phải nhận. Nhưng thực ra, hiện tại dì tôi sắp
ngừng diễn rồi."
Lời
này không sai, mấy năm lại đây, Tưởng Văn Lệ gần như chỉ lồng tiếng cho phim,
chỉ đóng chính 2 bộ "Tạm biệt, có ở cũng không gặp", và "Sư phụ"
của Từ Hạo Phong. Trong "Sư phụ", Tưởng Văn Lệ đóng vai hội trưởng
Trâu Dung hiên ngang hùng dũng, nhận được đề cử Kim Mã cho nữ phụ xuất sắc nhất.
Ngoài
xuất hiện trong phim của anh chồng Cố Trường Vệ, và một ít vai diễn giả xấu, Tưởng
Văn Lệ hầu như không còn hoạt động, cũng không phải do tuổi già sắc suy. Mã Tư
Thuần từng đăng ảnh chụp Tưởng Văn Lệ, "Dì yêu của cháu ơi, cháu sinh lại
mười đời cũng không đẹp bằng dì đâu." Trong ảnh, Tưởng Văn Lệ sóng mắt lưu
chuyển, như giấu mọi bí mật trong lòng. Thật đáng tiếc, một diễn viên nữ thành
công lại không có nổi một bộ phim làm nổi bật nét riêng của nàng.
Có bài nào tương tự như vạy nhưng nói về các nữ diễn viên TVB/Hong Kong k bạn ? Nếu có mong bạn có thể dịch, những bài viết như thế này thật sự rất hay và ý nghĩa <3
Trả lờiXóa