Đánh giá tình hình doanh thu Top 50 phim điện ảnh quốc nội nửa đầu năm 2018: lãi 12 bộ, hòa vốn 6 bộ, lỗ 32 bộ.


Nửa đầu năm 2018 trôi qua nhanh như một cơn gió thoảng. So với nửa đầu năm 2017, thị trường điện ảnh quốc nội năm nay đã tiến thêm một bước về phía trước.

Từ 1/1/2018 đến 30/6/2018, tổng cộng đã có 271 bộ phim điện ảnh quốc nội ra rạp, tổng doanh thu 32,017 tỷ NDT, tăng gần 5 tỷ so với con số 27,153 tỷ NDT của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 15 bộ phim có doanh thu vượt 100 triệu NDT, chiếm tỷ lệ 6%, ít hơn cùng kỳ năm ngoái 3 bộ phim. Tổng doanh thu của các bộ phim có doanh thu vượt 100 triệu NDT là 15,4 tỷ NDT, chiếm 48% tổng doanh thu của nửa đầu năm 2018, tăng 7,2 tỷ so với con số 8,2 tỷ của cùng kỳ năm ngoái.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, tổng doanh thu tất cả các phim và tổng doanh thu của các phim top đầu của 6 tháng đầu năm nay đã vượt trội hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, từ 18 bộ phim có doanh thu vượt mốc 100 triệu của năm ngoái, năm nay đã giảm xuống 15 bộ, hiệu ứng top đầu của thị trường điện ảnh càng thêm mạnh mẽ, hiện tượng phân hóa hai cực cũng càng thêm nghiêm trọng. Được sự hỗ trợ ở hai phương diện này, tỷ lệ lãi của phim điện ảnh được nâng cao ở một mức nhất định.

Sau đây là bảng số liệu Top 50 phim quốc nội có doanh thu cao nhất nửa đầu năm 2018 do Nhất khởi phách điện ảnh điều tra, tổng kết,  hy vọng mọi người cùng tham khảo.



Thể loại
Ngày khởi chiếu
Tổng doanh thu
(triệu NDT)
Vốn đầu tư
(triệu NDT)
Phí tuyên truyền phát hành
(triệu NDT)
1
Hành động Biển Đỏ
Hành động / Chiến tranh
16/2/2018
3421
500
80
2
Thám tử phố Tàu 2
Hài hước / Hành động / Giật gân
16/2/2018
3189
400
150
3
Tróc yêu ký 2
Hài hước / Kỳ ảo
16/2/2018
2121
600
150
4
Chúng ta của sau này
Chính kịch / Lãng mạn
28/4/2018
1267
80
60
5
Bạn cùng phòng vượt thời gian
Hài hước / Lãng mạn / Kỳ ảo
18/5/2018
832
40
20
6
Vô vấn đông tây
Lãng mạn / Chiến tranh
12/1/2018
697
100
30
7
Tây Du Ký 3: Nữ Nhi Quốc
Hài hước / Lãng mạn / Kỳ ảo
16/2/2018
687
400
60
8
Gấu Boonie biến hình ký
Hài hước / Hoạt hình / Phiêu lưu
16/2/2018
568
50
50
9
Thế giới động vật
Kỳ ảo / Giật gân / Mạo hiểm
29/6/2018
500
(vẫn đang chiếu)
200
40
10
Amazing China
Phóng sự tài liệu
2/3/2018
471
-
-
11
A or B
Chính kịch / Giật gân / Tội phạm
28/4/2018
334
75
30
12
Chuyện tình Nam Cực
Lãng mạn / Mạo hiểm
1/2/2018
216
80
20
13
Mãnh trùng quá giang
Hài hước / Hành động
15/6/2018
185
30
15
14
Mười chín đời tổ tông
Hài hước / Kỳ ảo
16/2/2018
157
30
15
15
21 karat
Hài hước / Lãng mạn
20/4/2018
101
25
15
16
Hạnh phúc đang tới
Chính kịch / Hài hước
8/6/2018
71,56
30
8
17
Tàu ngầm tổng động viên: 20 vạn dặm dưới đáy biển
Hoạt hình
1/6/2018
67,53
20
8
18
Cớm tôm hùm
Hài hước / Hành động / Tội phạm
22/6/2018
63,55
60
25
19
Girls 2
Chính kịch / Hài hước / Mạo hiểm
2/3/2018
60,71
50
15
20
Bản sắc anh hùng 2018
Chính kịch / Hành động
18/1/2018
60,25
100
37
21
Bạo lực không tiếng động
Kinh dị / Giật gân / Tội phạm
4/4/2018
50,11
20
15
22
Gặp được bạn thật tốt
Chính kịch / Hài hước / Lãng mạn
29/3/2018
47,80
80
20
23
Vệ binh lăng mộ cổ
Hành động / Mạo hiểm
19/1/2018
47,1
120
20
24
Gián điệp siêu sao
Hài hước / Hành động
12/1/2018
37,02
60
10
25
Chiến thần kỷ
Lãng mạn / Hành động / Mạo hiểm
28/4/2018
36,69
100
20
26
Duck duck goose
Hành động /  Mạo hiểm / Gia đình
9/3/2018
34,91
200
10
27
Mẹ là mẹ con
Chính kịch / Hài hước
11/5/2018
34,34
50
10
28
Thoát ế khẩn cấp
Chính kịch / Hài hước / Lãng mạn
20/4/2018
32,45
30
15
29
Vùng áp suất thấp: Thành phố dục vọng
Hành động / Tội phạm
28/4/2018
32,85
130
15
30
Mùa hoa diệu kỳ
Hài hước / Lãng mạn
4/4/2018
29,14
40
15
31
The ladybug
Hành động / Phiêu lưu / Gia đình
2/2/2018
25,90
20
5
32
Bố tồi
Chính kịch / Gia đình
2/2/2018
24,42
30
5
33
Đàn mèo và vương quốc đào
Hoạt hình / Phiêu lưu / Gia đình
5/4/2018
20,35
40
10
34
Gương thần kỳ duyên 2
Hoạt hình / Phiêu lưu / Gia đình
1/6/2018
19,32
10
5
35
Tiểu thư Bào Phù
Hài hước / Lãng mạn
9/2/2018
18,02
30
8
36
Really?
Hài hước / Hành động / Mạo hiểm
30/3/2018
16,74
30
8
37
Người sợ nổi danh heo sợ béo
Hài hước
20/2/2018
8,32
20
8
38
Bố tróc da/Shed skin papa
Chính kịch / Hài hước / Kỳ ảo
23/3/2018
7,49
20
5
39
Giải cứu Hongkong
Kỳ ảo / Kinh dị / Mạo hiểm
4/5/2018
6,55
60
8
40
Công chúa nhỏ Ngải Duy Lạp và Vương quốc thần bí
Hoạt hình / Phiêu lưu / Gia đình
12/5/2018
6,15
10
5
41
Heo Mạch Binh Binh
Hài hước / Phiêu lưu / Kỳ ảo
27/1/2018
5,78
50
8
42
Xuất sơn ký
Phóng sự tài liệu
20/4/2018
5,8
-
-
43
Vũ trụ ăn tham
Hài hước / Hoạt hình / Kỳ ảo
16/6/2018
4,45
20
8
44
Tác phẩm tốt nghiệp
Chính kịch / Lãng mạn / Mạo hiểm
13/4/2018
4,18
10
8
45
Gửi tôi tuổi 19
Lãng mạn
29/5/2018
4,18
10
8
46
Tây Bắc phong vân
Chính kịch / Tội phạm
13/4/2018
3,88
40
10
47
Tìm Rohmer
Chính kịch / Lãng mạn
13/4/2018
3,83
30
20
48
S4 Hàng ma ký
Hài hước
26/1/2018
3,45
10
5
49
Chuyện tình Pascal
Chính kịch
30/3/2018
3,28
8
5
50
Streaming live
Hài hước
29/4/2018
3,07
8
5

Chú thích:

1, Không tính các bộ phim chiếu lại.

2, Các nguồn lợi của một bộ phim điện ảnh, ngoài phòng vé, còn có bản quyền trên mạng, quảng cáo trong phim, bảo hiểm và hàng hóa ăn theo. Bảng xếp hạng phía trên chỉ tính doanh thu phòng vé, so sánh với chi phí đầu tư, sản xuất, tuyên truyền và phát hành, để nhận định lỗ và lãi. Đối với những bộ phim có doanh thu ngang bằng vốn đầu tư, chúng tôi sẽ tiến hành phân loại lần nữa.

3, Về chi phí đầu tư. Chi phí đầu tư của một bộ phim chia thành chi phí thực tế, chi phí do đơn vị đầu tư công bố, tỷ giá chênh lệch hậu thành phẩm của đầu tư gốc. Vì vậy, phần lớn chi phí đầu tư của các bộ phim đều thấp hơn so với con số được công bố.

4, Về chi phí tuyên truyền phát hành. Chi phí tuyên truyền phát hành của một bộ phim thông thường là khoảng 15 triệu NDT. Phim kinh phí thấp, phim hoạt hình và phim văn nghệ chưa đến 10 triệu. Phim bom tấn thường từ 30 - 50 triệu NDT. Các siêu bom tấn mùa Tết Nguyên Đán, ít nhất là 50 triệu NDT, thực tế thường rơi vào khoảng 100 triệu NDT.

Trong nửa đầu năm 2018, lợi nhuận thu về = 44% tổng doanh thu
Đầu tư càng lớn, lãi về càng khó


Nhìn bảng số liệu trên, có thể thấy trong Top 50 phim có doanh thu phòng vé cao nhất, tổng cộng 12 bộ phim thu được lợi nhuận, 6 bộ phim hòa vốn, và 32 bộ phim xuất hiện hiện tượng lỗ. Trong đó, tổng lợi nhuận phòng vé điện ảnh là 142 triệu NDT, chiếm 44% tổng doanh thu điện ảnh của 6 tháng đầu năm.

Cho tới bây giờ, thị trường luôn là thiên hạ của top đầu. Khi các phim top đầu đã chiếm đến nửa giang san doanh thu, tất nhiên, miếng bánh dành cho các bộ phim còn lại sẽ giảm đi đáng kể. Hơn nữa, theo tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cho thấy, mốc một trăm triệu trở thành tiêu chuẩn tất yếu để xét xem bộ phim đó có đẻ lãi hay không. Ví dụ như trong 15 bộ phim có doanh thu vượt 100 triệu của nửa đầu năm nay, có 12 bộ phim thu lãi, 2 bộ phim khác là "Chuyện tình Nam Cực" và "Thế giới động vật" đủ hòa vốn.


"Tây Du Ký 3: Nữ Nhi Quốc" là bộ phim duy nhất có doanh thu vượt 100 triệu nhưng vẫn lỗ. Thành tích phòng vé của bộ phim là 700 triệu, không hề thấp, nhưng không đủ điểm hòa vốn. Nguyên nhân quan trọng nhất là do chi phí đầu tư quá cao. Những bộ phim top đầu như "Hành động Biển Đỏ", "Thám tử phố Tàu 2", "Tróc yêu ký 2" đều có chi phí đầu tư ngất ngưởng, nhưng hiển nhiên, lực hiệu triệu phòng vé của "Tây Du Ký 3: Nữ Nhi Quốc" không thể sánh bằng các bộ phim kể trên.

Những bộ phim có chi phí đầu tư cao như "Vệ binh lăng mộ cổ", "Chiến thần kỷ", "Vùng áp suất thấp: Thành phố dục vọng" đều chịu cảnh thất bại. Ngược lại, các bộ phim có chi phí đầu tư vào khoảng chục triệu, doanh thu hơn trăm triệu như "Chúng ta của sau này", "Vô vấn đông tây", "Bạn chung phòng vượt thời gian", "21 karat", đều thuận lợi sinh lời.



Chi phí đầu tư cao có tác dụng bảo đảm cho bộ phim, nhưng chi phí đầu tư càng cao thì tính phiêu lưu mạo hiểm lại càng lớn. Hơn nữa, không phải đầu tư càng cao thì doanh thu càng lớn, khán giả không nhất định sẽ vào xem một bộ phim được đầu tư cao trông như thế nào. Vì vậy, đối với phim điện ảnh, chi phí đầu tư là yếu tố thứ yếu, dùng chi phí nhỏ để thu về doanh thu lớn mới là tính toán kinh tế.

Những bộ phim bội thu trong 6 tháng đầu năm 2018?


Phân tích kỹ càng 12 bộ phim có lãi của nửa đầu năm 2018, có những phim trong dự liệu, có những phim ngoài dự liệu. Những bộ phim sinh lãi đều thuộc về một số thể loại chính sau đây.

Đầu tiên, thừa kế trào lưu "Chiến lang 2", bộ phim đếm lãi mỏi tay nhất của nửa đầu năm nay là "Hành động Biển Đỏ". Liên tiếp hai bộ phim yêu nước, đề cao tinh thần dân tộc gây sốt đã chứng tỏ sự yêu thích của khán giả với dòng phim này. So với doanh thu hơn 3 tỷ, chi phí đầu tư gần 6 trăm triệu trở nên thật nhỏ bé.


Ngoài "Hành động Biển Đỏ", 11 bộ phim ăn nên làm ra còn lại đều thuộc thể loại hài hước, lãng mạn. "Thám tử phố Tàu 2", "Tróc yêu ký 2", "Mãnh trùng quá giang" là phim hài; "Chúng ta của sau này", "Bạn cùng phòng vượt thời gian", "21 karat" là phim lãng mạn. Hai thể loại phim này đạt được nhiều thành công, chủ yếu vì có lượng khán giả khổng lồ.

Đối với khán giả phổ thông, mục đích ra rạp xem phim chủ yếu là để giải trí, thư giãn đầu óc. Vì vậy, dòng phim hài được nhiều người lựa chọn nhất. Tiếp theo là phim lãng mạn gần gũi với cuộc sống đời thường nhất, dễ lay động trái tim người xem.

Ví dụ lớn nhất của dễ dàng lay động trái tim người xem chính là "Tình vương vấn/Ex-files 3" của năm ngoái. Chúng ta có thể thoáng thấy bóng dáng của "Ex 3" qua "Chúng ta của sau này", đều nói về người yêu cũ. Còn "Bạn cùng phòng vượt thời gian" và "21 karat" đều lấy chủ đề lãng mạn + hài hước, từ ghét sang yêu, một dạng chủ đề có lượng fan khổng lồ.


Phim dành cho lứa tuổi trẻ em cũng là một thể loại được khán giả ưa thích. Trong 6 tháng đầu năm, phim hoạt hình "Gấu Boonie biến hình ký" sinh lợi. Thực tế, số bộ phim hoạt hình điện ảnh trong nước thu lời không ít, nhưng phần lớn đều là phim chiếu lại, duy nhất có "Gấu Boonie biến hình ký" là bộ phim gốc thu lãi, còn "The Ladybug" và "Công chúa nhỏ Ngải Duy Lạp và Vương quốc thần bí" đều lỗ.

Yêu nước, hài hước, lãng mạn, hoạt hình, đều là những thể loại phim sinh lời trong dự liệu. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, có một số bộ phim thuộc về các thể loại ít kiếm lời nhưng lại lời đột xuất.


Ví dụ như phim phóng sự "Đẹp biết bao Tổ quốc ta ơi/Amazing China" doanh thu 400 triệu NDT, lập kỷ lục mới cho doanh thu phòng vé thể loại phim phóng sự tài liệu nội địa. Phim giật gân "A or B" với 300 triệu doanh thu cũng đột phá mức doanh thu trần của dòng phim giật gân gốc trong nước. Phim văn nghệ "Vô vấn tây đông" cũng thu về hơn 700 triệu NDT. Điều này một lần nữa chứng minh, không có thể loại phim nào không thể sinh lời.

Không có thể loại phim nào tuyệt đối sinh lãi
Chỉ có nội dung hay
Thị trường thưởng công cho những người sáng tác chân chính có thực lực


Ở phía trên chúng ta đã nhắc tới, các bộ phim thành công nhất thuộc về các thể loại yêu nước, hài hước, lãng mạn, hoạt hình, và những dòng phim có tiềm năng đột phá như phim phóng sự, phim giật gân. Nhưng phân nửa các bộ phim lỗ cũng chính là thuộc các thể loại này, thậm chí với số lượng còn lớn hơn. Thêm một điều được minh chứng: Không có thể loại phim nào có tỷ lệ thành công tuyệt đối.

Cho nên, trong thời đại hiện nay, việc kinh doanh sinh lãi không hề dễ dàng, bất kể dòng phim nào.

Mặt khác, các bộ phim có thành tích doanh thu phòng vé cao đều chiếu trong các kỳ nghỉ lễ. "Hành động Biển Đỏ", "Thám tử phố Tàu 2",  "Tróc yêu ký 2", "Gấu Boonie biến hình ký", "Mười chín đời tổ tông" công chiếu trong Tết Nguyên Đán. "Chúng ta của sau này", "A or B" chiếu trong Tết Thanh Minh.


Kỳ nghỉ lễ thực chất là con dao hai lưỡi. Đối với các bộ phim có chất lượng tốt, thời điểm chiếu sẽ là một điểm cộng để phủ sóng bộ phim rộng rãi hơn, doanh thu cũng theo đó lên một tầm cao mới. Nhưng đối với các bộ phim có chất lượng không tốt, lại phải chiếu cùng các bộ phim có chất lượng, ắt sẽ bị các bộ phim kia chèn ép, doanh thu ít hẳn. Như "Vùng áp suất thấp: Thành phố dục vọng" và "Chiến thần kỷ" là hai ví dụ rõ ràng nhất.

Thật ra, nếu chất lượng phim tốt thì dù chiếu tại thời điểm nào đều có khả năng hot. Ví như "Bạn cùng phòng vượt thời gian" chiếu vào ngày 20/5, một ngày có ý nghĩa đặc biệt, có thể nói là phim đầu tiên “khai hoang” ngày ta yêu nhau 520.


Tổng quát, nội dung, chất lượng của một bộ phim mới là điều quan trọng nhất; so với hai điều trên, thể loại, thời điểm chiếu đều không quá quan trọng. Hiện tại, thị trường phim ảnh Trung Quốc đã bước sang thời kỳ nội dung đi trước dẫn đầu, doanh thu lướt phướt theo sau; thị trường đang bắt đầu thưởng công cho những người sáng tác chân chính có thực lực. Hiệu ứng top đầu nổi lên cho thấy, các bộ phim hay đang bắt đầu tập trung hóa, phim rác khó có chốn dung thân. Đối với người sáng tác, tập trung làm một bộ phim hay, chất lượng tốt mới thực sự là con đường chính thống.

(phim yêu nước từ gốc là công nghiệp nặng)

Nguồn: https://goo.gl/bWAVMFIDyiqipaidianying

Nhận xét