Đạo diễn nổi tiếng đua nhau làm webdrama, liệu có ra sóng gió?
20180530
Nguồn: Nhật báo Quảng Châu
Đạo
diễn, giám chế, nhà sản xuất, vv..., những người làm điện ảnh như Trần Khải Ca, Lưu
Đức Hoa, Từ Tịnh Lôi, Quản Hổ lần lượt nhảy vào thị trường webdrama, cố gắng
làm quen, thăm dò một thị trường mới, mở ra một bờ cõi riêng. Những con người
đã từng làm bùng nổ màn ảnh lớn liệu có thể làm quen với những điều mới lạ
không? Thử nghiệm lần này của họ liệu có được khán giả yêu thích? Liệu họ có thể
hiểu được thế giới của những thanh niên thế hệ mới để tạo ra những bộ phim phù
hợp đối tượng khán giả chủ yếu của ngày hôm nay hay không? Nhiều câu hỏi còn chờ
lời giải đáp, nhưng chắc chắn một điều, họ sẽ mang phương pháp chế tác cũng như
hình thức thể hiện của điện ảnh du nhập vào webdrama, gia tăng chất cảm điện ảnh
vào phim mạng.
Màn quyết đấu của "Wall Street phương Đông/The Trading Floor" được đánh giá xuất sắc
Ngày
24/5, miniseries "Wall Street phương Đông" lên sóng. Cả bộ chỉ có 5
tập, phát sóng theo kiểu một tập miễn phí, hội viên được xem trước một tập, cho
tới bây giờ đã thu về 60 triệu lượt xem, thành tích rất tốt, được chấm 8,3 điểm
trên trang mạng đánh giá phim. Phim tập trung vào lĩnh vực tài chính, sử dụng nhiều
thuật ngữ, mánh lới của ngành nghề chuyên môn, cùng với tiết tấu khá nhanh gọn,
nhưng rất nhiều khán giả bày tỏ: "Dù không hiểu thuật ngữ tài chính, nhưng
vẫn có thể cảm thấy sự lợi hại."
Điểm
sáng của bộ phim là màn quyết đấu của Ngô Trấn Vũ và Trương Hiếu, dưới lớp mặt
nạ bình tĩnh, an bình là những mưu mô nham hiểm, mày sống tao chết. Hai người
có rất nhiều kinh nghiệm, thân thế phức tạp, chính tà khó phân. Mối quan hệ của
2 nhân vật chính từ thầy trò trở thành "yêu nhau lắm, cắn nhau đau"
thật sâu cảm động lòng người. Hơn nữa, các đoạn đối thoại cô đọng, súc tích,
giàu ý nghĩa, đáng giá để khán giả suy ngẫm, bình phẩm.
Trên
thực tế, phim đã đào sâu tính nhân đạo, bản ngã con người qua hai nhân vật nam
chính, mang lại cảm giác vô cùng hiện thực. Tình tiết cũng như quan hệ nhân vật
càng rối rắm, khán giả lại càng không ngừng suy đoán hướng phát triển cũng như kết
cục. Ý tưởng sáng tác không tăng trọng nên được các soạn giả học hỏi và nhân rộng,
"Xem rất khoái, phim trong nước nên đi theo hướng ngắn, gọn, điêu luyện thế
này nhiều hơn."
Các nhà điện ảnh tiếp xúc với webdrama khiến biển lặng dậy sóng
"Wall
Street phương Đông" là bộ webdrama đầu tiên do Lưu Đức Hoa đảm nhiệm vai
trò giám chế. Cùng với dàn diễn viên đã chứng tỏ được thực lực, Lưu Đức Hoa đã dồn
tâm sức, trực tiếp thực hiện mọi khâu của bộ phim. Cách kiểm soát của anh đã nhận
được những phản hồi rất tích cực từ phía khán giả. Ngoài Lưu Đức Hoa, nhiều nhà
điện ảnh truyền thống cũng đang tiếp xúc với web, làm dậy lên trào lưu phim mạng,
như web-drama "Tội lỗi nguyên thủy" do Diệp Vĩ Dân đạo diễn, Địch
Thiên Lâm, Doãn Chính, hiện đang trong giai đoạn ghi hình và rất được mong đợi.
Super webdrama "Ma thổi đèn: Thi vương Tương Tây" vừa cho ra mắt đợt
poster nhân vật, do Quản Hổ tổng đạo diễn, Phan Việt Minh, Cao Vĩ Quang, Tân Chỉ
Lôi diễn chính. Là phần 3 của series webdrama "Ma thổi đèn",
"Thi vương Tương Tây" áp dụng phương pháp quay cảnh tả thực, để hiện
thực hóa nguyên tác nhất có thể. Phim đang quay hình với tiến độ gấp rút, dự
tính sẽ lên sóng trong năm nay.
Webdrama
"Bạn học 200 triệu tuổi" mới phát sóng gần đây, do Từ Tịnh Lôi giám
chế. Phim thuộc thể loại thần tượng, scifi, vừa trong lành mới mẻ, vừa khôi
hài. Tiểu thuyết nguyên tác có một nhóm fan hậu 95 vô cùng trung thành, chất lượng
phiên bản chuyển thể còn cần chờ quan sát thêm. Dàn diễn viên chính của phim đều
là những gương mặt mới lạ, chưa có sức hút với quần chúng khán giả. Đồng thời,
những bộ phim cùng thể loại trước đây đều dễ dàng phát sinh những vấn đề như
tình tiết không khớp, chuyển biến gượng gạo. Không biết Từ Tịnh Lôi có thể giải
quyết, thay đổi những vấn đề của thể loại phim này không.
Điểm
đáng quan sát chính là đối tượng khán giả chủ yếu của webdrama là người trẻ tuổi.
Những người làm điện ảnh lâu năm như Từ Tịnh Lôi khó có sức hút như những ngôi
sao có fandom lớn mạnh. Trình độ chuyên môn của người làm điện ảnh tất nhiên là
cao, nhưng hấp dẫn được khán giả trẻ hay không, thì đây là câu hỏi chưa thể trả
lời ngay lúc này. Như webdrama "Ai cũng muốn gặp anh" do Triệu Vy
giám chế đang trong giai đoạn chuẩn bị tiền kỳ, nhưng đã xuất hiện những bình
luận tỏ ý không coi trọng. Bởi trong phim có những yếu tố huyền ảo hoang tưởng
kỳ cục, người đã quen với điện ảnh truyền thống có thể hiểu và truyền đạt lại
được hay không là cả một vấn đề.
Phong
cách và cảm giác mạng của webdrama khác hoàn toàn với điện ảnh truyền thống.
Tuy các đạo diễn lớn như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca đã tuyên bố tham gia vào
webdrama, nhưng để tác phẩm đưa ra thị trường phù hợp thị hiếu của giới trẻ thì
họ phải đặt khá nhiều tâm tư. Năm ngoái, Phùng Tiểu Cương, Châu Tinh Trì đã đánh
tiếng tiến công lĩnh vực webdrama, nhưng tới nay không có tiến triển. "Vệ
Tư Lý, nhà thám hiểm vĩ đại" do Vương Tinh đảm nhiệm biên kịch và giám chế
thất bại thảm hại cả về chất lượng lẫn lượt view. "Ma thổi đèn: Mộ Hoàng Bì Tử" hiệu quả không như mong đợi.
Không
thể không thừa nhận, chủ thể khán giả của webdrama là thanh niên 20 tuổi, họ lớn
lên với phim Mỹ, Anh, Nhật, Hàn, không thích những đề tài mang tính thuyết
giáo, thời kỳ xem phim vì thần tượng cũng đã qua từ lâu. Họ muốn xem một bộ
phim vừa có chất lượng vừa phải gần gũi với lứa tuổi. Do đó, phim thần tượng vốn
nhỏ, thuộc thể loại scifi, huyền ảo đều có thị trường nhất định. Cũng nhờ thế
mà những bộ phim như "Điều tuyệt vời nhất của chúng ta", "Mùa hạ
thoáng qua", "Kết ái - Mối tình đầu của đại nhân thiên tuế" đều
rất được ưa thích. Trong khi thể loại thriller yêu cầu kết cấu chặt chẽ, yêu cầu
tổng thể vô cùng cao, bất kỳ chỗ thiếu hụt sơ sót nào của người làm điện ảnh
truyền thống đều sẽ "được" tặng gạch không thương tiếc.
Tại sao người làm điện ảnh "mê muội" webdrama?
Chỉ
trong một thời gian ngắn mà hàng loạt nhà làm điện ảnh đổ bộ nền công nghiệp
webdrama nên đương nhiên được dư luận chú ý. Nhưng nguyên nhân là gì?
Lý
do đầu tiên là do quy mô webdrama càng lúc càng lớn. Ba trang web chia sẻ video
lớn nhất Trung Quốc là Youku, Iqiyi, Tencent đều đang dành những ngân sách khổng
lồ cho phim mạng. Mới 2, 3 năm trước, vốn đầu tư một bộ phim mạng chỉ vào khoảng
mấy triệu NDT, nhưng ngày nay, đầu tư một bộ webdrama ít nhất cũng phải vài chục
triệu, vốn của một bộ phim truyền hình đã vượt ngưỡng 200 triệu từ lâu, xấp xỉ
với một bom tấn điện ảnh. Huống hồ, trong các bảng xếp hạng phim quốc nội hay
nhất, các webdrama như "Quân sư liên minh: Đại quân sư Tư Mã Ý" đều lọt
top với những thứ hạng cao, hấp dẫn các nhà làm điện ảnh. Mà càng ngày càng
phát triển, tác phẩm càng lúc càng chất lượng là xu thế phát triển tự nhiên,
các webdrama đang cần lượng lớn các nhân tài chuyên nghiệp. Thiên thời, địa lợi,
nhân hòa, đúng với chuyên môn của các nhà làm điện ảnh, nên tất nhiên, họ nhận
được sự ưu ái của các trang web video.
Thứ
hai, các trang web chia sẻ video hiện nay đang ngày càng dựa vào webdrama để
tăng số lượng người sử dụng, nên càng ngày càng dồn vốn cho các dự án webdrama.
Còn các nhà làm điện ảnh xưa chỉ có thể dựa vào doanh thu điện ảnh để tồn tại,
nay chỉ cần quay xong phim rồi bán lại cho trang web, nhanh gọn, hiệu quả thấy
rõ.
Thêm
nữa, so với điện ảnh và truyền hình truyền thống, phim mạng được thả lỏng hơn,
nên đề tài, thể loại cũng đa dạng hơn. Các nhà làm điện ảnh có thêm không gian
cũng như phương thức làm việc. Họ nhờ vào các mini-series, khoảng trung gian giữa
điện ảnh và truyền hình, để hiểu thêm cảm giác mạng cũng như tâm lý của giới trẻ.
Thảo nào, Trần Khả Tân dùng "mê muội" để hình dung về webdrama. Và
cũng chính vì vậy, rất nhiều nhà làm điện ảnh đã thay đổi quan niệm cũ, tham
gia vào nền công nghiệp phim mạng.
Tuy
đạo diễn điện ảnh gia nhập webdrama là xu thế hiện nay, nhưng với tiến độ quá
nhanh, quá khẩn trương của một bộ phim mạng, rất ít đạo diễn trực tiếp ngồi ghế
chỉ đạo mà đa số chỉ đảm nhiệm vai trò giám chế, lấy tên tuổi của mình để nâng
đỡ người mới, và dù phim có thất bại cũng không quá ảnh hưởng đến tên tuổi của
họ. Với phương thức cẩn trọng, bảo thủ này, các đạo diễn lớn có thể nâng cao chất
lượng webdrama hay không vẫn là một câu hỏi lớn. Khán giả muốn một bộ phim mạng
hay thì vẫn phải chờ đợi trong kiên nhẫn.
Đề cao đạo diễn mới, nuôi dưỡng giới phim ảnh truyền thống
Đạo
diễn điện ảnh muốn chia phần bánh của phim mạng, nhưng thị trường phim mạng đã
sớm nuôi dưỡng và cho ra đời một nhóm đạo diễn trẻ tuổi đời mới 30, sức chiến đấu
vô cùng đáng quan tâm. Những đạo diễn trẻ này có kinh nghiệm chế tác phim mạng,
có dũng khí trải nghiệm, hiểu được giới trẻ, có thẩm mỹ đặc biệt, lại cận kề thực
tế, tất nhanh chóng thành danh. Phan Việt Minh trở lại mùa xuân thứ 2 là nhờ
webdrama "Trắng đêm truy bắt thủ phạm/Bạch dạ truy hung" của đạo diễn
Vương Vĩ. Vương Vĩ có cách nhìn cực kỳ độc đáo với thể loại thriller, phim hấp
dẫn khán giả nhờ những suy luận chính thống kết hợp với những phân cảnh gây cười.
Nhờ tác phẩm này, Vương Vĩ đã chính thức gia nhập giới truyền hình chính thống.
Hiện anh đang đạo diễn "Bí mật vĩ đại" - phim truyền hình điệp chiến
có vốn đầu tư lớn, do Lý Dịch Phong đảm nhiệm vai chính. Phim chưa phát sóng đã
nhận được rất nhiều quan tâm.
Ngoài
Vương Vĩ, đạo diễn Lưu Sướng của "Điều tuyệt vời nhất của chúng ta",
đạo diễn Điền Lý của "Hà thần", đạo diễn Lữ Hành của "Tội lỗi
không chứng cứ" đều ra lò từ các trường chuyên nghiệp, tác phẩm của các
anh đều có phần hình ảnh xuất sắc, cảm nhận cao cấp, có thủ pháp điện ảnh và
phong cách đặc biệt, thường được đánh giá khá cao. Có người đã tổng kết, những
đạo diễn trẻ này cũng lớn lên với thời kỳ mạng phát triển, khá hiểu tâm lý giới
trẻ, dễ dàng tìm được ủng hộ và đồng cảm, nhanh chóng trưởng thành trở thành những
đạo diễn xuất sắc - bảo bối của thị trường.
Hiện
tại, webdrama đang bùng nổ, nhưng còn cần thêm rất nhiều thời gian mới đi vào
quỹ đạo. Vì thế, các trang web chia sẻ video trong lúc gia tăng quy mô sân nhà,
cũng đồng thời giảm bớt mạo hiểm thị trường, cố gắng sản xuất nhiều webdrama chất
lượng cao. Nếu không có kịch bản hay, không nhắm trúng nhu cầu của khán giả thì
các nhà làm điện ảnh vẫn có thể rơi vào quẫn cảnh "vất vả thí mồ mà kết quả
chẳng ra sao". Các đạo diễn điện ảnh ngoài phát huy sở trường của bản thân
còn phải học tập các đạo diễn webdrama trẻ, đừng đề địa vị, mà phải nghiêm túc
làm việc, hiểu rõ thẩm mỹ và sở thích của giới trẻ, như vậy mới có thể cho ra đời
những bộ phim mới vừa chất lượng vừa hợp thời đại.
Nhận xét
Đăng nhận xét