Đạo diễn nổi tiếng đua nhau làm webdrama, liệu có ra sóng gió?


20180530 Nguồn: Nhật báo Quảng Châu

Đạo diễn, giám chế, nhà sản xuất, vv..., những người làm điện ảnh như Trần Khải Ca, Lưu Đức Hoa, Từ Tịnh Lôi, Quản Hổ lần lượt nhảy vào thị trường webdrama, cố gắng làm quen, thăm dò một thị trường mới, mở ra một bờ cõi riêng. Những con người đã từng làm bùng nổ màn ảnh lớn liệu có thể làm quen với những điều mới lạ không? Thử nghiệm lần này của họ liệu có được khán giả yêu thích? Liệu họ có thể hiểu được thế giới của những thanh niên thế hệ mới để tạo ra những bộ phim phù hợp đối tượng khán giả chủ yếu của ngày hôm nay hay không? Nhiều câu hỏi còn chờ lời giải đáp, nhưng chắc chắn một điều, họ sẽ mang phương pháp chế tác cũng như hình thức thể hiện của điện ảnh du nhập vào webdrama, gia tăng chất cảm điện ảnh vào phim mạng.

Màn quyết đấu của "Wall Street phương Đông/The Trading Floor" được đánh giá xuất sắc


Ngày 24/5, miniseries "Wall Street phương Đông" lên sóng. Cả bộ chỉ có 5 tập, phát sóng theo kiểu một tập miễn phí, hội viên được xem trước một tập, cho tới bây giờ đã thu về 60 triệu lượt xem, thành tích rất tốt, được chấm 8,3 điểm trên trang mạng đánh giá phim. Phim tập trung vào lĩnh vực tài chính, sử dụng nhiều thuật ngữ, mánh lới của ngành nghề chuyên môn, cùng với tiết tấu khá nhanh gọn, nhưng rất nhiều khán giả bày tỏ: "Dù không hiểu thuật ngữ tài chính, nhưng vẫn có thể cảm thấy sự lợi hại."

Điểm sáng của bộ phim là màn quyết đấu của Ngô Trấn Vũ và Trương Hiếu, dưới lớp mặt nạ bình tĩnh, an bình là những mưu mô nham hiểm, mày sống tao chết. Hai người có rất nhiều kinh nghiệm, thân thế phức tạp, chính tà khó phân. Mối quan hệ của 2 nhân vật chính từ thầy trò trở thành "yêu nhau lắm, cắn nhau đau" thật sâu cảm động lòng người. Hơn nữa, các đoạn đối thoại cô đọng, súc tích, giàu ý nghĩa, đáng giá để khán giả suy ngẫm, bình phẩm.

Trên thực tế, phim đã đào sâu tính nhân đạo, bản ngã con người qua hai nhân vật nam chính, mang lại cảm giác vô cùng hiện thực. Tình tiết cũng như quan hệ nhân vật càng rối rắm, khán giả lại càng không ngừng suy đoán hướng phát triển cũng như kết cục. Ý tưởng sáng tác không tăng trọng nên được các soạn giả học hỏi và nhân rộng, "Xem rất khoái, phim trong nước nên đi theo hướng ngắn, gọn, điêu luyện thế này nhiều hơn."

Các nhà điện ảnh tiếp xúc với webdrama khiến biển lặng dậy sóng


"Wall Street phương Đông" là bộ webdrama đầu tiên do Lưu Đức Hoa đảm nhiệm vai trò giám chế. Cùng với dàn diễn viên đã chứng tỏ được thực lực, Lưu Đức Hoa đã dồn tâm sức, trực tiếp thực hiện mọi khâu của bộ phim. Cách kiểm soát của anh đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía khán giả. Ngoài Lưu Đức Hoa, nhiều nhà điện ảnh truyền thống cũng đang tiếp xúc với web, làm dậy lên trào lưu phim mạng, như web-drama "Tội lỗi nguyên thủy" do Diệp Vĩ Dân đạo diễn, Địch Thiên Lâm, Doãn Chính, hiện đang trong giai đoạn ghi hình và rất được mong đợi. Super webdrama "Ma thổi đèn: Thi vương Tương Tây" vừa cho ra mắt đợt poster nhân vật, do Quản Hổ tổng đạo diễn, Phan Việt Minh, Cao Vĩ Quang, Tân Chỉ Lôi diễn chính. Là phần 3 của series webdrama "Ma thổi đèn", "Thi vương Tương Tây" áp dụng phương pháp quay cảnh tả thực, để hiện thực hóa nguyên tác nhất có thể. Phim đang quay hình với tiến độ gấp rút, dự tính sẽ lên sóng trong năm nay.

Webdrama "Bạn học 200 triệu tuổi" mới phát sóng gần đây, do Từ Tịnh Lôi giám chế. Phim thuộc thể loại thần tượng, scifi, vừa trong lành mới mẻ, vừa khôi hài. Tiểu thuyết nguyên tác có một nhóm fan hậu 95 vô cùng trung thành, chất lượng phiên bản chuyển thể còn cần chờ quan sát thêm. Dàn diễn viên chính của phim đều là những gương mặt mới lạ, chưa có sức hút với quần chúng khán giả. Đồng thời, những bộ phim cùng thể loại trước đây đều dễ dàng phát sinh những vấn đề như tình tiết không khớp, chuyển biến gượng gạo. Không biết Từ Tịnh Lôi có thể giải quyết, thay đổi những vấn đề của thể loại phim này không.

Điểm đáng quan sát chính là đối tượng khán giả chủ yếu của webdrama là người trẻ tuổi. Những người làm điện ảnh lâu năm như Từ Tịnh Lôi khó có sức hút như những ngôi sao có fandom lớn mạnh. Trình độ chuyên môn của người làm điện ảnh tất nhiên là cao, nhưng hấp dẫn được khán giả trẻ hay không, thì đây là câu hỏi chưa thể trả lời ngay lúc này. Như webdrama "Ai cũng muốn gặp anh" do Triệu Vy giám chế đang trong giai đoạn chuẩn bị tiền kỳ, nhưng đã xuất hiện những bình luận tỏ ý không coi trọng. Bởi trong phim có những yếu tố huyền ảo hoang tưởng kỳ cục, người đã quen với điện ảnh truyền thống có thể hiểu và truyền đạt lại được hay không là cả một vấn đề.

Phong cách và cảm giác mạng của webdrama khác hoàn toàn với điện ảnh truyền thống. Tuy các đạo diễn lớn như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca đã tuyên bố tham gia vào webdrama, nhưng để tác phẩm đưa ra thị trường phù hợp thị hiếu của giới trẻ thì họ phải đặt khá nhiều tâm tư. Năm ngoái, Phùng Tiểu Cương, Châu Tinh Trì đã đánh tiếng tiến công lĩnh vực webdrama, nhưng tới nay không có tiến triển. "Vệ Tư Lý, nhà thám hiểm vĩ đại" do Vương Tinh đảm nhiệm biên kịch và giám chế thất bại thảm hại cả về chất lượng lẫn lượt view.  "Ma thổi đèn: Mộ Hoàng Bì Tử" hiệu quả không như mong đợi.

Không thể không thừa nhận, chủ thể khán giả của webdrama là thanh niên 20 tuổi, họ lớn lên với phim Mỹ, Anh, Nhật, Hàn, không thích những đề tài mang tính thuyết giáo, thời kỳ xem phim vì thần tượng cũng đã qua từ lâu. Họ muốn xem một bộ phim vừa có chất lượng vừa phải gần gũi với lứa tuổi. Do đó, phim thần tượng vốn nhỏ, thuộc thể loại scifi, huyền ảo đều có thị trường nhất định. Cũng nhờ thế mà những bộ phim như "Điều tuyệt vời nhất của chúng ta", "Mùa hạ thoáng qua", "Kết ái - Mối tình đầu của đại nhân thiên tuế" đều rất được ưa thích. Trong khi thể loại thriller yêu cầu kết cấu chặt chẽ, yêu cầu tổng thể vô cùng cao, bất kỳ chỗ thiếu hụt sơ sót nào của người làm điện ảnh truyền thống đều sẽ "được" tặng gạch không thương tiếc.

Tại sao người làm điện ảnh "mê muội" webdrama?


Chỉ trong một thời gian ngắn mà hàng loạt nhà làm điện ảnh đổ bộ nền công nghiệp webdrama nên đương nhiên được dư luận chú ý. Nhưng nguyên nhân là gì?

Lý do đầu tiên là do quy mô webdrama càng lúc càng lớn. Ba trang web chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc là Youku, Iqiyi, Tencent đều đang dành những ngân sách khổng lồ cho phim mạng. Mới 2, 3 năm trước, vốn đầu tư một bộ phim mạng chỉ vào khoảng mấy triệu NDT, nhưng ngày nay, đầu tư một bộ webdrama ít nhất cũng phải vài chục triệu, vốn của một bộ phim truyền hình đã vượt ngưỡng 200 triệu từ lâu, xấp xỉ với một bom tấn điện ảnh. Huống hồ, trong các bảng xếp hạng phim quốc nội hay nhất, các webdrama như "Quân sư liên minh: Đại quân sư Tư Mã Ý" đều lọt top với những thứ hạng cao, hấp dẫn các nhà làm điện ảnh. Mà càng ngày càng phát triển, tác phẩm càng lúc càng chất lượng là xu thế phát triển tự nhiên, các webdrama đang cần lượng lớn các nhân tài chuyên nghiệp. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đúng với chuyên môn của các nhà làm điện ảnh, nên tất nhiên, họ nhận được sự ưu ái của các trang web video.

Thứ hai, các trang web chia sẻ video hiện nay đang ngày càng dựa vào webdrama để tăng số lượng người sử dụng, nên càng ngày càng dồn vốn cho các dự án webdrama. Còn các nhà làm điện ảnh xưa chỉ có thể dựa vào doanh thu điện ảnh để tồn tại, nay chỉ cần quay xong phim rồi bán lại cho trang web, nhanh gọn, hiệu quả thấy rõ.

Thêm nữa, so với điện ảnh và truyền hình truyền thống, phim mạng được thả lỏng hơn, nên đề tài, thể loại cũng đa dạng hơn. Các nhà làm điện ảnh có thêm không gian cũng như phương thức làm việc. Họ nhờ vào các mini-series, khoảng trung gian giữa điện ảnh và truyền hình, để hiểu thêm cảm giác mạng cũng như tâm lý của giới trẻ. Thảo nào, Trần Khả Tân dùng "mê muội" để hình dung về webdrama. Và cũng chính vì vậy, rất nhiều nhà làm điện ảnh đã thay đổi quan niệm cũ, tham gia vào nền công nghiệp phim mạng.

Tuy đạo diễn điện ảnh gia nhập webdrama là xu thế hiện nay, nhưng với tiến độ quá nhanh, quá khẩn trương của một bộ phim mạng, rất ít đạo diễn trực tiếp ngồi ghế chỉ đạo mà đa số chỉ đảm nhiệm vai trò giám chế, lấy tên tuổi của mình để nâng đỡ người mới, và dù phim có thất bại cũng không quá ảnh hưởng đến tên tuổi của họ. Với phương thức cẩn trọng, bảo thủ này, các đạo diễn lớn có thể nâng cao chất lượng webdrama hay không vẫn là một câu hỏi lớn. Khán giả muốn một bộ phim mạng hay thì vẫn phải chờ đợi trong kiên nhẫn.

Đề cao đạo diễn mới, nuôi dưỡng giới phim ảnh truyền thống


Đạo diễn điện ảnh muốn chia phần bánh của phim mạng, nhưng thị trường phim mạng đã sớm nuôi dưỡng và cho ra đời một nhóm đạo diễn trẻ tuổi đời mới 30, sức chiến đấu vô cùng đáng quan tâm. Những đạo diễn trẻ này có kinh nghiệm chế tác phim mạng, có dũng khí trải nghiệm, hiểu được giới trẻ, có thẩm mỹ đặc biệt, lại cận kề thực tế, tất nhanh chóng thành danh. Phan Việt Minh trở lại mùa xuân thứ 2 là nhờ webdrama "Trắng đêm truy bắt thủ phạm/Bạch dạ truy hung" của đạo diễn Vương Vĩ. Vương Vĩ có cách nhìn cực kỳ độc đáo với thể loại thriller, phim hấp dẫn khán giả nhờ những suy luận chính thống kết hợp với những phân cảnh gây cười. Nhờ tác phẩm này, Vương Vĩ đã chính thức gia nhập giới truyền hình chính thống. Hiện anh đang đạo diễn "Bí mật vĩ đại" - phim truyền hình điệp chiến có vốn đầu tư lớn, do Lý Dịch Phong đảm nhiệm vai chính. Phim chưa phát sóng đã nhận được rất nhiều quan tâm.

Ngoài Vương Vĩ, đạo diễn Lưu Sướng của "Điều tuyệt vời nhất của chúng ta", đạo diễn Điền Lý của "Hà thần", đạo diễn Lữ Hành của "Tội lỗi không chứng cứ" đều ra lò từ các trường chuyên nghiệp, tác phẩm của các anh đều có phần hình ảnh xuất sắc, cảm nhận cao cấp, có thủ pháp điện ảnh và phong cách đặc biệt, thường được đánh giá khá cao. Có người đã tổng kết, những đạo diễn trẻ này cũng lớn lên với thời kỳ mạng phát triển, khá hiểu tâm lý giới trẻ, dễ dàng tìm được ủng hộ và đồng cảm, nhanh chóng trưởng thành trở thành những đạo diễn xuất sắc - bảo bối của thị trường.

Hiện tại, webdrama đang bùng nổ, nhưng còn cần thêm rất nhiều thời gian mới đi vào quỹ đạo. Vì thế, các trang web chia sẻ video trong lúc gia tăng quy mô sân nhà, cũng đồng thời giảm bớt mạo hiểm thị trường, cố gắng sản xuất nhiều webdrama chất lượng cao. Nếu không có kịch bản hay, không nhắm trúng nhu cầu của khán giả thì các nhà làm điện ảnh vẫn có thể rơi vào quẫn cảnh "vất vả thí mồ mà kết quả chẳng ra sao". Các đạo diễn điện ảnh ngoài phát huy sở trường của bản thân còn phải học tập các đạo diễn webdrama trẻ, đừng đề địa vị, mà phải nghiêm túc làm việc, hiểu rõ thẩm mỹ và sở thích của giới trẻ, như vậy mới có thể cho ra đời những bộ phim mới vừa chất lượng vừa hợp thời đại.


Nhận xét