Các bộ phim mạng mới lên sóng gần đây còn cách chữ "hay" "một bước ngắn"

Tần Hạo

Ngô Lỗi

Một cảnh trong Diên Hy công lược

Một cảnh trong Trở về tuổi 20

20180723 Gốc: Nhật báo Quảng Châu.

Bộ phim mới chuyển thể từ tiểu thuyết "Sa hải", hậu truyện của "Đạo mộ bút ký", của nhà văn Nam Phái Tam Thúc đã lên sóng trực tuyến. Với một IP rất nổi tiếng như thế này, tất nhiên netizen dành nhiều sự chú ý, tuy rằng không ít người cho rằng bộ phim chỉ còn thiếu chút xíu nữa để có thể khen "chất lượng tốt". Đồng thời, bộ phim "Diên Hy công lược" do Vu Chính đảm nhiệm biên kịch, tổng chỉ đạo nghệ thuật và tổng sản xuất, cũng đang gây được tiếng vang. Nhận xét tổng thể thì bộ phim về cung đình triều Thanh này có gu thẩm mỹ ổn, nhưng vẫn chưa thể coi là một bộ phim hay. Số lượng phim mạng đang tăng nhanh thần tốc, mật độ chiếu dày dặc, lượt view khả quan, tuy nhiên vẫn cần cải thiện về phương diện chất lượng.

Diễn xuất của Ngô Lỗi trong "Sa hải" không tệ chút nào.


Nhà văn nổi tiếng Nam Phái Tam Thúc có lượng fan khổng lồ. Trong vòng hai năm vừa qua, rất nhiều phim ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết của ông luôn được đông đảo khán giả mong đợi. Đáng tiếc là tuy vậy, nhưng chất lượng bộ phim thường không tốt. Phim điện ảnh, phim mạng "Đạo mộ bút ký" và phim mạng "Lão Cửu Môn" đều nhận được rất nhiều lời chê, từ kỹ xảo kinh khủng, bối cảnh thô thiển, đến diễn xuất gây tranh cãi của các diễn viên Lộc Hàm, Lý Dịch Phong, Trần Vỹ Đình, và Trương Nghệ Hưng. Vì vậy, trước khi "Sa hải" phát sóng, lòng tin của mọi người cũng đã chìm xuống đáy, tâm lý cũng rất phức tạp, mong đợi xen lẫn lo lắng.

Lần này, "Sa hải" đã áp dụng công thức: dàn diễn viên = Đại thúc + tiểu thịt tươi. "Đại thúc" Tần Hạo có kinh nghiệm diễn xuất phong phú, ổn định trong mảng phim văn nghệ. Năm ngoái, tên tuổi anh đã phổ biến rộng rãi hơn nhờ bộ phim mạng "Tội ác không chứng cứ", và cũng nhờ đó mà có cơ hội tiếp xúc với vai diễn Ngô Tà. "Sa hải" là hậu truyện của "Đạo mộ bút ký". Chính vì vậy mà Ngô Tà sau khi trải qua bao chuyến thám hiểm cửu tử nhất sinh, đã có sự thay đổi đáng kể về tính cách và khí chất, sự ngây ngô năm nào đã mất đi, thay vào đó là người đàn ông chín chắn hơn, cũng tang thương hơn. Trong “Sa hải”, Ngô Tà  lấy thân phận một nhiếp ảnh gia du lịch bày mưu đặt kế sau màn, một lần nữa tuyên chiến với số phận. Sự lột tả nhân vật của Tần Hạo đã được khen ngợi rất nhiều. Chỉ có một vấn đề nhỏ là theo đúng nguyên tác, Ngô Tà là một người rất đẹp trai, nên ngoại hình của Tần Hạo khá gây tranh cãi. Nhưng bù lại, phần lớn khán giả cho rằng, Ngô Tà của Tần Hạo rất tôn trọng nguyên tác.

Ngô Lỗi vừa trải qua kỳ thi đại học, là tân sinh viên chân ướt chân ráo của trường, nhưng cũng có thể coi là diễn viên lâu năm với 16 năm tuổi nghề. Trong "Sa hải", Ngô Lỗi đóng vai học sinh lớp 12 Lê Thốc, sức học kém, cha mẹ ly dị, bị cha đánh đập hàng ngày, tương lai u ám, và bị ép tham gia chuyến thám hiểm. Ngô Lỗi thi thoảng lơ đãng lộ ra khí chất thiếu niên ánh dương, cũng đã lột tả được tâm lý và sợ hãi của nhân vật, tuy vẫn còn hơi quá ở nhiều cảnh. Khâu dựng cảnh của "Sa hải" được khen khá nhiều, nhưng cắt nối, biên tập hơi loạn, tiết tấu chậm, có khả năng cao bộ phim sẽ bị nhồi nhét nhiều tình tiết vô bổ để phù hợp với độ dài của 55 tập phim.

Ngô Lỗi: Tôi nhất định sẽ khiến mọi người phải khen ngợi bằng tác phẩm.


Nhắc tới vai diễn trong phim, Ngô Lỗi nói, điều hấp dẫn là sự bình thường của vai diễn, "Tôi đã diễn qua những nhân vật có siêu năng lực hoặc hơn người ở chỗ này chỗ nọ, nhưng Lê Thốc là người rất bình thường, có thể nói là tương đối hư hỏng, vô lễ, phản nghịch, không được người ta thích. Nhiều lúc tôi đang diễn cũng cảm thấy Lê Thốc đáng ăn đòn."

Nhắc tới việc hợp tác cùng Tần Hạo, Ngô Lỗi tâm sự có áp lực, nhưng không thể sợ, "Vì họ có thực lực, khí tràng mạnh mẽ. Người diễn viên không thể coi nhẹ bất kỳ cảnh phim nào và bất kỳ diễn viên nào, mà phải thành thực đối đãi, học hỏi từ họ. Dù phải đối mặt với điều gì, cũng phải diễn tốt, không thể sợ, nếu sợ rồi thì khán giả sẽ thấy thế nào?"

Trong lứa diễn viên cùng thế hệ, Ngô Lỗi có thể nói là phát triển khá đồng đều ở cả 3 mảng điện ảnh, truyền hình và chương trình giải trí, có tiềm lực nổi bật. Khi được hỏi về cuộc sống đại học sắp tới, Ngô Lỗi nói, sẽ học tập thật tốt, làm một sinh viên gương mẫu.

Nói về tương lai, trước đây, Ngô Lỗi còn nói là nhất định phải đoạt được giải nam diễn viên xuất sắc nhất, nhưng bây giờ, Ngô Lỗi đã khiêm tốn hơn, phải được mọi người khen diễn xuất, và cũng phải thực hiện những bộ phim hay trước đã.

"Diên Hy công lược" từ biệt gu thẩm mỹ “sặc sỡ, chói chang".


"Diên Hy công lược" kể lại con đường từ cung nữ bình thường lên làm Lệnh Phi của nữ chính Ngụy Anh Lạc. Khách quan mà nói, khán giả không hề mong đợi quá cao từ bộ phim này, chỉ cần chất lượng không quá kém, cộng thêm vài cảnh có vẻ ổn là đã thỏa mãn chấp nhận. Danh tiếng hiện nay "Diên Hy công lược" có được cũng nhờ nhiều điều kiện thuận lợi.

Thứ nhất là thời điểm phát sóng. Đối với một thể loại phim đã lâu chưa có phim mới, khán giả có một mức độ chờ mong nhất định. Cùng một đề tài, nhưng "Như Ý truyện" mãi chưa định ngày phát sóng, và "Diên Hy công lược" đã tận dụng được cơ hội gặp gỡ khán giả trước. "Diên Hy công lược" đã nắm trọn vẹn được bi kịch của những người phụ nữ dưới chế độ phong kiến từ bộ phim "Chân Hoàn truyện" và thậm chí còn thiếu lãng mạn hơn "Chân Hoàn truyện". Phú Sát hoàng hậu (Tần Lam thủ vai) yêu tha thiết người con trai không may chết yểu của bà, Cao quý phi (Đàm Trác thủ vai) yêu quyền lực, Thuần phi (Vương Viện thủ vai) yêu Hoàng hậu, nữ chính Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn thủ vai) yêu chị gái của mình, Hoàng đế Càn Long (Nhiếp Viễn thủ vai) yêu thanh tịnh. Kết quả là mỗi người một ý, hoàng đế cơ hồ là làm cảnh. Cung đình như "trò chơi sinh tử", thủ đoạn ấu trĩ mà tàn nhẫn, lạnh lùng lại ngây thơ, thỏa mãn tâm lý một nhóm khán giả.

Thứ hai là nước phim không lòe loẹt, rất đáng khen ngợi. Sau "Lang gia bảng", các phim cổ trang cung đình đều đổi dần sang tông màu trầm lạnh, mang lại vẻ "cao cấp" hơn. Vu Chính cũng đã từ bỏ thói quen cũ, xóa sổ sắc tục diễm từ series "Cung", chuyển hướng sang "thanh nhã", sắc điệu hình ảnh không bão hòa quá độ, trang phục không còn màu lòe loẹt đỏ đỏ tím tím, tóm lại là thẩm mỹ khá ổn. Tuy nhiên, một số người yêu thích lịch sử đã có nghiên cứu về thời đại này cho biết, thẩm mỹ trong phim khá sai so với lịch sử.

Thêm nữa là phim rất "sướng". "Sảng/sướng" đang là xu hướng của văn học mạng. Đã hết rồi thời đại của các nữ chính mong manh ngốc nghếch, bị bắt nạt nửa đời trước và dành cả nửa đời sau để trả đũa. Nữ chính Ngụy Anh Lạc của "Diên Hy công lược" đăng nhập phim cùng bàn tay vàng to tướng, phát ra luồng ánh sáng nữ chính mạnh mẽ, trung bình 2 tập giết một đối thủ, bằng ba tấc lưỡi bay thẳng lên trời, khán giả xem thật sự rất "sướng". Nhưng kiểu nội dung này có qua được thử thách và kiểm nghiệm hay không, còn phải chờ đợi.

Có người trong ngành chỉ ra, không thể không khen Vu Chính rất hiểu tâm lý khán giả. "Diên Hy công lược" có những tiến bộ rõ rệt trên các phương diện phục trang, quay hình, đạo cụ, nhưng nội dung là tổng hợp cóp nhặt từ các bộ phim "Chân Hoàn truyện", "Cung", "Thâm cung nội chiến", không có nhiều sáng tạo, khen chê rất nhiều, cũng chưa thể coi là một bộ phim hay.

Phim mạng kiên trì theo con đường kinh phí thấp, tập trung vào thanh xuân kỳ ảo.


Ngoài hai bộ phim đang nhận được nhiều tranh luận hiện nay là "Sa hải" và "Diên Hy công lược", các bộ phim chiếu mạng khác đang ngày càng xuống giá cả chế tác lẫn diễn xuất. Các trang web video hiện tại đều đang tập trung vào thể loại thanh xuân, do dòng phim này có phí đầu tư thấp, rất được yêu thích trong kỳ nghỉ hè, dễ dàng thu được hiệu quả lớn.

Từ dòng phim hài lãng mạn với đại diện là "Tổ tông thân yêu của tôi", "Manh phi giá đáo", tới "Vân Tịch truyện", "Thư viện nhiệt huyết" của dòng phim cổ trang lãng mạn, thậm chí là "Thiên Kê Truyền thuyết Bạch Xà" chuyển thể từ "Bạch Xà truyện", tất cả đều là các đề tài thử nghiệm của các website video. Trong số đó, chuyển thể từ tiểu thuyết đô thị kỳ ảo cùng tên của nhà văn Priest, "Trấn hồn" là một trong những bộ phim hot nhất. Vì phim đã hiểu rất rõ nguyên tác, cộng thêm diễn xuất đặc sắc của hai nam chính, nên đương nhiên thu về lượng view khủng gần 1,5 tỷ và đưa "Trấn hồn nữ hài" trở thành một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất.

Cũng đáng nhắc tới là, trong hè này, thể loại phim khoa học viễn tưởng lãng mạn theo hướng thanh xuân cũng được chú ý khá nhiều. Phim khoa học viễn tưởng đô thị "Bạn học 200 triệu tuổi" do Từ Tịnh Lôi giám chế, kể về nữ nguyên soái A Bộ Đa Thụy của hệ hành tinh Thiên Hạt hai trăm triệu tuổi nhập hồn vào học sinh nữ lớp 12 Tuyên Mặc, trải nghiệm cuộc sống bình thường của người Trái Đất. Còn "Trở về tuổi 20", Hàn Đông Quân và Hồ Băng Khanh đóng vai hai người già 70 tuổi uống nhầm một loại thuốc "cải lão hoàn đồng" trở về tuổi 20, theo đuổi chính mình. Những tác phẩm đại diện này đều lấy yếu tố thanh xuân để hấp dẫn khán giả trẻ tuổi. Nội dung phi lý, tính tư tưởng, tính nghệ thuật, tính thưởng thức của phong cách phim trẻ con này không hề đạt tiêu chuẩn.

Khán giả khát phim hay.


Trong top 3 website video, Iqiyi và Tencent đều đã lật át chủ bài của mình. Youku cũng sẽ không để khán giả chờ lâu. "Mị giả vô cương" sẽ phát sóng từ ngày 24/7, phim kể về mị giả Vãn Mị trải qua tình yêu và tranh đấu quyền lực trong đời Hậu Đường loạn lạc, cùng ảnh tử Trường An giúp đỡ lẫn nhau, yêu nhau say đắm. Trong tình hình khó nắm bắt thị hiếu khán giả hiện nay, bộ phim mạng ngược luyến tình thâm này có sự hấp dẫn ở một mức độ nhất định.

Thật ra nguyên tác "Mị giả vô cương" khá đặc biệt, vai nam chính không quyền không thế, nghề nghiệp hèn hạ, bảo gì làm đấy, không hề có hình tượng; vai nữ chính không ngây thơ, không hiền lành, đi lên bằng những thủ đoạn độc ác.

Lý Nhất Đồng thủ vai nữ chính Vãn Mị, Khuất Sở Tiêu thủ vai nam chính Tạ Hoan. Lý Nhất Đồng nổi lên nhờ vai Hoàng Dung trong "Anh hùng xạ điêu", nhưng Hoàng Dung tinh quái của cô từng bị chê bai, cho rằng không hợp vào vai nữ chính. Nhưng từ trailer, có thể thấy Lý Nhất Đồng đã diễn tả được phần nào sự quyến rũ của thiếu nữ không chút giả tạo, có thể coi là tạm ổn; nam chính Khuất Sở Tiêu là diễn viên mới. Từ ngoài nhìn vào, bộ phim này mang đến một dàn diễn viên trẻ trung, mới lạ, và diễn xuất vẫn còn trong vòng nghi vấn.

IP chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Thiên Tàm Thổ Đậu "Vũ động càn khôn" của các tiểu sinh tiểu hoa đang hot Dương Dương, Trương Thiên Ái, Ngô Tôn, Vương Lệ Khôn đã thu hút nhiều sự chú ý từ khi xét duyệt, sẽ được phát sóng trong mùa hè năm nay, có thể nói là lượt view đã có sự bảo đảm nhất định. Chất lượng của lần thử nghiệm đầu tiên với dòng phim huyền huyễn, cổ trang của đại đạo diễn Trương Lê từng chỉ đạo rất nhiều bộ phim hay sẽ như thế nào, quả rất đáng mong chờ.

Ngoài ra, phim cổ trang đại nữ chủ "Thật ư? Thật ư? Phải là hồng phai xanh thắm" do Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong diễn chính cũng dự tính lên sóng trong hè năm nay. Dù sao hiện nay, tiêu chuẩn của phim mạng thường chưa vươn tới mong muốn của khán giả, ngoài mục tiêu hàng đầu là lượt view, các bộ phim cần một kịch bản, phục trang, hóa trang, đạo cụ tốt hơn, cần truyền đạt tới khán giả giá trị quan đúng đắn và năng lượng tích cực. Các bộ phim lớn được nhiều người mong đợi vẫn chưa xác định ngày phát sóng. Nhu cầu của khán giả với các bộ phim hay đang như nắng hạn cầu mưa.

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2018-07/23/c_1123162001.htm

Nhận xét