Tại sao đạo diễn điện ảnh đua nhau nhảy vào thị trường webdrama?
20180703
Phim
mạng là phim truyền hình chiếu trực tuyến trên mạng, là một
hình thức nghệ thuật
mới xuất hiện. So với phim truyền hình truyền thống, phim mạng có ưu điểm nổi bật
là khán giả có thể xem vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, nhanh chóng, gọn
gàng, tiện lợi. Tuy nhiên, khi nhắc đến phim mạng, khán giả thường nghĩ ngay đến
những bộ phim được chế tác thô lậu, đầu tư rẻ bèo, kịch bản nhảm nhí, biên tập
nghiệp dư. Ấy vậy mà hai năm gần đây, khi vốn đầu tư được đổ vào như thác lũ,
chất lượng phim mạng đang dần được nâng cao, các phim mạng chất lượng tốt liên
tục xuất hiện, triển vọng của phim mạng thu hút sự quan tâm của trong và ngoài
giới phim ảnh.
"Lão
Cửu Môn (2016)" - phim mạng do Iqiyi tự sản xuất - vượt mốc 10 tỷ view, trở
thành bộ phim mạng tự sản xuất đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 10 tỷ view, chi
phí đầu tư lên tới 168 triệu NDT. "Bạch dạ truy hung (2017)" lên sóng
19 ngày, tổng lượt view vượt 700 triệu, là một trong mười phim mạng hay nhất của
năm 2017, diễn viên chính Phan Việt Minh được trao giải nam diễn viên xuất sắc
nhất webdrama tại Hội nghị phim mạng thuộc Liên hoan phim truyền hình và điện ảnh
quốc tế Thượng Hải. Năm nay, "Sổ tay phụ nữ Bắc Kinh" thu về 120 triệu
lượt view chỉ trong gần 4 giờ từ khi phát sóng.
"Thử
nghiệm" của đạo diễn điện ảnh với thị trường webdrama.
Theo
độ hot ngày càng cao của thị trường webdrama, ngày càng nhiều diễn viên chuyên
nghiệp tham gia vào phim mạng, các studio phim ảnh truyền thống cũng lấn sân
sang phim mạng, và không ít đạo diễn điện ảnh nổi tiếng tham gia sản xuất phim
mạng.
Năm
2017, đạo diễn Quản Hổ trực tiếp chỉ đạo series webdrama "Ma thổi đèn: Mộ
Hoàng Bì Tử". Quản Hổ đã trả lời phỏng vấn, "Tôi cảm thấy quy mô của
webdrama hiện tại là vô giới hạn, phim mạng là xu thế của thời đại, nếu không
theo kịp, tất sẽ bị đào thải."
Hiện
tượng mới xuất hiện của năm nay là càng nhiều đạo diễn điện ảnh dấn thân vào thị
trường phim mạng. Từ Tịnh Lôi lần đầu giám chế phim mạng "Bạn học hai trăm
triệu tuổi" đã lên sóng. Trần Khải Ca giám chế phim mạng "Ngoại bát
hành" đã chính thức khai máy mấy ngày trước. Châu Tinh Trì, Trương Nghệ
Mưu cũng giữ vai trò giám chế gia nhập quá trình sáng tác. Chuyện này khiến
không ít người đặt nghi vấn, rốt cuộc là nguyên nhân nào đã thúc đẩy các đạo diễn
nổi tiếng như Từ Tịnh Lôi, Trần Khải Ca, Trương Nghệ Mưu tiếp xúc với phim mạng?
Phim
mạng phát triển theo hướng "trọng chất lượng"
Đầu
tiên là chất lượng của phim mạng đang được nâng cao, phí đầu tư tăng kéo theo
tiêu chuẩn đi lên. "Trọng chất lượng" trở thành xu hướng phát triển của
webdrama. Các trang web chia sẻ video không còn như xưa, từ nhà cung cấp nội
dung/content provider trở thành nhà sản xuất nội dung, từ mua bản quyền tới tự
sản xuất, một cú chuyển mình ngoạn mục, vững vàng nắm quyền chủ động trong tay.
Hai năm nay, phim mạng tự sản xuất có chung một điểm - muôn kiểu lồng ghép sản
phẩm quảng cáo. Cài sản phẩm, dán logo, tiểu phẩm mang tính chất quảng cáo là
những kiểu quảng cáo được các nhãn hàng, thương hiệu yêu thích nhất. Đây có thể
coi là một dạng gọi vốn, hỗ trợ kinh tế cho các bộ phim tự sản xuất tiếp theo.
Theo
tìm hiểu, năm 2016, "Pháp sư vô tâm" đầu tư 40 triệu NDT, "Đạo mộ
bút ký" đầu tư 30 triệu NDT; sang năm 2017, vốn đầu tư tăng vùn vụt,
"Pháp sư vô tâm 2" 50 triệu NDT, "Mười dặm gió xuân không bằng
em" 60 triệu, "Hà thần" hơn 100 triệu. "Bạn học 200 triệu
tuổi" do Từ Tịnh Lôi giám chế còn mời hẳn chuyên gia kỹ xảo Nick Hsieh - từng
tham gia các bom tấn "Pacific Rim (2013)", "Chiến tranh giữa các
vì sao" - chịu trách nhiệm kỹ xảo. Chúng ta có thể thấy, quy mô, hiệu quả
hình ảnh, vv... của phim mạng đang tiệm cận các bom tấn thương mại điện ảnh.
Thực
lực hiện tại của các trang web chia sẻ video thu hút TVB tìm đến hợp tác. TVB từng
sản xuất rất nhiều kiệt tác Hongkong, hiện họ đang nhắm đến thị trường nội địa.
Năm 2016, TVB hợp tác cùng Tencent sản xuất "Sứ đồ hành giả 2", năm
2017 hợp tác cùng Iqiyi sản xuất "Bước qua ranh giới/The unlawful justice
squad", và Youku sản xuất "Đội chống xã hội đen/OCTB", nhằm mở rộng
thị trường phim Hongkong. Cái bắt tay giữa TVB và trang web video Đại Lục cho
thấy thị trường phim mạng đang ngày càng nhận được nhiều quan tâm, tương lai
phát triển được trong và ngoài giới coi trọng.
Trên
trang web chấm điểm phim Douban, 6 trên 10 phim truyền hình hay nhất năm 2017
là phim mạng, chứng tỏ khán giả đã dần thay đổi quan niệm về phim mạng.
Phương
thức trả phí kết hợp sự phát triển của phim mạng hình thành tuần hoàn tốt.
Phương
thức trả phí cũng làm tăng độ tin tưởng cho phim mạng. Hiện nay, các trang web
video đều áp dụng phương thức trả phí. Năm 2017, lượng người sử dụng trả phí đã
vượt hơn 100 triệu, thị trường video trực tuyến trả phí đang phát triển ổn định,
phương hướng phát triển hợp lý tác động nhất định đến phát triển nền công nghiệp
phim mạng. Lấy 2 trang web video Iqiyi và Tencent làm ví dụ. Năm 2016, Iqiyi
công bố lượng tài khoản trả phí vượt 22 triệu, còn Tencent công bố hơn 20 triệu.
Lúc đó có người phỏng đoán, 20 triệu tài trả phí trên web video đã chạm kịch trần,
không ngờ năm nay, Iqiyi công bố lượng tài khoản trả phí đã lên tới 60,1 triệu,
Tencent khoảng 62,59 triệu. Trong thế phát triển thần tốc của phim mạng hai năm
qua, lượng tài khoản trả phí tăng vọt cho thấy phim mạng mang đến lợi ích lớn
lao về mặt kinh tế - thương mại cho các web video. Điều này có quan hệ trực tiếp
với chất lượng đang ngày được nâng cao của phim mạng. Tiêu chuẩn được nâng cao,
tất nhiên sẽ hấp dẫn vốn đầu tư, và ngược lại, vốn đầu tư rót vào càng nhiều, tỉ
lệ sản xuất các tác phẩm hay càng tăng lên.
Đạo
diễn muốn mượn phim mạng để tiến vào thị trường thanh thiếu niên.
Ngoài
ra, "Bắt được thế hệ trẻ tất bắt được cả thiên hạ" là quy luật được cả
giới giải trí công nhận, mà muốn nắm bắt được tâm lý tuổi trẻ, phim mạng là cầu
nối tốt nhất. Đạo diễn chuyên nghiệp lấy phim mạng làm chìa khóa để mở cửa vào
thị trường trẻ đầy biến động, và cũng hấp dẫn càng nhiều đạo diễn trẻ tập trung
sáng tác phim mạng. Nhịp điệu cuộc sống ngày càng nhanh, công việc bận rộn khiến
thời gian dành cho giải trí bị xé lẻ. Phim mạng với ưu thế nhanh chóng, tiện lợi,
luôn sẵn sàng khi cần, đã dần tiến công chiếm đóng cuộc sống của giới trẻ. Từ đối
tượng khán giả chính là giới trẻ, phim mạng đã dần vươn tới các lứa tuổi khác.
Phim
mạng được tự do về số tập, đề tài, và độ dài, đã cho các đạo diễn có thêm cơ hội
và không gian phát huy trí tưởng tượng. Hàn Tam Bình từng phát biểu: Tôi cảm thấy
phim mạng tự do hơn, làm phim dễ dàng hơn, và hay hơn. Từ Tịnh Lôi cũng nói,
giám chế phim mạng "Bạn học 200 triệu tuổi" vì thấy được thị trường
phim mạng sở hữu không gian sáng tác rộng lớn, có khả năng phát triển nhân vật
và cốt truyện. Phim điện ảnh có giới hạn
về độ dài, trong vòng khoảng một tiếng rưỡi phải trình bày, giải thích hết được
câu chuyện, hệ số độ khó cao, trong khi không gian sáng tạo của phim mạng vô
cùng rộng, càng cho phép các đạo diễn phô bày tài hoa.
Sự
gia nhập của Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Châu Tinh Trì, các đạo diễn điện ảnh
nổi tiếng quen thuộc, chắc chắn sẽ tăng thêm động lực cho thị trường phim mạng.
Nhưng không nên chỉ dùng tên tuổi của họ để câu khách. Các đạo diễn điện ảnh nổi
tiếng nên vận dụng các kiến thức chuyên môn và khả năng của mình, kết hợp với kịch
bản tốt và chế tác giỏi, làm ra nhiều bộ phim hay phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ
đang ngày càng được nâng cao của khán giả.
Hỏi:
"Đạo diễn điện ảnh làm phim mạng là hành vi sa ngã, hiện tại khán giả càng
ngày càng không muốn vào rạp chiếu xem phim, người làm điện ảnh lại ngã vào
vòng tay của phim mạng, rất có khả năng sẽ ép nát cọng cỏ cuối cùng."
Trần
Khả Tân trả lời:
"Xu
thế phát triển, thay đổi của khán giả và được tự do phát huy trí sáng tạo là
hai điều khiến tôi quyết định làm phim mạng, kiên định chọn lựa hợp tác cùng
internet."
"Đây
là hiện thực mà những người làm điện ảnh phải đối mặt, số lượng rạp chiếu phim
không ngừng tăng không có nghĩa là lượng khán giả bước chân vào rạp chiếu ngày
càng tăng. Đối với thế hệ trẻ sinh ra trong thời đại internet, rạp chiếu phim
không phải thánh địa duy nhất để xem phim điện ảnh".
6
bộ phim mạng thuộc top 10 phim truyền hình hay nhất của năm 2017 dựa vào rating
trên douban: "Bạch dạ truy hung", "Cùng nhau vượt qua thanh xuân
2", "Quân sư liên minh: Đại quân sư Tư Mã Ý", "Xin chào thời
gian ấy", "Hà thần", "Tội ác không chứng cứ".
Nguồn:
https://www.weibo.com/ttarticle/p/show?id=2309404250733384984071
Nhận xét
Đăng nhận xét