"Thiên mệnh": bản sắc TVB.
20180710 Gốc: Báo chiều Dương Thành.
Trong lúc "Thâm cung kế" cán mốc 3 tỷ lượt
view trên website video tại Đại Lục, một bộ phim cổ trang khác ra lò từ TVB cũng lặng
lẽ ra mắt từ tuần trước: "Thiên mệnh" kể về cuộc chiến giữa Gia Khánh
Đế và Hòa Thân. Phim đã có phương thức kể chuyện và đề tài khá mới lạ. Tổng cộng
28 tập kể lại 28 ngày, từ đêm 30 năm Gia Khánh thứ 3 đến ngày Hòa Thân được ban
chết, mỗi tập kể lại một ngày. Dàn diễn viên bao gồm Trần Triển Bằng vai Hòa
Thân, Đàm Tuấn Ngạn vai Gia Khánh Đế, các vai nữ do dàn hoa đán Đường Thi Vịnh,
Diêu Tử Linh, Lý Thi Hoa, Trần Tự Dao đảm nhiệm.
Phong cách chính kịch: thật giả kết hợp, sáng tạo chắc tay
Khác với "Thâm cung kế", "Thiên mệnh"
nghiêng về dòng chính kịch. Sau khi lên sóng, phim được đánh giá rất hay. Luận
phần cứng, bối cảnh hoành tráng, đoàn kịch quay hình tại Hoành Điếm trong vòng
một tháng, lấy cảnh trên Trường Thành; phục trang, hóa trang, đạo cụ cũng không
làm mất hứng thú của khán giả. Luận phần mềm, có giám chế nổi tiếng Trang Vĩ Kiến,
biên tập Diệp Thiên Thành và Lâm Lệ Mị bảo chứng.
Nhân vật chính trong "Thiên mệnh" không phải
Hòa Thân và Càn Long, mà là Hòa Thân và Gia Khánh. Trong lịch sử, 15 ngày sau
khi vua Càn Long băng hà, Hòa Thân được Gia Khánh đế ban chết. Câu chuyện mà
"Thiên mệnh" kể cho khán giả chính là Gia Khánh Đế đã nhổ cỏ tận gốc
Hòa Thân như thế nào và Hòa Thân đã giãy giụa ra sao trong những ngày cuối đời.
Tuy ai cũng biết Hòa Thân bại trận, nhưng cuộc chiến quyền mưu giữa Hòa Thân và
Gia Khánh Đế trong 28 ngày thực sự đã gây nghiện khán giả.
Sở trường của TVB là sáng tác truyện dựa trên một phần
lịch sử ít người biết đến, dẫn chứng là các bộ phim kinh điển "Kim chi dục
nghiệt", "Đại thái giám", và "Thiên mệnh" không phải
ngoại lệ. Trong phim có không ít tình tiết sai lệch so với lịch sử như bối cảnh
của phim là năm Gia Khánh thứ 3, nhưng trung thần A Quế nỗ lực ám sát Hòa Thân
trong phim, thực tế trong lịch sử, ông đã mất từ năm Gia Khánh thứ 2. Nhưng những
sai lệch lịch sử của "Thiên mệnh" lại khiến câu chuyện khắc sâu vào
lòng người. Ví như, nhờ điều tra vụ án Lý Thị Nghiêu tham ô mà Hòa Thân lọt vào
mắt Càn Long, nhưng sau án tham ô đó, Lý Thị Nghiêu đã trở thành một trong những
bộ hạ của Hòa Thân. Trong "Thiên mệnh", câu chuyện lịch sử này đã được
thay hình đổi dạng, biến thành mồi dẫn cho xích mích giữa Hòa Thân và Hoàng tử thứ
15 Vĩnh Diễm (Gia Khánh Đế sau này): Hòa Thân đưa Vĩnh Diễm cùng đi điều tra vụ
án Lý Thị Nghiêu, Vĩnh Diễm vô cùng bội phục thủ đoạn của Hòa Thân, coi Hòa
Thân là người thầy; nhưng sau đó, Vĩnh Diễm phát hiện Hòa Thân âm thầm nhận hối
lộ của Lý Thị Nghiêu, đưa Vĩnh Diễm theo cũng chỉ để lợi dụng.
Diễn xuất quá hay: Hòa Thân tàn bạo, Gia Khánh trở thành kẻ ác.
Hòa Thân trong các bộ phim trước đây đều là vai phản
diện chịu trách nhiệm gây cười cho khán giả. Nhưng Hòa Thân của Trần Triển Bằng
trong "Thiên mệnh" thì cực kỳ nghiêm túc, chỉn chu: một Hòa Thân văn
võ song toàn, hiểu được thu mua lòng người để thu thập tình báo, cực kỳ tinh ý
và nhạy bén; gã hiểu tiếng Anh đơn giản, hiểu sứ giả dùng tiếng Anh chửi gã liền
"get out" đáp trả; gã là đại tình thánh, trong có Nhị phu nhân Diêu Tử
Linh, ngoài có hồng nhan tri kỷ Đường Thi Vịnh; gã và Càn Long là quân thần,
cũng là bằng hữu, hiểu rõ tâm tư, ý muốn của Càn Long. Hòa Thân của "Thiên
mệnh" không còn là gã hề nịnh nọt, nhưng cũng không hề tốt hơn chút nào.
Đúng, gã có năng lực hơn người, nhưng sự thật là gã đã ăn hối lộ trái pháp luật,
thậm chí cấu kết cùng Bạch Liên Giáo, gây nhiễu loạn xã hội. Lúc đắc thế, gã
lũng đoạn quyền thế triều đình, không coi Gia Khánh Đế ra gì. Hòa Thân của Trần
Triển Bằng thiếu mồm mép trơn tru nhưng thêm phần khí phách.
Gia Khánh Đế trong phim cũng không phải người tốt. Gia
Khánh Đế của "Thiên mệnh" là vị hoàng tử sống dưới bóng râm của Hòa
Thân và Càn Long, nên sinh ra tính cách mẫn cảm, hay do dự. Gia Khánh Đế đã
đăng cơ, nhưng thực quyền vẫn nằm trong tay Càn Long và Hòa Thân. Vì đoạt quyền,
Gia Khánh Đế hạ độc Càn Long. Đàm Tuấn lần đầu tiên diễn phim TVB, tuy bị dân mạng
chê "mặt đơ" nhưng những cảnh bạo phát vẫn biết tròn biết méo. Như
trước khi Càn Long băng hà, Gia Khánh Đế vừa rơi lệ, vừa thổi tắt toàn bộ nến,
dọa chết Càn Long sợ tối. Sự do dự, mâu thuẫn nội tâm trong cảnh này của Gia
Khánh Đế đã được Đàm Tuấn xử lý tốt.
Nhận xét
Đăng nhận xét