Thư ký Hội đồng quản trị công ty Văn hóa Bắc Kinh: Tổng vốn đầu tư Văn hóa Bắc Kinh dành cho "Tôi không phải dược thần" là 75 triệu, doanh thu 300 triệu là hồi vốn.


Gốc: Tin tức kinh tế mỗi ngày.

Ngày 5/7, trong sự hoan nghênh rầm rộ của khán giả, "Tôi không phải dược thần" chính thức khởi chiếu. Giá cổ phiếu tại thị trường thứ cấp của các công ty đầu tư - sản xuất - phát hành – tuyên truyền tương quan đã phản ứng nhanh lẹ nhất, đỏ rực một góc trời. Văn hóa Bắc Kinh - một trong các nhà đầu tư - có màn thể hiện xuất sắc, tốc độ tăng suýt soát 56% trong 10 ngày giao dịch trở lại đây, giá trị thị trường ước tính vào tầm 4 tỷ NDT.

Đồng thời, ngoại giới cũng thể hiện sự quan tâm tới tình hình đầu tư của bộ phim. Có nguồn tin cho hay, Văn hóa Bắc Kinh là nhà đầu tư chính nắm quyền chi phối bộ phim. Theo báo cáo của chính công ty, Văn hóa Bắc Kinh nắm quyền tuyên truyền - phát hành của bộ phim, đầu tư 60 triệu NDT. Câu hỏi được đặt ra ở đây là nếu như vậy, rốt cuộc Văn hóa Bắc Kinh đã tham gia đầu tư vào bộ phim tới mức độ nào? Phóng viên báo "Tin tức kinh tế mỗi ngày", gọi tắt dưới đây là NBD, đã thực hiện chuyên đề phỏng vấn Thư ký hội đồng quản trị của Văn hóa Bắc Kinh Trần Thần.

Văn hóa Bắc Kinh đầu tư chiếm hơn 10% tổng vốn


Về tình hình đầu tư cụ thể của "Tôi không phải dược thần", mới chỉ có Hoan Hỉ truyền thông, một trong các đơn vị đầu tư, xác định phân ngạch đầu tư của họ chiếm 20%, còn các đơn vị khác, như Hoại Hầu Tử, Chân Nhạc Đạo, Đường Đức đều rất thận trọng, cho rằng đây là bí mật thương nghiệp. Cổ phiếu của Văn hóa Bắc Kinh tăng vọt dẫn tới nhiều suy đoán đồn thổi, rốt cuộc phân ngạch đầu tư của Văn hóa Bắc Kinh là bao nhiêu?

NBD: Có tin đồn, Văn hóa Bắc Kinh là đơn vị đầu tư chính chi phối của phim?

Trần Thần: Công ty chúng tôi được gọi là một trong những đơn vị đầu tư chính vì chúng tôi góp vốn đứng thứ tư. Chúng tôi đã đầu tư 15 triệu NDT, chiếm xấp xỉ 10%.

NBD: Hoại Hầu Tử tự xưng là đơn vị đầu tư chính nắm quyền chi phối của bộ phim, quý công ty có thể coi là đơn vị đầu tư chính không?

Trần Thần: Đơn vị đầu tư chính là gì? Chúng tôi đầu tư khoảng 10%, con số này không thể coi là thấp. Hoại Hầu Tử là đơn vị sản xuất của phim. Từ Tranh là diễn viên chính, nên Chân Nhạc Đạo - công ty của anh ta - khẳng định cũng là một trong những nhà đầu tư lớn. Văn hóa Bắc Kinh hùn vốn 10%, khẳng định cũng là một trong những đơn vị đầu tư lớn nhất.

NBD: Phân ngạch đầu tư của Văn hóa Bắc Kinh xấp xỉ 10 - 15%?

Trần Thần: Chúng tôi không thể tiết lộ con số cụ thể, nhưng đại khái nằm trong khoảng đó.

NBD: Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, Hoan Hỉ có nhắc tới phân ngạch đầu tư của họ khoảng 20%.

Trần Thần: Có thể là cao hơn phía chúng tôi. Nhưng công ty chúng tôi không giống công ty họ. Công ty chúng tôi trước hết là đơn vị đầu tư, sau là đơn vị tuyên truyền - phát hành, vì vậy, chúng tôi giữ quyền chủ đạo trong việc tuyên truyền - phát hành.

Không áp dụng đảm bảo phát hành


Như vậy, đối với "Tôi không phải dược thần", Văn hóa Bắc Kinh là một sự tồn tại đặc thù, vì họ không chỉ là đơn vị đầu tư mà còn nắm quyền tuyên truyền - phát hành chủ chốt. Ngày 24/3 năm nay, Văn hóa Bắc Kinh tuyên bố chi phí dành cho việc tuyên truyền - phát hành "Tôi không phải dược thần" không vượt quá 60 triệu NDT. Nhưng khác với "Chiến lang 2" được đảm bảo phát hành năm ngoái, lần này Văn hóa Bắc Kinh không đảm bảo phát hành "Tôi không phải dược thần", nguyên nhân do đâu?

NBD: Quý công ty đầu tư 60 triệu vào việc tuyên truyền - phát hành, đó là con số khá cao, liệu sau đó có gia tăng không?

Trần Thần: Việc này phải xem tình hình tuyên truyền - phát hành. Không thể tiêu một lúc hết 60 triệu, mà phải tùy cơ ứng biến, có gia có giảm.

NBD: Quý công ty đảm bảo phát hành "Chiến lang 2" của hè năm ngoái, đồng thời cũng đầu tư 5%. Chỉ sau hai ngày công chiếu, cổ phiếu của công ty đã có thể nói là có biểu hiện phi thường xuất sắc. Năm nay, các vị lại có "Tôi không phải dược thần" khả năng cao sẽ làm mưa làm gió mùa hè năm nay?

Trần Thần: Chúng ta không thể quy hết công về thời gian chiếu phim. Trụ cột chính là chất lượng của bộ phim của Ninh Hạo, hai là công ty có phán đoán cũng như nắm chắc, có ưu thế nhất định về năng lực phát hành và khống chế tài nguyên, cho nên từ "Mở cờ trong bụng/Breakup buddies" đến "Chiến lang 2" và bây giờ là "Tôi không phải dược thần" đều có thành tích tương đối tốt.

NBD: Trên phương diện tuyên truyền - phát hành lần này, liệu có theo truyền thống là chia lãi doanh thu theo tỉ lệ? Thông thường thì đơn vị tuyên truyền - phát hành sẽ được chia 15 - 17%?

Trần Thần: Không. Tỷ lệ của chúng tôi được chia theo bậc. Doanh thu phòng vé càng cao, tỷ lệ dành cho công ty chúng tôi càng cao, đến một bậc nhất định, giới hạn cao nhất có thể thì tỷ lệ được chia sẽ giữ cố định.

NBD: Tức là chia theo mô hình bậc thang?

Trần Thần: Đúng, nếu doanh thu thấp thì tỷ lệ được chia ít. Nếu trung gian có tăng trưởng nhất định thì khi doanh thu tăng đến một mức nào đó thì ngừng, không thể tăng vô hạn.

NBD: Có cảm giác cách chia tỷ lệ lãi theo mô hình bậc thang này giống với hình thức đảm bảo phát hành từ hai năm trước?

Trần Thần: Hai hình thức khá giống nhau, nhưng tỷ lệ lãi chia theo mô hình bậc thang thì chúng tôi không phải ứng vốn, tức là ứng trước một phần đảm bảo cho phía sản xuất. Hình thức chia tỷ lệ chúng tôi đang thực hiện là một trong những phương thức phát hành hay gặp trong giới hiện tại.

NBD: Năm ngoái, quý công ty đã rất dũng cảm đảm bảo phát hành "Chiến lang 2", thu về lợi nhuận cực kỳ khả quan. Tại sao năm nay quý công ty không tiếp tục làm như vậy?

Trần Thần: Kỳ thực, Văn hóa Bắc Kinh cực kỳ ít đảm bảo phát hành cho phim do công ty khác sản xuất, mà thường là phim do công ty tự sản xuất, trong đó có "Mở cờ trong bụng" và "Chiến lang 2", một bộ phim khác là "Hai kiếp yêu tinh" chúng tôi đảm bảo nhưng không thu lời. Chúng tôi đảm bảo cho nhà khác thì ít, mà nhà khác đảm bảo cho chúng tôi thì nhiều. Nhưng mấy bộ phim chúng tôi đảm bảo đều rất nổi tiếng, nên nhắc đến đảm bảo phát hành là mọi người nhớ đến chúng tôi.

Trong hai năm vừa qua, phí tuyên truyền - phát hành, bao gồm cả tiền bù vé, chiếm tỉ lệ tương đối cao trong tổng chi phí làm phim. Nhưng "Tôi không phải dược thần" không phải bù vé nhiều. Tương đối mà nói, phí đầu tư cho bộ phim này cũng không được tính là đắt đỏ gì cho cam.

Doanh thu phòng vé đạt thành tích 300 triệu là hòa vốn.


Phim hè quốc nội năm nay đang tỏa hào quang lộng lẫy, "Thế giới động vật", "Một trò hay/Đại phú ông/The Island", "Thiện thắng ác/Hidden man", "Tỷ phú ở Tây Hồng" đều là những tuyển thủ hạt giống. "Tôi không phải dược thần" lấy đề tài hiện thực không được phía đầu tư đánh giá cao. CEO Vương Dịch Băng của Hoại Hầu Tử ban đầu kỳ vọng "Tôi không phải dược thần" thu về 500 triệu NDT. Trần Thần tiết lộ, nội bộ Văn hóa Bắc Kinh dự đoán thành tích cuối cùng của phim rơi vào khoảng 800 triệu - 1 tỷ NDT. Tuy nhiên, sau khi mưa lời khen trút xuống bộ phim, hiện "Tôi không phải dược thần" đang dẫn đầu phòng vé.

NBD: Cổ phiếu của công ty đang tăng theo chiều hướng cực tốt, liệu có liên quan đến "Tôi không phải dược thần" hay không?

Trần Thần: Cá nhân tôi cảm thấy có quan hệ, nhưng tôi không đi guốc trong bụng các nhà đầu tư. Tất nhiên là hạng mục quan trọng nhất trước mắt công ty hiện giờ chính là "Tôi không phải dược thần" công chiếu, nên cá nhân tôi cảm thấy khá là liên quan.

NBD: Quý công ty liệu có kỳ vọng khác với doanh thu của bộ phim này không?

Trần Thần: Từ ngày đầu thành lập cho tới hôm nay, Văn hóa Bắc Kinh khá bảo thủ trên phương diện đầu tư phát hành phim điện ảnh. Tiêu chuẩn đầu tiên của nhà đầu tư và nhà phát hành là không lỗ vốn, chỉ khi chắc chắn có thể thu hồi vốn mới bỏ tiền đầu tư. Đối với "Tôi không phải dược thần", doanh thu khoảng 300 triệu NDT là hồi vốn rồi, thành tích có thể lên được bao nhiêu thì phải xem tình hình thị trường, chất lượng bộ phim và hiệu ứng truyền miệng. Kỳ vọng ban đầu của chúng tôi cũng không phải quá cao, dự đoán là 800 triệu - 1 tỷ NDT. Nhưng khi phim công chiếu lại nhận được phản ứng rất tích cực từ thị trường, nên hiện tại kỳ vọng của mọi người đang cao dần.

NBD: Phim đạt 300 triệu là phía đầu tư hòa vốn. Nhưng Văn hóa Bắc Kinh không chỉ đầu tư mà còn chịu trách nhiệm tuyên truyền - phát hành. Tính ra thì quý công ty đã đầu tư vào bộ phim 75 triệu NDT, có chắc chắn là doanh thu 300 triệu NDT đã đủ hòa vốn?

Trần Thần: Tình hình hồi khoản của Văn hóa Bắc Kinh căn bản là giống với các nhà đầu tư khác. Thành tích đạt 300 triệu NDT là hầu hết tất cả các nhà đầu tư có thể hồi vốn rồi. Đương nhiên, chuyện này còn phải xem khả năng bù vé cũng như phí tuyên truyền phát hành sau này.

NBD: Các tác phẩm quan trọng của quý công ty trong năm nay?

Trần Thần: Công ty chúng tôi hiện có 6, 7 hạng mục. Hai hạng mục quan trọng hơn cả trong năm nay là "Tôi không phải dược thần" và "Địa cầu lưu lạc". "Địa cầu lưu lạc" sẽ ra rạp vào khoảng tháng 12.

NBD: Đối với quý công ty, phân ngạch đầu tư dành cho "Địa cầu lưu lạc" liệu có khác so với "Tôi không phải dược thần"?

Trần Thần: Cao hơn so với "Tôi không phải dược thần", và có lẽ chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm tuyên truyền - phát hành.

Nguồn: http://www.nbd.com.cn/rss/toutiao/articles/1232366.html

Danh sách các đơn vị đầu tư của "Tôi không phải dược thần (2018)" theo cbooo:

1, Hoại Hầu Tử Dirty Monkeys,
2, Chân Nhạc Đạo truyền thông Bắc Kinh,
3, Hoan Hỉ truyền thông,
4, Văn hóa Bắc Kinh,
5, Tinh Vũ Càn Khôn Bắc Kinh,
6, Đường Đức Bắc Kinh,
7, Alibaba,
8, Ảnh liên Tụ hợp Bắc Kinh,
9, Youku,
10, Chân Nhạc Đạo quản lý Bắc Kinh,
11, Phương Kim Bắc Kinh,
12, Cẩm Nguyên Tố Bắc Kinh,
13, Khải Thái Bắc Kinh,
14, Trung Nam Giang Tô.

Nhận xét