Trong cổ trang có thanh xuân, trong phá án có lãng mạn, muôn màu tuổi trẻ trên màn ảnh nhỏ năm nay.


20180719 Gốc: Báo chiều Dương Thành

"Vườn sao băng" phiên bản mới được đánh giá 3.0 trên thang điểm 10 trên trang mạng douban, liệu các em học sinh còn những bộ phim nào để giải trí trong hè này? Ngoài các phim thần tượng thanh xuân vườn trường truyền thống, làn gió thanh xuân của các phim truyền hình trong mùa hè năm nay đã đặc sắc hơn so với năm ngoái. Phim cổ trang, phim phá án và phim đô thị đều sử dụng "thanh xuân kiểu mới", đề tài đa dạng phù hợp với thẩm mỹ mới của các cô cậu học trò. "Vân Tịch truyện" - phiên bản cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn thuần của chúng ta”; "Manh phi giá đáo" - "Thái tử phi thăng chức ký" ver.2.0; "Trấn Hồn" - phim phá án đã đưa "thầy Thẩm" và "sếp Triệu" lên hàng siêu sao; "Thanh xuân cảnh sự" chào đón Ngụy Đại Huân trở về với làng phim ảnh sau hàng loạt chương trình giải trí thực tế; Địch Lệ Nhiệt Ba biến thành cô nàng yêu hoa cỏ trong phim đô thị thời trang "Nghìn lẻ một đêm"; các bộ phim hiện đang gây nghiện cho khán giả.

"Vân Tịch truyện": phiên bản cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn thuần của chúng ta"




"Vân Tịch truyện" chuyển thể từ tiểu thuyết "Thiên tài tiểu độc phi" của tác giả Giới Mạt, kể về Hàn Vân Tịch (Cúc Tịnh Y thủ vai), con gái của một thái sư, dù trải qua bao nhiêu gian khổ nhưng vẫn luôn giữ được tính cách lạc quan, cùng mối tình của nàng và Tần vương Long Phi Dạ (Trương Triết Hãn thủ vai). Khác với các phim cổ trang trước đó thường nhấn mạnh vào mối tình nam nữ lãng mạn, "Vân Tịch truyện" đặt trọng tâm vào quá trình trưởng thành của cô gái như mặt trời Hàn Vân Tịch, bộ phim truyền đạt tới khán giả thông điệp về sự bình đẳng, tự tin, và ý chí phấn đấu nỗ lực. Cả bộ phim, từ nội dung đến sắc điệu, đều tràn trề thanh xuân, tươi trẻ, nên có người gọi phim là phiên bản cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn thuần của chúng ta".

Dàn diễn viên chính của bộ phim đều thuộc thế hệ 9x. Nữ chính Cúc Tịnh Y sinh năm 1994. Sự xuất hiện của cô trong vai trò nữ chính phim cổ trang "đại nữ chủ" đã làm thay đổi cục diện phổ biến của dòng phim này, đó là nữ chính thường thuộc về các diễn viên U30. Mặc dù không xuất thân chính quy, nhưng trang điểm thiếu nữ cổ trang và diễn xuất tươi trẻ của Cúc Tịnh Y đã khiến nhiều khán giả ngạc nhiên khen "đẹp mắt". Nam chính Trương Triết Hạn cũng có thể coi là hoàn thành vai trò, trước đây, anh từng xuất hiện trong nhiều bộ phim cổ trang "Chế tạo mỹ nhân", "Ban Thục truyền kỳ", "Bán yêu khuynh thành". Trong bộ phim lần này, anh đã thu hút không ít khán giả nhỏ tuổi.

"Manh phi giá đáo": "Thái tử phi thăng chức ký" ver.2.0


Năm 2016, "Thái tử phi thăng chức ký" làm mưa làm gió, đưa các ngôi sao trẻ Thịnh Nhất Luân, Trương Thiên Ái, Vu Mông Lung lên hàng ngũ siêu sao. Bộ phim hài nhảm này thậm chí đã thay đổi phong cách thẩm mỹ của làng truyền hình. Được xưng là "Thái tử phi thăng chức ký" ver.2.0,  "Manh phi giá đáo" đã hoàn tất mọi khâu sản xuất vào năm ngoái, sau hơn một năm mới được chiếu trên mạng, nhưng vẫn có thể thấy được phong cách hài nhảm xuyên suốt.

"Manh phi giá đáo" kể lại con đường tình yêu "cắn cho dữ, yêu cho sâu" của "Manh phi" Bộ Manh (Kim Thần thủ vai) và "Hoàng thượng" Ôn Lâu (Uông Đông Thành thủ vai). Nhân vật cổ trang dùng thoại Hán ngữ hiện đại. Như "Kẻ ác xuất sắc không thèm nghe kẻ địch lảm nhảm"; "Lời nói của nàng ta làm nghẹn họng người khác, nhưng bản chất không xấu, nhưng người không xấu không phải là không thích ăn đòn". Lời thoại hài hước chọc lét khán giả, tô đậm thêm sắc thái hài hước của bộ phim, đưa bộ phim nổi bật lên hẳn các phim cổ trang thông thường.

Phim phá án "Trấn hồn": lãng mạn + marketing



"Trấn hồn" là bộ phim sốt nhất của hè năm nay, "Trấn hồn nữ hài" nháy mắt đông như kiến, "Bạch Long quán thiên" ra đời, Chu Nhất Long, Bạch Vũ từ những diễn viên vô danh đã trở thành những siêu sao được ngàn người tung hô, xuất hiện trên "Happy Camp"... Phim kể về hai anh chàng đẹp trai chung tay bảo vệ hòa bình hai giới. Hai nhân vật nam chính, một đẹp trai, một lưu manh. Tuy cốt truyện đơn giản nhưng tình cảm giữa các nhân vật đã thổi hương vị chủ nghĩa lãng mạn nồng đặc cho bộ phim.

Sự nổi tiếng bất ngờ của "Trấn hồn" đã làm dậy lên một làn sóng tranh cãi trên mạng. Có người cười chê: "Hai diễn viên giỏi xuất thân chính quy phải dựa vào một bộ phim dở để được biết đến." Cũng có người cho rằng, bộ phim này là sự lên tiếng của văn hóa nhóm (subculture) trước văn hóa chính thống. Nhưng không thể nghi ngờ, "Trấn hồn" gây sốt là nhờ sự hợp lực của thượng tuyến và hạ tuyến, đã nhắm trúng nhu cầu của giới trẻ, cho netizen phô bày khả năng sáng tác mạnh mẽ - theo từng bước chân, từng post weibo của diễn viên, vẽ biểu tình bao, fandom tiếp ứng... Tính theo tiêu chuẩn chế tác, "Trấn hồn" chưa đạt đến tiêu chuẩn hay, nhưng các hoạt động marketing của bộ phim có thể coi là án lệ kinh điển.


Phim đô thị "Ngàn lẻ một đêm": thanh xuân + thương trường.




"Ngàn lẻ một đêm" sở hữu phong cách khác biệt so với các bộ phim đô thị lãng mạn ngày trước. Bộ phim kể về cô gái Lăng Lăng Thất mang trong tim ước mơ thầm kín với nghệ thuật cắm hoa (Địch Lệ Nhiệt Ba thủ vai), và nghệ sĩ cắm hoa Bách Hải (Đặng Luân thủ vai) đến với nhau, cùng theo đuổi giấc mơ và tình yêu. Phim ngập trong thanh xuân ngọt ngào, bong bóng phấn hồng. Như tập đầu tiên, Lăng Thất Thất và Bách Hải cùng đeo một loại đồng hồ thông minh thế hệ mới đang trong quá trình thử nghiệm, không ngờ đồ dùng thử xảy ra vấn đề, khiến hai người cùng mơ một giấc mơ, trở thành công chúa và hoàng tử trong các câu chuyện cổ tích, hình ảnh nên thơ khiến khán giả phải ngượng ngùng, cộng thêm các kiểu trêu ghẹo của nữ chính với nam chính, và nét dễ thương của nam chính sau khi uống rượu, khiến không ít trái tim thiếu nữ đập cấp tốc.

Có lẽ là muốn tìm kiếm sự đột phá trong dòng phim thanh xuân lãng mạn, "Ngàn lẻ một đêm" còn thêm vào yếu tố thương trường, nhưng chính yếu tố này lại là điểm hỏng của bộ phim. Như nam chính là chủ tịch một công ty nhưng nam hai có thể trộm tài liệu một cách dễ dàng, khiến khán giả đặt câu hỏi: Máy tính của chủ tịch không đặt mật khẩu? Những tình tiết phi logic không ngừng xuất hiện khiến điểm douban của "Ngàn lẻ một đêm" rơi xuống 5,3. Có netizen trách biên kịch: "Nói chuyện lãng mạn thôi là ổn rồi. Chưa đủ trình độ để làm phim thương trường."

"Thanh xuân cảnh sự" : điều tra phá án + lãng mạn.




Nội dung chính của "Thanh xuân cảnh sự" có thể tổng kết đơn giản là "thanh xuân" + "chuyện nghề cảnh sát", nghĩa là chuyện yêu đương, phá án của các cảnh sát trẻ tuổi có lý tưởng, vượt qua những sai lầm để trưởng thành. Tuy nhiên, chính cái kiểu "không ra yêu đương, không ra phá án" này hấp dẫn vô số lời mắng của khán giả. Phá án dựa vào khả năng đặc biệt hoặc giác quan thứ 6 xuất hiện nhiều đến nhàm ở các phim Mỹ, Hàn, Nhật, nhưng "Thanh xuân cảnh sự" có thể coi là lần thử nghiệm đầu tiên của các sản phẩm điều tra phá án quốc nội: dung hòa không chút gợn các yếu tố cảnh sát chống tội phạm, suy luận, tình yêu, siêu giác quan.

Phim mang lại cảm giác "trung nhị". Như nữ chính ngủ 3 năm, tỉnh lại sau khi được nam chính hôn; nam chính mời nữ chính ăn rất trịnh trọng, nhưng lại đưa nữ chính đi ăn hamburger; nữ chính cướp nụ hôn đầu của nam chính, liên tục nói xin lỗi... Các yếu tố giật gân cũng không ít, sau khi siêu năng lực của nữ chính được kích phát, trí nhớ về thí nghiệm trên cơ thể con người cũng dần trở lại. Có thể nói, dàn diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất đã thực hiện chính xác một bộ phim "hợp để xem lúc ăn uống": đoàn kết, hồi hộp, nghiêm túc, sinh động.

Phóng viên: Cung Vệ Phong.

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2018-07/19/c_1123146571.htm 

Nhận xét