Trong cổ trang có thanh xuân, trong phá án có lãng mạn, muôn màu tuổi trẻ trên màn ảnh nhỏ năm nay.
20180719
Gốc: Báo chiều Dương Thành
"Vườn
sao băng" phiên bản mới được đánh giá 3.0 trên thang điểm 10 trên trang mạng
douban, liệu các em học sinh còn những bộ phim nào để giải trí trong hè này?
Ngoài các phim thần tượng thanh xuân vườn trường truyền thống, làn gió thanh
xuân của các phim truyền hình trong mùa hè năm nay đã đặc sắc hơn so với năm
ngoái. Phim cổ trang, phim phá án và phim đô thị đều sử dụng "thanh xuân
kiểu mới", đề tài đa dạng phù hợp với thẩm mỹ mới của các cô cậu học trò.
"Vân Tịch truyện" - phiên bản cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn
thuần của chúng ta”; "Manh phi giá đáo" - "Thái tử phi thăng chức
ký" ver.2.0; "Trấn Hồn" - phim phá án đã đưa "thầy Thẩm"
và "sếp Triệu" lên hàng siêu sao; "Thanh xuân cảnh sự" chào
đón Ngụy Đại Huân trở về với làng phim ảnh sau hàng loạt chương trình giải trí thực tế;
Địch Lệ Nhiệt Ba biến thành cô nàng yêu hoa cỏ trong phim đô thị thời trang
"Nghìn lẻ một đêm"; các bộ phim hiện đang gây nghiện cho khán giả.
"Vân Tịch truyện": phiên bản cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn thuần của chúng ta"
"Vân
Tịch truyện" chuyển thể từ tiểu thuyết "Thiên tài tiểu độc phi"
của tác giả Giới Mạt, kể về Hàn Vân Tịch (Cúc Tịnh Y thủ vai), con gái của một
thái sư, dù trải qua bao nhiêu gian khổ nhưng vẫn luôn giữ được tính cách lạc
quan, cùng mối tình của nàng và Tần vương Long Phi Dạ (Trương Triết Hãn thủ
vai). Khác với các phim cổ trang trước đó thường nhấn mạnh vào mối tình nam nữ
lãng mạn, "Vân Tịch truyện" đặt trọng tâm vào quá trình trưởng thành
của cô gái như mặt trời Hàn Vân Tịch, bộ phim truyền đạt tới khán giả thông điệp
về sự bình đẳng, tự tin, và ý chí phấn đấu nỗ lực. Cả bộ phim, từ nội dung đến
sắc điệu, đều tràn trề thanh xuân, tươi trẻ, nên có người gọi phim là phiên bản
cổ trang của "Gửi thời đẹp đẽ đơn thuần của chúng ta".
Dàn
diễn viên chính của bộ phim đều thuộc thế hệ 9x. Nữ chính Cúc Tịnh Y sinh năm
1994. Sự xuất hiện của cô trong vai trò nữ chính phim cổ trang "đại nữ chủ"
đã làm thay đổi cục diện phổ biến của dòng phim này, đó là nữ chính thường thuộc
về các diễn viên U30. Mặc dù không xuất thân chính quy, nhưng trang điểm thiếu
nữ cổ trang và diễn xuất tươi trẻ của Cúc Tịnh Y đã khiến nhiều khán giả ngạc
nhiên khen "đẹp mắt". Nam chính Trương Triết Hạn cũng có thể coi là
hoàn thành vai trò, trước đây, anh từng xuất hiện trong nhiều bộ phim cổ trang
"Chế tạo mỹ nhân", "Ban Thục truyền kỳ", "Bán yêu
khuynh thành". Trong bộ phim lần này, anh đã thu hút không ít khán giả nhỏ
tuổi.
"Manh phi giá đáo": "Thái tử phi thăng chức ký" ver.2.0
Năm
2016, "Thái tử phi thăng chức ký" làm mưa làm gió, đưa các ngôi sao
trẻ Thịnh Nhất Luân, Trương Thiên Ái, Vu Mông Lung lên hàng ngũ siêu sao. Bộ
phim hài nhảm này thậm chí đã thay đổi phong cách thẩm mỹ của làng truyền hình.
Được xưng là "Thái tử phi thăng chức ký" ver.2.0, "Manh phi giá đáo" đã hoàn tất mọi
khâu sản xuất vào năm ngoái, sau hơn một năm mới được chiếu trên mạng, nhưng vẫn
có thể thấy được phong cách hài nhảm xuyên suốt.
"Manh
phi giá đáo" kể lại con đường tình yêu "cắn cho dữ, yêu cho sâu"
của "Manh phi" Bộ Manh (Kim Thần thủ vai) và "Hoàng thượng"
Ôn Lâu (Uông Đông Thành thủ vai). Nhân vật cổ trang dùng thoại Hán ngữ hiện đại.
Như "Kẻ ác xuất sắc không thèm nghe kẻ địch lảm nhảm"; "Lời nói
của nàng ta làm nghẹn họng người khác, nhưng bản chất không xấu, nhưng người
không xấu không phải là không thích ăn đòn". Lời thoại hài hước chọc lét
khán giả, tô đậm thêm sắc thái hài hước của bộ phim, đưa bộ phim nổi bật lên hẳn
các phim cổ trang thông thường.
Phim phá án "Trấn hồn": lãng mạn + marketing
"Trấn
hồn" là bộ phim sốt nhất của hè năm nay, "Trấn hồn nữ hài" nháy
mắt đông như kiến, "Bạch Long quán thiên" ra đời, Chu Nhất Long, Bạch
Vũ từ những diễn viên vô danh đã trở thành những siêu sao được ngàn người tung
hô, xuất hiện trên "Happy Camp"... Phim kể về hai anh chàng đẹp trai
chung tay bảo vệ hòa bình hai giới. Hai nhân vật nam chính, một đẹp trai, một
lưu manh. Tuy cốt truyện đơn giản nhưng tình cảm giữa các nhân vật đã thổi hương
vị chủ nghĩa lãng mạn nồng đặc cho bộ phim.
Sự
nổi tiếng bất ngờ của "Trấn hồn" đã làm dậy lên một làn sóng tranh
cãi trên mạng. Có người cười chê: "Hai diễn viên giỏi xuất thân chính quy
phải dựa vào một bộ phim dở để được biết đến." Cũng có người cho rằng, bộ
phim này là sự lên tiếng của văn hóa nhóm (subculture) trước văn hóa chính thống.
Nhưng không thể nghi ngờ, "Trấn hồn" gây sốt là nhờ sự hợp lực của
thượng tuyến và hạ tuyến, đã nhắm trúng nhu cầu của giới trẻ, cho netizen phô
bày khả năng sáng tác mạnh mẽ - theo từng bước chân, từng post weibo của diễn
viên, vẽ biểu tình bao, fandom tiếp ứng... Tính theo tiêu chuẩn chế tác,
"Trấn hồn" chưa đạt đến tiêu chuẩn hay, nhưng các hoạt động marketing
của bộ phim có thể coi là án lệ kinh điển.
Phim
đô thị "Ngàn lẻ một đêm": thanh xuân + thương trường.
"Ngàn
lẻ một đêm" sở hữu phong cách khác biệt so với các bộ phim đô thị lãng mạn
ngày trước. Bộ phim kể về cô gái Lăng Lăng Thất mang trong tim ước mơ thầm kín
với nghệ thuật cắm hoa (Địch Lệ Nhiệt Ba thủ vai), và nghệ sĩ cắm hoa Bách Hải
(Đặng Luân thủ vai) đến với nhau, cùng theo đuổi giấc mơ và tình yêu. Phim ngập
trong thanh xuân ngọt ngào, bong bóng phấn hồng. Như tập đầu tiên, Lăng Thất Thất
và Bách Hải cùng đeo một loại đồng hồ thông minh thế hệ mới đang trong quá
trình thử nghiệm, không ngờ đồ dùng thử xảy ra vấn đề, khiến hai người cùng mơ
một giấc mơ, trở thành công chúa và hoàng tử trong các câu chuyện cổ tích, hình
ảnh nên thơ khiến khán giả phải ngượng ngùng, cộng thêm các kiểu trêu ghẹo của
nữ chính với nam chính, và nét dễ thương của nam chính sau khi uống rượu, khiến
không ít trái tim thiếu nữ đập cấp tốc.
Có
lẽ là muốn tìm kiếm sự đột phá trong dòng phim thanh xuân lãng mạn, "Ngàn
lẻ một đêm" còn thêm vào yếu tố thương trường, nhưng chính yếu tố này lại là
điểm hỏng của bộ phim. Như nam chính là chủ tịch một công ty nhưng nam hai có
thể trộm tài liệu một cách dễ dàng, khiến khán giả đặt câu hỏi: Máy tính của chủ
tịch không đặt mật khẩu? Những tình tiết phi logic không ngừng xuất hiện khiến
điểm douban của "Ngàn lẻ một đêm" rơi xuống 5,3. Có netizen trách
biên kịch: "Nói chuyện lãng mạn thôi là ổn rồi. Chưa đủ trình độ để làm
phim thương trường."
"Thanh xuân cảnh sự" : điều tra phá án + lãng mạn.
Nội
dung chính của "Thanh xuân cảnh sự" có thể tổng kết đơn giản là
"thanh xuân" + "chuyện nghề cảnh sát", nghĩa là chuyện yêu
đương, phá án của các cảnh sát trẻ tuổi có lý tưởng, vượt qua những sai lầm để
trưởng thành. Tuy nhiên, chính cái kiểu "không ra yêu đương, không ra phá
án" này hấp dẫn vô số lời mắng của khán giả. Phá án dựa vào khả năng đặc
biệt hoặc giác quan thứ 6 xuất hiện nhiều đến nhàm ở các phim Mỹ, Hàn, Nhật,
nhưng "Thanh xuân cảnh sự" có thể coi là lần thử nghiệm đầu tiên của
các sản phẩm điều tra phá án quốc nội: dung hòa không chút gợn các yếu tố cảnh
sát chống tội phạm, suy luận, tình yêu, siêu giác quan.
Phim
mang lại cảm giác "trung nhị". Như nữ chính ngủ 3 năm, tỉnh lại sau
khi được nam chính hôn; nam chính mời nữ chính ăn rất trịnh trọng, nhưng lại
đưa nữ chính đi ăn hamburger; nữ chính cướp nụ hôn đầu của nam chính, liên tục
nói xin lỗi... Các yếu tố giật gân cũng không ít, sau khi siêu năng lực của nữ
chính được kích phát, trí nhớ về thí nghiệm trên cơ thể con người cũng dần trở
lại. Có thể nói, dàn diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất đã thực hiện
chính xác một bộ phim "hợp để xem lúc ăn uống": đoàn kết, hồi hộp,
nghiêm túc, sinh động.
(Trung
nhị: xem thêm tại:
https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%99i_ch%E1%BB%A9ng_Ch%C5%ABniby%C5%8)
Phóng
viên: Cung Vệ Phong.
Nhận xét
Đăng nhận xét