Đi tìm bộ phim truyền hình gây sốt của hè năm nay.
20180811 Gốc: Nhật báo Quang
Minh
Mùa hè là chiến trường của cả hai mảng điện ảnh lẫn truyền hình. "Phim chiếu hè luôn sốt" là quy luật của giới phim ảnh. Như "Cổ kiếm kỳ đàm", "Hoa Thiên Cốt" của hai năm trước, hay "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa", "Nửa đời trước của tôi" của năm ngoái, và "Phù Dao", "Kẻ săn ma túy" của năm nay,... đều được lên sóng vào mùa hè.
Những bộ phim với đề tài
phong phú, thể loại đa dạng đã đốt cháy màn ảnh nhỏ mùa hạ. Không chỉ có những
thể loại hút khán giả như phim cổ trang/huyền huyễn, phim điệp chiến, phim IP
lưu lượng, vẫn có những tác phẩm remake, phim lấy đề tài hiện thực. Phía sau phồn
hoa, liệu có người sáng tác nào chân chính nghĩ cho khán giả, nghĩ khán giả thực
sự cần những tác phẩm nghệ thuật như thế nào? Những tác phẩm phim ảnh nào mới
là liều thuốc bổ dinh dưỡng cho những khán giả trẻ tuổi đang trong thời gian
nghỉ hè?
""Diên Hy công lược"
lấy hình tượng nữ chính trí dũng song toàn, tiết tấu nhanh "thăng cấp đánh
quái", đã lôi cuốn mọi khán giả, làm dậy sóng trên các trang mạng. Quỹ
tích trưởng thành của nữ chính không hề bấu víu, liên quan đến phái nam như những
bộ phim đi trước, có thể coi là một thử nghiệm mới.
Phim hiện thực đi trước đón đầu.
"Bắt mạch tiến trình thời
đại, đào sâu chi tiết cuộc sống, dẫn dắt nhận thức quần chúng" là truyền
thống tốt đẹp của phim truyền hình Trung Quốc. Những năm gần đây, phim ảnh hiện
thực đang là dòng chủ lưu, càng ngày càng nhiều bộ phim lấy chủ đề là cuộc sống
của người dân thường, lấy nhro xây lớn, nhanh chóng thâm nhập, khai thác những
điểm nóng trong cuộc sống nhân dân. Tổng biên tập CTV Diêm Vỹ cho ý kiến:
"Phải dung nhập một cách sinh động cuộc sống xã hội chân thực vào quá
trình sáng tác nghệ thuật, mới có thể lập tức liên hệ tới cuộc sống, làm phong
phú đạo đức luân lý, phù hợp với khát vọng trong lòng, tìm được tiếng nói
chung. Nghệ thuật phải thể hiện được thường thức cuộc sống, nhân tình ấm lạnh,
yêu ghét rõ ràng, nói lên được ước mơ tươi đẹp và phấn đấu nỗ lực của những con
người nhỏ bé trong xã hội, mới có thể được khán giả chọn lựa, thắng được cả về
chất lượng lẫn thị trường,"
Trong hè năm nay, phim hiện
thực liên tục được lên sóng và tạo nhiệt trong dư luận. Bộ phim lấy chủ đề biết
ơn 40 năm cải cách "Mùa hồng chín/Tuế tuế niên niên thị thị hồng" lấy
"vốn nhỏ, tình cảm lớn, năng lượng tích cực" đã chiến thắng nhiều đối
thủ cạnh tranh, liên tục giữ vững ngôi quán quân cả về rating và phân ngạch thị
trường. Bộ phim kể về 40 năm lịch sử của một xóm nhỏ ở khu vực Thiểm Bắc, vẽ
nên lịch sử tâm hồn của nông dân Trung Quốc. Trong mắt của ủy viên Hiệp hội nhà
văn Trung Quốc Phạm Vịnh Qua: "Bộ phim đã nắm vững thời điểm sáng tác. Lấy
sự thay đổi của nông thôn, sự thay đổi tâm hồn của nông dân, cùng với nội dung
và ngôn ngữ nghệ thuật để ca ngợi tình yêu Tổ quốc của nông dân thời đại mới."
"Kẻ săn ma túy" là
thiên anh hùng ca chống ma túy, xây dựng hình tượng anh hùng chống ma túy của
toàn dân bằng phương thức biểu đạt nghệ thuật độc đáo, hình ảnh đặc sắc, nội
dung sinh động, tình cảm sâu sắc, lấy nhỏ xây lớn. "Mẹ kèm con học"
phản ánh tình trạng kèm con du học của gia đình hiện đại, kể về bốn gia đình
đưa con du học khắc phục mọi khó khăn để tìm cách hiểu nhau hơn và cùng trưởng
thành. Bộ phim đã khiến khán giả cảm động bởi quan hệ trong gia đình và giáo dục
con cái. "Thanh xuân đẹp nhất" tập trung vào quá trình trưởng thành của
người thanh niên, dựa trên một câu chuyện có thật trong những năm 60 của thế kỷ
trước. Phùng Trình và Đàm Tuyết Mai, hai đại diện của 18 thanh niên tốt nghiệp
Đại học Lâm nghiệp, đã cùng với 369 cán bộ của bãi săn Thừa Đức thành lập đội
ngũ khai hoang, tích cực hưởng ứng lời hiệu triệu của Tổ quốc.
So sánh với phim cổ trang và
IP, phim hiện thực lấy đề tài từ cuộc sống nên thực tế hơn. Nếu kịch bản được
xây dựng vững chắc, bộ phim sẽ dễ dàng tìm được sự đồng cảm với khán giả.
Nghiên cứu sinh Hà Thiên Bình của Đại học Nhân dân Nghiên cứu Văn hóa Truyền
hình Trung Quốc cho rằng: "Chúng tôi rất vui mừng trước sự thay đổi của
phim hiện thực. Những người trẻ hôm nay được cổ vũ tinh thần từ những câu chuyện
của ngày xưa. Phim đương đại tập trung vào những câu chuyện thật, vấn đề mới.
Không thể coi nhẹ sức mạnh của chủ nghĩa hiện thực."
Lối đi mới của phim cổ trang.
Phim cổ trang vẫn luôn dẫn đầu
kỳ nghỉ hè. Là một thể loại được giới trẻ ưa thích, phim cổ trang phải đảm nhiệm
vai trò truyền bá tri thức lịch sử, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm lịch sử trong
lĩnh vực văn hóa đại chúng. Giảng viên Biện Vân Lộ của Học viện Báo chí Truyền
thông thuộc Đại học Sư phạm Sơn Đông cho ý kiến: "Chỉ cần người sáng tác
tìm tòi, phát hiện các chi tiết lịch sử mới, nhân vật lịch sử được tìm hiểu cặn
kẽ rõ ràng, và thậm chí là dung nhập những lý giải hiện đại dành cho tinh thần
lịch sử vào sáng tác, phim cổ trang sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ
hơn."
Trong một thời gian rất dài,
phim cổ trang xuất hiện tình trạng đề tài đồng chất hóa, phương thức biểu đạt rập
khuôn ở mức độ cao. Nhưng vào hè năm nay, những nữ nhân vật chính trong phim cổ
trang đã làm thay đổi nhận định của nhiều khán giả. "Phù Dao", bộ
phim cổ trang đầu tiên của hè năm nay đã vượt 12 tỷ lượt view trên trang web
video Tencent, số lượt view ngày cao nhất gần 400 triệu, 26 ngày quán quân lượt
view trên mạng của phim truyền hình. Đạo diễn Dương Văn Quân cho ý kiến về việc
"Phù Dao" được ưa thích: "Tôi thích sự kiên cường của Phù Dao,
mà điều này được giới trẻ rất ưa thích. Sự kiên cường của Phù Dao lại ẩn chứa nỗi
đau, có thể khiến khán giả rơi nước mắt." Còn bộ phim đang gây sóng gió
trên Iqiyi "Diên Hy công lược" đã đổi mới nhận thức của khán giả về
nhân vật nữ chính: trí dũng song toàn, "thăng cấp đánh quái" nhanh nhẹn.
Nữ chính vui vẻ, bình thường của "Vân Tịch truyện" cũng đã thoát khỏi
lề thói thông thường "nữ chính là trung tâm" của các bộ phim trước. Bởi
vậy, có thể thấy "thánh nữ Mary Sue", "đáng yêu, ngây thơ"
đang bị thị trường từ chối, các phim cổ trang trong nước đang đi ngược con đường
mòn.
Hà Thiên Bình cho rằng, những
bộ phim cổ trang mới này đang tìm lối đi riêng, thể hiện những bước thử nghiệm
mới với nữ chính trong phim cổ trang. "Như trong quá trình trưởng thành của
nữ chính trong 'Diên Hy công lược' không dựa dẫm quá nhiều vào nam giới, mà dựa
vào bản thân, cộng thêm ngữ điệu rõ ràng, đây là một thử nghiệm rất sáng tạo."
Ngoài ra, một số phim cổ
trang cũng thu hút sự chú ý trong mùa hè năm nay. Như IP cổ trang "Vũ động
càn khôn", một thử nghiệm mới của đạo diễn Trương Lê chuyên mảng chính kịch
- lịch sử, người đã chỉ đạo các bộ phim "Hướng về cộng hòa", "Đại
Minh vương triều 1566". Theo giới thiệu, bộ phim này hướng về lịch sử văn
hóa, kết hợp trí tưởng tượng của giới trẻ đương đại và điển tịch văn hóa truyền
thống. Theo Trương Lê, bộ phim truyền hình này viết lên quá trình trưởng thành
của một thiếu niên, ông hy vọng thông qua bộ phim, giới trẻ sẽ cảm nhận được những
năng lượng tích cực, khích lệ họ trưởng thành, không ngừng phấn đấu.
Phim remake chịu nhiều chỉ trích.
Những tác phẩm chất lượng cao
sẽ luôn là kim chỉ nam dành cho khán giả. Một khán giả 8x cho biết: "Chúng
tôi được thưởng thức 'Hồng lâu mộng', 'Tây Du Ký', những bộ phim tới ngày hôm
nay vẫn được tôn là kinh điển." Giảng viên Vương Tịnh của Khoa nghệ thuật
Đại học Truyền thông Trung Quốc cho ý kiến, "Tác phẩm tiêu chuẩn cao sẽ trở
thành kinh điển, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sau. Những tác phẩm tiêu chuẩn thấp
sẽ kéo xuống trình độ thưởng thức của khán giả, gây nguy hại cho thẩm mỹ của
khán giả, nhất là dễ dàng tạo ảnh hưởng xấu đối với các thanh thiếu niên đang độ
tuổi hình thành giá trị quan, nhân sinh quan."
Mùa hè năm nay, "Vườn
sao băng" remake là cái bia cho thiên hạ phóng dùi; "Thiên kê: Bạch
Xà truyền thuyết" remake từ "Tân Bạch nương tử truyền kỳ" bị
netizen giễu "Nữ chính quá non, không có khí chất". Phim truyền hình
đô thị, thanh xuân, huyền huyễn "Trở về tuổi 20" remake từ phim điện ảnh
cùng tên bị khán giả lên án đã thay đổi nội dung quá tay. Cũng remake từ phim
điện ảnh cùng tên, phim truyền hình "Đối tác" được khán giả chê
"không dám nhìn thẳng". Một số người làm phim đã nhìn nhận vấn đề, họ
cho rằng, không thể vừa bắt gà đẻ trứng, vừa bắt thịt nó ngon được, cách làm
này không phải là "tuyệt không lãng phí" mà là "cực kỳ lãng
phí". Các bộ phim remake của những năm gần đây đều không thể tiếp nối ánh
sáng ngày xưa, như "Thiên long bát bộ", "Tân tiếu ngạo giang hồ",
"Tầm tấn ký" đều thảm bại nặng nề.
Vương Tịnh có quan điểm khác
hẳn dành cho phim remake, cô cho rằng, phần lớn các phim ảnh remake đã phản ánh
tính hiện thực mảnh dẻ của các phim ảnh sáng tác gốc đương đại. "Muốn phim
ảnh của chúng ta tỏa sáng sức sống, động lực của sáng tác gốc, so với tìm hết mọi
cách bám dính trên vai người khổng lồ không chịu tiến bước, chi bằng cắm rễ
trên mảnh đất sinh hoạt thực tế, tìm kiếm suối nguồn linh cảm; so với tìm giá
trị của những tác phẩm cũ, chi bằng đào sâu tìm kiếm trong cuộc sống mới, bắt đầu
một thời đại mới, thực hiện một câu chuyện mới thật tốt, làm mới hai chữ kinh
điển, sáng tạo một đỉnh cao mới."
Rốt cuộc, khán giả cần những
dạng phim nào vào mùa hè? Dù rằng hè này, trên TV vẫn hừng hực, đa dạng các thể
loại phim, nhưng vẫn có một số đôi điều cần lưu ý - một số tác phẩm hiện thực
không hiện thực, một số phim cổ trang quá giả tưởng, một số phim remake khiến
người xem chết đứng... Diêm Vỹ nói: "Những năm gần đây, vốn đầu tư được
rót vào phim truyền hình càng lúc càng lớn, số lượng và chủng loại cũng càng
ngày càng phong phú, nhưng số lượng những bộ phim sống trong lòng khán giả lại
càng lúc càng ít. Dù nguyên nhân phức tạp đến đâu, nhưng quan trọng nhất vẫn cần
người làm phim giữ tấm lòng son thuở đầu, vững chắc tinh thần người thợ thủ
công chân chính. Dù phương thức truyền bá có thay đổi, vẫn luôn cần những nhân
vật có hình tượng lấp lánh gặp gỡ, mở đường cho khán giả." Vương Tịnh cũng
đồng ý với ý kiến trên, "Người sáng tác phải cắm rễ trong nhân dân, phảm
ánh chân tình thực cảm, cung cấp cho khán giả những sản phẩm văn hóa tinh thần
có giá trị, có nhiệt độ và càng sâu sắc."
Nhận xét
Đăng nhận xét