Lấy tinh thần Tắc Hãn Bá (Saihanba), chinh phục bộ phim khó nhất, khổ nhất.
20180824
Gốc: Báo chiều Bắc Kinh.
Phim
truyền hình "Thanh xuân đẹp nhất" đang chiếu trên CCTV-1. Khán giả
không hề xa lạ với đạo diễn Cự Hưng Mậu của bộ phim, ông từng diễn nhiều vai phụ
trong phim truyền hình, để lại ấn tượng cực kỳ sâu đậm, nhất là vai diễn trong
"Thiết Lê Hoa (2010)" thậm chí nổi tiếng át diễn viên chính. Nhưng ít
ai biết, đạo diễn mới là nghề chính của ông. Khi nói về "Thanh xuân đẹp nhất"
đang chiếu trên CCTV-1, ông nói, đây là trải nghiệm vất vả nhất từ khi vào nghề,
"Tinh thần 'Học tập theo Tắc Hãn Bá' đã chống đỡ tôi, giúp tôi đi đến bước
cuối cùng."
Khắc phục gian nan, kính trọng thế hệ đi trước.
Từ
một mảnh đất hoang "chim không chỗ trú, cát vàng che mây" đến biển rừng
nhân tạo lớn nhất bắc bán cầu, những người trồng rừng Tắc Hãn Bá đã bằng ý chí
bất hủ, viết nên truyền kỳ "bức họa đồng xanh". "Thanh xuân đẹp
nhất" đã đưa câu chuyện Tắc Hãn Bá lên màn ảnh nhỏ, chiếm được tình cảm và
khen ngợi của khán giả. Đạo diễn Cự Hưng Mậu nói, câu chuyện Tắc Hãn Bá làm ông
cảm động, cũng chính tinh thần Tắc Hãn Bá là trụ cột chống đỡ ông. "Họ
băng qua cái lạnh tê tái, vượt qua trùng trùng bão cát, làm nên kỳ tích nhân
gian biến cánh đồng hoang vu thành biển rừng, dùng hành động thực tế để chứng tỏ
lý niệm non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc. Đã bao thế hệ cắm rễ,
trưởng thành trên mảnh đất này, hun đúc tinh thần Tắc Hãn Bá, khắc cốt sứ mệnh,
gian khổ dựng nghiệp, nhân rộng màu xanh. Câu chuyện cảm động của họ có thể ít
được người đời biết đến. Là một người hoạt động văn nghệ - nghệ thuật, tôi cảm thấy tôi có
trách nhiệm tuyên truyền rộng rãi tinh thần đó qua các tác phẩm phim ảnh."
Hiện
nay, độ che phủ rừng của Tắc Hãn Bá đạt 80%, không thể tìm thấy cảnh hoang sơ năm nào, gây khó khăn không nhỏ cho đoàn làm phim. Đạo diễn Cự Hưng Mậu đã dẫn
đoàn phim lên phía Bắc, chọn cảnh trên một số cao nguyên hoang mạc tại Nội Mông
Cổ. Tắc Hãn Bá được gọi là lâm trường cơ giới sớm nhất, năm đó nhập được rất
nhiều máy móc kỹ thuật tân tiến từ Liên Xô. Vì vậy, đoàn phim cũng bỏ rất nhiều
công tìm tòi các đạo cụ chính như máy ủi, máy kéo. Để mang lại nguyên vẹn phong
cách thập niên 60 của thế kỷ trước, tất cả đạo cụ, trang phục đều được dựa trên
mẫu vật được trưng bày tại bảo tàng, cố gắng mô phỏng thật nhất có thể.
Ngoài
ra, Cự Hưng Mậu cũng rất coi trọng trạng thái của diễn viên. Trong cái nắng oi ả
của mùa hè, ông không cho bất cứ diễn viên nào trú nắng. Không phải là vô cảm,
mà là do, "'Thanh xuân đẹp nhất' dựa trên câu chuyện có thật. Nếu không
làm chân thật nhất có thể, thì chúng tôi sẽ phải xin lỗi bộ phim, không thể đối
diện với những bàn tay đã gây dựng Tắc Hãn Bá. Nếu diễn viên 'được' diễn trong
phòng kín trước phông xanh, thì họ sẽ không thể cảm nhận được hoàn cảnh ác liệt,
điều kiện gây rừng vất vả năm đó, từ đó mà diễn xuất cũng không thể bộc lộ
ra."
"Thanh
xuân đẹp nhất" dựa trên một câu chuyện có thật, nhưng Cự Hưng Mậu cũng tâm
sự rất thật rằng, khi mới đọc kịch bản, ông không có cảm xúc nào sâu sắc, đọc
trên giấy nên thấy rất nhẹ nhàng. Kết quả, đến khi giám chế Quách Tịnh Vũ hô biến
tất cả các cảnh quay phải xuất phát từ thực tế, bộ phim này trở thành kinh nghiệm
đau thương nhất của ông. Ông nhớ nhất là cái giá rét căm căm, rét lập bập cập
vào tận tim. Đoàn phim quay từ 5 giờ sáng cho tới khi trời đen như mực, đôi khi
còn quay cảnh khuya, giá rét trở thành một vật cản lớn cho mỗi nhân viên. Phải
đứng ngoài trời trong thời gian dài, các diễn viên thường bị đông cứng nét mặt,
không thể điều khiển biểu cảm. Trong lúc ghi hình còn gặp bão tuyết, tầm nhìn
khoảng 2, 3 thước, tuyết đọng trên mặt, kết thành băng. Đạo diễn Cự Hưng Mậu vẫn
nén đồng cảm, để cả đoàn phim có những cảm nhận chân thật nhất. Ông nói:
"Xuất phát từ chân thật, chúng ta mới có thể cảm nhận được gian khổ. Khi lấy
cảnh trên Khắc Thập Khắc Đằng Kỳ, tuyết lúc đó đặc biệt lớn, nhiệt độ giảm xuống
âm 40 độ C, gió to cuốn tuyết lên cao, hình thành chiết xạ trên bầu trời, phảng phất
như có tới 5, 6 mặt trời. Chúng tôi đã bị rung động trước cảnh đó, đẹp tuyệt vời,
mà cái rét thấm vào tận tim. Ai cũng thấy quá vất vả, riêng tôi thì đây là lần vất vả nhất từ khi vào nghề. Thế nhưng những người đã dựng nên Tắc Hãn
Bá mỗi ngày đều phải đối mặt với hoàn cảnh như vậy, họ trả giá nhiều gấp bội phần
so với chúng tôi. 55 năm, 3 thế hệ, gió mặc gió, mưa mặc mưa mà nỗ lực, có thể
biết được khổ đến mức nào. Khi vượt qua những vất vả này, quay đầu nhìn lại những
hàng cây xanh rợp bóng lâm trường, chúng ta phải ngả mũ thể hiện sự kính nể từ
tận đáy lòng đối với các thế hệ trước."
Từ diễn viên trẻ đến ghế đạo diễn, được Quách Tĩnh Vũ đã giúp đỡ rất nhiều.
Cự
Hưng Mậu bắt đầu xuất hiện trên sóng truyền hình từ năm 1990, có thể coi là một
gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình. Ông từng góp mặt trong các bộ
phim "Có bao mối tình có thể trở lại", "Tiếu ngạo giang hồ",
v.v. Nhưng lý tưởng từ xưa đến nay của ông là trở thành đạo diễn. Cự Hưng Mậu
đã đảm nhiệm vai trò đạo diễn trong các bộ phim "Hồng Nương Tử",
"Thiết Lê Hoa", "Trái tim dũng cảm". Năm 2014, ông nhận được
đề cử đạo diễn xuất sắc nhất giải thưởng Bạch Ngọc Lan lần thứ 20 với phim truyền
hình kháng chiến chống Nhật "Đả cẩu bổng/Gậy đánh chó". Nói đến chuyện
đổi nghề, Cự Hưng Mậu cho rằng mỗi nghề có khó khăn riêng, "Đây là quan hệ
giữa cá nhân và tập thể. Diễn viên sẽ lo cho riêng bản thân mình hơn, thông qua
diễn xuất và những hiểu biết về nhân vật, để vận dụng vào ngũ quan, tình cảm, tâm
tư, hoàn thành vai diễn. Còn đạo diễn sẽ phải có cái nhìn đại cục, hoàn thành kế
hoạch quay phim theo đúng kế hoạch, lo lắng toàn thể. Cá nhân tôi thích nghề đạo
diễn hơn vì với tôi, nghề đạo diễn càng có tính khiêu chiến. Dù là diễn viên
hay đạo diễn đều phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cả hai nhiệm vụ đều khó, tôi chỉ
là chọn đạo diễn thôi."
Sau
khi "Đả cẩu bổng" đạt được giải thưởng, năm 2014, Cự Hưng Mậu tích cực
chiến đấu trên chiến trường phim mạng. Ông nhận được rất nhiều lời khen về
series "Dẫn độ linh hồn", nhưng lại bị đóng đinh với thể loại linh dị.
"Thanh xuân đẹp nhất" chính là đáp án hoàn hảo nhất, thực tế nhất cho
câu hỏi đề tài hiện thực của ông. Từ chân ghi chép tại trường quay lên ghế phó
đạo diễn, từ đạo diễn tổ B lên đạo diễn tổ A, rồi lên làm đạo diễn độc lập,
thách thức với nhiều thể loại, đề tài, Cự Hưng Mậu vẫn đang học tập và tích lũy
kinh nghiệm. Ông nói: "Bắt đầu từ năm 20 tuổi, tôi đã theo chân đạo diễn
Quách Tĩnh Vũ, ông ấy đã hướng dẫn cho tôi rất nhiều. Hiện tại được độc lập đạo
diễn một bộ phim truyền hình, đây là tín nhiệm, cũng là khảo nghiệm mà ông ấy
dành cho tôi. Sau mỗi một cảnh quay, đến thời điểm biên tập, ông ấy sẽ chỉ cho
tôi chi tiết từng vấn đề, tôi cũng phải xem xét lại bản thân. Tôi đã được trưởng
thành nhờ quá trình dạy và học này. Tôi rất cảm ơn ông ấy."
Bây
giờ, khi đã trở thành đạo diễn thành công với các thể loại phim, nhưng mốc tiêu
chuẩn cho một bộ phim hay của Cự Hưng Mậu vẫn luôn là cảm động lòng người. Ông
nói, "Thể loại nào, nội dung nào cũng phải biểu đạt một chữ 'tình'. Chữ
'tình' không thể tách ra khỏi chữ 'chuyện'. Tôi cho rằng tình cảm có thể lây lan.
Những tình cảm trong phim có thể làm bản thân tôi cảm động, cũng có thể làm
khán giả cảm động, tìm được sự đồng cảm với mọi người, đây mới là điều quan trọng
nhất. Là một đạo diễn mới, tôi hy vọng được thử thách nhiều điều mới lạ hơn. Đối
với tôi, 'Thanh xuân đẹp nhất' là một khiêu chiến thử thách rất tuyệt vời. Sau
này, chỉ cần có đề tài làm tôi cảm động, có tính khiêu chiến nhất định, tôi đều
nguyện ý làm."
Nhận xét
Đăng nhận xét