"Như Ý truyện": Châu Tấn và khăn lụa bà già? Nhưng Càn Long "cuồng nơ bướm" mờ.

20180821

"Như Ý truyện" đã chiếu rồi. Vô số khán giả bị đui chột vì màu sắc xanh đỏ lòe loẹt trong phim. Nhất là nữ chính Thanh Anh của Châu Tấn được đính thêm nơ bướm to đùng, vốn dĩ nơ bướm là phụ kiện ra đường không thể thiếu của các bác gái Trung Hoa Đại Lục nha!

Đương nhiên là Thanh Anh sở hữu một bộ sưu tập khăn lụa: tím, xanh, kem, tất cả đều thắt theo kiểu bà già!

Nơ bướm là phụ kiện đánh dấu dành riêng cho Thanh Anh, mà Hoằng Lịch cũng thể hiện sự thiên vị rõ ràng. Trong buổi tuyển phúc tấn, các cô gái đẹp đều đeo lĩnh y bình thường, chính là phụ kiện như cái khăn đeo trên cổ màu trắng này.

Hoằng Lịch không chờ được Thanh Anh, đành giao tín vật đại diện cho phúc tấn cho Phú Sát (Đổng Khiết thủ vai), không ngờ nơ bướm tím chớp tới. Hoằng Lịch xanh biếc, mắt biến thành sao, tín vật đưa ra, đến lúc thu hồi.

Chung một vai hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp, nhưng tạo hình của Châu Tấn khác hẳn với sự tao nhã của Xa Thi Mạn trong "Diên Hy công lược". Những viên gạch xây nhà của Vu Chính ngày xưa, giờ được hoa lệ tái hiện trong "Như Ý truyện".

Tuy nhiên, có khán giả nhận xét, thẩm mỹ trong "Như Ý truyện" càng sát với lịch sử. Vì Càn Long chính là một kẻ "cuồng nơ bướm". Từ những chiếc bình sứ yêu thích của ông, chúng ta có thể thấy một khoảng trời mơ mộng của các thiếu nữ.

Như cái bình này, nhờ chiếc nơ bướm đỏ rực mà tăng thêm bảy phần ung dung, ba phần khả ái.

Nơ hồng, trẫm càng thích.


Cái nơ sặc sỡ này nè, các khanh nói xem, đẹp hông, đẹp hông?

Một bình đủ làm sao được, phải là hai bình.

Kỳ thực đồ vật được trang trí nơ bướm đã xuất hiện từ thời Ung Chính. Hoa văn này được gọi là "bao phục", hàm ý "bao phúc".

"Bao phục" của Ung Chính là cao nhã, thì Càn Long là khoảng trời mộng mơ.

Vì thế, nơ bướm của Thanh Anh có thể coi là "anti sang chảnh" với khiếu thẩm mỹ của Càn Long. Dù nơ bướm xuất hiện liên tục trong tập 1, nhưng sau khi vào cung, Thanh Anh đã được thay sang các bộ trang phục đoan trang, nơ bướm được xếp xó.

Cũng ăn ý là "Diên Hy công lược" đã "chê ngầm" phẩm vị nghệ thuật của Càn Long.

Cao quý phi tặng Hoàng thượng bức "Khoái tuyết thời tình thiếp" của Vương Hy Chi. Càn Long rất yêu thích, không nỡ buông tay, vừa khen chữ Vương Hy Chi "mây bay nước chảy, lưu loát sinh động", vừa chê chữ đang đẹp bị vẽ rắn thêm chân.

Rất nhiều khán giả xem đều buồn cười. Vì Càn Long mới chính là người thích vẽ rắn thêm chân trên thư họa. Ngụy Anh Lạc còn trắng trợn cười nhạo hoàng đế "tục".

Sau khi "Khoái tuyết thời tình thiếp" bất hạnh rơi vào tay Càn Long, không chỉ bị đóng đầy dấu "Càn Long ngự lãm chi bảo", "Cổ hi thiên tử", bị chêm đầy lời phê bình, còn có cả một chữ "Thần" to tướng ở chính giữa. Quả thật là thần...

Theo thống kê, "Khoái tuyết thời tình thiếp" bị Càn Long đóng hơn 170 con dấu...

Viết lưu niệm là một trong những yêu thích của Càn Long. Như "Phú Xuân Sơn cư đồ", ngay cả phần trống trên núi cũng không bị bỏ qua.

May mà bức tranh này là đồ giả. Mọi người ngắm thử bút tích thật và đồ rởm được Càn Long ngự bút...

Trên là thật, dưới là giả...

Thẩm mỹ của trẫm, có tốt hông?

Nguồn: http://wenhui.whb.cn/zhuzhan/yingshi/20180821/209363.html

Nhận xét