"Phim hay phải chờ đoạn kết"? Đừng hỏi khán giả đi đâu hết rồi?




20180829 Gốc: Nhật báo Quảng Châu.

"Như Ý truyện" từ lúc phát sóng bị chê không ngừng. "Thiên Thịnh trường ca" rating thảm đạm đến người người sốt ruột. Nhìn lại hai bom tấn trước khi phát sóng được người người nhà nhà chờ đợi, gần như đã chấm hết khả năng trở thành "bom tấn" thực sự , đôi bạn thân Châu Tấn và Trần Khôn trở thành "kẻ cùng khổ". Trong thời đại phát triển như vũ bão hiện nay, một bộ phim muốn trở thành hit thì phải thỏa mãn những điều kiện gì? Sau quá trình phân tích, chúng tôi phát hiện những bộ phim truyền hình gần đây thường có nhịp điệu nhanh, tình tiết mạnh.

Vì sao bây giờ hiếm phim hit?
Thị trường: tách biệt rõ ràng lượt xem và chất lượng.


Không chỉ riêng một mình "Thiên Thịnh trường ca" vấp phải khác biệt quá lớn giữa mong đợi sơ kỳ và hiệu quả thực tế, mà trước khi "Diên Hy công lược" phát sóng, toàn bộ thị trường phim truyền hình quốc nội đang nằm trong trạng thái suy thoái. Rốt cuộc một bộ phim phải thỏa mãn những tiêu chí gì để vừa có chất lượng cao, vừa thắng được thị trường? Chúng tôi đã tiến hành phân tích và tổng kết dựa trên 3 yếu tố: rating, lượt view online và điểm số phim.

Nhìn từ chỉ số rating, tính tới hôm nay, bộ phim truyền hình có rating cao nhất năm 2018 là "Chuyên gia tình yêu" của Cận Đông và Giang Sơ Ảnh. Tuy bộ phim này đã thành công bắt trọn trái tim của các bà các mẹ, nhưng điểm số phim lại không đạt tiêu chuẩn.

Nhìn từ điểm số phim, bộ phim ra mắt năm 2018 được cho điểm cao nhất hiện nay là "Mùa hạ thoáng qua" với điểm bình quân 8,2 theo hơn 2 vạn đánh giá. Các bộ phim mạng như "Trấn hồn", "Sổ tay phụ nữ Bắc Kinh", "Kết ái - Mối tình đầu của đại nhân thiên tuế" cũng được bàn tán rất sôi nổi trên mạng. Tuy nhiên, lượt view online của các bộ phim này không cao, chưa thể đột phá giới hạn, và tất nhiên, không trở thành bộ phim quốc dân.

Nhìn từ số lượng lượt view online, điểm danh top 10: "Chuyên gia tình yêu", "Phù Dao", "Diên Hy công lược", "Người đàm phán", "Quy khứ lai", "Kẻ săn ma túy", "Liệt hỏa như ca", "Huyền của Ôn Noãn", "Hương mật tựa khói sương", "Nghìn lẻ một đêm", nhưng chỉ có 3 bộ phim "Diên Hy công lược", "Liệt hỏa như ca", và "Hương mật tựa khói sương" có điểm số đạt chuẩn. Tóm lại, ngoài "Diên Hy công lược", năm 2018 chưa hề xuất hiện một bộ phim truyền hình nào khác đạt thắng lợi cả hai mặt chất lượng và lượt xem.

Nói một cách thẳng thắn, hiện tượng chia tách chất lượng và lượt xem không phải mới xuất hiện vào năm nay. Những bộ phim hit của năm ngoái cũng đã vấp phải hiện tượng này, như "Nửa đời trước của tôi", "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" dù rất hot nhưng chất lượng không đạt chuẩn; các bộ phim hình sự - trinh thám như "Bạch dạ truy hung", "Tội ác không chứng cứ" dù chất lượng được đánh giá rất cao nhưng lại không đạt đến ngưỡng cửa lượt view, không được đông đảo quần chúng đón nhận.

Do đó, chúng tôi đã phát hiện ra, một khuôn mẫu thịnh hành trong làng truyền hình quốc nội hai năm qua là nhịp điệu nhanh, tình tiết giật gân, tình cảm dâng trào. Người sáng tác càng kiên trì truy cầu nghệ thuật của cá nhân thì tính rủi ro mạo hiểm của tác phẩm càng cao. Trong tình hình cạnh tranh kịch liệt của ngày hôm nay, phải là những bộ phim đi guốc trong bụng khán giả thì mới thành công. Nếu nhìn theo góc độ này, quả thực ngưỡng cửa đón nhận tác phẩm của khán giả đã ngày càng hẹp.

Phân tích tiềm năng hit

Trần Khôn có gấp nữa thì "Thiên Thịnh trường ca" cũng khó lòng phản công thành công.


Từ đợt sơ kỳ, nhìn từ góc độ nào thì "Thiên Thịnh trường ca" - bộ phim do Trần Khôn và Nghê Ni, hai diễn viên chuyên trị màn ảnh rộng, diễn chính - cũng phải là một bộ phim hit. Nhưng hiện tại, chỉ số rating thật bết bát và đáng thương. Đã phát sóng 15 ngày, 23 tập phim, nhưng lượt view online mới dừng lại ở 630 triệu, rating truyền hình dao động ở khoảng 0,3. Bộ phim dài đến 70 tập này thật biết cách khiến người ta phải lo lắng về phim sẽ đi về đâu, đến mức Trần Khôn phải gấp rút kêu gọi ủng hộ trên weibo của mình.

Tuy nhiên, nhìn điểm số, phim được đánh giá 7,6 điểm, với gần 4 vạn lượt nhận xét, phản hồi không tệ, đặc biệt được khẳng định về khâu trang phục, hóa trang. "Thiên Thịnh trường ca" ghi hình tại Đường Thành, cũng là địa điểm quay hình của "Yêu Miêu truyện", tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Trần Khải Ca. Khí thế hoa lệ, lộng lẫy, hình ảnh tinh mỹ, đạo cụ dụng tâm tới từng chi tiết nhỏ, tưởng như mỗi cảnh pause trong phim cũng có thể trở thành wallpaper, áp dụng tiêu chuẩn quay điện ảnh 2,35:1, toàn bộ quá trình ghi hình áp dụng thu thanh tại trường quay. Chất lượng nghe nhìn này cực kỳ hiếm có.

Nhưng tại sao chế tác hoàn mỹ đến vậy nhưng không được khán giả ưa thích?

Đầu tiên là cải biên quá mạnh tay, nội dung không được yêu thích. "Thiên Thịnh trường ca" chuyển thể từ tiểu thuyết mạng "Hoàng quyền - Dịch thiên hạ" của Thiên Hạ Quy Nguyên, một IP cực kỳ hot. Khi dựng phim, tuyến chính đại nữ chủ trong nguyên tác đã được đổi thành đại nam chủ, hoặc có lẽ là song chủ, chuyện tình lãng mạn được thăng cấp thành cung đình quyền mưu. Khán giả muốn xem phim yêu đương nồng cháy nhìn không ra cảm giác cp giữa Trần Khôn và Nghê Ni. Khán giả muốn xem phim quyền mưu, đặc biệt là những người chưa từng đọc nguyên tác, lại vấp phải một giai đoạn lịch sử hư cấu, khó mà tìm thấy cảm giác xem phim.

Thứ nhì, bởi vì cải biên thay đổi, nên bộ phim đi theo lối kể chuyện song song, khiến nhịp điệu chậm hẳn, mỗi ngày 2 tập không khơi dậy được nhiệt tình trong lòng khán giả, có người xem mới tìm được cảm giác thì phim đã hết, dần dần mất kiên trì. Có người cho rằng, "Thiên Thịnh trường ca" nên áp dụng hình thức hội viên được xem trước một số tập mỗi tuần, để khán giả tìm được trạng thái, hiểu được nội dung, bối cảnh, rồi mới xem lại liên tục một lần nữa, như vậy có thể hiệu quả phát sóng sẽ khá hơn.

Dù "Thiên Thịnh trường ca" tồn tại một số vấn đề kể trên, nhưng bộ phim vẫn xứng đáng được khen ngợi nhiều lần là một bộ phim hay, đấu tranh quyền lực trong hoàng tộc đan xem với yêu hận tạo thành câu truyện hùng vĩ, đáng giá quan sát cẩn thận. Ninh Dịch (Trần Khôn thủ vai) tâm tư kín đạo, chứa sự tà mị hiếm thấy ở các nhân vật chính diện truyền thống. Phượng Vi Tri (Nghê Ni thủ vai) kiên cường, giỏi mưu kế, thân thế phức tạp. Họ gặp nhau, hiểu nhau, cùng bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực, những hồi hộp giật gân được đặt ở cuối phim. Tình yêu của họ sẽ đơm hoa kết trái thế nào trong quá trình đồng cam cộng khổ, cũng đáng được quan tâm. Theo sự phát triển của bộ phim, "Thiên Thịnh trường ca" có thể hấp dẫn được nhiều sự chú ý hơn, nhưng khó có thể trở thành một bộ phim hit.

"Như Ý truyện" nhiều khả năng bùng nổ.


Gánh chịu áp lực là phần tiếp theo của "Chân Hoàn truyện", kịch bản được sửa chữa, tinh chế trong thời gian dài, sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng, kỳ cựu, nhưng "Như Ý truyện" tựa hồ lại khiến người ta không khỏi ngoài ý muốn, một trong những nguyên nhân chủ yếu là kịch tình khá chậm rãi.

Thời niên thiếu của Thanh Anh cách cách (trước khi đổi tên thành Như Ý) và hoàng tử Hoằng Lịch trong tập đầu tiên bị khán giả chê bai ầm ĩ. Đến tập thứ hai bắt đầu cáo biệt thời niên thiếu, có khán giả cho rằng, cảm giác chờ đợi "Như Ý truyện" đã trở lại, thậm chí có người cho rằng, nên bỏ tập đầu tiên và bắt đầu từ tập thứ hai.

Hai vị hoàng hậu do Trần Xung và Ô Quân Mai thủ vai đã cống hiến những màn biểu diễn rất đặc sắc nhưng tựa hồ không phải là tuyến chính của bộ phim. Nội dung hai tập 6, 7 tập trung vào tranh chấp giữa Mai đáp ứng và Cao quý phi, Cao quý phi hãm hại Hải thường tại trộm than. Là nhân vật chính nhưng Như Ý vẫn đứng ở vị trí khán giả. Từ tập đầu, những phần diễn xung đột căng thẳng đều thiếu liên quan đến nữ nhân vật chính, đồng thời màu phim khá trầm buồn, không ít khán giả cảm thấy "khó để xem tiếp".

Có nhà phân tích chỉ ra, đây là vấn đề mới mà các bom tấn truyền hình truyền thống gặp phải khi đối diện với gu thẩm mỹ thời đại kết nối muôn nơi của quần chúng khán giả. Các bom tấn truyền hình truyền thống thường phải có một giai đoạn đầu tả lại bối cảnh lịch sử, và để dành các tình tiết phức tạp, xung đột tình cảm trong các giai đoạn tiếp sau, có như vậy mới có thể làm nổi bật xung đột và căng thẳng. Tuy nhiên, vì "Như Ý truyện" được phát sóng trên mạng, nên bộ phim đã đánh mất lượng khán giả truyền hình truyền thống, thay thế vào đó là 100% khán giả online. Đối với những khán giả sống trên thế giới mạng luôn chuyển động với tốc độ nhanh gọn gấp, tiết tấu những tập đầu của "Như Ý truyện" có vẻ quá chậm.

Tuy nhiên, thật may mắn là siêu bom tấn "Như Ý truyện" luôn được quan tâm, chú ý rất nhiều, lượng view online đã vượt hơn 100 triệu/ngày, cho thấy tác dụng tuy mất thời gian nhưng ngấm khá sâu.

Theo kịch tình tiến triển, không khí "cung đấu" trong Như Ý ngày càng đậm đặc, phi tần hậu cung hãm hại nhau ngấm ngầm hoặc công khai, nguy cơ bốn bề, Như Ý bị nha hoàn thiếp thân A Nhược hãm hại, bị đổ tội khiến Nghi quý nhân sinh non, tạo thành vết rách nhuộm máu tươi giữa Càn Long và Như Ý. Như Ý và Càn Long của sau này, sẽ không còn là Thanh Anh và Hoằng Lịch thanh mai trúc mã, thuở thiếu thời ngây thơ, vui vẻ. Chút tình cảm thuở xưa chung quy không thể vượt qua khảo nghiệm, chỉ còn lại tàn khốc và bi thương tích lũy cùng với thời gian.

Điểm số của "Như Ý truyện" hiện đang nhích dần lên, lượng view cán mốc 1,2 tỷ, hảo cảm của khán giả tăng theo số mâu thuẫn trong phim. Vì vậy, theo đà này, "Như Ý truyện" có khả năng bùng phát, nhưng cũng rất khó để trở thành hit.

Quan sát
Khán giả không có nghĩa vụ kiên trì.


"Diên Hy công lược" mang lại sự thoải mái, thư giãn cho khán giả, Ngụy Anh Lạc một đường thẳng tiến lên đỉnh cao thật khiến khán giả cực kỳ đã nghiền. "Hương mật tựa khói sương" ngọt ngào, cay đắng đan xen, dù nội dung ấu trĩ, nhưng nhờ nhịp điệu mà bộ phim đã tránh gây cho khán giả cảm giác buồn tẻ và mệt mỏi. Nhưng "Như Ý truyện" quá mức bi thương. Những lời oán than của người phụ nữ bị chồng ruồng bỏ, cô đơn chôn thân trong bốn bức tường son, không thể mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho khán giả, mà thay vào đó là sự ức chế, lạnh lẽo. Phần lớn khán giả xem phim qua màn hình di động đều có tâm trạng không thoải mái. "Thiên Thịnh trường ca" cung đình quyền mưu cũng tràn ngập không khí buồn bã, tiêu điều, những gam màu trầm buồn trong phim cũng khiến khán giả trầm buồn theo.

Bây giờ rất nhiều khán giả đã không kịp chờ đợi những màn hay ho của đoạn kết. Họ cần những bộ phim mang đến sự sảng khoái, thư giãn mau mau phát sóng.

Thật ra, "Như Ý truyện" và "Thiên Thịnh trường ca" mặc dù có khuyết điểm, nhưng đáng giá quan sát tỉ mỉ, thưởng thức và thảo luận. Những điều mà hai bộ phim này mang tới như bản chất con người, hôn nhân và tình yêu thời cổ đại, rất hợp ý với những người có trải nghiệm cuộc sống nhất định.

Tuy nhiên, để trở thành một tác phẩm văn nghệ của đại chúng, thành tích của hai bộ phim này có thể nói là khá xấu hổ. Vì vậy, người sáng tác phải tìm nguyên nhân của chính bản thân, phải làm được tốt hơn nữa, không thể chỉ tự thỏa mãn truy cầu nghệ thuật của chính bản thân, càng không thể lấy cớ "phim hay phải chờ đoạn kết" để kêu gọi khán giả kiên nhẫn.

Một tác phẩm hay thực sự phải được tinh chế ngắn gọn rõ ràng, diễn viên tốt, nội dung hay. Một chế tác hay không thể chỉ dừng lại ở phục trang, hóa trang, phối nhạc, màu phim, mà phải ưu tú, xuất sắc trên mọi phương diện, nếu không sẽ không thể nổi tiếng. Khán giả không có nghĩa vụ giữ vững kiên nhẫn và lòng tin.

Phóng viên: Tăng Tuấn.

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2018-08/29/c_1123344422.htm

Nhận xét

  1. Douban 8 chấm cũng không bù được khoản lỗ ngập mặt của đài Hồ Nam. 😭

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét