Tréo ngoe hai cực IP: Đầu tư lớn thất bại; vốn nhỏ được lòng khán giả.
20180824
Gốc: Nhật báo Quảng Châu
Hè
năm 2018 liên tiếp mang đến những bất ngờ cho khán giả màn ảnh nhỏ, những bộ
phim được đầu tư lớn nối tiếp nhau "flop", trong khi những bộ phim vốn
ít lại lên hương. "Như Ý truyện" không những không được tán thưởng,
mà liên tiếp chễm chệ trên hotsearch "nhờ" những vấn đề vớ vẩn; số liệu,
danh tiếng hoàn toàn không như ý. Cùng chung cảnh ngộ là "Thiên Thịnh trường
ca" "IP tên tuổi + diễn viên tên tuổi" đang thu về rating và số
lượng view trên mạng không như ý. Ngược lại, những bộ phim "vừa ăn vừa
xem" như "Diên Hy công lược", "Hương mật tựa khói
sương", "Mị giả vô cương", "Trấn hồn" lại gây sốt, được
thảo luận, bàn tán khắp nơi, cùng với rating cao và lượt view online khổng lồ.
Tại sao "Như Ý truyện" bị chê?
Với
dàn diễn viên nổi tiếng hàng đầu nước nhà, "Như Ý truyện"
đã kịp đáp chuyến xe cuối của mùa hè với tư thế của "một vị vua". Dù
phải đối đầu với "Diên Hy công lược" chung một đề tài vừa gây sốt ngay trước đó,
"Như Ý truyện" vẫn phô ra tư thế mạnh mẽ, sẵn sàng quyết đấu chính diện.
Thế nhưng, hiện nay, phim đang nhận về không ít lời phê bình, có thể nói là
netizen đang cho thấy quyết tâm giễu cợt "đức vua" đến cùng, từ giọng
nói, tạo hình, kiểu trang điểm của Châu Tấn, giọng lồng tiếng, hình tượng của Hoắc Kiến
Hoa, đến những chi tiết nhỏ trong lịch sử, sang sắc điệu, quảng cáo, tất
cả đều được mang lên mổ xẻ, châm chọc, chế giễu.
Khách
quan mà nói, có rất nhiều người để lại lời chê "Như Ý truyện" là fan
hâm mộ của "Diên Hy công lược". Họ khó có thể chấp nhận cùng những
nhân vật đó nhưng sang "Như Ý truyện" lại bị thay đổi thành vai phản
diện. Một điểm trừ nữa là nhịp điệu, tình tiết phim khá chậm. Tuy nhiên trên thực tế, sau hai tập đầu tiên, bộ
phim đã hấp dẫn thêm một lượng khán giả ổn định nhờ kịch bản vững vàng và diễn
xuất chắc tay.
"Thiên
Thịnh trường ca" có hai diễn viên chuyên mảng điện ảnh là Trần Khôn và
Nghê Ni "trấn", nhưng chung số phận không như ý với "Như Ý truyện".
Nguyên nhân chủ yếu nhất là do những manh mối trong thể loại phim cung đình quyền
mưu khá phức tạp, nội dung khá đốt não, do đó khán giả muốn đu phim cũng phải
có kiến thức nhất định. Vì vậy, dù diễn xuất của các diễn viên đỉnh đến mức
nào, cũng khó có thể được dân mạng ưa thích.
Ngược
lại, "Diên Hy công lược" rất hợp khẩu vị của khán giả. Phim không đủ
logic, không hợp lý thì có sao, khán giả vẫn cảm thấy phim như đời. Đầu tiên là
phục trang, hóa trang tông lạnh mở đầu đề tài; tiếp đó nữ chính không đi theo lối
mòn "bé thỏ trắng", mà là tâm đen, gan lớn, hữu dũng hữu mưu, chính
là hình tượng mà khán giả nữ của thời đại hiện nay hướng tới.
"Công thức hot hit" đã mất linh nghiệm.
Trong
một thời gian rất dài, định luật thành công 100% của làng phim truyền hình là "IP
lớn + lưu lượng minh tinh". "Hoa Thiên Cốt", "Yêu em từ cái
nhìn đầu tiên", "Sở Kiều truyện", "Tam sinh tam thế thập lý
đào hoa" đều là kết quả sinh ra từ công thức trên, nổi tiếng nhất là
"Tam sinh tam thế thập lý đào hoa".
Bắt
đầu từ năm 2017, "IP lớn + lưu lượng minh tinh" dần mất linh nghiệm.
Người làm phim lại tíu tít thăng cấp công thức thành các công thức vàng:
"IP + lưu lượng minh tinh + diễn viên lâu năm", "IP + lưu lượng
minh tinh + đạo diễn tên tuổi" và "IP + diễn viên tên tuổi + đạo diễn
tên tuổi". Các đạo diễn chuyên mảng điện ảnh như Phùng Tiểu Cương, Trần Khải
Ca nhập cuộc, các diễn viên lớn như Châu Tấn, Chương Tử Di, Thang Duy, Nghê Ni
cũng tham gia vào phim truyền hình.
Để
tương xứng với "đội ngũ vàng", phải có "phục trang, hóa
trang", "hình ảnh ấn tượng", "chế tác có tâm". Chúng đã
biến thành những cái mác quảng cáo, một chiêu dụ khán giả, một mẹo kinh doanh của
các bộ phim. Thật đáng tiếc, những ấn tượng,
có tâm này lại khiến khán giả "ăn không ngon, bỏ thì tiếc". Phải
biết rằng, những đạo diễn, diễn viên đã thành danh đều có chấp nhất và nhu cầu của
chính bản thân họ. Họ chịu ảnh hưởng của thị trường cực ít, có mức độ chênh lệch
nhất định với nhận thức và chờ mong của thị trường. "Hot hit" vì thế
cũng một đi không trở lại. Giá trị thương mại không thể phát huy cực đại.
Bom
tấn "Cửu Châu Hải thượng Mục Vân ký" có số tập khổng lồ. Phía bộ phim đã không muốn bỏ đi những cảnh tâm huyết mà rườm rà để biên tập lại bộ phim
theo yêu cầu của nhà đài, sau khi phát sóng trên mạng, cũng vì nội dung quá
rườm rà lê thê nên đã không thu được thành tích như ý, cho dù thiết trí hoành tráng.
Còn
"Vũ động càn khôn" có bàn tay nghệ sĩ nhiếp ảnh của đạo diễn Trương
Lê, ngay tập đầu tiên dành hẳn ra 15 phút để phô bày "vẻ đẹp sức mạnh"
của từng cú đấm. Đối với khán giả, cảnh này chỉ như phô trương hormone ảo mộng
hão huyền.
Vì
rất nhiều nguyên nhân, kịch bản "Thiên Thịnh trường ca" đã tăng thêm
rất nhiều chi tiết quyền mưu không có trong nguyên tác, tăng thêm đất diễn của
nam chính, cộng thêm nhịp điệu chậm, và lọt ra ngoài tầm ngắm của khán giả.
Nhìn
tổng thể, "công thức hot hit" chính là trọng hình thức, nhẹ nội dung.
Một bộ phim truyền hình mấy mươi tập chứ không phải chỉ một tập, chất cảm tốt
chỉ có thể hút mắt nhất thời. Muốn khán giả "đu" phim, thì không chỉ
cần diễn viên, đạo diễn, mà quan trọng nhất là một kịch bản tốt, hoàn toàn dựa
vào sức mạnh tích lũy của kịch bản.
Bình luận: Vốn nhỏ được lòng khán giả.
Chúng
ta đang sống trong thời đại mạng xã hội, một thời đại mà những người trẻ lên tiếng
khá tích cực, nói thật, sống thật với cảm giác của mình, mở rộng sự lựa chọn của
bản thân. Họ xem phim trên di động mọi lúc mọi nơi, dễ dàng "nghiền"
phim chỉ trong thời gian ngắn.
Như
"Hương mật tựa khói sương" có phần trang phục, hóa trang khó có thể
phê hết ở đây, nhưng nhờ "chuyện tình của đôi chính thực sự rất hay"
đã hút vô số fan. "Trấn hồn" cũng có nhiều thứ để chê, nhưng nhờ có
Chu Nhất Long và Bạch Vũ - hai nam chính như bước ra từ nguyên tác - đã khiến
bao "cô gái Trấn hồn" điên cuồng. Cộng thêm "Diên Hy công lược"
đang gây sóng gió hiện nay. Ba bộ phim này thực tế không hề phức tạp, nhịp điệu
nhanh, xây dựng mâu thuẫn đầy đủ, giống như đồ ăn vặt bên hè đường, cực kỳ thơm
ngon, rất thích hợp với người trẻ tuổi.
Sự
thật đã chứng minh, không cần đạo diễn, diễn viên tên tuổi, không cần cái mác
bom tấn, phim truyền hình có thể có vốn đầu tư nhỏ, tập hợp dàn diễn viên mới,
chưa được biết đến rộng rãi, nhưng nhất định phải có sự hợp tác ăn ý giữa các
diễn viên, không gian sáng tác rộng lớn, hiểu rõ khẩu vị khán giả, như vậy, xác
suất trở thành "hot hit" mới càng cao.
Ngược
lại, "diễn viên tên tuổi + bom tấn" như Mãn Hán toàn tịch tại một
khách sạn lớn, đẹp đẽ, tinh xảo nhưng vô vị. Khán giả đã bước qua ngưỡng cửa
"Lang Nha Bảng" năm 2015, đã hết rồi thời kỳ thán phục trang phục,
hóa trang trong phim truyền hình. Họ đang dần chú trọng đến những câu chuyện có
nội dung, nhân vật đặc sắc, có tiếng nói chung với bản thân, phim mà như đời.
Qua
màn cạnh tranh khốc liệt của mùa phim hè, thị trường một lần nữa tụng niệm cho
khán giả: không được tôn sùng, mê tín sao lớn, diễn viên tên tuổi, đạo diễn
thành danh; thoát khỏi chứng ỷ lại "lưu lượng"; phải quay lại khởi điểm
của sáng tác, phải nhận ra quy luật có một nội dung hay mới thắng được thị trường.
Đây cũng là một nan đề dành cho những người làm phim.
Phim
ảnh là một loại hình nghệ thuật tổng hợp. Nếu người sáng tác muốn đơn nhất hóa
các yếu tố, muốn giành chiến thắng chỉ nhờ một lợi thế duy nhất, thì làm sao có
thể thắng được trái tim của những người yêu thích phim ảnh, càng khó để phá vỡ
giới tầng. Trong tương lai, phim truyền hình muốn giành thắng lợi, e là chỉ có
thể nhờ vào nội dung hạch tâm cốt lõi.
Phóng
viên: Tăng Tuấn.
Nhận xét
Đăng nhận xét