Tréo ngoe hai cực IP: Đầu tư lớn thất bại; vốn nhỏ được lòng khán giả.

20180824 Gốc: Nhật báo Quảng Châu



Hè năm 2018 liên tiếp mang đến những bất ngờ cho khán giả màn ảnh nhỏ, những bộ phim được đầu tư lớn nối tiếp nhau "flop", trong khi những bộ phim vốn ít lại lên hương. "Như Ý truyện" không những không được tán thưởng, mà liên tiếp chễm chệ trên hotsearch "nhờ" những vấn đề vớ vẩn; số liệu, danh tiếng hoàn toàn không như ý. Cùng chung cảnh ngộ là "Thiên Thịnh trường ca" "IP tên tuổi + diễn viên tên tuổi" đang thu về rating và số lượng view trên mạng không như ý. Ngược lại, những bộ phim "vừa ăn vừa xem" như "Diên Hy công lược", "Hương mật tựa khói sương", "Mị giả vô cương", "Trấn hồn" lại gây sốt, được thảo luận, bàn tán khắp nơi, cùng với rating cao và lượt view online khổng lồ.

Tại sao "Như Ý truyện" bị chê?


Với dàn diễn viên nổi tiếng hàng đầu nước nhà, "Như Ý truyện" đã kịp đáp chuyến xe cuối của mùa hè với tư thế của "một vị vua". Dù phải đối đầu với "Diên Hy công lược" chung một đề tài vừa gây sốt ngay trước đó, "Như Ý truyện" vẫn phô ra tư thế mạnh mẽ, sẵn sàng quyết đấu chính diện. Thế nhưng, hiện nay, phim đang nhận về không ít lời phê bình, có thể nói là netizen đang cho thấy quyết tâm giễu cợt "đức vua" đến cùng, từ giọng nói, tạo hình, kiểu trang điểm của Châu Tấn, giọng lồng tiếng, hình tượng của Hoắc Kiến Hoa, đến những chi tiết nhỏ trong lịch sử, sang sắc điệu, quảng cáo, tất cả đều được mang lên mổ xẻ, châm chọc, chế giễu.

Khách quan mà nói, có rất nhiều người để lại lời chê "Như Ý truyện" là fan hâm mộ của "Diên Hy công lược". Họ khó có thể chấp nhận cùng những nhân vật đó nhưng sang "Như Ý truyện" lại bị thay đổi thành vai phản diện. Một điểm trừ nữa là nhịp điệu, tình tiết phim khá chậm. Tuy nhiên trên thực tế, sau hai tập đầu tiên, bộ phim đã hấp dẫn thêm một lượng khán giả ổn định nhờ kịch bản vững vàng và diễn xuất chắc tay.

"Thiên Thịnh trường ca" có hai diễn viên chuyên mảng điện ảnh là Trần Khôn và Nghê Ni "trấn", nhưng chung số phận không như ý với "Như Ý truyện". Nguyên nhân chủ yếu nhất là do những manh mối trong thể loại phim cung đình quyền mưu khá phức tạp, nội dung khá đốt não, do đó khán giả muốn đu phim cũng phải có kiến thức nhất định. Vì vậy, dù diễn xuất của các diễn viên đỉnh đến mức nào, cũng khó có thể được dân mạng ưa thích.

Ngược lại, "Diên Hy công lược" rất hợp khẩu vị của khán giả. Phim không đủ logic, không hợp lý thì có sao, khán giả vẫn cảm thấy phim như đời. Đầu tiên là phục trang, hóa trang tông lạnh mở đầu đề tài; tiếp đó nữ chính không đi theo lối mòn "bé thỏ trắng", mà là tâm đen, gan lớn, hữu dũng hữu mưu, chính là hình tượng mà khán giả nữ của thời đại hiện nay hướng tới.

"Công thức hot hit" đã mất linh nghiệm.


Trong một thời gian rất dài, định luật thành công 100% của làng phim truyền hình là "IP lớn + lưu lượng minh tinh". "Hoa Thiên Cốt", "Yêu em từ cái nhìn đầu tiên", "Sở Kiều truyện", "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" đều là kết quả sinh ra từ công thức trên, nổi tiếng nhất là "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa".

Bắt đầu từ năm 2017, "IP lớn + lưu lượng minh tinh" dần mất linh nghiệm. Người làm phim lại tíu tít thăng cấp công thức thành các công thức vàng: "IP + lưu lượng minh tinh + diễn viên lâu năm", "IP + lưu lượng minh tinh + đạo diễn tên tuổi" và "IP + diễn viên tên tuổi + đạo diễn tên tuổi". Các đạo diễn chuyên mảng điện ảnh như Phùng Tiểu Cương, Trần Khải Ca nhập cuộc, các diễn viên lớn như Châu Tấn, Chương Tử Di, Thang Duy, Nghê Ni cũng tham gia vào phim truyền hình.

Để tương xứng với "đội ngũ vàng", phải có "phục trang, hóa trang", "hình ảnh ấn tượng", "chế tác có tâm". Chúng đã biến thành những cái mác quảng cáo, một chiêu dụ khán giả, một mẹo kinh doanh của các bộ phim. Thật đáng tiếc, những ấn tượng, có tâm này lại khiến khán giả "ăn không ngon, bỏ thì tiếc". Phải biết rằng, những đạo diễn, diễn viên đã thành danh đều có chấp nhất và nhu cầu của chính bản thân họ. Họ chịu ảnh hưởng của thị trường cực ít, có mức độ chênh lệch nhất định với nhận thức và chờ mong của thị trường. "Hot hit" vì thế cũng một đi không trở lại. Giá trị thương mại không thể phát huy cực đại.

Bom tấn "Cửu Châu Hải thượng Mục Vân ký" có số tập khổng lồ. Phía bộ phim đã không muốn bỏ đi những cảnh tâm huyết mà rườm rà để biên tập lại bộ phim theo yêu cầu của nhà đài, sau khi phát sóng trên mạng, cũng vì nội dung quá rườm rà lê thê nên đã không thu được thành tích như ý, cho dù thiết trí hoành tráng.

Còn "Vũ động càn khôn" có bàn tay nghệ sĩ nhiếp ảnh của đạo diễn Trương Lê, ngay tập đầu tiên dành hẳn ra 15 phút để phô bày "vẻ đẹp sức mạnh" của từng cú đấm. Đối với khán giả, cảnh này chỉ như phô trương hormone ảo mộng hão huyền.

Vì rất nhiều nguyên nhân, kịch bản "Thiên Thịnh trường ca" đã tăng thêm rất nhiều chi tiết quyền mưu không có trong nguyên tác, tăng thêm đất diễn của nam chính, cộng thêm nhịp điệu chậm, và lọt ra ngoài tầm ngắm của khán giả.

Nhìn tổng thể, "công thức hot hit" chính là trọng hình thức, nhẹ nội dung. Một bộ phim truyền hình mấy mươi tập chứ không phải chỉ một tập, chất cảm tốt chỉ có thể hút mắt nhất thời. Muốn khán giả "đu" phim, thì không chỉ cần diễn viên, đạo diễn, mà quan trọng nhất là một kịch bản tốt, hoàn toàn dựa vào sức mạnh tích lũy của kịch bản.

Bình luận: Vốn nhỏ được lòng khán giả.


Chúng ta đang sống trong thời đại mạng xã hội, một thời đại mà những người trẻ lên tiếng khá tích cực, nói thật, sống thật với cảm giác của mình, mở rộng sự lựa chọn của bản thân. Họ xem phim trên di động mọi lúc mọi nơi, dễ dàng "nghiền" phim chỉ trong thời gian ngắn.

Như "Hương mật tựa khói sương" có phần trang phục, hóa trang khó có thể phê hết ở đây, nhưng nhờ "chuyện tình của đôi chính thực sự rất hay" đã hút vô số fan. "Trấn hồn" cũng có nhiều thứ để chê, nhưng nhờ có Chu Nhất Long và Bạch Vũ - hai nam chính như bước ra từ nguyên tác - đã khiến bao "cô gái Trấn hồn" điên cuồng. Cộng thêm "Diên Hy công lược" đang gây sóng gió hiện nay. Ba bộ phim này thực tế không hề phức tạp, nhịp điệu nhanh, xây dựng mâu thuẫn đầy đủ, giống như đồ ăn vặt bên hè đường, cực kỳ thơm ngon, rất thích hợp với người trẻ tuổi.

Sự thật đã chứng minh, không cần đạo diễn, diễn viên tên tuổi, không cần cái mác bom tấn, phim truyền hình có thể có vốn đầu tư nhỏ, tập hợp dàn diễn viên mới, chưa được biết đến rộng rãi, nhưng nhất định phải có sự hợp tác ăn ý giữa các diễn viên, không gian sáng tác rộng lớn, hiểu rõ khẩu vị khán giả, như vậy, xác suất trở thành "hot hit" mới càng cao.

Ngược lại, "diễn viên tên tuổi + bom tấn" như Mãn Hán toàn tịch tại một khách sạn lớn, đẹp đẽ, tinh xảo nhưng vô vị. Khán giả đã bước qua ngưỡng cửa "Lang Nha Bảng" năm 2015, đã hết rồi thời kỳ thán phục trang phục, hóa trang trong phim truyền hình. Họ đang dần chú trọng đến những câu chuyện có nội dung, nhân vật đặc sắc, có tiếng nói chung với bản thân, phim mà như đời.

Qua màn cạnh tranh khốc liệt của mùa phim hè, thị trường một lần nữa tụng niệm cho khán giả: không được tôn sùng, mê tín sao lớn, diễn viên tên tuổi, đạo diễn thành danh; thoát khỏi chứng ỷ lại "lưu lượng"; phải quay lại khởi điểm của sáng tác, phải nhận ra quy luật có một nội dung hay mới thắng được thị trường. Đây cũng là một nan đề dành cho những người làm phim.

Phim ảnh là một loại hình nghệ thuật tổng hợp. Nếu người sáng tác muốn đơn nhất hóa các yếu tố, muốn giành chiến thắng chỉ nhờ một lợi thế duy nhất, thì làm sao có thể thắng được trái tim của những người yêu thích phim ảnh, càng khó để phá vỡ giới tầng. Trong tương lai, phim truyền hình muốn giành thắng lợi, e là chỉ có thể nhờ vào nội dung hạch tâm cốt lõi.

Phóng viên: Tăng Tuấn.

Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2018-08/24/c_1123319208.htm 

Nhận xét