iResearch (Ngải Thụy) bị điều tra: Lượt view ngắc ngoải, số liệu đi tong?
Dạo
gần đây, lượng người mất tích có hơi nhiều.
Sau
khi cô diễn viên nổi tiếng đến từ vùng đất Yên Đài biến mất, thì đến ngày hôm
nay, các kênh truyền thông tiếp tục đưa tin, chủ tịch iResearch Dương Vỹ Khánh
cũng quê tại Yên Đài, CTO Hách Hân Thành và nhiều nhân vật cấp cao khác của iResearch đã mất
liên lạc từ tối ngày 13 tháng 9, "Những người bạn thân và đối tác của
Dương Vỹ Khánh hiện không thể liên lạc với anh ta, dù qua bất cứ phương thức
nào, điện thoại hay weixin."
Cùng
tối hôm đó, weibo iResearch đăng thông báo: Một số nhân viên quản lý của công
ty đang hỗ trợ cuộc điều tra của các ban ngành liên quan, vì vậy nên tạm thời
không thể liên lạc được, "Các hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường".
Một
công ty phụ trách về các chỉ số, số liệu "được" gọi ra nói chuyện, thật
khó mà không thể liên tưởng tới các tin tức gian lận số liệu được tung ra mới mấy
hôm trước. iQiyi tắt chức năng hiển thị lượt view, Quách Tịnh Vũ xé toạc việc
mua bán chỉ số rating, Tổng cục Truyền hình và các hiệp hội liên quan đều liên
tiếp đưa ra các tuyên bố, yêu cầu tra rõ việc gian lận. Cơn bão xoay quanh tính
xác thực của các số liệu đang xoáy với tốc độ cực kỳ nhanh, có khả năng gây đắm
hàng loạt "con thuyền lớn".
iResearch thông báo, Dương Vỹ Khánh chỉ tới hỗ trợ điều tra, vậy kẻ bị điều tra thực sự là ai?
Không
chỉ có rating, lượt view, tất cả các số liệu mà bạn có thể nghĩ tới đều có khả
năng bị làm giả.
Không
chỉ có rating, lượt view, tất cả các số liệu mà bạn có thể nghĩ tới đều có khả
năng bị làm giả.
iResearch
được thành lập từ năm 2002, là nền tảng cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn của Trung
Quốc, ngành nghề kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ số liệu sản phẩm, cố vấn,
nghiên cứu, quảng cáo, v.v.
Các
số liệu nghiên cứu báo cáo của công ty như lượt mua vé xem phim trực tuyến hay
Internet TV đều là những tài liệu tham khảo quan trọng của ngành giải trí phim ảnh.
Năm ngoái, iResearch tung ra thị trường sản phẩm giám sát iVideo Tracker, dùng
để tối ưu hóa giá trị truyền thông và hiệu quả quảng cáo qua video.
Đối
mặt với nghi vấn "gian lận số liệu" từ bên thứ ba cung cấp dữ liệu,
iResearch từng tung ra khá nhiều bản báo cáo nhằm mục đích thanh minh. Như cuối
năm 2010, tung ra "Cái nhìn tổng quát ban đầu về thị trường quảng cáo trên
mạng của các nhãn hàng tại Trung Quốc". Nhưng vì các số liệu trong bài thiếu
tính xác thực, bị chính người trong cuộc nghi ngờ, bản báo cáo nhanh chóng được
iResearch gỡ xuống.
Tháng
2/2016, iResearch liên tục tung ra hàng loạt các bản báo cáo, ví dụ như thông
báo lượng người dùng Toutiao (Tin hot mỗi ngày) là 9,6799 triệu, trong khi theo
các nền tảng cung cấp số liệu khác, số lượng người sử dụng Toutiao hàng ngày
lên đến hơn 30 triệu. Vì thế, người sáng lập kiêm CEO Toutiao Trương Nhất Minh
và Trương Lợi Đông từng đăng bài chỉ trích iResearch cung cấp số liệu sai sự thật.
So
với iResearch thường xuyên bị chất vấn, Analysys (Dịch Quan Trí Khố) cũng đã
nhiều lần rơi vào vòng xoáy gian lận.
Từng
có một thời gian ngắn, thị trường games và app trên Android được phân chia rất
đồng đều, nhưng theo số liệu do Analysys tung ra, thị trường game Android bất
thình lình chỉ chiếm nửa định mức thị trường, gây náo động giới làm game.
Cũng
tương tự như vậy, khi DiDi (Tích Tích) sắp thống trị thị trường đi lại quốc nội,
Analysys công bố bảng xếp hạng các app có nhiều người sử dụng nhất, "DiDi
đón xe" và "Mogujie" (app/website mua sắm thời trang) được xếp ngang
hàng tại vị trí thứ 99, lăn lộn giữa những cái tên không mấy nổi tiếng như
"Thần khí xem phim", "Quản lý lượng pin tiêu thụ của
Tencent". Bản báo cáo này khiến không ít người gào thét "không thể
tin được".
Trước
đây, có tờ báo đưa tin, chỉ cần khoảng 10 triệu là có thể hợp tác với các công
ty cung cấp số liệu bên thứ ba, từ đó mà căn cứ điều chỉnh các chỉ số để bôi nhọ,
hạ giá đối thủ cạnh tranh.
Quay
lại nền công nghiệp phim ảnh, "gian lận số liệu" "khai khống số
liệu" dường như đã trở thành thao tác bình thường của các công ty chuyên
cung cấp số liệu. Tháng 8 năm ngoái, iQiyi đã đưa một công ty khoa học kỹ thuật
chuyên cung cấp số liệu ra tòa, vì công ty này đã giúp một video tăng lượt view
một cách nhanh chóng, tạo nên tình huống cạnh tranh không công bằng.
Tháng
4 năm nay, một công ty chuyên cung cấp số liệu nổi tiếng ban hành "Báo cáo
phim truyền hình Quý I: các phim truyền hình đô thị lên sóng, 'Khách sạn Hòa
Bình' trở thành cột mốc chất lượng", trong bài báo cáo, có đoạn thống kê về
nghi ngờ số lượt view trên mạng của "Chuyên gia tình yêu" bị gian lận
làm khống, sau nhiều ngày bàn cãi, công ty đó đã phải hủy bản báo cáo và đăng
thanh minh xin lỗi.
Người trong cuộc yêu cầu giám sát chặt chẽ.
Sau
khi "Diên Hy công lược" thành công vượt xa sức tưởng tượng, iQiyi còn
có một quyết định không ai có thể tưởng tượng ra: tắt chức năng hiển thị lượt
view. Tuyên bố có viết "Vì ganh đua lượt view nên các hiệu ứng mặt trái
ngày càng nhiều", công ty hy vọng dùng chỉ số đo độ hot khoa học hơn để
thay thế lượt view, nhằm thay đổi hiện trạng "lượt view là nhất" của
nền công nghiệp.
Mấy
ngày trước, đạo diễn Quách Tịnh Vũ đưa vấn nạn "gian lận rating" ra
trước ánh sáng. Phim truyền hình "Cuộc đời một người mẹ" do ông đạo
diễn, vợ ông là Nhạc Lệ Na đảm nhiệm vai chính, bị yêu cầu mua rating thì mới
được phát sóng, 900 nghìn NDT/tập, 80 tập phim có giá 72 triệu NDT.
Không
riêng "Cuộc đời một người mẹ", phim truyền hình "Thiên Thịnh trường
ca" vừa bị cắt sóng cũng phải đối mặt với cảnh ngộ khá tương đồng, vì
không chịu mua rating nên rating rất thảm, cuối cùng bị cắt tập để kết thúc sớm.
Thực
tế, "gian lận rating" vốn không phải là bí mật trong tối, mà đã sinh
trưởng tươi tốt ngoài ánh sáng trong nhiều năm. Vấn đề này sớm được đưa ra tòa
từ năm 2006, nhưng tình hình những năm gần đây càng thêm nghiêm trọng.
Theo
tạp chí "Tài chính kinh tế", năm 2006, giá mua rating là 20 nghìn
NDT/tập, năm 2008 lên 50 nghìn NDT/tập, năm 2011 tiếp tục leo thang 150 nghìn
NDT/tập, năm 2013 tăng chóng mặt tới 200 nghìn NDT/tập, năm 2016 tưởng đã là mức
giá cao nhất 500 nghìn NDT/tập, mà nay đã lên tới 900 nghìn NDT/tập.
Ngoài "gian lận rating" còn có "gian lận lượt view", rất nhiều bộ phim sở hữu lượt xem lên tới mấy chục tỷ.
Như
phim truyền hình "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" do Dương Mịch diễn
chính đạt số lượng lượt xem trên mạng khổng lồ, nhưng con số này bị CCTV vạch
trần là gian lận. Các bộ phim truyền hình khác như "Cô phương bất tự thưởng",
"Sở Kiều truyện", "Vân trung ca" cũng bị nghi ngờ đã gian lận
lượt view online.
Các
ban ngành chính phủ liên quan từng ra các chính sách nhằm chỉnh đốn các vấn nạn
này. Năm 2014, ra "Quy tắc điều tra rating truyền hình", năm 2016, Hiệp
hội Phim truyền hình Trung Quốc tuyên bố "Kiên quyết chống lại nạn gian lận
rating", tháng 6 năm nay, Bộ Tuyên truyền Trung ương, Bộ Văn hóa Du lịch,
Tổng cục thuế Quốc gia, Tổng cục Truyền hình Quốc gia, Cục điện ảnh đã phối hợp
ban hành "Thông báo" chống lại hiện tượng chỉ cần doanh thu phòng vé,
chỉ cần rating, chỉ cần lượt view.
Nhưng
các vấn nạn này vẫn sinh trưởng và lớn mạnh không ngừng. Cũng bởi vì chính
rating, lượt view đồng hành cùng với thu nhập từ quảng cáo, đài truyền hình muốn
nâng cao thu nhập từ quảng cáo thì phải nâng cao rating.
Vấn
nạn tồn tại nhiều năm bị xé toạc, nguyên nhân là do lợi nhuận thu về từ một bộ
phim bị thiệt hại nghiêm trọng, đầu tiên là do cát-xê cắt cổ của người nổi tiếng,
sau đến mua rating, khiến các nhà làm phim không thể không đứng dậy phản kháng.
Những
con số được gian lận kể trên đều được thực hiện trong quá trình phát sóng, và
công việc của các bên thứ ba chuyên cung cấp số liệu là tổng kết thành tích các
bộ phim. Để làm đẹp cho các báo cáo, các đơn vị phát sóng, phát hành, quảng cáo
phải cố gắng thu mua các công ty chuyên cung cấp số liệu, biến một báo cáo mang
tính khách quan công bằng tương đối trở thành một món hàng nâng cao đạp thấp.
Cơn bão giám sát số liệu ngành phim ảnh: là mùa đông đang đến hay đêm tối trước bình minh?
Trở
lại vấn đề được đặt ra ở phía đầu bài: Liệu các ban ngành tương quan có lấy
nhóm Dương Vỹ Khánh khai đao không?
"Tôi
cảm thấy, người đáng lẽ ra không thể gặp chuyện nhất chính là Dương Vỹ
Khánh", một người từng gặp gỡ, tiếp xúc cho biết. Anh ta cho rằng, Dương Vỹ
Khánh là một start-up tuổi trẻ tài cao, thương gia nhưng vẫn mang dáng vẻ học
thuật, "là một người rất tốt".
"Nếu
như anh ta bị yêu cầu hỗ trợ điều tra, thì có thể là do iResearch đã nhận được
đơn hàng gian lận lớn và bị bại lộ? Hoặc là iResearch được đưa ra để giết gà dọa
khỉ, nhằm đả kích những kẻ chuyên gian lận rating và lượt view."
Gian
lận số liệu là bí mật được công khai trong ngành phim ảnh, "một số công ty
lớn cần số liệu từ bên thứ ba nhằm chứng minh thị trường do họ nắm giữ hoặc vẫn
đang đứng số một, hoặc là rất được lòng khán giả, sau đó trích dẫn trong các
văn bản thông cáo, tỏ vẻ khách quan."
Căn
cứ vào báo cáo chuyển nhượng công khai, các khách hàng chính của iResearch bao
gồm "Tencent, iQiyi, Youku, JD, Xiaomi, v.v". Trong 3 quý đầu năm 2017,
doanh thu của iResearch đến từ Tencent đạt 5,3393 triệu NDT, chiếm 4,02% tổng
doanh thu, đến từ iQiyi đạt 3,1608 triệu, chủ yếu là nhờ các hoạt động cung cấp
dịch vụ nghiên cứu, số liệu sản phẩm.
Có
thể nói, cung cấp các số liệu và báo cáo nghiên cứu là hai hạng mục mang lại lợi
nhuận hàng đầu cho iResearch. Youku, iQiyi, Tencent, các dơn vị phát sóng, các
đơn vị quảng cáo là các Thượng đế chính của họ.
"Dù
thế nào, điều tra iResearch là để tóm trùm phía sau," người được nhắc đến
phía trên cho ý kiến, "iResearch chỉ là một công ty nhỏ, tổng thu nhập một
năm chỉ hơn 100 triệu NDT, còn kém hơn thu nhập từ một bộ webdrama của Youku,
iQiyi, Tencent."
Không
khó để nhận ra, iResearch bị hẹn lên điều tra mới chỉ là giết gà dọa khỉ. Các
công ty chuyên cung cấp số liệu chỉ có thể coi là kẻ chạy cờ cho các đài truyền
hình, website video và các đơn vị phát hành phim đã, đang và sẽ gian lận.
Gian
lận số liệu là hòn đá tảng ngăn bước phát triển của công nghiệp phim ảnh. Tổng
cục Truyền hình điều tra rating, iQiyi tắt chức năng hiển thị lượt view, các Hiệp
hội phim ảnh cùng giơ tay biểu thị chống lại việc gian lận, tất cả đều phải nhờ
sự giám sát của chính phủ phối hợp cùng sự tự kiểm soát của những người hành
nghiệp.
Số
liệu bên thứ ba bị thao túng, đánh giá chất lượng phim ảnh còn nhiều thiếu sót,
công nghiệp phim ảnh rơi vào tình cảnh thau nhiều hơn vàng, tuần hoàn ác tính.
"Chỗ
nào cũng thấy gian lận khai khống, hiện nay có lẽ chỉ còn douban chưa chìm quá
sâu," một netizen bình luận, tuy rằng thủy quân hoạt động trên douban
không hề ít.
Nền
công nghiệp phim ảnh muốn thực sự bước vào thời đại hoàng kim thì phải có dũng
khí nạo xương tiêu độc. Trong con mắt của những người hoạt động trong ngành
phim ảnh, iResearch tiếp nhận điều tra chỉ là bước khởi đầu, là que diêm quẹt
lên ngọn đuốc đốt cháy gian lận rating, mà những kẻ bị nhắm đến đằng sau chắc
chắn không còn là "gà".
Nhận xét
Đăng nhận xét