iResearch (Ngải Thụy) bị điều tra: Lượt view ngắc ngoải, số liệu đi tong?


Dạo gần đây, lượng người mất tích có hơi nhiều.

Sau khi cô diễn viên nổi tiếng đến từ vùng đất Yên Đài biến mất, thì đến ngày hôm nay, các kênh truyền thông tiếp tục đưa tin, chủ tịch iResearch Dương Vỹ Khánh cũng quê tại Yên Đài, CTO Hách Hân Thành và nhiều nhân vật cấp cao khác của iResearch đã mất liên lạc từ tối ngày 13 tháng 9, "Những người bạn thân và đối tác của Dương Vỹ Khánh hiện không thể liên lạc với anh ta, dù qua bất cứ phương thức nào, điện thoại hay weixin."

Cùng tối hôm đó, weibo iResearch đăng thông báo: Một số nhân viên quản lý của công ty đang hỗ trợ cuộc điều tra của các ban ngành liên quan, vì vậy nên tạm thời không thể liên lạc được, "Các hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường".

Một công ty phụ trách về các chỉ số, số liệu "được" gọi ra nói chuyện, thật khó mà không thể liên tưởng tới các tin tức gian lận số liệu được tung ra mới mấy hôm trước. iQiyi tắt chức năng hiển thị lượt view, Quách Tịnh Vũ xé toạc việc mua bán chỉ số rating, Tổng cục Truyền hình và các hiệp hội liên quan đều liên tiếp đưa ra các tuyên bố, yêu cầu tra rõ việc gian lận. Cơn bão xoay quanh tính xác thực của các số liệu đang xoáy với tốc độ cực kỳ nhanh, có khả năng gây đắm hàng loạt "con thuyền lớn".

iResearch thông báo, Dương Vỹ Khánh chỉ tới hỗ trợ điều tra, vậy kẻ bị điều tra thực sự là ai?

 
Không chỉ có rating, lượt view, tất cả các số liệu mà bạn có thể nghĩ tới đều có khả năng bị làm giả.


iResearch được thành lập từ năm 2002, là nền tảng cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn của Trung Quốc, ngành nghề kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ số liệu sản phẩm, cố vấn, nghiên cứu, quảng cáo, v.v.

Các số liệu nghiên cứu báo cáo của công ty như lượt mua vé xem phim trực tuyến hay Internet TV đều là những tài liệu tham khảo quan trọng của ngành giải trí phim ảnh. Năm ngoái, iResearch tung ra thị trường sản phẩm giám sát iVideo Tracker, dùng để tối ưu hóa giá trị truyền thông và hiệu quả quảng cáo qua video.

Đối mặt với nghi vấn "gian lận số liệu" từ bên thứ ba cung cấp dữ liệu, iResearch từng tung ra khá nhiều bản báo cáo nhằm mục đích thanh minh. Như cuối năm 2010, tung ra "Cái nhìn tổng quát ban đầu về thị trường quảng cáo trên mạng của các nhãn hàng tại Trung Quốc". Nhưng vì các số liệu trong bài thiếu tính xác thực, bị chính người trong cuộc nghi ngờ, bản báo cáo nhanh chóng được iResearch gỡ xuống.

Tháng 2/2016, iResearch liên tục tung ra hàng loạt các bản báo cáo, ví dụ như thông báo lượng người dùng Toutiao (Tin hot mỗi ngày) là 9,6799 triệu, trong khi theo các nền tảng cung cấp số liệu khác, số lượng người sử dụng Toutiao hàng ngày lên đến hơn 30 triệu. Vì thế, người sáng lập kiêm CEO Toutiao Trương Nhất Minh và Trương Lợi Đông từng đăng bài chỉ trích iResearch cung cấp số liệu sai sự thật.

So với iResearch thường xuyên bị chất vấn, Analysys (Dịch Quan Trí Khố) cũng đã nhiều lần rơi vào vòng xoáy gian lận.

Từng có một thời gian ngắn, thị trường games và app trên Android được phân chia rất đồng đều, nhưng theo số liệu do Analysys tung ra, thị trường game Android bất thình lình chỉ chiếm nửa định mức thị trường, gây náo động giới làm game.

Cũng tương tự như vậy, khi DiDi (Tích Tích) sắp thống trị thị trường đi lại quốc nội, Analysys công bố bảng xếp hạng các app có nhiều người sử dụng nhất, "DiDi đón xe" và "Mogujie" (app/website mua sắm thời trang) được xếp ngang hàng tại vị trí thứ 99, lăn lộn giữa những cái tên không mấy nổi tiếng như "Thần khí xem phim", "Quản lý lượng pin tiêu thụ của Tencent". Bản báo cáo này khiến không ít người gào thét "không thể tin được".

Trước đây, có tờ báo đưa tin, chỉ cần khoảng 10 triệu là có thể hợp tác với các công ty cung cấp số liệu bên thứ ba, từ đó mà căn cứ điều chỉnh các chỉ số để bôi nhọ, hạ giá đối thủ cạnh tranh.

Quay lại nền công nghiệp phim ảnh, "gian lận số liệu" "khai khống số liệu" dường như đã trở thành thao tác bình thường của các công ty chuyên cung cấp số liệu. Tháng 8 năm ngoái, iQiyi đã đưa một công ty khoa học kỹ thuật chuyên cung cấp số liệu ra tòa, vì công ty này đã giúp một video tăng lượt view một cách nhanh chóng, tạo nên tình huống cạnh tranh không công bằng.

Tháng 4 năm nay, một công ty chuyên cung cấp số liệu nổi tiếng ban hành "Báo cáo phim truyền hình Quý I: các phim truyền hình đô thị lên sóng, 'Khách sạn Hòa Bình' trở thành cột mốc chất lượng", trong bài báo cáo, có đoạn thống kê về nghi ngờ số lượt view trên mạng của "Chuyên gia tình yêu" bị gian lận làm khống, sau nhiều ngày bàn cãi, công ty đó đã phải hủy bản báo cáo và đăng thanh minh xin lỗi.

Người trong cuộc yêu cầu giám sát chặt chẽ.


Sau khi "Diên Hy công lược" thành công vượt xa sức tưởng tượng, iQiyi còn có một quyết định không ai có thể tưởng tượng ra: tắt chức năng hiển thị lượt view. Tuyên bố có viết "Vì ganh đua lượt view nên các hiệu ứng mặt trái ngày càng nhiều", công ty hy vọng dùng chỉ số đo độ hot khoa học hơn để thay thế lượt view, nhằm thay đổi hiện trạng "lượt view là nhất" của nền công nghiệp.

Mấy ngày trước, đạo diễn Quách Tịnh Vũ đưa vấn nạn "gian lận rating" ra trước ánh sáng. Phim truyền hình "Cuộc đời một người mẹ" do ông đạo diễn, vợ ông là Nhạc Lệ Na đảm nhiệm vai chính, bị yêu cầu mua rating thì mới được phát sóng, 900 nghìn NDT/tập, 80 tập phim có giá 72 triệu NDT.

Không riêng "Cuộc đời một người mẹ", phim truyền hình "Thiên Thịnh trường ca" vừa bị cắt sóng cũng phải đối mặt với cảnh ngộ khá tương đồng, vì không chịu mua rating nên rating rất thảm, cuối cùng bị cắt tập để kết thúc sớm.

Thực tế, "gian lận rating" vốn không phải là bí mật trong tối, mà đã sinh trưởng tươi tốt ngoài ánh sáng trong nhiều năm. Vấn đề này sớm được đưa ra tòa từ năm 2006, nhưng tình hình những năm gần đây càng thêm nghiêm trọng.

Theo tạp chí "Tài chính kinh tế", năm 2006, giá mua rating là 20 nghìn NDT/tập, năm 2008 lên 50 nghìn NDT/tập, năm 2011 tiếp tục leo thang 150 nghìn NDT/tập, năm 2013 tăng chóng mặt tới 200 nghìn NDT/tập, năm 2016 tưởng đã là mức giá cao nhất 500 nghìn NDT/tập, mà nay đã lên tới 900 nghìn NDT/tập.

Ngoài "gian lận rating" còn có "gian lận lượt view", rất nhiều bộ phim sở hữu lượt xem lên tới mấy chục tỷ.


Như phim truyền hình "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" do Dương Mịch diễn chính đạt số lượng lượt xem trên mạng khổng lồ, nhưng con số này bị CCTV vạch trần là gian lận. Các bộ phim truyền hình khác như "Cô phương bất tự thưởng", "Sở Kiều truyện", "Vân trung ca" cũng bị nghi ngờ đã gian lận lượt view online.

Các ban ngành chính phủ liên quan từng ra các chính sách nhằm chỉnh đốn các vấn nạn này. Năm 2014, ra "Quy tắc điều tra rating truyền hình", năm 2016, Hiệp hội Phim truyền hình Trung Quốc tuyên bố "Kiên quyết chống lại nạn gian lận rating", tháng 6 năm nay, Bộ Tuyên truyền Trung ương, Bộ Văn hóa Du lịch, Tổng cục thuế Quốc gia, Tổng cục Truyền hình Quốc gia, Cục điện ảnh đã phối hợp ban hành "Thông báo" chống lại hiện tượng chỉ cần doanh thu phòng vé, chỉ cần rating, chỉ cần lượt view.

Nhưng các vấn nạn này vẫn sinh trưởng và lớn mạnh không ngừng. Cũng bởi vì chính rating, lượt view đồng hành cùng với thu nhập từ quảng cáo, đài truyền hình muốn nâng cao thu nhập từ quảng cáo thì phải nâng cao rating.

Vấn nạn tồn tại nhiều năm bị xé toạc, nguyên nhân là do lợi nhuận thu về từ một bộ phim bị thiệt hại nghiêm trọng, đầu tiên là do cát-xê cắt cổ của người nổi tiếng, sau đến mua rating, khiến các nhà làm phim không thể không đứng dậy phản kháng.

Những con số được gian lận kể trên đều được thực hiện trong quá trình phát sóng, và công việc của các bên thứ ba chuyên cung cấp số liệu là tổng kết thành tích các bộ phim. Để làm đẹp cho các báo cáo, các đơn vị phát sóng, phát hành, quảng cáo phải cố gắng thu mua các công ty chuyên cung cấp số liệu, biến một báo cáo mang tính khách quan công bằng tương đối trở thành một món hàng nâng cao đạp thấp.

Cơn bão giám sát số liệu ngành phim ảnh: là mùa đông đang đến hay đêm tối trước bình minh?


Trở lại vấn đề được đặt ra ở phía đầu bài: Liệu các ban ngành tương quan có lấy nhóm Dương Vỹ Khánh khai đao không?

"Tôi cảm thấy, người đáng lẽ ra không thể gặp chuyện nhất chính là Dương Vỹ Khánh", một người từng gặp gỡ, tiếp xúc cho biết. Anh ta cho rằng, Dương Vỹ Khánh là một start-up tuổi trẻ tài cao, thương gia nhưng vẫn mang dáng vẻ học thuật, "là một người rất tốt".

"Nếu như anh ta bị yêu cầu hỗ trợ điều tra, thì có thể là do iResearch đã nhận được đơn hàng gian lận lớn và bị bại lộ? Hoặc là iResearch được đưa ra để giết gà dọa khỉ, nhằm đả kích những kẻ chuyên gian lận rating và lượt view."

Gian lận số liệu là bí mật được công khai trong ngành phim ảnh, "một số công ty lớn cần số liệu từ bên thứ ba nhằm chứng minh thị trường do họ nắm giữ hoặc vẫn đang đứng số một, hoặc là rất được lòng khán giả, sau đó trích dẫn trong các văn bản thông cáo, tỏ vẻ khách quan."

Căn cứ vào báo cáo chuyển nhượng công khai, các khách hàng chính của iResearch bao gồm "Tencent, iQiyi, Youku, JD, Xiaomi, v.v". Trong 3 quý đầu năm 2017, doanh thu của iResearch đến từ Tencent đạt 5,3393 triệu NDT, chiếm 4,02% tổng doanh thu, đến từ iQiyi đạt 3,1608 triệu, chủ yếu là nhờ các hoạt động cung cấp dịch vụ nghiên cứu, số liệu sản phẩm.

Có thể nói, cung cấp các số liệu và báo cáo nghiên cứu là hai hạng mục mang lại lợi nhuận hàng đầu cho iResearch. Youku, iQiyi, Tencent, các dơn vị phát sóng, các đơn vị quảng cáo là các Thượng đế chính của họ.

"Dù thế nào, điều tra iResearch là để tóm trùm phía sau," người được nhắc đến phía trên cho ý kiến, "iResearch chỉ là một công ty nhỏ, tổng thu nhập một năm chỉ hơn 100 triệu NDT, còn kém hơn thu nhập từ một bộ webdrama của Youku, iQiyi, Tencent."

Không khó để nhận ra, iResearch bị hẹn lên điều tra mới chỉ là giết gà dọa khỉ. Các công ty chuyên cung cấp số liệu chỉ có thể coi là kẻ chạy cờ cho các đài truyền hình, website video và các đơn vị phát hành phim đã, đang và sẽ gian lận.

Gian lận số liệu là hòn đá tảng ngăn bước phát triển của công nghiệp phim ảnh. Tổng cục Truyền hình điều tra rating, iQiyi tắt chức năng hiển thị lượt view, các Hiệp hội phim ảnh cùng giơ tay biểu thị chống lại việc gian lận, tất cả đều phải nhờ sự giám sát của chính phủ phối hợp cùng sự tự kiểm soát của những người hành nghiệp.

Số liệu bên thứ ba bị thao túng, đánh giá chất lượng phim ảnh còn nhiều thiếu sót, công nghiệp phim ảnh rơi vào tình cảnh thau nhiều hơn vàng, tuần hoàn ác tính.

"Chỗ nào cũng thấy gian lận khai khống, hiện nay có lẽ chỉ còn douban chưa chìm quá sâu," một netizen bình luận, tuy rằng thủy quân hoạt động trên douban không hề ít.

Nền công nghiệp phim ảnh muốn thực sự bước vào thời đại hoàng kim thì phải có dũng khí nạo xương tiêu độc. Trong con mắt của những người hoạt động trong ngành phim ảnh, iResearch tiếp nhận điều tra chỉ là bước khởi đầu, là que diêm quẹt lên ngọn đuốc đốt cháy gian lận rating, mà những kẻ bị nhắm đến đằng sau chắc chắn không còn là "gà".

Nguồn: https://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzU0NzYxNjIyMw==&mid=2247489702&idx=1&sn=f80113c35b99c19f28da5fa52329dc7b&chksm=fb4afc16cc3d75006758971acedc8867d0614da1d789bfb191013142223a0499fd78247a28d9&mpshare=1&scene=1&srcid=0920Waw059pMwDffdAhDAA36&pass_ticket=oQx6UvPVvmJDkNPzXga1Jo29Yf5ifuUopGF8CfnjHoxqYKaNf2gbxdKghcUv5FrX#rd

Nhận xét