Phim điện ảnh dời lịch chiếu để thay vận đổi mệnh? "Tấm gương" của "Asura".
Liệu
dời ngày chiếu có thể đổi vận cho phim điện ảnh? "Asura" tháo chạy
sau 3 ngày ra rạp, "Phương Hoa" ra rạp hụt nhưng lại may mắn bất ngờ,
"Giấc mơ làm người nổi tiếng" 5 lần dời lịch chiếu, doanh thu 2,34
triệu NDT. Dời lịch chiếu vốn chỉ là chiêu trò để tranh thủ tăng thêm suất chiếu,
không thể nâng cao chất lượng phim.
Có
thể coi mùa phim hè năm nay là mùa phim hè loạn lạc nhất trong lịch sử với hơn
20 bộ phim thi nhau dời lịch chiếu. Đầu tiên là "Tước tích 2" rút lui
vì "lý do chế tác", "Tân Ô Long viện" vốn định ngày khởi
chiếu 13/7 rồi dời qua ngày Quốc khánh và cuối cùng rớt trúng giữa tháng 8.
"Asura"
tuyên bố vốn đầu tư 750 triệu NDT, ra rạp 3 ngày và chuồn thẳng, doanh thu 50
triệu NDT, trở thành một đề tài rất nóng. Phim hoạt hình trong nước "Bầu
trời trong xanh của ngày hôm qua" đã chiếu sớm trên toàn quốc, nhưng sau
đó lại rút lui về ngày 26/10.
Trò
chơi dời lịch chiếu khiến người người hoa mắt chóng mặt, tiền ra thì có, tiền
vào thì không, tăng gấp đôi lượng công việc cho các đơn vị chịu trách nhiệm
tuyên truyền - phát hành, mang đến không ít phiền phức cho rạp chiếu phim, gây
hoang mang cho khán giả: Bao giờ phim mới chiếu?
Theo
quan điểm của người trong cuộc, dời lịch chiếu là để tranh thủ lượng suất chiếu,
giữ thế có lợi trong thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt. Một số phim dời lịch
đúng là nguyên do "sản xuất", nhưng phần lớn là để né các bom tấn chiếu
cùng thời điểm, tận dụng mọi khả năng để tăng lượng suất chiếu.
Thời
điểm điện ảnh vào mùa cũng chính là lúc mà số lượng phim "im thin thít và
lặn mất tăm" lên đỉnh điểm. Trong một năm, mùa phim lớn nhất, nặng ký nhất,
ăn khách nhất là Tuần phim Tết, sau đó đến Mùa phim hè, Ngày Quốc khánh, Tháng chuyển
giao năm cũ – năm mới/Hạ tuế. Lấy "Tôi không phải dược thần" thu về
3,1 tỷ NDT của hè năm nay làm ví dụ, bộ phim đã "ép" ít nhất 5 bộ
phim điện ảnh khác, trong đó có "Phong ngữ chú" phải bỏ của chạy lấy
người. Dù sao, đối với các bộ phim vốn đầu tư nhỏ và vừa luôn luôn nằm ở thế yếu,
có đổi lịch vẫn không thể thay đổi cục diện.
Bản
chất của dời lịch chiếu là để được xếp nhiều suất chiếu hơn
Bom
tấn chiếm lĩnh thị trường, phim thế yếu phải dời lịch chiếu.
Lật
lại Mùa phim hè và Ngày Quốc khánh năm ngoái, hiện tượng dời lịch chiếu liên tục
cũng đã từng xuất hiện.
Mùa
phim hè 2017 có: "Siêu Mèo" và "Đậu Phụ truyện" hoãn ngày
chiếu, "Tú Xuân đao 2" dời lịch chiếu từ ngày 11/8 lên ngày 19/7,
"Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" dời lịch từ 21/7 xuống 4/8 và cuối
cùng định tại 3/8, đẩy bộ phim vốn đã sớm định sẵn ngày chiếu 4/8 là "Giao
Châu truyện" phải dời lịch chiếu xuống 11/8.
Tình
hình Quốc khánh 2017 lại càng lộn xộn, chỉ 5 ngày trước ngày khởi chiếu, "Phương
Hoa" của Phùng Tiểu Cương đột ngột tuyên bố rút lui, "Thiên la địa
võng/Manhunt" của Ngô Vũ Sâm, "Girls 2" của Trần Ý Hàm, Trương
Quân Ninh, "Hàng Ma truyện" của Vương Tinh, "Án mạng liên
hoàn/Tâm lý tội phạm: Thành phố ánh sáng" đều từng tiết lộ sẽ ra rạp vào
đúng Ngày Quốc khánh, nhưng sau khi suy đi tính lại, các bộ phim này đều lựa chọn
dời ngày chiếu.
Người
trong làng phim phân tích, chỉ số ít phim dời lịch chiếu lấy lý do vì chế tác
là thật, phần lớn là nhằm cơ hội được tăng thêm lượng suất chiếu. Trên thực tế,
dời lịch chiếu thường là lựa chọn bị động của "kẻ yếu". Dù sao, không
một bộ phim nào mong muốn tốn thêm tiền và công sức vào việc tuyên truyền -
phát hành một hay nhiều lần nữa.
Theo
lệ của làng điện ảnh, trước khi ra rạp 3 ngày, phía bộ phim sẽ được thông báo
lượng suất chiếu dự tính của tất cả các phim ra rạp cùng thời điểm. Những bộ
phim hơi trông chờ vào doanh thu
phòng vé sẽ mong muốn lượng suất chiếu ngày đầu khoảng 6%. Nếu tỷ lệ thấp hơn
thì chắc chắn bộ phim sẽ nhanh chóng bị đá ra rìa. Vì vậy, đây chính là thời điểm
dành cho các bộ phim khẩn cấp dời lịch.
|
Ví dụ như "Tôi không phải dược thần" bội thu hè năm nay với 3,1 tỷ đã "đánh đuổi" 5 bộ phim ra mắt cùng ngày, trong đó có "Charlie IX & Dodomo" hiện vẫn chưa định ngày khởi chiếu.
Bom
tấn chiếm lĩnh thị trường, kẻ yếu buộc phải dời lịch chiếu, đây là quy luật tự
nhiên "cá lớn nuốt cá bé" của thị trường điện ảnh.
CEO
An Ngọc Cương của Ảnh Hành vạch ra, "Khán giả bây giờ quá thông minh, họ
hiểu rõ sở thích của bản thân. Phải là phim top thì mới thu hút được sự chú ý của
khán giả. Tiền vé xem phim thì đắt, mà ra rạp xem thì vừa mất tiền, vừa mất thời
gian. Càng ngày càng nhiều người lựa chọn xem phim mạng, xem chương trình giải
trí mạng, giết thời gian bằng TikTok/Douyin, mê mải xem mà loáng cái hết mấy tiếng.
Nếu bộ phim không nằm trong top doanh thu thì không thể thu hút sự chú ý của
khán giả."
An
Ngọc Cương cảm thán, "Phần lớn các bộ phim được chiếu tại rạp trong thời
gian rất ngắn, thậm chí còn ngắn hơn, tàn khốc cả thời gian sử dụng của hàng
tiêu dùng hơn. Nếu một bộ phim không được xếp lịch chiếu khá khẩm một chút
trong ngày đầu hoặc trong cuối tuần đầu tiên, thì khả năng cao sẽ bị ra rìa
ngay lập tức, thậm chí không có cả thời gian để danh tiếng chất lượng được lan
truyền."
Bom tấn nước ngoài không xác định rõ lịch chiếu, đẩy phim quốc nội vào tình cảnh bị động.
Khác
với thị trường nước ta, công nghiệp điện ảnh Hollywood làm việc cực kỳ quy củ,
lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng, rất chuyên nghiệp. Các bom tấn được xác định lịch
chiếu từ trước đó nửa năm, một năm, thậm chí là hai năm nhưng tình huống một bộ
phim dời lịch chiếu nhiều lần rất ít khi xảy ra.
Lấy
series điện ảnh "Avatar" làm ví dụ, phía bộ phim công bố trước lịch
chiếu của các phần tiếp theo từ tháng 4/2017: "Avatar 2" khởi chiếu
ngày 18/12/2020, "Avatar 3" khởi chiếu ngày 17/12/2021, "Avatar
4" khởi chiếu ngày 20/12/2024, và "Avatar 5" khởi chiếu ngày
10/12/2025, cực kỳ kích thích khán giả.
Phim
Hollywood có thể xác định lịch chiếu sớm tại Bắc Mỹ, nhưng lại không thể tự quyết
ngày ra rạp tại Đại Lục. Không ít phim nhập khẩu gần ngày khởi chiếu mới trực
tiếp "nhảy dù", đẩy các sản phẩm quốc nội vào tình trạng bị động,
hoàn toàn bị ép phải đổi lịch chiếu.
Như
phim hoạt hình nước ngoài "Khách sạn huyền bí 3/Hotel Transylvania 3"
khởi chiếu tại Trung Quốc vào ngày 17/8, mà mãi đến 30/7, bộ phim mới công bố
xác định lịch chiếu. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng không phải do bản thân các
tác phẩm nước ngoài mong muốn. Một bộ phim nước ngoài muốn được chiếu tại thị
trường Trung Quốc phải được quan sát theo nhiều yếu tố, theo một trình tự đúng
quy định, hoàn chỉnh và nhất định, rất khó khăn và nghiêm ngặt. Đương nhiên,
tình trạng bom tấn quốc tế "đột ngột" xuất hiện tại thị trường Trung
Quốc chính là “trò xử ép” bất công với nhiều bộ phim quốc nội có vốn vừa và nhỏ.
Đổi
lịch chiếu thực sự có thể thay vận đổi mệnh không? Hay là càng dời càng dở?
"Giấc
mơ làm người nổi tiếng" của Tất Chí Phi dời lịch chiếu ít nhất 5 lần.
Riêng
các bộ phim có vốn đầu tư vừa và nhỏ, không được bàn tán, không có siêu sao đắt
khách, dù có dời tới dời lui thì vẫn không thể thật sự thay đổi vận mệnh.
Bộ
phim "Trái tim thuần khiết: Giấc mơ làm người nổi tiếng" của đạo diễn
Tất Chí Phi dời lịch ít nhất 5 lần trong vòng 2 năm. Lúc đầu bộ phim định ngày khởi
chiếu 13/5/2016, sau đổi sang 8/12/2016, kế 17/2/2017, từng ra rạp thật vào
22/9/2017, tiếp tục rút khẩn cấp sau 5 ngày chiếu, rồi đổi lịch sang Tết Nguyên
Đán 2018, và kết lại ở ngày 9/2/2018.
Hai
lần ra rạp thật của phim chỉ mang về 2,34 triệu NDT, người dùng Mtime đánh giá
2,4 điểm. Đạo diễn Tất Chí Phi ôm mộng lên đầu đề của mọi tờ báo đã trở thành
anh hề trong mắt dân mạng.
Dời
lịch chiếu là để tranh thủ kiếm thêm suát chiếu, nhưng với thị trường điện ảnh
xoay nhanh như chong chóng gặp gió lốc hiện nay, thời gian chiếu nào mới tốt
đây? Thật sự khó mà đưa ra một đáp án tiêu chuẩn.
Như
phim hoạt hình quốc nội "Phong ngữ chú" sớm định ngày khởi chiếu
13/7, nhưng vì sức lan tỏa quá lớn của "Tôi không phải dược thần" đã
khiến suất chiếu của các bộ phim được chiếu cùng thời điểm bị giảm đi đáng kể,
nên "Phong ngữ chú" khẩn cấp dời lịch chiếu sang 13/8. Ngày 13/8, tuy
không còn bộ phim nào "chèn ép", "Phong ngữ chú" cũng vượt
qua "Gia tộc trộm vặt" để đứng đầu doanh thu phòng vé ngày đầu tiên,
nhưng do có tới 6 bộ phim ra mắt cùng một ngày, nên lượng suất chiếu bị xé lẻ
nghiêm trọng.
Một
bộ phim khác là "Đại sư huynh" vốn định ngày khởi chiếu 17/8, sau phải
lùi lại một tuần, xuống 24/8. Trốn được "Khách sạn huyền bí 3" và
"Đột kích Châu Âu" nhưng không ngờ lại đụng trúng "Người kiến
2" nhảy dù đột ngột, "Đại sư huynh" bị "Người kiến 2"
thồn hành ngay từ ngày đầu tiên. Đến tuần tiếp theo lại tiếp tục bị "Nhiệm
vụ bất khả thi 6" làm cho sấp sấp ngửa ngửa, lượng suất chiếu cứ thế mà xuống
dốc không phanh. Khó mà nói cái lịch chiếu mới tốt hơn cái lịch chiếu cũ.
Nếu
các bộ phim vừa và nhỏ có dời lịch chiếu cũng vô ích, thì tại sao họ vẫn cứ
thích chen chúc, cạnh tranh trong Mùa phim hè? Vấn đề nằm ở sức tiêu thụ của thị
trường - Mùa phim hè và Tháng chuyển giao năm cũ – năm mới là hai thời điểm mà
rạp chiếu rộn ràng, đông khách nhất, đạt doanh thu cao vượt xa các thời điểm
thông thường. Dù suất chiếu ít đi, nhưng doanh thu tổng thể có khả năng sẽ được
nâng cao hơn nhiều. So sánh với các tháng còn lại, dù suất chiếu được xếp nhiều
hơn nhưng tổng doanh thu lại không nhiều. Ví dụ như đầu tháng 9, tổng doanh thu
của tất cả một ngày chỉ khoảng 50 triệu NDT, trong khi một ngày của mùa phim hè
luôn cá kiếm ít nhất 100 triệu NDT. Các bộ phim vừa và nhỏ chen chúc, đấu đá
trong khung mùa phim hè chật hẹp, quả thật đã phải trải qua so sánh, cân nhắc kỹ
càng.
Dời lịch để đẩy mạnh doanh thu? "Charlotte phiền não" và "Phương Hoa" là hai trường hợp đặc biệt.
Dời
lịch chiếu nhưng doanh thu tăng vọt, gần 3 năm qua chỉ có "Charlotte phiền
não" của Khai Tâm Ma Hoa và "Phương Hoa" của Phùng Tiểu Cương
làm được.
Năm
2015, "Charlotte phiền não" vốn định ngày khởi chiếu 27/8, sau dời đến
Ngày Quốc khánh. Nhờ tiếng lành đồn xa, bộ phim thành công vọt lên đứng đầu, tổng
doanh thu phòng vé là 1,44 tỷ NDT. Nếu vẫn dính với ngày chiếu cũ, nhóm đối tượng
khán giả chủ yếu lại không có ngày nghỉ để xem phim, cho dù phim có thơm cỡ nào
thì doanh thu phòng vé cũng khó có thể cán mốc 1 tỷ.
"Phương
Hoa" dời lịch có thể coi là Thần tài đến nhà sau bao xui xẻo. Bộ phim đã định
ngày chiếu 1/10 ngay tại ngày khai máy, khâu quảng cáo tuyên truyền cũng rộn
ràng, nhộn nhịp, Phùng Tiểu Cương cùng dàn diễn viên đã đi khắp nơi để tuyên
truyền, tuy nhiên, chỉ 5 ngày trước ngày khởi chiếu, bộ phim đột ngột rút lui,
phí tuyên truyền - phát hành mất trắng hoàn toàn, người trong giới dự đoán tổn
thất có thể lên đến 20 triệu NDT. Trong các buổi tuyên truyền đợt sau này,
Phùng Tiểu Cương có lần đã nhắc lại, thậm chí còn nghẹn ngòa rơi lệ.
Tuy
lần ra rạp "hụt" này đã mang lại tổn thất nghiêm trọng cho
"Phương Hoa", nhưng nhờ đó mà bộ phim giành được sự quan tâm của toàn
xã hội, chiếm được không ít sự đồng tình. Nhờ dời lịch đến Tháng chuyển giao mà
bộ phim thu về 1,4 tỷ NDT.
Nhưng
những án lệ này không thể trở thành điển hình, càng không mang tính đại diện.
Vì cả "Phương Hoa" và "Charlotte phiền não" đều có phần cứng
nội dung rất tốt, vốn tiềm ẩn sẵn khả năng hit, dời lịch chiếu chẳng qua để
"dệt hoa trên gấm".
Đổi
lịch chiếu tăng áp lực lên công ty tuyên truyền - phát hành
Mỗi
lần đổi lịch chiếu, lượng công tác tuyên truyền phát hành tăng gấp bội, toàn bộ
trailer, poster phải làm lại.
Đổi
lịch chiếu gây ảnh hưởng đến tất cả các khâu của bộ phim. Đổi lịch chiếu không
chỉ do một mình phía bộ phim quyết định, mà áp lực đặt trên vai các công ty
tuyên truyền phát hành, nhân viên các rạp chiếu phim phải trực tiếp đối mặt với
khách hàng (khán giả) cũng lớn khó có thể tưởng tượng.
Đổi
lịch chiếu là việc các công ty phụ trách tuyên truyền - phát hành không mong muốn
nhất. Công việc của họ phải lấy ngày khởi chiếu làm mốc thời gian đếm ngược,
càng gần ngày khởi chiếu, các poster, still, trailer quan trọng sẽ được tiết lộ
ngày càng nhiều, cùng với đó là việc sắp xếp, tổ chức các hoạt động thực tiễn,
tất cả đều nhằm mục đích hâm nóng bầu không khí. Quyết định đổi lịch chiếu càng
gần ngày chiếu, tổn thất lại càng lớn.
Phim
điện ảnh đổi lịch chiếu, bao nhiêu công tác phải làm lại từ đầu? Đầu tiên là tư
liệu về bộ phim, trailer quảng bá, trailer phát tại rạp phải làm lại. Các vật dụng
tuyên truyền tại rạp chiếu như poster, biển quảng cáo trong rạp, ngoài rạp, nếu
đã ghi ngày khởi chiếu thì bắt buộc phải làm lại tất cả. Tất cả các quảng cáo
trên mạng phải làm lại, thiết kế một lần nữa, sắp xếp thông cáo báo chí một lần
nữa. Cũng phải "ra mắt lần đầu" thêm một lần nữa, mà việc ra mắt này
lại còn phải bàn bạc, sắp xếp thời gian với các diễn viên. Tổ chức các hoạt động
thực tiễn thực sự rất phiền.
Ngoài
ra còn hợp tác với app bán vé, các quảng cáo trên các phương tiện giao thông
công cộng... Mỗi đợt quảng cáo là tiền vèo vèo bay theo gió. Đổi lịch chiếu, tức
là bao công sức của cải đổ xuống cống, có đi không có về.
Nhịp
điệu tuyên truyền bị phá đám. Nếu ngân sách không tăng lên trong khi số lượng
công việc và chu kỳ công việc đều tăng, thì chắc chắn lợi nhuận của công ty phụ
trách tuyên truyền - phát hành sẽ giảm đáng kể.
Lấy
"Tân Ô Long viện" làm ví dụ, ngày 30/1, bộ phim tuyên bố khởi chiếu
vào tháng 5; đến ngày 15/5, tuyên bố đổi sang 13/7; đến ngày 9/7 tuyên bố rút
lui; ngày 25/7, tuyên bố khởi chiếu vào Ngày Quốc khánh; đến 3/8, tuyên bố dời
lịch chiếu sớm đến ngày 17/8.
Như
vậy, "Tân Ô Long viện" phải tuyên truyền lại 5 lần, gây hoang mang cực
độ cho khán giả, phim này khi nào chiếu ấy nhỉ? Nếu cùng số vốn đó, cùng nguồn
nhân lực đó, nhưng chỉ tập trung cho một lần tuyên truyền , hiển nhiên hiệu quả
sẽ tốt hơn nhiều.
Đổi lịch chiếu gây tổn thương đến khán giả, mua vé trả vé thực sự rất phiền.Phùng Tiểu Cương xin lỗi khán giả vì "Phương Hoa" đổi lịch chiếu.
Đổi
lịch chiếu làm giảm lòng tin, cảm giác mong chờ của khán giả đối với bộ phim.
Theo phó giám đốc rạp chiếu Hoa Tinh UME Lưu Huy, "một bộ phim phải đổi lịch
chiếu nhiều lần, chứng tỏ bộ phim đó không tự tin với chính mình, gặp đối thủ
là muốn trốn. Ngay bộ phim còn cho rằng chính bản thân không có tính cạnh
tranh, thì đương nhiên, các rạp chiếu cũng không có đủ lòng tin để xếp nhiều suất
chiếu."
Ngoài
ra, đổi lịch chiếu còn dính dáng đến một việc phiền phức khác là trả vé. Chịu ảnh
hưởng từ scandal trả vé của bộ phim "Chúng ta của sau này", các rạp
chiếu đã rất cẩn thận với hai từ "trả vé". Tình huống khó giải thích
nhất với khán giả chính là dính đến các bộ phim "đã tuyên bố ngày khởi chiếu
chính thức, đã bán vé sớm, nhưng sát giờ chiếu thì rút lui."
Rạp
chiếu phim giữ vai trò chủ đạo trong việc trả vé. Một bộ phim đã định ngày khởi
chiếu lại đột ngột rút lui, chắc chắn sẽ gây tổn thương cho khán giả, làm đau đầu
các rạp chiếu phim. Lưu Huy tiết lộ, "Chúng tôi rất cẩn thận trong các vụ
việc liên quan tới trả vé. Nếu bộ phim chỉ là dời lịch chiếu thông thường, vẫn
có khả năng ra rạp, thì chúng tôi sẽ liên lạc đàm phán với phía bộ phim, không
trực tiếp trả vé."
"Phương
Hoa" đột ngột rút khỏi danh sách phim sắp chiếu chỉ 5 ngày trước ngày khởi
chiếu. Lúc đó, không chỉ những vé đã bán sớm, bản thân Phùng Tiểu Cương còn rộng
rãi tặng 3000 vé xem phim cho khán giả trên weibo. Sau đó, để an ủi khán giả, đạo
diễn Phùng đã xin lỗi công khai trên weibo, "Các bạn là những người yêu
thích bộ phim này nhất, nhưng kết quả lại khiến các bạn thất vọng. Chúng tôi sẽ
xử lý việc trả vé thông qua các đơn vị bán vé. Với 3000 khán giả đã nhận được
vé xem phim miễn phí, xin hãy gửi lời xin lỗi của tôi đến với cha mẹ các bạn.
Chờ sau khi chúng tôi xác định được lịch chiếu mới, lời hứa này (tặng vé miễn
phí) vẫn giữ nguyên hiệu lực."
"Asura"
ra rạp ngày 13/7. Tối ngày 15/7, phía bố phim tuyên bố rút khỏi rạp chiếu. Thế
nhưng vẫn còn 780 nghìn NDT doanh thu từ vé đặt trước vào ngày 16/7. Vì thông
báo ra quá đột ngột, nhiều rạp chiếu phim đã sắp xếp xong các suất chiếu của
ngày hôm sau, cũng không muốn nhận lại các vé đã bán ra, nên dù
"Asura" đã rút khỏi rạp chiếu, vẫn còn một số rạp chiếu phim tiếp tục
chiếu. Nhiều người trong cuộc lén chê bai, "Asura" ra trận 3 ngày rồi
rút, dốt, quá dốt, danh tiếng flop khó cứu, nếu sau này chiếu lại, kết quả có
khi càng tệ hơn.
"Chạy
được mùng một, không trốn được mười lăm", những bộ phim đổi lịch chiếu ít
nhất hai lần, hay thậm chí đã ra rạp sau lại rút lui, đã lừa dối khán giả, lừa
đảo rạp chiếu phim, hoàn toàn không có tự tin với chất lượng của chính bản
thân. Có nét tương đồng với "Asura" là "Mối thù hoàng tộc/Outcast"
của Lưu Diệc Phi và Nicholas Cage. Bộ phim từng tuyên bố ra rạp ngày 26/9/2014,
nhưng thực sự đã "chạy trối chết" ngay đêm 25/9/2014. Nửa năm sau, bộ
phim ra rạp lần nữa, thu về 20,2 triệu NDT doanh thu phòng vé. Chủ tịch tập
đoàn điện ảnh Vân nam Trương Luân từng tiết lộ với báo giới, bộ phim này đã khiến
họ phải đền hơn trăm triệu NDT.
Thị trường Đại Lục có bao nhiêu mùa phim bội thu?
Mùa phim hàng thật giá thật vs. Mùa phim có tiếng không có miếng.
Ngày
31/1/1995, phim điện ảnh "Náo loạn phố Bronx" của Thành Long được chiếu
tại Đại Lục. Khán giả Đại Lục dần có khái niệm Tháng chuyển giao năm cũ – năm mới.
Tháng chuyển giao là mùa phim điện ảnh xuất hiện sớm nhất tại Đại Lục. Tiếp
theo là các ngày nghỉ lễ theo quy định của pháp luật, rồi đến các ngày lễ của
phương Tây như lễ Giáng sinh, lễ tình nhân, tất cả đều là chiến lược tuyên truyền
nhằm kéo khán giả vào rạp chiếu phim.
Dựa
theo thống kê không trọn vẹn, thị trường Đại Lục hiện có hơn 250 ngày điện ảnh
cá kiếm, dù sao, đây vẫn chỉ là một thống kê khá là bảo thủ. Theo hàng loạt các
ngày nghỉ lễ mới xuất hiện trong tương lai, khả năng số lượng ngày tăng năng suất
sẽ càng nhiều, hoàn toàn có thể là hơn 300 ngày/365 ngày.
Vì
vậy, cùng nhìn lại mùa phim “bộn tiền” của Đại Lục Trung Quốc:
Các mùa phim ăn khách nhất:
Tháng
chuyển giao năm cũ – năm mới/Hạ tuế: từ trung tuần tháng 12 đến đầu tháng 1,
bao gồm lễ Giáng sinh, 1/1 dương lịch, tiền thưởng cuối năm. Số lượng phim mới
định ngày chiếu vào Tháng cuối năm của năm nay chưa nhiều. Dịp năm ngoái có rất
nhiều bom tấn: "Phương Hoa" của Phùng Tiểu Cương, "Yêu Miêu truyện"
của Trần Khải Ca, "Quả tim thép" do Thành Long diễn chính, "Án mạng
liên hoàn" do Đặng Siêu đóng chính, "Ex-Files 3".
Tết
Nguyên Đán: 7 ngày. 7 ngày đầu năm âm lịch, người dân được nghỉ theo quy định của
pháp luật. Học sinh và công nhân viên chức được nghỉ từ mùng Một đến ngày mười
lăm tháng Giêng. Những năm gần đây, Tết Nguyên Đán đã trở thành mùa phim nóng
nhất của cả năm, kỷ lục doanh thu phòng vé liên tục bị phá vỡ, nhắc đến Tết
Nguyên Đán là nhắc tới các bộ phim bom tấn. Năm 2019, cùng chờ đợi các bộ phim
"Người ngoài hành tinh điên rồ" do Ninh Hạo đạo diễn, Hoàng Bột thủ
vai chính, "Đời như bay" do Hàn Hàn đạo diễn, "Thần thám Bồ Tùng
Linh: Lan Nhược tiên tung" do Thành Long thủ vai chính, "Tình thánh
2" do Tiêu Ương, Bạch Bách Hà thủ vai chính, và phim hoạt hình "Bé
heo Peggy đón năm mói".
Ngày
Valentine: 1 ngày. 14/2, ngày lễ tình nhân phương Tây, thường trùng Tết âm lịch.
Hai năm gần đây, doanh thu ngày Valentine chịu ảnh hưởng rất lớn của Tết Nguyên
Đán.
Mùa
phim hè: khoảng 60 ngày. Từ 10/6 đến cuối tháng 8, trùng với kỳ nghỉ hè của học
sinh, sinh viên, và luật bất thành văn "tháng bảo hộ phim quốc nội".
Số lượng phim và doanh thu phòng vé của mùa phim hè là quan trọng nhất và năng
suất nhất trong năm. Mùa phim hè 2018 đã đón chào "Tôi không phải dược thần"
với 3,098 tỷ NDT và "Người đàn ông giàu nhất Tây Hồng" với 2,519 tỷ
NDT xưng vương.
Ngày
Quốc khánh: 7 ngày. Là dịp lễ quan trọng tương đương với Tết Nguyên Đán. Hầu
như chỉ chiếu các bom tấn. Đội hình anh tài chiến đấu Ngày Quốc khánh 2018 tạm
thời có: "Ảnh" của Trương Nghệ Mưu, "Vô song" do Châu Nhuận
Phát thủ vai chính", "Đội hành động Chàng Béo" do Bao Bối Nhĩ
biên kịch kiêm diễn viên chính, tác phẩm mới của Khai Tâm Ma Hoa "Người cô
của Lý Trà", "Đã tìm thấy con" do Diêu Thần thủ vai chính, cùng
các bộ phim "Biệt đội cún giải cứu", "Bi thương chảy ngược thành
dòng sông", "Trùng cốc Vân Nam", "Cổ kiếm kỳ đàm: Lưu nguyệt
chiêu minh".
Các mùa phim đạt chuẩn:
Tiết
Thanh minh: 3 ngày. Khoảng đầu tháng 4.
Ngày
Quốc tế Lao Động: 3 ngày. Từ 1/5 đến 3/5.
Tiết
Đoan ngọ: 3 ngày, có thể kết hợp với ngày nghỉ cuối tuần, 5/5 âm lịch. Có thể
trùng với Ngày Quốc tế Thiếu nhi.
Tết
Trung thu: 3 ngày. Vừa là ngày lễ truyền thống, vừa là ngày nghỉ theo quy định
của pháp luật, nhưng vì chỉ cách ngày Quốc khánh khoảng 1 tuần nên các bom tấn
thường lựa chọn ngày Quốc khánh. Địa vị của Tết Trung thu hiện cao không tới,
thấp không xong. Tết Trung thu năm nay có "Giang hồ nhi nữ" của Giả
Chương Kha, "Đội phòng chống tham nhũng 3" do Cổ Thiên Lạc thủ vai
chính, "Huynh đệ vàng" do Trịnh Y Kiện, Trần Tiểu Xuân thủ vai
chính", phim hoạt hình Nhật Bản "Godzilla: Hành tinh Quái vật"
và phim nước ngoài "Thần chết/Death Wish".
Mùa phim có tiếng không có miếng:
Ngày
Quốc tế Phụ nữ: 1 ngày. 8/3 hàng năm, thông thường là bến trú chân của phim
rác.
Ngày
Quốc tế Thiếu nhi: 1 ngày. 1/6 hàng năm, thường chiếu rất nhiều phim hoạt hình.
1/6/2018 có "Doraemon: Nobita và Đảo giấu vàng" doanh thu ngày đầu
hơn 80 triệu NDT, hiện đang đứng đầu doanh thu tại Đại Lục của series.
Đêm
Thất tịch: 1 ngày. Đêm thất tịch, lễ tình nhân "Trung Quốc", thường nằm
trong mùa phim hè, là bến đỗ của phim rác. Trước đây vẫn có những bộ phim lãng
mạn theo đúng chủ đề tình nhân được chiếu vào đêm Thất tịch, nhưng trong hai
năm gần đây, không hề có một bộ phim lãng mạn nào được chiếu, biến Thất tịch
thành có cũng được, không có cũng chả sao.
Ngày
Độc thân: 1 ngày. 11/11 hàng năm, nếu sát với cuối tuần thì có thể kéo dài
thành 3 ngày. Một mùa phim đang dần hình thành nhưng đã sẵn sàng có tiếng không
có miếng.
Nhận xét
Đăng nhận xét