Review "Đội chống tham nhũng 3"



20180920 Gốc: Báo Tân Kinh.

Trong vòng 4 năm, từ năm 2014, series điện ảnh "Đội chống tham nhũng" đã làm tới phần thứ 3. Tập phim lần này do Hoàng Bách Minh giám chế, Lâm Đức Lộc đạo diễn, các diễn viên chính Cổ Thiên Lạc, Trương Trí Lâm, Trịnh Gia Dĩnh, Đặng Lệ Hân, đã ra rạp vào thứ Năm tuần trước. 5 ngày chiếu phim, tính cả doanh thu từ chiếu sớm, bộ phim đã thu về 250 triệu NDT ngoài rạp, vượt qua hai phần phim trước. Tuy nhiên, doanh thu nâng cao không đi đôi với chất lượng, người dùng douban đánh giá bộ phim 5,8 điểm (phần một 5,6, phần hai 5,3), không đạt mức tiêu chuẩn. Ba phần phim thất bại liên tiếp nhưng vẫn duy trì sản xuất liên tục, đây có thể coi là một kỳ tích không nhỏ.

Lấy đề tài "chống tham nhũng" nhưng "Đội chống tham nhũng 3" cố tình làm yếu đi yếu tố chống tham nhũng, hai phe ta địch đấu trí đấu sức căng thẳng khẩn trương, thay vào đó, thêm thắt cực kỳ nhiều tình tiết hành động như đua xe, đuổi bắt, nhằm lấp lỗ hổng kịch bản. Bộ phim nên học tập và tham khảo "Hàn chiến", một bộ phim cùng đề tài thể loại nhưng không hề cần tới những cảnh hành động để lấp đi nội dung vô hồn, mà chỉ cần hai phe giáp mặt cũng đủ khiến khán giả sôi trào. Nói thẳng ra, vấn đề lớn nhất của series này là "cũ kỹ, lạc hậu, cổ lỗ sĩ", nội dung chẳng hề bất ngờ, nhân vật đơn điệu, twist trẻ con, hơn nữa lật bài quá nhanh, không hề cần não, khán giả sớm đoán được kết cục, những gì để xem cũng chỉ có đánh đánh giết giết.

Độ dở: 31.

"Đội chống tham nhũng 3"

Đạo diễn: Lâm Đức Lộc.

Diễn viên chính: Cổ Thiên Lạc, Trương Trí Lâm, Trịnh Gia Dĩnh, Đặng Lệ Hâm, Bách Thiên Nam.

Thể loại: Hành động, tội phạm.

Nhà phát hành: Thiên Mã, Hoa Sách.

Ngày khởi chiếu: 14/9/2018.

Độ dài: 97 phút.

Quy tắc đánh giá:

 - Đánh giá, phân tích độ dở theo từng hạng mục.

 - Thang điểm dành cho mỗi hạng mục là 5, bớt dở thì bớt điểm.

- Tổng điểm dở là 50 điểm, tính tổng cộng 10 hạng mục.

1, Nội dung:


Phim về Lục Chí Liêm (Cổ Thiên Lạc thủ vai) và Lưu Bảo Cường (Trương Trí Lâm thủ vai) phân biệt điều tra hai vụ án tham ô và rửa tiền, càng đi sâu vào vụ án, hai người phát hiện ra mối quan hệ mật thiết giữa hai vụ án này, đồng thời, họ cũng phải đối diện với nhiều nguy hiểm. Theo nội dung này, "chống tham nhũng" chỉ là mồi câu vỏ bọc, và bộ phim cũng không hề bày ra những tình tiết phá án tỉ mỉ cho khán giả. Thay vào đó là cố tình lẩn sang đường vòng, tạo ra những xung đột mâu thuẫn rất dư thừa. Ví dụ như tình tiết hãm hại Lục Chí Liêm vô cùng vô lý. Thẻ ngân hàng của anh ta đột nhiên tăng thêm 120 ngàn NDT, ngay lập tức bị tố cáo. Rõ ràng như vậy là phải nảy sinh nghi ngờ, nhưng nội bộ tổ điều tra chĩa luôn mũi dùi vào một mình Lục Chí Liêm mà không cần điều tra. Những tình tiết mâu thuẫn phi logic lả tả đầy trong phim.

2, Diễn viên chính:


Cổ Thiên Lạc là diễn viên chính duy nhất còn sót lại từ phần 1 tới giờ. Đoán rằng chặng đường dài cũng khiến ngựa tốt chùn chân. Anh ấy đã đóng qua quá nhiều các vai diễn tương tự, nên nét mặt, hành động đều quen quen, không hề có sự mới lạ. Đây cũng là tình cảnh khó khăn của diễn viên Hong Kong tuổi trung niên. Thế hệ Cổ Thiên Lạc đã gánh vác màn ảnh rộng đến tận ngày hôm nay, nhưng quá nhiều các nhân vật tương tự đã hạn chế khả năng đột phá diễn xuất của họ.

3, Diễn viên phụ: 


Rất nhiều gương mặt gạo cội của làng phim điện ảnh Hong Kong và truyền hình TVB như Lư Hải Bằng, La Lan, Đàm Diệu Văn, Tạ Thiên Hoa, và thậm chí là những gương mặt vẫn còn đang hot như Trịnh Gia Dĩnh, Đặng Lệ Hân, nhưng thực sự không đủ để gây cảm xúc, bởi vì hoặc đất diễn quá ít, hoặc diễn xuất quá giả. Lại như Bách Thiên Nam, một ngôi sao trẻ lại diễn xuất mốc meo như một cụ già, lố chẳng nói lên lời.

4, Thể loại:


Phim thuộc thể loại hành động, giật gân. Đáng ra đề tài "chống tham nhũng" phải giữ vai trò chính nhưng bộ phim chẳng những không hề có ý đồ, mà còn vô lực thể hiện sức giãn của nội dung, hiển nhiên, đây là lỗi của khâu kịch bản. Yếu tố giật gân không được thể hiện rõ, nên đành phải tăng trọng thời gian dành cho hành động. Phim có rất nhiều cảnh đua xe, đuổi bắt trên mái nhà, cũng tạm có thể coi Cổ Thiên Lạc như Tom Cruise.


5, Hình tượng:


Phần lớn các nhân vật trong phim đều từ "trên trời rơi xuống", chỉ có giới thiệu sơ qua, không nói một chữ về tính cách, tình cảm. Nhất là phản diện mới Du Tử Tân (Bách Thiên Nam thủ vai), một bệnh nhân tâm thần cực kỳ thông minh xảo trá, nhưng khán giả lại tù mù về lý do bước lên con đường tội phạm của anh ta. Chẳng lẽ là do bệnh nhân có khuynh hướng bạo lực, được bác sĩ (Tuyên Huyên thủ vai) giới thiệu phương pháp điều trị là đi học võ nên mới tưới dầu vào lửa, phạm tội bước đều bước?!

6, Giá trị quan: 


Đề tài của bộ phim là đi đúng theo hướng tích cực, nhưng không được thể hiện rõ trong phim. Ngoại trừ những cảnh đánh giết của kẻ tâm thần thì chúng ta hoàn toàn không có nhận thức về tác hại của loại tội phạm này cũng như ảnh hưởng xấu của chúng đến xã hội. Rốt cuộc cũng chỉ là đến xem một bộ phim mà kết cục chắc chắn là xấu thua, tốt thắng, mà kẻ xấu thua vì đơn giản là kẻ xấu ngu chứ không phải vì kẻ xấu ác.

7, Tạo hình:


Không có vấn đề lớn trên phương diện tạo hình, vẫn y xì đúc các bộ phim cảnh sát - tội phạm Cảng Thơm khác: cảnh sát mặc tây trang, đeo cà-vạt, nhanh nhẹn, bảnh bao. Vai diễn của Trương Trí Lâm được thêm chòm râu lởm chởm, chắc để làm nổi bật nét thô lỗ, bất kham của nhân vật, cũng có liên quan đến tình tiết nằm vùng rất ngắn. Nhưng xét đến độ phù hợp với nhân vật thì lại chẳng bằng "Cực độ tội phạm" cũng do hai người hợp tác từ năm 1998, tạo hình vừa lôi thôi, vừa hung ác, rất có sức biểu cảm.

8, Kỹ xảo:


Phần lớn kỹ xảo được sử dụng trong cảnh hành động, như đua xe, bắn súng, phi qua mái nhà. Rất nhiều cảnh khiến khán giả liên tưởng đến "Nhiệm vụ bất khả thi 6", đặc biệt là cảnh đua xe, đánh nhau trong WC, phi thân giữa các nhà cao tầng, nhưng quả thật, đã từng sử dụng hàng chất lượng cao thì khó có thể chấp nhận hàng chất lượng thấp. Những cảnh cháy nổ đều là đồ họa máy tính, rất giả.

9, Thoại:


Phiên bản tiếng Quảng Đông thì không có vấn đề lớn, nhưng bản lồng tiếng Quan Thoại tiêu chuẩn thì có vẻ cứng, nhất là "Cục trưởng Triệu" của "Danh nghĩa nhân dân" được xuyên qua Hong Kong, nói tiếng phổ thông lưu loát: "Thảo nào trị an Hong Kong tốt như vậy, cảnh sát đều làm việc trễ như thế này mà", thực sự khó ngấm.

10, Âm nhạc:


Không có điểm sáng, tần suất sử dụng âm nhạc đồng nhất với tần suất hành động. Âm nhạc với tiết tấu nhanh, sống động được sử dụng để tô đậm bầu không khí khẩn trương của cảnh đua xe, truy bắt, nhằm kích thích khán giả. Nhưng vì sử dụng quá nhiều nên khiến khán giả cảm thấy mệt, thậm chí là thấy ầm ĩ, phản tác dụng.

Nhận xét