Thời đại sao push phim đã chết. Chất lượng phim lên ngôi.
20180920
Gốc: Nhật báo Quảng Châu.
Khi
"Niên đại cam hồng" chưa lên sóng, có khá nhiều người lo ngại diễn xuất
của Trần Vỹ Đình, vì anh ta đã có một thời gian khá dài đóng khung trong hình
tượng "tổng giám đốc mạnh mẽ", không biết sẽ thể hiện Lưu Tử Quang, một
kẻ láu cá, ranh mãnh như thế nào. Đột ngột thay đổi dạng nhân vật, liệu Trần Vỹ
Đình có thể thuyết phục khán giả? Trong phim, Lưu Tử Quang đã phối hợp với nữ cảnh
sát Hồ Dung để bảo vệ sự an toàn của nhân dân thành phố Giang Bắc. Lý lịch của
Lưu Tử Quang: xuất thân từ gia đình buôn bán nhỏ, cha bị con nghiện ma túy sát
hại, mất nhà, anh ta sang nước M, trở thành một phần tử trong băng đảng buôn lậu
ma túy và vũ khí, trong một lần bị cảnh sát vây bắt, anh ta chạy trốn, trở về
quê hương, nhưng do mất trí nhớ 8 năm đen tối, anh ta bắt đầu lại một cuộc sống
mới.
Nhìn
vẻ ngoài, bỏ qua lớp trang điểm đậm, bộ âu phục, bước đi kiểu cách từ các nhân
vật trước đây, "Lưu Tử Quang" Trần Vỹ Đình cơ bắp vạm vỡ, làn da rám
đen, tóc râu không cắt, thậm chí giả dạng ăn mày. Về độ phức tạp của nhân vật,
"Lưu Tử Quang" nóng tính, không dễ dàng chịu thua, có trách nhiệm, và
quan trọng nhất là rất gần gũi với đời thường. Bản thân Trần Vỹ Đình cũng khá
lo lắng liệu có thể thể hiện tốt "Lưu Tử Quang" hay không. Qua 4 tập
đầu tiên, khán giả đã bắt đầu chấp nhận vai diễn phá vỡ giới hạn của anh ta,
"ánh mắt, hành động chuẩn, phải nhìn anh ta với cặp mắt khác xưa", cảnh
nhắm rượu với chú Quách đã khiến khán giả tin tưởng "đây chính là một thằng
nhãi ranh ngoài đường."
Bộ
phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, tuy nhiên phía bộ phim đã tăng không
ít cảnh võ thuật, cũng thay đổi một số tình tiết như 8 năm buôn ma túy sang
thành 8 năm côn đồ để nội dung hợp lý và chặt chẽ hơn. Hai tập đầu tiên chủ yếu
giới thiệu quan hệ nhân vật, cũng nói rõ lý do tranh đấu của Lưu Tử Quang,
nhưng vẫn còn khá nhiều chi tiết hồi hộp chưa được bật mí, như tình anh em giữa
Lưu Tử Quang và Niếp Vạn Phong dường như có điều gì giấu giếm, cái chết của cảnh
sát Hoàng sẽ ảnh hưởng đến quan hệ nam nữ chính như thế nào. Những chi tiết này
sẽ tiếp tục thu hút khán giả. Tuy nhiên, có nhiều fan tiểu thuyết không chấp nhận
những thay đổi cả bộ phim. Nữ chính Hồ Dung do Mã Tư Thuần thủ vai dù rất anh
khí nhưng quá tự kiêu tự đại, tạo ấn tượng khó ưa cho khán giả.
Phim
dựa vào sao, xưa rồi diễm.
Thử
thách lần này của Trần Vỹ Đình đã nhấc lên một đợt bàn tán trên mạng. Nhưng nếu
anh ta muốn nhận được những đánh giá tốt hơn, toàn diện hơn, thì vẫn phải dựa
vào toàn thể bộ phim.
Thực
tế, từ xưa đến nay, diễn viên chỉ là một mắt xích nhỏ trong bộ phim. Nếu cả bộ
phim không tốt thì diễn viên dù diễn tốt, dù được khán giả cực kỳ yêu thích, một
mình anh ta vẫn không thể làm nên chuyện. Rất nhiều phim truyền hình trong nước
năm nay đã thể hiện rõ vấn đề này. Những bộ phim xưng vương trước giờ chiếu rốt
cuộc đã không thể đeo vòng nguyệt quế vinh quang thực sự.
Hai
bộ phim lớn chào mừng Trần Khôn trở lại màn ảnh nhỏ đều không thu hoạch như ý.
Đầu tiên là "Thoát thân", thể loại "niên đại, lãng mạn", hợp
tác cùng Vạn Thiến, quá sai so với chờ mong của khán giả nên chất lượng bị đánh
giá kém. Thứ hai là "Thiên Thịnh trường ca", đại nam chủ hợp tác cùng
Nghê Ny bị cắt 12 tập, chỉ số rating và các chỉ số khác không thể khen được.
"Như
Ý truyện" của Châu Tấn và Hoắc Kiến Hoa được đánh giá chất lượng tầm
trung, đạt tiêu chuẩn, cũng được khá nhiều người bàn tán, nhưng thành tích thu
về ở thời điểm hiện tại khó có thể với tới giá trị của đội hình diễn viên, đội
ngũ chế tác, vốn đầu tư, tiểu thuyết gốc.
"Vũ
động càn khôn: Anh hùng xuất thiếu niên" do Trương Lê đạo diễn, Dương
Dương nhất phiên cũng lặng lẽ kết thúc vào tuần này, không nhận được nhiều lời
tán thưởng của khán giả.
Những
bộ phim này có đặc điểm chung là đánh giá của khán giả bị phân hóa nghiêm trọng,
hình tượng nhân vật khó gây đồng cảm. Mặt khác, khả năng mang phim của diễn
viên chính đều bị đặt dấu hỏi. Họ được biết đến rộng rãi, có địa vị, có lượng
người hâm mộ vững chắc, nhưng lại không thể thu hút khán giả ngang qua.
Phim hay push diễn viên đang dần là xu thế.
Những
diễn viên được kỳ vọng cao lại không thể gánh được phim. Ngược lại, xu thế hiện
nay là diễn viên muốn nổi tiếng thì phải dựa vào phim.
Nhờ
"Diên Hy công lược", hai diễn viên Hứa Khải (vai "Phó Hằng")
và Đàm Trác (vai "Cao Quý phi) bật lên rất nhanh, nữ chính Ngô Cẩn Ngôn
trong vai Ngụy Anh Lạc cũng thành danh sau một đêm.
Nhờ
giữ được vẻ đẹp theo thời gian, diễn xuất thường xuyên được tôi luyện, cộng
thêm vai diễn chiếm được tình cảm của đông đảo mọi người, rất nhiều diễn viên
8x đã nhận được tình cảm từ "vai diễn" sang người thật của khán giả.
Ví
dụ như "Thầy Thẩm" Chu Nhất Long của Trấn Hồn, "Phú Sát hoàng hậu"
Tần Lam của "Diên Hy công lược", và dù "Như Ý truyện" không
quá được như ý thì "Kim Ngọc Nghiên" Tân Chỉ Lôi vẫn thu hút được một
lượng fan.
Ngoài
ra, còn các diễn viên 7x như Xa Thi Mạn, Nhiếp Viễn, Trần Sổ, Lý Tiểu Nhiễm, nhờ
nhận được vai diễn phù hợp mà hot trở lại.
Thế
hệ 9x có một nhóm diễn viên không đi theo con đường thần tượng như Đặng Luân,
Hoàng Cảnh Du, Bạch Vũ, cũng nhờ vai diễn phù hợp, diễn xuất ổn định nên hút được
khá nhiều fan, nhưng họ nhất định phải kiên trì con đường mình đang đi, nếu
không thì khó có thể duy trì tính liên tục.
Một
phát hiện rất rõ ràng là khả năng push sao của phim mạng mạnh mẽ hơn so với phim
truyền hình, vì hình tượng nhân vật, thủ đoạn, tương tác của phim mạng gần gũi
với giới trẻ hơn.
Bình luận: Chất lượng phim quan trọng hơn lượt view và diễn xuất.
Liệu
xu hướng này có đánh dấu sự suy tàn của lưu lượng minh tinh? Tác phẩm mới của
các lưu lượng minh tinh như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh hiện đang chuẩn bị lên
sóng, Angelababy có hai bộ phim "Thành phố dục vọng" và "Thời kỳ
dựng nghiệp", chứng tỏ, lưu lượng diễn viên vẫn giữ một vị trí quan trọng
trên thị trường phim truyền hình.
Tuy
những bộ phim sử dụng diễn viên lưu lượng đều bị đặt nhiều dấu hỏi, nhưng đối với
chính bản thân các lưu lượng, đây đích thật là một ngưỡng cửa. Trần Vỹ Đình có
thể nói là hiểu rất rõ quy luật này. Nhờ mác "lưu lượng thần tượng",
đồng nghĩa với là cần câu "view", có giá trị thương mại, nên các nhà
sản xuất mới mời anh ta đóng phim, anh ta mới có quyền lựa chọn giữa các nhân vật,
kịch bản, đội ngũ chế tác. Bởi vì có sẵn thị trường, nên anh ta mới có thể duy
trì quá trình nâng cao diễn xuất.
Nhưng
đây cũng là khảo nghiệm đối với con mắt nhìn vai diễn, đội ngũ chế tác của các
diễn viên lưu lượng. Ví dụ như Chu Nhất Long, sau khi nổi tiếng với "Trấn
hồn", bộ phim tiếp theo của anh ta là "Hứa với em phù sinh nhược mộng"
bị nhận xét là "phim mô típ thánh nữ", chất lượng được đánh giá rất
bình thường. Nếu các tác phẩm tiếp theo vẫn không cho thấy sự tiến bộ, độ nóng tích
lũy từ phim mạng chẳng mấy chốc mà nguội.
Diễn
viên muốn trưởng thành thì phải tích lũy diễn xuất và chờ đợi một bộ phim hay.
Một người diễn viên dù diễn xuất tốt, cũng hút view, nhưng nếu chế tác sơ sài
thì cũng chỉ là hao tâm phí sức. Ngược lại, nếu được vào một đoàn phim tốt, nhận
được một kịch bản hay, thì dù là diễn viên hạng B không có thiên phú diễn xuất
nhưng được gặp gỡ tiếp xúc với đạo diễn biết cách chỉ đạo, biết dùng trái tim cảm
thụ nhân vật, thì vẫn có thể diễn ra một vai diễn hay, nhận được vô số lời khen
ngợi.
Đương
nhiên, một bộ phim hot hay không, có thể push diễn viên hay không, vẫn còn phải
quan sát một số yếu tố quan trọng khác như thị trường, diễn xuất, nội dung, chế
tác, các phim chiếu cùng thời điểm. Nếu chỉ một mực chạy theo lưu lượng hay một
mực chạy theo diễn xuất, thì có thể vẫn là công sức bỏ bể. Hai trường hợp ngoài
ý muốn của "Như Ý truyện" và "Thiên Thịnh trường ca" và kỳ
tích của "Diên Hy công lược" chính là ví dụ điển hình. Vì vậy, nếu
trong giai đoạn sơ kỳ, nhà sản xuất có thể tìm hiểu mong muốn của khán giả đối
với bộ phim, đi đúng theo hướng khán giả mong muốn, thì khả năng thành công
cũng như push diễn viên của bộ phim cũng sẽ cao hơn rất nhiều.
Nhận xét
Đăng nhận xét