"Phi vụ tiền giả/Vô song": Đến từ ảo tưởng, kết thúc là hư vô.
20181008
Gốc: Báo điện tử Quang Minh.
Đạo
diễn Hong Kong Trang Văn Cường từng phát biểu: "Nếu vĩnh viễn dừng lại ở bắn
súng, đánh lộn, giang hồ, thì chúng ta vĩnh viễn không thể đột phá." Năm
2006, Trang Văn Cường tình cờ nghe được một tin tức về làm tiền giả: từ thập kỷ
90 của thế kỷ trước, mỗi ngày, cứ 40 ngàn tỷ USD lưu hành trên thế giới, lại có
20 tỷ là tiền giả. Mà điều đáng sợ nhất là, phần lớn những người tham gia làm
tiền giả đều từng là những nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật. Từ ngày đó, sau hơn 10
năm nghiên cứu, tìm tư liệu, chuẩn bị, để đến ngày 30/9, ông mang đến cho khán
giả một bộ phim Hong Kong hoàn toàn mới mẻ, 100% độc đáo: "Vô song/Phi vụ
tiền giả".
Bộ
phim đã dành hẳn gần 1/3 thời lượng để giảng giải tỉ mỉ, cặn kẽ công nghệ sản
xuất tiền giả: chuẩn bị giấy, vẽ sao chép, mực biến quang học, in offset, đo đạc
chiều dài giữa các chữ số, góc cong của nụ cười của Franklin, khử moire, v.v.
"Trừ máy in, còn lại toàn bộ tất cả đều là thật. Chúng tôi thực hiện tất cả
quá trình một lần, làm ra được tiền giả", Trang Văn Cường cho biết,
"Nghề của chúng tôi là làm phim, thực ra không khác mấy so với công nghệ
làm giả, phải đạt được mức độ có thể lấy giả tráo thật. Tôi muốn làm những việc
mà người khác chưa từng làm qua, thậm chí là không làm được. Có như vậy, tôi mới
không khiến khán giả phải thất vọng."
Chính
vì tỉ mỉ như vậy, nên Trang Văn Cường đã thành công. Cũng như "Vô Gian Đạo"
và "Thiết thính phong vân", Trang Văn Cường đã tiếp tục làm nên một
"Vô song", một ví dụ tuyệt vời để chứng minh "Điện ảnh Hong Kong
bất tử". Dù không được tuyên truyền mạnh, nhưng đến nay, "Phi vụ tiền
giả" đã thu về 321 triệu NDT tại phòng vé.
Doanh
thu tốt như vậy là nhờ sự bùng nổ của dư luận. Được khán giả đánh giá rất cao
không chỉ có dàn diễn viên thực lực Châu Nhuận Phát, Quách Phú Thành, Trương Tịnh
Sơ, mà còn cả những hình ảnh, chi tiết gợi nhớ về thời kỳ hoàng kim của phim
điện ảnh Hong Kong. Đương nhiên, tụ hợp được dàn diễn viên thực lực, chưa chắc
đó đã là một bộ phim hay. Một bộ phim hay yêu cầu tất cả các diễn viên phải
chăm chỉ mài giũa không ngừng, tự đặt mục tiêu cao và hoàn thành được mục tiêu
có, vĩnh viễn nghiêm túc, vĩnh viễn cố gắng.
Trang Văn Cường từng kể: "Tôi từng hỏi Phát ca: Anh nhớ mỗi lần bóp
cò, anh bắn bao nhiêu viên đạn không? Phát ca trả lời: Tất nhiên là nhớ. Mỗi
cây súng một viên đạn. Tôi nói, anh có nói quá không đấy, đây là đang quay 'Bản
sắc anh hùng' hả? Phát ca đáp, nếu tôi bắn ra được viên đạn cuối cùng từ khẩu
súng không nạp đạn, thế sẽ khó coi đến độ nào."
Thảo
nào có khán giả khen: "Bộ phim này mang lại cảm giác từ thời 'Vô gian đạo'.
Cảm ơn đạo diễn và trái tim kiên trung của anh, để chúng tôi có thể được một lần
nữa thưởng thức hương vị không thể nào thay thế của điện ảnh Hong Kong!"
Có khán giả còn khóc: "Đạo tặc giấu mặt trên đường, dũng sĩ hỏa bạo trong rừng,
súng thần tiêu sái nơi nhà nhỏ... Đó chính là Phát ca!"
Là
một bộ phim thuộc thể loại tội phạm, hành động, giật gân, "Phi vụ tiền giả"
đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Những tình tiết đan xen, nối tiếp nhau, căng thẳng
leo thang, thật thật giả giả không thể phân biệt, phương thức kể chuyện theo
trình tự ngược, khán giả chỉ thất thần trong giây lát sẽ bỏ lỡ rất nhiều tình
tiết quan trọng.
Phim
mở đầu với cảnh Lý Vấn (Quách Phú Thành thủ vai) bị hỏi cung. Anh ta nhớ lại
ngày xưa, kể lại “sự thật” cho cảnh sát: Hơn 10 năm trước, Lý Vấn là một họa sĩ
nghèo ở Canada, am hiểu sao chép tranh nên được "Họa gia" Ngô Phục
Sinh để mắt. Thứ "Họa gia" yêu cầu Lý Vấn vẽ lại chính là tiền. Đúng
lúc bạn gái đã nổi tiếng, trong khi bản thân vẫn phải ngồi sao lại, làm tranh giả để kiếm
sống, Lý Vấn quyết định bước chân lên con đường làm tiền giả không thấy lối về.
Trong
câu chuyện của Lý Vấn, anh ta đóng vai kẻ bị hại rất muốn rút lui khỏi băng đảng,
nhưng không thể thoát khỏi bàn tay của "Họa gia". Nhưng, nếu loại trừ
những yếu tố gây nhiễu, cẩn thận ngẫm lại, khán giả không khỏi thấy lạnh sống
lưng, vị "Họa gia" từ bề ngoài đến tính cách tưởng như đối lập với Lý
Vấn, thực tế chỉ là một nhân cách khác của anh ta.
Tổng
thể bộ phim giống như phiên bản hắc ám của "Truyền kỳ": Chỉ để đám
đông liếc tôi thêm một cái. "Cái đích của tất cả những người theo đuổi nghệ
thuật là làm những điều mới lạ, chưa từng xuất hiện. Nhưng thế giới này
có một loại người, anh ta không hề có tính sáng tạo, nhưng kỹ thuật lại rất tốt,
cũng chính là Lý Vấn của 'Vô song'. Vận mệnh của anh ta, 'giá trị của kẻ thất bại',
chính là điều tôi muốn khai phá." Những lời này của đạo diễn Trang Văn Cường
chính là mô tả tốt nhất về Lý Vấn. Một Lý Vấn nghèo hèn từ lúc cất tiếng khóc
chào đời, lớn lên trong khu vực phố phường nhộn nhịp, thầm yêu cô nàng hàng xóm
Nguyễn Văn vừa xinh xắn, vừa vẽ đẹp mà buồn bã không thể cất lời vì cuộc sống của
họ quá khác nhau. Cuối cùng, bí quá hóa liều, lại thông thạo việc chép tranh,
Lý Vấn đã bắt tay hợp tác với họa sĩ chép tranh nổi tiếng Hâm Thúc trở thành tội
phạm. Đánh chết cảnh sát, hai tay hai súng quyết sinh tử, xử tử Hâm thúc dám
phá vỡ quy củ. Những việc đó đã đẩy tính cách nhu nhược vốn có của Lý Vấn đi về
một hướng cực đoan khác hẳn. Để thỏa mãn tất cả dục vọng mà hiện tại chưa thể
thỏa mãn của bản thân, Lý Vấn đã tưởng tượng ra một người hoàn toàn khác, giàu
nứt đố đổ vách, có địa vị được người người ngưỡng mộ, liều mình cứu một người
phụ nữ, biến cô ta thành một bản nhái của Nguyễn Văn. Anh ta võ trang đầy đủ, cả áo
giáp lẫn gót chân Achilles lên người mình.
"Họa
gia" trong phim đã nói, muốn làm nhân vật chính trong thế giới này, chỉ có
một cách, đó là lên đến đỉnh cao nhất. Chính mục đích này đã hô biến mọi thật
giả, đúng sai trong phim. Người có thể đứng trên đỉnh, hưởng thụ mọi ánh mắt
ngước theo, chính là người chiến thắng. Đời là vậy. Sự nghiệp là vậy. Tình yêu
càng là vậy. Cũng chính mục đích này đã đem lại cảm giác giật gân dồn dập hơn,
và đương nhiên, cũng càng bi thảm hơn, khi bộ phim đi sát vào biên giới mất khống
chế, hợp lại với bản tính con người. "Nhân vật chính vô song".
"Tình yêu thật sự vô song". "Vận mệnh vô song". Đến từ ảo
tưởng, kết thúc là số không.
Tóm
lại, đây là một bộ phim xuất sắc, đánh dấu "tôi lại trở về làm chính
tôi" của phim điện ảnh Hong Kong, là một bộ phim tuyệt vời đến độ dù có biết
trước hết mọi tình tiết, chúng ta cũng phải tự ra rạp để tự mình thể nghiệm. Nếu
bạn có thời gian rảnh, còn chần chừ gì nữa, mau vào rạp chiếu để cảm thụ tấm
lòng thành của đạo diễn.
Nhận xét
Đăng nhận xét