Doanh thu vé bán trước của "Đêm cuối trên địa cầu" đã lên tới gần 80 triệu, kỳ tích phòng vé dịp Tết Dương lịch?
"Hy vọng mua được vé xem phim 'Đêm cuối trên địa cầu', cùng người yêu đi xem, ôm hôn lúc phim kết thúc, chào năm mới."
Câu văn trên hiện đang làm mưa làm gió trên mạng. Cùng với nó là một câu thoại của ông chủ quán bar Mandrill trong bộ phim, "Em từng đếm sao trên trời chưa? Chúng như những con chim nhỏ, nhảy dù trên ngực anh." "Đêm cuối trên địa cầu" đích thực đang trở thành một trào lưu trên mạng.
2,25 triệu người sử dụng Maoyan đánh dấu muốn xem "Đêm cuối". Trước khi bài báo này được đăng lên, doanh thu vé bán trước đã vượt quá 76,894 triệu NDT, đứng số một về mọi chỉ số so với các phim ra rạp cùng thời điểm, thậm chí còn cao hơn 58 triệu NDT vé bán trước của "Venom". Một thành tích quá đáng nể của một bộ phim văn nghệ kén chọn khán giả khiến ngay cả những người thực hiện bộ phim phải giật mình. "Kaili Blues" - bộ phim trước của Tất Cán - chỉ thu về 6,464 triệu NDT tại phòng vé, nhưng doanh thu vé bán trước của "Đêm cuối" hiện đã gấp 10 lần. Chúng ta cần phải nhớ rằng, "Đêm cuối" không phải là một bộ phim lãng mạn thương mại, đây là một bộ phim văn nghệ khá là khó ngấm với đại chúng. Các bộ phim cùng thể loại trước đó đã nhận được kết quả cực kỳ ảm đạm tại rạp.
"Tình yêu là cơ hội tuyệt vời nhất của ngành thương mại." Lễ tình nhân, 520, Thất tịch, Tạ ơn, Giáng sinh, tất cả đều là ngày mua sắm tiêu dùng lớn nhất của năm. Phần lớn các bộ phim lãng mạn đều lựa chọn những ngày này để ra rạp. Thế mà năm nay lại có "một Thất tịch không phim lãng mạn", nhiều bộ phim lãng mạn làm ẩu làm bừa, chung một nội dung, du lịch một ngày tại rạp khiến khán giả mất lòng tin vào dịp lễ phim tình yêu.
Tất nhiên, khán giả vẫn có nhu cầu thưởng thức phim mới vào dịp lễ Tết, và đại đa số đều muốn ở bên người thân, người yêu, bạn bè đón năm mới.
Những người phụ trách tuyên truyền "Đêm cuối" đã bắt trúng cơ hội này, và đặc biệt nhấn mạnh vào yếu tố lãng mạn của bộ phim. Phim do Hoàng Giác, Thang Duy diễn chính, kể về một người đàn ông trở lại quê cũ, bắt đầu hành trình tìm kiếm người yêu trong giấc mơ 12 năm trước của mình, sở hữu rất nhiều tình tiết thi vị, ẩn dụ.
Tìm kiếm "Đêm cuối", hai từ khóa gắn liền với bộ phim là "Nụ hôn đón năm mới" và Douyin/TikTok. Ngày 7/12, phía bộ phim đăng trên TikTok một đoạn video "Hãy lựa chọn bộ phim này để đón chào năm mới. Giờ chiếu thích hợp nhất là 21h50, phim vừa hết, đồng hồ cũng nhảy về 0 giờ 0 phút của năm mới, các khán giả xem phim sẽ cùng những người thân yêu nhất của mình qua một năm mới theo một cảm giác rất cách thức nghi lễ, một nụ hôn đón chào năm mới!"
"Một nụ hôn đón chào năm mới" đã mang lại một bầu không khí vừa lãng mạn, vừa ám muội, nhanh chóng thu hút hơn 300 triệu lượt xem. Từ ngày 8/12, doanh thu vé bán trước tăng vụt từ 4 triệu lên 8 triệu, không ít bình luận để lại dưới Maoyan và Taopiaopiao nhắc đến "tới đây từ TikTok".
Hình thức tuyên truyền của "Đêm cuối" khá tương tự với "Ex 3" cuốn phăng phòng vé năm ngoái với 1,941 tỷ NDT cũng chiếu vào dịp cuối năm: cùng ra rạp vào một năm mà phim lãng mạn thất thu, phim giá thành nhỏ không được coi trọng đột ngột trở thành hiện tượng nhờ TikTok, OST "Sĩ diện" trở thành thần khúc trên TikTok, biến bộ phim thành ngựa ô phi vó. Tựa như chiến lược tuyên truyền "Lễ độc thân nghìn năm có một" của "33 ngày thất tình".
Nhưng "Đêm cuối" vẫn khác với "Ex 3". "Ex 3" là một bộ phim lãng mạn thương mại 100%. "Đêm cuối" thuộc thể loại văn nghệ, dành cho những người yêu điện ảnh và nghệ thuật. Nhờ TikTok mà "Đêm cuối" đã thu hút 40,6% khán giả từ thành thị tuyến 3, 4, và gần 16,9% khán giả từ thành thị tuyến 1, hoàn toàn trái ngược với thị phần khán giả trung thành của thể loại phim văn nghệ. Vì vậy, tuy doanh thu vé bán trước cao, nhưng không thể loại trừ khả năng dư luận, chọn sai thị trường. Đã có những bộ phim doanh thu ngày đầu cực kỳ cao, sau đó lại rớt xuống thảm hại. Hay như "Điệp vụ Biển Đỏ", tuy doanh thu vé bán trước cũng như những ngày đầu không tốt, nhưng nhờ vượt qua thử thách dư luận nên đã leo lên chiếc ghế á quân trong lịch sử doanh thu phòng vé cao nhất.
Một sự thực mà người trong giới đã chấp nhận buông tay là "Phim văn nghệ là độc dược phòng vé". "Nhiếp Ẩn Nương" có Thư Kỳ, Trương Chấn, và nhất là Hầu Hiếu Hiền chỉ thu về 61,405 triệu NDT. "Xin chào, Chi Hoa" có Iwai Shunji, Châu Tấn, Trần Khả Tân cũng chỉ vẻn vẹn 80,137 triệu NDT. Doanh thu phim văn nghệ vượt qua 100 triệu là có thể mở tiệc ăn mừng, bởi rất nhiều bộ phim còn không thể vượt qua 6 chữ số.
Đa số bộ phim văn nghệ đã phải tránh nhắc đến thể loại của mình khi tuyên truyền, chỉ đề "chính kịch", "tội phạm", hay "hài hước". Chẳng hạn như "Những kẻ vô danh" làm mưa làm gió tháng 11 vừa qua. Chính bản thân nội dung "Những kẻ vô danh" cũng thiên về hướng "hài kịch hoang đường" và "khóc lóc sầu bi", nên cũng tránh được cái mác văn nghệ khá dễ dàng.
Chính sách tuyên truyền của phim văn nghệ thường theo hướng "nạn nhân hóa", tôn nghiêm và bánh mì chỉ có thể chọn một. Năm 2016, nhà sản xuất Phương Lệ của bộ phim "Bách điểu triều phụng" đã live-stream quỳ xin rạp chiếu phim tăng suất chiếu. Có tiền lệ này, phim văn nghệ Trung Quốc có lần quỳ thứ nhất, sẽ có lần quỳ thứ hai và cứ tiếp tục quỳ như vậy, thậm chí "Flash Girl (2017)" đã đưa hình ảnh toàn thể những người làm tuyên truyền bộ phim quỳ xuống với khẩu hiệu "Xin lỗi mọi người, xin mọi người đừng vì sai lầm của chúng tôi mà bỏ qua một bộ phim hay".
Ngoài "tích cực nạn nhân hóa" thì các tác phẩm văn nghệ xuất sắc sẽ phải chạy theo hướng quê mùa hóa. Như "Giang hồ nhi nữ" của Giả Chương Kha tuyên truyền với câu "Xem Giang hồ nhi nữ, nhận về Kim đồng ngọc nữ", "Xem Giang hồ nhi nữ, gái trai đều hết ế", mời cả nữ thần may mắn Dương Siêu Việt đến tuyên truyền, nhưng có lẽ do không hợp khẩu vị nên dù gây được sự chú ý nhưng rốt cuộc vẫn không nhận lại được tiền thật.
Tuyên truyền trên các chương trình thực tế trực tuyến là một con đường mới của phim văn nghệ. Phùng Tiểu Cương đưa "Phương Hoa" lên "Trung Quốc có hiphop", Khương Văn tuyên truyền "Nhất bộ chi dao" trên "Sáng tạo 101". Tất Cán vốn luôn hành xử khiêm tốn cũng đã lên "Thổ tào đại hội" ngày 25/11, câu nào câu nấy đều nhắc đến "Đêm cuối".
Dựa vào những lợi thế như nội dung và tên phim trùng hợp sít sao với dịp lễ, chọn lựa chuẩn xác chiến dịch tuyên truyền "một nụ hôn đón chào năm mới", "Đêm cuối trên địa cầu" đã đánh trúng vào tâm lý những người trẻ còn độc thân, lập nên kỳ tích doanh thu vé bán trước. Đây là một bài học về chiến lược tiếp thị tuyên truyền, tìm hiểu sâu nhu cầu của khán giả phổ thông và tiến tới mở rộng kinh doanh dành cho các bộ phim giá thành nhỏ khác.
("Ex 3" là tên tui gọi tắt của phim "The Ex-File 3: The return of the Exes/Tình vương vấn/Tiền nhiệm công lược 3: Sự trở lại của những người tình cũ (2017)
Nguồn: https://bit.ly/2QNb5aM
Nhận xét
Đăng nhận xét