Lẽ nào phim về thanh xuân cứ nhất định phải bi ai sầu khổ thì mới kiếm được tiền?


Trong thời gian gần đây, phim về giới trẻ đang chiếm lĩnh các rạp chiếu ở Trung Quốc. "Chỉ cần em hạnh phúc/More than blue" giữ vững ngôi quán quân phòng vé trong nhiều ngày nhưng chất lượng được đánh giá kém. "Giao mùa/The Crossing" được khen ngợi muôn nơi ấy vậy mà phòng vé vẫn chưa đến nổi 10 triệu. "Trên ban công" thất bại cả chất lượng lẫn phòng vé, chưa tới 4 triệu tệ.


1, "More than blue": Lối mòn cũ kỹ.


"Chỉ cần em hạnh phúc" được remake từ phim Hàn Quốc cùng tên. Hiện doanh thu đã trên 600 triệu NDT, phá kỷ lục phim Trung Quốc remake Hàn Quốc. Dù phòng vé cao là vậy, nhưng chất lượng thì sao? "Tôi đã phí phạm thời gian và tiền bạc cho bộ phim này. Đó mới là buồn trên cả buồn." Đây là nhận xét ngắn được hàng ngàn like trên douban. Hiện bộ phim nhận được số điểm 4,9 trên Douban, trong khi bản gốc Hàn Quốc được 7,7.

Trước khi ra rạp, "More than blue" không nhận được tín hiệu lạc quan từ phía thị trường. Và thật sự trên đời đã có phép màu để đưa bộ phim trở thành hắc mã của phòng vé tháng 3. Remake từ bộ phim Hàn Quốc cùng tên, giữ nguyên 3 yếu tố rất Hàn "tai nạn xe cộ, ung thư, chữa trị", "Chỉ cần em hạnh phúc" kể về đôi bạn thanh mai trúc mã. Tiếc thay trúc mã bị bệnh nặng, biết rằng mình chẳng còn sống bao lâu trên đời, anh ta sắp xếp cho thanh mai gặp gỡ và kết hôn với người khác.

Theo số liệu từ nền tảng thứ ba, tới 62,5% khán giả của "More than blue" là nữ, độ tuổi chủ yếu xem phim là thanh niên từ 20 - 29 tuổi (chiếm 68%). Như vậy đối tượng khán giả chính của bộ phim là các cô gái trẻ, và cũng là lý do để bộ phim thành công đến vậy tại phòng vé. Một số chuyên gia còn cho rằng, đôi tình nhân gần như chỉ có trong tưởng tượng nhưng được thực tế hoá trên màn ảnh, khán giả xem phim với tâm lý thoải mái và có lẽ đây cũng là một yếu tố góp vào thành công.

Tuy nhiên, thành công về doanh thu không đi đôi với chất lượng. Hiệu trưởng Chu Tinh của phân viện Nghệ thuật truyền thông trực thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh viết trên weibo thế này, "Lúc đầu tôi cũng mong lắm ngóng lắm vì tên nghe thi vị quá. Bất hạnh làm sao, chỉ mới nửa đầu bộ phim mà ngao ngán quá, bao mô típ cũ mèm của phim gia đình vườn trường xưa xửa xừa xưa được lôi về....". Hay một bình luận thế này, "Tôi đã xem xong phim tối qua. Bước chân ra khỏi rạp chiếu cái là tôi đã nức nở thất thanh rồi. Đứa nào đã thó xe đạp điện của ông roài." Thêm một cái nữa, "Bộ phim thực sự buồn hơn cả buồn, bởi vì nó buồn cười."

2, "The Crossing": Hàng loạt giải thưởng và thất thu phòng vé.


Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Bạch Tuyết ra rạp đã 1 tuần nhưng thu về chưa nổi 10 triệu tệ. Trong khi chất lượng bộ phim không hề phải bàn cãi: 8,0 trên Douban, thậm chí được xưng "bộ phim định nghĩa lại dòng phim thanh xuân Đại Lục". Nói về vấn đề này, đạo diễn Bạch Tuyết đã cởi mở: "Tôi cũng không biết khán giả đã trốn đi đâu nữa. Đáng mừng là điểm Douban của bộ phim luôn giữ vững ở mức 8,0. Đối với cá nhân tôi mà nói, những gì tôi muốn đều đã đạt được. Còn thị trường phòng vé lại nằm ngoài vòng kiểm soát của tôi, nên tôi sẽ không buồn vì chuyện này.

Nhân vật chính của "Giao mùa" là cô bé Bội Bội 16 tuổi, chứng minh thư tại Hong Kong và sống tại Thâm Quyến. Mỗi ngày cô bé đều di chuyển qua lại giữa hai nơi. Tình cờ thế nào, cô bé trở thành "người vận chuyển" di động từ Hong Kong về.

Bạch Tuyết tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh vào năm 2007. Sau khi tốt nghiệp, cô lựa chọn lập gia đình và sinh con. Năm 2013, ý tưởng thực hiện một bộ phim đã đưa cô quay lại trường học, thi đỗ học vị thạc sĩ hệ đạo diễn Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Cảm hứng ban đầu của "Giao mùa" đến từ kịch bản của một sinh viên cao học, nhân vật chính là một học sinh Thâm Quyến học xuyên biên giới tại Hong Kong . Trưởng thành trên mảnh đất Thâm Quyến, Bạch Tuyết đã rất bén nhạy với chủ đề này và cho rằng, nó rất đáng để khám phá. Cô ấy đã dành hai năm phỏng vấn và nghiên cứu tại Hong Kong và Thẩm Quyến, thậm chí dùng di động chụp lại khung cảnh kho hàng điện thoại tại Hong Kong để lấy tư liệu sống..

Tất cả ê kíp của bộ phim đều là bạn học của Bạch Tuyết, trừ chỉ đạo nghệ thuật Trương Triệu Khang và chỉ đạo biên tập Mã Tu. Nhà sản xuất của bộ phim là Hà Bân, người bạn đời của Bạch Tuyết. "Chúng tôi đã là bạn của nhau từ thuở niên thiếu. Chúng tôi hiểu rõ lẫn nhau, quan điểm và ý tưởng về bộ phim cũng khá tương đồng. Mọi người đều rất giỏi trong lĩnh vực của mình, là trụ cột của làng phim ảnh."Sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp chính quy, Bạch Tuyết quyết định làm phim theo phong cách trẻ. Cô thường nghe nhạc điện tử khi viết kịch bản. Nhạc phim của "Giao mùa"cũng theo phong cách electronic, rất được khán giả yêu thích.

Kể từ khi ra mắt, "Giao mùa" đã được đề cử Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á lần thứ 13, Phim hay nhất hạng mục thanh thiếu niên tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 69, và vinh dự được nhận giải thưởng Phí Mục dành cho Phim hay nhất và Nữ chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bình Dao lần thứ hai. Đối với Bạch Tuyết, lần debut này quá đủ thành công.

Còn về phần phòng vé chưa qua nổi 10 triệu, thì đây là khốn cục của dòng phim thanh xuân trong nước. Tác phẩm ra mắt ngay trước đó là "Cẩu Thập Tam" của đạo diễn nổi tiếng và quen thuộc với mọi tầng lớp khán giả Tào Bảo Bình, nhưng phòng vé tổng cũng chỉ 51,2 triệu tệ. Nhìn lại "Giao mùa", một tác phẩm của một đạo diễn mới toanh, một dàn diễn viên mới toanh chưa mấy ai biết đến, doanh thu khoảng 9 triệu tệ thực sự cũng không quá tệ.


3, "On the balcony": Chất lượng tệ, phòng vé còn tệ hơn.


"Trên ban công" ra mắt khán giả ngày 5/3, cùng ngày với "Giao mùa". Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Trương Mãnh - người từng rất thành công với "Cây đàn thép" - đã làm thất vọng rất nhiều fan điện ảnh. Chất lượng kém truyền từ người nọ sang người kia dẫn tới doanh thu bết bát. Maoyan 5,2, Taopiaopiao 6,2, Douban 6,1, và doanh thu tới hiện tại là 3,85 triệu tệ.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nhậm Hiểu Văn, "Trên ban công" kể về quá trình "báo thù" của một cậu bé. Ấn tượng cũng ổn nhưng nội dung và nội hàm quá mỏng, gần như vô nghĩa.

Cũng như trong "Cây đàn thép", Trương Mãnh tiếp tục kể về những mảnh đời bình thường trong thời đại lớn, nhưng rất tiếc, Trương Anh Hùng đã không được khắc hoạ thành công. Những người đã xem phim tin rằng, đạo diễn đã không hiểu rõ nhân vật cũng như nội dung bộ phim. Một khán giả sau thời gian tự-chữa-lành cho biết: "Ngoài hình ảnh thì bộ phim chẳng còn gì. Rình lén, báo thù cho cha, hình ảnh thu nhỏ của thế hệ trẻ, đám đông bên lề, hỗn loạn, lãng phí, phá huỷ, không một vấn đề nào để lại ấn tượng. Diễn xuất của nam chính và Châu Đông Vũ OK, nhưng không thể cứu lại bộ phim."

4, Làm thế nào để phim thanh xuân thu hút khán giả?


Năm 2012, "Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đổi/You are the apple of my eyes" thắng lớn, thị trường phim dành cho giới trẻ chính thức được đánh thức. Ngay năm sau đó, chúng ta lại có "Gửi thời thanh xuân sẽ qua của chúng ta/So Young" thu về hơn 700 triệu tệ tại phòng vé. Dòng phim dành cho giới trẻ nóng hẳn lên và những bộ phim tương tự được thực hiện. Giai đoạn 2014 - 2015 là thời kỳ vàng của phim dành cho giới trẻ của Trung Quốc, "Bạn cùng lớp/My old classmate", "Không ngày gặp lại/The continent", "Năm tháng vội vã", "Tai trái", mỗi bộ phim thu về hơn 400 triệu tệ phòng vé nhưng chất lượng không cao, bị khán giả chí trích nhiều vì các vấn đề nặng nề như phá thai, tai nạn xe cộ, ung thư. Chuyện này đã ảnh hưởng tới sự phát triển của dòng phim thanh xuân.

Bước ngoặt xuất hiện vào năm 2016 với "Người anh em giường trên/Who Sleeps My Bro", "Thanh xuân ai không mơ hồ/Yesterday Once More", "Nhã vọng thiên đường/Sweet sixteen", "Thanh Hòa Nam Cao/Fist &Faith". So với tầng lớp 400 triệu phía trên, doanh thu những bộ phim này dao động từ vài chục triệu đến khoảng trăm triệu, có thể coi là rớt xuống vực thẳm. Phim thanh xuân hết là linh dược của thị trường.

Trong hai năm vừa qua, dòng phim thanh xuân Đại Lục đã bắt đầu thay đổi với những diện mạo mới. Đã xuất hiện những bộ phim hay như "Thiếu nữ tỏa sáng/Our shining days", "Mau đưa anh tui đi giùm cái", "Cẩu thập tam" và "Giao mùa". Đáng tiếc, ngoài "Mau đưa anh tui đi giùm cái" thu về 375 triệu tệ, doanh thu các bộ phim khác chỉ ngập ngừng từ vài triệu đến vài chục triệu. Dòng phim thanh xuân đã bị thời gian trước đó tiêu hao quá nhiều. Làm thế nào để thu hút khán giả vào rạp, đó là bài toán cấp bách dành cho các nhà làm phim hiện nay.

Nguồn: Báo chiều Dương Thành.


Nhận xét

  1. The crossing k coi được ạ. Toàn search ra thái bình luân

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét