Thống kê số lượng tác phẩm phim ảnh ba năm vừa qua: Phái thực lực đã vượt qua phái lưu lượng.



Dạo gần đây, dòng weibo tuyển diễn viên đầu tiên phải nhìn vào khí chất và năng lực chứ không phải lưu lượng của đạo diễn Trịnh Hiểu Long ("Đám cưới vàng", "Chân Hoàn truyện") leo lên hot search, các chương trình thực tế chú trọng vào thực lực của diễn viên như "Tôi là diễn viên" luôn thu hút được sự chú ý của khán giả, một số diễn viên lưu lượng đã có ý thức chuyển hình. Liệu diễn viên lưu lượng có cần diễn xuất hay hay không? Có nên trao thêm cơ hội và chú ý cho phái thực lực hay không? Phóng viên báo Tân Kinh đã thống kê số lượng phim truyền hình và điểm Douban của 10 diễn viên phái thực lực và 10 diễn viên phái lưu lượng trong 3 năm vừa qua để nhìn lại xu hướng mới trong làng phim.

Số lượng tác phẩm


Căn cứ vào số liệu thống kê, trong 3 năm vừa qua, số lượng tác phẩm truyền hình mới của phái lưu lượng đã ít hơn phái thực lực. Cụ thể, Chu Nhất Long đứng đầu phái lưu lượng với 6 tác phẩm đã gặp gỡ với khán giả. Sau khi nổi lên nhờ "Trấn hồn", anh ấy tiếp tục góp mặt trong bộ phim truyền hình đã ra mắt khán giả cuối năm ngoái "Minh Lan truyện" với vai diễn nam hai Tiểu công gia Tề Hành. Đạo diễn Trương Khai Trụ đã nhận xét về Chu Nhất Long là một diễn viên biết lắng nghe hiếm có, "Một nam diễn viên tốt, nhân cách tốt, nghiệp vụ tốt, tính cách tốt. Rất biết cách hiểu và đưa vai diễn lên màn ảnh, rất chăm chỉ và chuyên tâm."

Hai diễn viên phái lưu lượng Địch Lệ Nhiệt Ba và Dương Tử ba năm qua đều có 5 tác phẩm ra mắt khán giả, chất lượng không đồng đều. Lộc Hàm, Hoàng Tử Thao, Dương Dương, Dương Dĩnh, mỗi người 2 tác phẩm, đều bị khán giả đặt nghi vấn về khả năng diễn xuất. Ngoại trừ phim mới của Hoàng Tử Thao "Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm" được đánh giá 6,5 điểm, hầu hết các bộ phim của phái lưu lượng chỉ bồi hồi ở mức 5 và còn thấp hơn thế.

Về phái thực lực, hai "chiến sĩ thi đua" Vương Kình Tùng và Nghê Đại Hồng xuất hiện trong lần lượt 13 và 10 bộ phim mới chỉ trong vòng 3 năm qua. Họ không chỉ dừng lại ở những vai phụ làm nền mà đang dần trở lại với những vai diễn có sức ảnh hưởng lớn hơn. Những gương mặt thực lực Vạn Thiến, Lưu Mẫn Đào, Quách Kinh Phi, Lôi Giai Âm mỗi người 5 bộ phim. Nhà phê bình phim Hồ Ma phân tích, "Nhìn tổng thể thị trường phim ảnh hiện nay, kể cả điện ảnh hay truyền hình, dù là số lượng hay chất lượng, phái thực lực đang vượt xa phái lưu lượng. Đây là một dấu hiệu rất tốt, chứng minh trình độ nghiệp vụ mới là bát cơm của một người diễn viên."

Quan hệ biện chứng: Xu thế hợp nhất lưu lượng và thực lực.


Một bộ phim hay được biết đến rộng rãi thì đương nhiên những diễn viên thực lực trong bộ phim đó cũng được khán giả yêu mến. "Danh nghĩa nhân dân" mang lưu lượng đến cho hai diễn viên thực lực Ngô Cương (vai Bí thư Khang) và Trương Chí Kiên (vai Cao Dục Lương). "Nửa đời trước của tôi" mang lại cho Lôi Giai Âm (vai Trần Tuấn Sinh) rất nhiều fan hâm mộ. "Hạnh phúc viên mãn/All is well" củng cố địa vị lưu lượng cho Nghê Đại Hồng (vai Tô Đại Cường) và Quách Kinh Phi (vai Tô Minh Thành).

Qua đó, chúng ta có thể thấy, rõ ràng là lưu lượng và thực lực không hoàn toàn lúc nào cũng phải ở hai phía đối lập, mà ngược lại, có xu thế hợp nhất. Người diễn viên thực lực có trình độ nghiệp vụ cao, thổi hồn vào vai diễn, vai diễn lại được khán giả ưa thích, từ đó mà sinh ra lưu lượng. Chỉ cần một tác phẩm hay, một nhân vật được khán giả nhớ mãi không quên, thì bất kỳ diễn viên nào cũng có thể nổi tiếng. "Bạch dạ truy hung" đưa Phan Việt Minh trở lại tầm quan sát của khán giả, "Diên Hy công lược" tặng Tần Lam và Nhiếp Viễn cơ hội trở mình.

Phái lưu lượng cũng đang có những động thái chuyển hình trong 3 năm vừa qua. Ví dụ như Trịnh Sảng hợp tác với đạo diễn Triệu Bảo Cương trong phim truyền hình đang phát sóng "Thanh xuân đấu". Đạo diễn Triệu Bảo Cương không tiếc lời khen dành cho diễn xuất của Trịnh Sảng, "Rất tốt! Ai không phục thì ra cãi với tôi". Lưu lượng tiểu sinh Lý Dịch Phong nổi tiếng nhờ "Cổ kiếm kỳ đàm" đang chứng minh diễn xuất của mình thông qua ba bộ phim điện ảnh như "Kiến quân đại nghiệp", "Tâm lý tội phạm", "Thế giới động vật". Tỉnh Bách Nhiên diễn chính trong bộ phim nghệ thuật "Trong gió có áng mây hóa thành mưa", một vai diễn rất cần khả năng diễn xuất tốt.

Diễn viên lưu lượng có ý thức chuyển hình, cùng với xu thế thay đổi của thị trường, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào chất lượng phim ảnh sau này sẽ ngày càng được nâng cao.

Nguồn: Báo điện tử Tân Hoa Xã.

Nhận xét