Thống kê số lượng tác phẩm phim ảnh ba năm vừa qua: Phái thực lực đã vượt qua phái lưu lượng.
Dạo gần đây, dòng weibo tuyển
diễn viên đầu tiên phải nhìn vào khí chất và năng lực chứ không phải lưu lượng
của đạo diễn Trịnh Hiểu Long ("Đám cưới vàng", "Chân Hoàn
truyện") leo lên hot search, các chương trình thực tế chú trọng vào thực
lực của diễn viên như "Tôi là diễn viên" luôn thu hút được sự chú ý
của khán giả, một số diễn viên lưu lượng đã có ý thức chuyển hình. Liệu diễn
viên lưu lượng có cần diễn xuất hay hay không? Có nên trao thêm cơ hội và chú ý
cho phái thực lực hay không? Phóng viên báo Tân Kinh đã thống kê số lượng phim
truyền hình và điểm Douban của 10 diễn viên phái thực lực và 10 diễn viên phái
lưu lượng trong 3 năm vừa qua để nhìn lại xu hướng mới trong làng phim.
Số lượng tác phẩm
Căn cứ vào số liệu thống kê,
trong 3 năm vừa qua, số lượng tác phẩm truyền hình mới của phái lưu lượng đã ít
hơn phái thực lực. Cụ thể, Chu Nhất Long đứng đầu phái lưu lượng với 6 tác phẩm
đã gặp gỡ với khán giả. Sau khi nổi lên nhờ "Trấn hồn",
anh ấy tiếp tục góp mặt trong bộ phim truyền hình đã ra mắt khán giả cuối năm
ngoái "Minh Lan truyện" với vai diễn nam hai Tiểu công gia Tề Hành.
Đạo diễn Trương Khai Trụ đã nhận xét về Chu Nhất Long là một diễn viên biết
lắng nghe hiếm có, "Một nam diễn viên tốt, nhân cách tốt, nghiệp vụ tốt,
tính cách tốt. Rất biết cách hiểu và đưa vai diễn lên màn ảnh, rất chăm chỉ và
chuyên tâm."
Hai diễn viên phái lưu lượng
Địch Lệ Nhiệt Ba và Dương Tử ba năm qua đều có 5 tác phẩm ra mắt khán giả, chất
lượng không đồng đều. Lộc Hàm, Hoàng Tử Thao, Dương Dương, Dương Dĩnh, mỗi
người 2 tác phẩm, đều bị khán giả đặt nghi vấn về khả năng diễn xuất. Ngoại trừ
phim mới của Hoàng Tử Thao "Ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm" được
đánh giá 6,5 điểm, hầu hết các bộ phim của phái lưu lượng chỉ bồi hồi ở mức 5
và còn thấp hơn thế.
Về phái thực lực, hai
"chiến sĩ thi đua" Vương Kình Tùng và Nghê Đại Hồng xuất hiện trong lần
lượt 13 và 10 bộ phim mới chỉ trong vòng 3 năm qua. Họ không chỉ dừng lại ở
những vai phụ làm nền mà đang dần trở lại với những vai diễn có sức ảnh hưởng
lớn hơn. Những gương mặt thực lực Vạn Thiến, Lưu Mẫn Đào, Quách Kinh Phi, Lôi
Giai Âm mỗi người 5 bộ phim. Nhà phê bình phim Hồ Ma phân tích, "Nhìn tổng
thể thị trường phim ảnh hiện nay, kể cả điện ảnh hay truyền hình, dù là số
lượng hay chất lượng, phái thực lực đang vượt xa phái lưu lượng. Đây là một dấu
hiệu rất tốt, chứng minh trình độ nghiệp vụ mới là bát cơm của một người diễn
viên."
Quan hệ biện chứng: Xu thế hợp nhất lưu lượng và thực lực.
Một bộ phim hay được biết đến
rộng rãi thì đương nhiên những diễn viên thực lực trong bộ phim đó cũng được
khán giả yêu mến. "Danh nghĩa nhân dân" mang lưu lượng đến cho hai
diễn viên thực lực Ngô Cương (vai Bí thư Khang) và Trương Chí Kiên (vai Cao Dục
Lương). "Nửa đời trước của tôi" mang lại cho Lôi Giai Âm (vai Trần
Tuấn Sinh) rất nhiều fan hâm mộ. "Hạnh phúc viên mãn/All is well" củng
cố địa vị lưu lượng cho Nghê Đại Hồng (vai Tô Đại Cường) và Quách Kinh Phi (vai
Tô Minh Thành).
Qua đó, chúng ta có thể thấy,
rõ ràng là lưu lượng và thực lực không hoàn toàn lúc nào cũng phải ở hai phía
đối lập, mà ngược lại, có xu thế hợp nhất. Người diễn viên thực lực có trình độ
nghiệp vụ cao, thổi hồn vào vai diễn, vai diễn lại được khán giả ưa thích, từ
đó mà sinh ra lưu lượng. Chỉ cần một tác phẩm hay, một nhân vật được khán giả
nhớ mãi không quên, thì bất kỳ diễn viên nào cũng có thể nổi tiếng. "Bạch
dạ truy hung" đưa Phan Việt Minh trở lại tầm quan sát của khán giả,
"Diên Hy công lược" tặng Tần Lam và Nhiếp Viễn cơ hội trở mình.
Phái lưu lượng cũng đang có
những động thái chuyển hình trong 3 năm vừa qua. Ví dụ như Trịnh Sảng hợp tác
với đạo diễn Triệu Bảo Cương trong phim truyền hình đang phát sóng "Thanh
xuân đấu". Đạo diễn Triệu Bảo Cương không tiếc lời khen dành cho diễn xuất
của Trịnh Sảng, "Rất tốt! Ai không phục thì ra cãi với tôi". Lưu
lượng tiểu sinh Lý Dịch Phong nổi tiếng nhờ "Cổ kiếm kỳ đàm" đang
chứng minh diễn xuất của mình thông qua ba bộ phim điện ảnh như "Kiến quân
đại nghiệp", "Tâm lý tội phạm", "Thế giới động vật".
Tỉnh Bách Nhiên diễn chính trong bộ phim nghệ thuật "Trong gió có áng mây
hóa thành mưa", một vai diễn rất cần khả năng diễn xuất tốt.
Diễn viên lưu lượng có ý thức
chuyển hình, cùng với xu thế thay đổi của thị trường, chúng ta hoàn toàn có thể
hy vọng vào chất lượng phim ảnh sau này sẽ ngày càng được nâng cao.
Nguồn: Báo điện tử Tân Hoa
Xã.
Nhận xét
Đăng nhận xét