"Khôn Luân đại chiến" - tất cả các bên đều thua, không hề có kẻ chiến thắng trong trận chiến lưu lượng
11 giờ đêm ngày 21 tháng 7 năm 2019, sau một phen sống mái thư hùng kéo dài hơn 24 tiếng đồng hồ trên bảng xếp hạng super topic Weibo, Châu Kiệt Luân đã giành ngôi vương với hơn một trăm triệu điểm, Thái Từ Khôn đứng thứ hai với 57,075 triệu điểm. Hơn mấy chục triệu điểm, cách biệt quá rõ ràng, kẻ thắng người thua không cần bàn cãi. "Đại chiến super topic Weibo" kéo dài 5 ngày chính thức hạ màn với tuyên bố rút lui khỏi các cuộc chiến thứ hạng trên Weibo của Thái Từ Khôn fanclub. Người người nhà nhà mải mê thảo luận về "thắng lợi", về "fan xế chiều" như dư âm của cuộc chiến này mà quên hẳn mất bản chất của sự việc: cuộc chiến số liệu lưu lượng trên mạng.
Có lẽ nhiều năm về sau, cuộc chiến số liệu trên Weibo bắt nguồn từ Douban này sẽ vẫn được đưa ra làm án lệ điển hình của chuyên ngành truyền thông-tin tức.
Châu Kiệt Luân là một cái tên mà không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng mạnh mẽ của anh trên khắp mọi lĩnh vực từ âm nhạc cho đến phim ảnh.
Nhưng bắt đầu từ năm 2010, âm nhạc Đài Loan dần dần đi xuống, trong khi nền giải trí Đại Lục vươn lên mạnh mẽ nhờ Weibo, Wechat, Douyin. Sự đa dạng của các hình thái truyền thông đã thúc đẩy sự thay đổi trong cơ chế tạo sao. Super Girl, Super Boy của mười mấy năm trước được cất vào trong dĩ vãng và được thay thế bởi các lưu lượng minh tinh trên các trang mạng. Mỗi nền tảng, trang web đều tự xây dựng một bảng xếp hạng lưu lượng minh tinh của riêng mình, số liệu hóa mọi hành vi tương tác của fan trên di động.
Đứng sau sự thay đổi này không thể không nhắc đến công lao to lớn của internet. Hậu đài của các lưu lượng minh tinh là quần thể người hâm mộ có tuổi đời sau 95. Những người này được làm quen với internet khi tuổi đời còn rất nhỏ, gần như dành cả thời gian trưởng thành trong thời kỳ internet náo nhiệt, bị ảnh hưởng sâu sắc với các lưu lượng minh tinh. Dưới sự chỉ dẫn tận tình của tittytainment (những văn hóa phẩm rẻ mạt có nội dung không lành mạnh, dễ dàng lôi kéo dục vọng con người), thế giới đời thực vốn vô cùng phức tạp bị chuyển hóa thành các số liệu khô khan, nhàm chán trong mắt những người trẻ.
Tư bản không bỏ qua cơ hội vàng, nhanh chóng thúc đẩy "thuyết số liệu", cổ xúy theo hướng chỉ cần có số liệu là có tất cả, có số liệu là chứng tỏ được sự yêu thích của đại chúng, từ đó nắm trong tay quyền quyết định tương lai vận mệnh của thị trường nghệ thuật. Khán thính giả, quần thể tiêu thụ các tác phẩm nghệ thuật, hiện đang bị vây trong và cuốn theo những tạp âm nhiễu nhương, hãm sâu trong ảo cảnh của các trang mạng xã hội cũng như các trang đưa tin mạng, không nhận ra rõ hiện thực trước mắt, .
"Khôn Luân đại chiến" là điển hình của trai cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi. Fan hâm mộ càng sát phạt nhau, Weibo lại càng "nở hoa", chứng tỏ vị thế siêu đẳng của mình trong các trang mạng xã hội. Nhưng liệu Weibo có thể là kẻ cười đắc thắng cuối cùng?
"Có thắng cũng tất có thua", phân tích kỹ càng mới thấy trang mạng xã hội Weibo thời thời khắc khắc đều phải gánh chịu nguy cơ tiền ẩn. Một câu chuyện/chủ đề bình thường trên Douban trở thành ngòi nổ cho cuộc bạo động trên Weibo, một thí sinh bị loại trong một show của Iqiyi được phong thần cũng trên Weibo. Một thành trì tưởng không sơ hở nhưng lại đầy vết nứt: Tại sao câu chuyện/chủ đề hot không bắt nguồn từ Weibo? Tại sao Weibo không sản sinh lưu lượng minh tinh của riêng mình? Nếu như bàn về số liệu thì mọi chuyện càng rõ ràng hơn. Lượng người sử dụng Weibo đang không ngừng giảm sút, Weibo bị đuổi kịp và vượt mặt bởi ngôi sao mới Douyin. Với tư cách một trang mạng xã hội truyền thống, Weibo đang dần bị trục xuất khỏi tầm mắt của người sử dụng internet.
Nhìn lại sự việc lần này, không thể thiếu các chiêu trò thúc đẩy đằng sau của Weibo như nick ảo được các bên tư bản "nuôi dưỡng" hay số liệu/giá cả không ngừng tăng. Điểm sáng duy nhất là sự tham gia của quần thể trung niên, những người ngày thường vốn chỉ lướt web đọc tin, ít tham gia vào các đề tài bàn tán, những người đã nỗ lực học cách tăng số liệu trên các bảng xếp hạng vì thần tượng Châu Kiệt Luân của mình. Nhưng nhìn lại mới thấy, đây cũng chỉ là một lần tiêu hao lớn của cộng đồng người sử dụng. Mỗi trận chiến tranh đoạt lưu lượng không chỉ tiêu hao sự chú ý của xã hội, mà đồng thời còn gia tăng số lượng tin tức rác trên mạng. Weibo tưởng như thắng lợi cũng lại chỉ như là chiến thắng ngắn ngủi cuối cùng.
Sương mù tản nhanh. Trận chiến này rồi cũng như sương mù buổi sáng, tan nhanh trong trí nhớ dân mạng. Niềm vui lưu lượng ngắn chẳng tày gang. Kiến nghị fandom mỗi nhà nên dành thời gian cho học tập và làm việc. Lưu lượng vốn là thứ không đáng tin, lưu lượng minh tinh cũng chẳng thể mãi gắn mác lưu lượng.
Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2019-07/23/c_1124785651.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét