Tại sao Tiểu Na Tra doanh thu chót vót, tiếng khen ngất trời?
3 ngày ra rạp, gần 700 triệu tệ doanh thu, 8,7 điểm với gần 210 ngàn lượt đánh giá, "Na Tra: Ma đồng giáng thế" chính là phim điện ảnh quốc nội hot nhất hè năm nay. Bộ phim này vốn gây "tiếng vang" trước ngày chiếu vì hình tượng tân tiểu Na Tra khác quá xa với Na Tra truyền thống! Vẻ ngoài xấu, tính cách dị thực sự khiêu chiến với thẩm mỹ truyền thống của khán giả. Thế nhưng, hình tượng nhân vật đột phá kết hợp với tiêu chuẩn chế tác hàng đầu và nội dung không chê vào đâu được, bộ phim đã được giới trẻ nhiệt liệt đón nhận, trở thành bộ phim hoạt hình quốc dân thứ hai sau "Đại thánh trở về".
Chỉ mất chưa đầy một tiếng rưỡi đồng hồ trong ngày đầu tiên để "Na Tra" cán mốc 100 triệu tệ tại phòng vé, xác lập lại kỷ lục của dòng phim hoạt hình. Doanh thu ngày thứ hai phá 200 triệu tệ, tiếp tục lật đổ hàng loạt kỷ lục, trong đó có kỷ lục doanh thu ngày lẻ cao nhất của dòng phim hoạt hình và là bộ phim hoạt hình đầu tiên có doanh thu ngày lẻ đạt 200 triệu tệ của phòng vé Trung Quốc. Và đến 10 giờ 5 ngày hôm qua, tổng doanh thu đã chính thức qua ngưỡng 700 triệu tệ.
Với tốc độ tăng trưởng phòng vé này, "Na Tra" sẽ không hề khó khăn vượt qua 1 tỷ của "Đại Thánh trở về". Maoyan không ngừng nâng dự đoán tổng doanh thu của "Na Tra", hiện ở mức 2,25 tỷ tệ.
Không chỉ có doanh thu ngất ngưởng, bộ phim còn gặt hái vô số tiếng thơm trên khắp các trang mạng đánh giá phim. 8,7 trên douban với hơn 200 ngàn lượt đánh giá, cao hơn "Đại Thánh trở về" và "Đại Ngư Hải Đường", bám sát các bộ phim hoạt hình quốc nội kinh điển như "Na Tra đại náo thủy cung", "Thiên thư kỳ đàm". Người dùng trên hai trang Maoyan và Taopiaopiao cũng đánh giá cao không kém, lần lượt là 9,7 và 9,6.
Tiếng thơm ngày càng lan xa, không ít khán giả xem phim nhiều lần, thậm chí tổ chức nhóm xem phim, bao rạp.
Rốt cuộc vì sao tiểu Na Tra lại hấp dẫn khán giả như vậy? Đầu tiên phải kể đến lòng dũng cảm phá vỡ hình tượng nhân vật truyền thống. Nhìn khuôn mặt vành mắt đen sì, răng cửa thô lố, mũi tẹt, ngắm sang điệu bộ thì tay nhét túi, ăn nói chẳng nể nang ai, tóm lại ngắn gọn một từ là xấu. Nhưng chính cái sự xấu này lại có tính giải trí cao, đánh trúng tâm lý chu choe hạt me của khán giả. Đạo diễn Giảo Tử tâm sự, "Lúc đầu cũng muốn vẽ một nhân vật đáng yêu, sau đó cảm thấy không thích lắm. Nhưng rồi Na Tra mắt gấu trúc lại được tán đồng của tất cả mọi người trong nhóm". Chính ra linh cảm tạo hình lại đến từ nhóm tác giả hoạt động sáng tác miệt mài quên ăn quên ngủ.
Không chỉ dừng ở vẻ ngoài, Giảo Tử cũng đã rất gan khi thay đổi hoàn toàn tính cách của Na Tra. Không còn Na Tra đại náo thủy cung, cũng biến mất Na Tra bóc thịt trả mẹ, chúng ta được thấy một Na Tra mới, dũng cảm, bất khuất "nghịch thiên cải mệnh", "vận mệnh ta nằm trong tay ta, không phải do ông trời", rất phù hợp với tư tưởng sống mới của giới trẻ. Chịu đủ loại xì xào, bán tán từ nhỏ, dù bị bắt nạt nhưng vẫn muốn hòa đồng, bên ngoài cứng rắn nhưng nội tâm cô độc, Na Tra thực ra rất giống mỗi chúng ta trong một giai đoạn nhất định của cuộc đời.
Ngoài Na Tra, bộ phim còn giới thiệu rất nhiều các nhân vật tưởng cũ mà mới: Long thái tử Ngao Bính đẹp trai, thiện lành, đối lập hoàn toàn với Na Tra, hai mẩu nóng - lạnh trở thành cp được khán giả yêu thích nhất. Thái Ất chân nhân vốn tiên phong đạo cốt biến thành nhân vật hài hước. Vai ác Thân Công Báo cũng không ngừng chọc cười khán giả vì tật nói lắp. Nhân vật được thay đổi đáng kể nhất là cha mẹ của Na Tra. Lý Tịnh trở thành một người cha, một người chồng yêu thương, sẵn sàng hy sinh vì gia đình, khác hoàn toàn với câu chuyện ngàn xưa. Đây cũng là ẩn số rất xúc động của bộ phim. Ân Thị hóa thân một người phụ nữ can đảm, mạnh mẽ, dù bận bịu công việc nhưng vẫn dành thời gian bên con, luôn đứng bên che chở Na Tra mỗi khi cậu bé sắp bị phạt. Khán giả xem phim mà phải ngẫm nghĩ về cách giáo dục con trẻ: khi trẻ bị người ngoài dè bỉu, hắt hủi, cha mẹ nên làm gì?
Tổng thể mà nói, "Na Tra" là một bộ phim giải trí nhưng không kém phần xúc động, nội dung dễ hiểu, rất chiều lòng khán giả. Điều đáng quý nhất là bộ phim đã dung nhập thành công những giá trị đương thời vào câu chuyện thần thoại cổ xưa, trở thành hình mẫu điển hình của dòng phim remake.
Không chỉ thành công về xây dựng nội dung, bộ phim còn được đánh giá cao phần hình ảnh hoạt họa không hề thua kém phim hoạt hình hàng đầu Hollywood. Kể ra một vài con số để thấy được sự đầu tư kỹ lưỡng: hơn 1600 nhân viên tham gia sản xuất; từ hơn 5000 màn ảnh (gấp 3 lần các bộ phim hoạt hình thông thường) đạo diễn chọn ra hơn 2000 màn ảnh; số lượng màn ảnh kỹ xảo là 1318, chiếm 80% cả bộ phim; hợp tác với hơn 20 CGI studio trên toàn quốc; tốn khoảng 3 tháng cho kỹ xảo của cảnh cuối trong bộ phim. Sự hoàn mỹ từ cảnh tượng hoành tráng cho tới những chi tiết nhỏ nhất khiến không ít người khâm phục, "niềm tự hào của quốc gia". Đạo diễn của "Na Tra" là Giảo Tử, tên thật là Dương Vũ, người Lô Châu Tứ Xuyên, thích vẽ và đọc truyện tranh từ nhỏ, tiếp xúc với phần mềm hoạt họa 3D từ năm ba đại học. Giảo Tử vốn là sinh viên hệ dược của Đại học Y Hoa Tây trước khi quyết định chuyển hướng sang nghề làm phim hoạt hình. Thuở đầu mới chập chững vào nghề, anh phải gánh chịu rất nhiều áp lực cũng như thiếu kiến thức chuyên môn. Giảo Tử dành 3 năm 8 tháng một mình thực hiện tác phẩm đầu tay "See through". "See through" đã thu hoạch hơn 10 giải thưởng phim hoạt hình ngắn trong 2 năm 2009 - 2010. Tuy nhiên, khi thực hiện "Na Tra: Ma đồng giáng thế", Giảo Tử phải hợp tác với hơn 1600 con người, hơn 60 studio. Phải tiếp xúc với nhiều người, Giảo Tử đã bắt buộc phải học cách làm việc tập thể. Trong hoàn cảnh phim hoạt hình nước nhà chưa phát triển, rất nhiều phương diện, hình ảnh của bộ phim cần Giảo Tử đích thân xử lý, không để bộ phim có bất kỳ tì vết. Chính Giảo Tử cũng là người "thể hiện" các cảm xúc trên gương mặt của Na Tra mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của motion capture.
Giảo Tử và các cộng sự luôn yêu cầu mọi phương diện chỉ có tốt hơn chứ không có tốt nhất. Kịch bản được gọt giũa hơn 2 năm với 66 lần chỉnh sửa. Để có được 5 giây biến thân của Thân Công Báo cần hơn 2 tháng. Hàng ngàn công việc phức tạp rất cần tính logic cũng như năng lực cao, mà những đặc điểm này vừa vặn với người xuất thân từ khoa dược như Giảo Tử. Lưu Văn Chương, người đồng sáng lập Khả Khả Đậu với Giảo Tử, đã nhận xét về anh như sau, "Anh ấy biết rõ mình muốn gì cần gì, rất biết quản lý bản thân."
Kinh qua bao cơn sóng gió viết kịch bản xong lại bị nhà đầu tư rút vốn, rốt cuộc Giảo Tử cũng đã phô bày được khả năng tích lũy nhiều năm của mình ra trước quần chúng khán giả. Những thành kiến 'không phải xuất thân chính quy" ngày trước khi anh bỏ y để về với phim hoạt hình tựa như không mưu mà hợp với chủ đề của đứa con tinh thần "Phá vỡ thành kiến", mà sự ưu ái của khán giả chính là minh chứng tốt nhất.
Nguồn: http://www.xinhuanet.com/ent/2019-07/29/c_1124809530.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét