Tìm hiểu ngành casting phim.


Lưu Diệc Phi không thích hợp với "Hoa Mộc Lan"? Hãy cùng tìm hiểu quy tắc casting phim.


"Casting Đại Lục chạy dài theo Hollywood ít nhất 50 năm."

Lưu Diệc Phi lại lên hotsearch rồi. Có netizen cho rằng so với Lưu Diệc Phi thì nữ diễn viên Hoa kiều Awkwafina xứng vai "Hoa Mộc Lan" hơn nhiều, bất kể hình tượng, khí chất hay diễn xuất.

Ngày 27/3, "Mulan" live-action sẽ đồng loạt tiến quân các rạp chiếu phim trên khắp thế giới, nữ chính cùng tên do Lưu Diệc Phi thủ vai. Những ngày gần đây, cái tên Lưu Diệc Phi cũng rộn ràng không kém với các hoạt động tuyên truyền phim, lên bìa tạp chí thời trang cao cấp, cùng với màn thể hiện xuất sắc được báo trước trên trailer.

Thực tế, Disney đã phải mất một năm tìm kiếm, casting gần 1000 vị diễn viên, cẩn thận như vậy rồi mới chính thức công bố vai nữ chính thuộc về Lưu Diệc Phi.

Theo truyền thông quốc tế đưa tin, Lưu Diệc Phi ngoài thử thoại và biểu cảm còn phải vượt qua bài kiểm tra thể lực 90 phút, bao gồm chống đẩy, kéo xà, dụng cụ. Đạo diễn "Hoa Mộc Lan" cũng xác nhận, dù chịu ảnh hưởng của chênh lệch múi giờ nhưng Lưu Diệc Phi vẫn thể hiện rất xuất sắc, đặc biệt trong bài kiểm tra thể lực, "Sau khi cô ấy kết thúc bài kiểm tra thể lực, tôi biết tôi đã tìm được chiến binh của tôi."

Trong nền công nghiệp phim ảnh, một quá trình casting gian nan trường kỳ như vậy là điều cực kỳ bình thường. Nguyên nhân rất đơn giản: một người diễn viên giỏi sẽ có thể biến một vai diễn trở nên sinh động, thậm chí hoàn thành một tác phẩm hay, và ngược lại một vai diễn dở sẽ rất có thể hủy hoại tâm huyết của cả một đoàn làm phim. Casting Director chính là những người gánh vác trọng trách này trên vai.

Trò chuyện với Ciwei, Ngụy Vĩ, một Casting Director đồng thời là người sáng lập CD Home Casting Studio, cho biết casting không hề có công thức, nó là một quá trình sáng tác nghệ thuật tự chủ. Tuy nhiên, rất nhiều nhân tố hiện thực đang trở thành gông xiềng của nghệ thuật casting.

Không chỉ chọn lựa ngoại hình, tính cách, phân cảnh của vai diễn, mà còn phải đắn đo lịch trình diễn viên, cát xê, phiên vị... Rốt cuộc casting khó đến mức nào?

Khuôn mặt của diễn viên có quan trọng không.


Không khó để phát hiện, trong các bộ phim được yêu thích và khen ngợi, sẽ luôn có ít nhất một vai diễn đi sâu vào lòng khán giả, và người diễn viên thủ vai diễn này cũng sẽ nổi tiếng khắp nơi, như "Tô Đại Cường" của "All Is Well", "Lý Tử Duy" của "Muốn gặp anh", "Iron Man" của "Avengers", "Arthur Fleck" của "Joker".

Diễn viên và vai diễn có quan hệ hỗ trợ và lợi ích lẫn nhau. Trong quá trình thực hiện tác phẩm phim ảnh, casting là một khâu rất quan trọng sau xác định kịch bản.

Ngụy Vĩ tự hình dung bản thân là một Casting Director "rất không thích diễn viên lặp lại hình mẫu cũ". Các diễn viên mà anh từng tiếp xúc cũng đều không mong muốn khán giả và đạo diễn đóng đinh hình tượng của mình, họ hy vọng được trải nghiệm và thử thách nhiều hơn.

Trong quá trình trải nghiệm này, diễn viên sẽ được nâng cao kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghiệp vụ, họ sẽ tìm được loại vai diễn mà họ có thể hoàn thành một cách dễ dàng, trong khi không hề thua kém khi thể hiện các loại vai diễn khác.

Ví dụ như Củng Lợi, vừa là Vương hậu trong "Hoàng Kim Giáp", cũng là geisha đầu bài trong "Hồi ức của một geisha", còn là một người phụ nữ nông thôn trong "Thu Cúc đi kiện", lại cũng có thể trở thành phần tử trí thức mất trí nhớ trong "Trở về", và gần nhất là một Lang Bình sống động y như ngoài đời thực trong "Đoạt cúp" (tên gốc: "Đội tuyển bóng chuyền nữ Quốc gia Trung Quốc").

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thời đại, tiêu chuẩn dành cho diễn viên bắt đầu đa dạng hóa. Logic "diễn viên cần tích lũy tác phẩm để trưởng thành" đã không thể áp dụng hoàn toàn trong thời đại hiện nay, ngoại lệ điển hình nhất chính là webdrama.

Là một loại hình mới, webdrama càng ngày càng trở nên quan trọng và cũng nhờ nó mà sinh ra tiêu chuẩn casting mới. "Ngay từ khi có khái niệm webdrama này, các nền tảng internet đã chỉ thị rõ cho chúng tôi: có cảm giác web." Ngụy Vĩ cho biết, lúc đó rất nhiều Casting Director đã hoạt động trong ngành lâu năm không thể hiểu cái cảm giác web là cảm giác gì.

Uông Dĩnh (không phải tên thật) phụ trách mảng webdrama của iQiyi, Youku, Tencent đùa: "Đây cũng là vấn đề mà tất cả những người thực hiện webdrama đều tự hỏi bản thân". Theo như giải thích của cô, độ tuổi chủ yếu của người dùng mạng là 15 - 35, tất cả những loại hình mà độ tuổi này thích đều có thể quy hết về "cảm giác web", rất cố định, cũng rất dễ để dự đoán.

Để thỏa mãn niềm yêu thích xem phim của lứa tuổi này, các công ty phim mạng đã có chiến lược hành động riêng. "Đối với giới trẻ hiện nay, họ thích nhất là thanh xuân và giật gân, trong thanh xuân lại có hai nhánh nhỏ cực kỳ được yêu thích là điềm sủng và đam mỹ. Như vậy đối với diễn viên trẻ chưa có tác phẩm tích lũy thì những thể loại phim này chính là con đường tắt." Uông Dĩnh cho biết.

Ví dụ điển hình nhất là Lý Hiện vai Hàn Thương Ngôn trong "Cá mực hầm mật" và Tiêu Chiến vai Ngụy Vô Tiện trong "Trần Tình Lệnh". "Đây là hai vai diễn cực kỳ được khán giả yêu thích, nếu đổi sang diễn viên khác thì tỉ lệ nổi tiếng vẫn sẽ rất cao, và cũng không phải không có khả năng nổi tiếng hơn hai người bọn họ."

Đồng thời, theo bước chân phân chia từng nhánh nhỏ của ngành công nghiệp giải trí, diễn viên và các nghệ sĩ thuộc các loại hình nghệ thuật khác cũng được phân chia theo từng nhãn mác mới. Như diễn viên điện ảnh phải có sự cao cấp của "khuôn mặt diễn viên", khác hẳn với sự tinh xảo của "gương mặt idol".

Nhưng theo cách nhìn của Ngụy Vĩ, đây không phải quy tắc bắt buộc phải tuân theo. Phim ảnh cần một số lượng lớn các gương mặt khác nhau để thể hiện các vai diễn khác nhau, đồng thời phải thỏa mãn thẩm mỹ không ai giống ai của tất cả khán giả, vì vậy, không hề tồn tại khái niệm "khuôn mặt diễn viên" thuần túy. Tất nhiên, đặc điểm tướng mạo diễn viên cũng sẽ là một nhân tố tham khảo của Casting Director: "Có một số người mà nhìn vào đã thấy ác, cũng có người rất sexy, chúng tôi sẽ xem xét các điều kiện ngoại hình của diễn viên sao cho phù hợp với vai diễn trong phim nhất."

Uông Dĩnh lại có cái nhìn khác: "Nói dễ hiểu thì nếu gương mặt của diễn viên tinh xảo quá mức, nó sẽ gây cản trở cho con đường diễn viên của người đó. Diễn viên phải có tính dẻo cao, mà điều đầu tiên là không thể trở nên quá mức đặc biệt."

Một điều duy nhất có thể khẳng định là, tuân theo quy tắc phim ảnh hiện nay, càng ngày có càng nhiều diễn viên để lựa chọn, con đường thành sao cũng càng ngày càng được rút ngắn. Làm thế nào để "phối" được diễn viên và vai diễn thì phải trông chờ vào công lực của nhóm casting rồi.

Casting - công việc tìm 1 trong 100.


Trước khi có tên gọi chính thức Đạo diễn tuyển vai/Casting Director, những người tham gia công việc này trong nước thường được gọi là "phó đạo diễn" hay "quản lý chung diễn viên".

Ngụy Vĩ nói, hai cách gọi này không bao quát hết công việc của một Casting Director, nếu cách gọi phó đạo diễn mang tính chất không rõ ràng thì quản lý chung diễn viên lại gây lầm lẫn. Theo lời khái quát của anh, casting là một lượng công việc lớn, không chỉ phụ trách khâu sơ kỳ tuyển diễn viên, liên lạc, mà sau khi khai máy còn phải ở đoàn phim 24/24, phụ trách quản lý diễn viên và cầu nối thông tin liên lạc.

Lấy CD Home làm ví dụ, nhóm casting bao gồm một director và 2 trợ lý và nhóm này chỉ phụ trách một bộ phim trong một khoảng thời gian nhất định. Đạo diễn Quách Đông Nhạc tham gia nhóm casting cho "All is well", anh chỉ phụ trách riêng bộ phim này trong hơn nửa năm ròng, bắt đầu từ tháng 5/2017 cho đến khi bộ phim khai máy vào tháng 1/2018.

Hiện nay CD Home sở hữu 20 nhóm casting như vậy, mỗi nhóm nhận tối đa 2 bộ phim/năm, tổng cộng một năm studio nhận từ 30 đến 40 hạng mục. Từ ngày thành lập đến nay, CD Home đã tham gia rất nhiều hạng mục phim điện ảnh và truyền hình, nổi bật có "Địa cửu thiên trường", "Phi trì nhân sinh", "Phương Hoa", "Cửu Châu Phiêu miểu lục", "Đại giang đại hà", "Kẻ ngụy trang", "All is well", "Minh Lan truyện".

So với phim truyền hình, số lượng vai diễn trong một bộ phim điện ảnh thường ít hơn, do đó nhóm casting sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm diễn viên phù hợp với yêu cầu của đạo diễn; trong khi đó số lượng nhân vật trong phim truyền hình rất lớn, không chỉ các nhà thực hiện mà cả nhóm casting cũng sẽ phải làm việc với cường độ lớn hơn rất nhiều.

Thông thường thì khi bàn giao hạng mục cho nhóm phụ trách casting, phía sản xuất đã "nhắm" sẵn diễn viên, Casting Director chỉ cần phụ trách móc nối liên lạc; trong một số ít trường hợp, nhóm casting lựa chọn được diễn viên thích hợp, tỉ mỉ kỹ càng sắp xếp đại khái vai diễn và phiên vị của từng diễn viên, rồi liên lạc với diễn viên và công ty quản lý của họ.

Đương nhiên, việc liên lạc không phải lần nào cũng trôi chảy. Các yếu tố như số cảnh quay, cát xê, vai diễn, thời gian vào đoàn phim, chu kỳ quay sẽ ảnh hưởng đến quyết định và kế hoạch của diễn viên và công ty quản lý của họ.

"Nếu chúng tôi có ý muốn hợp tác mạnh mẽ, mà diễn viên cũng có khả năng sẽ gật đầu trở lại, chúng tôi sẽ lợi dụng các yếu tố như nội dung kịch bản trong tay, những người thực hiện bộ phim - như công ty sản xuất, đạo diễn, quay phim, mỹ thuật tạo hình, hay diễn viên sẽ hợp tác - để thuyết phục. Tất nhiên là nếu người đó dứt khoát từ chối, chúng tôi cũng không bám nhằng nhẵng theo người ta."

Uông Dĩnh cho biết, các công ty phim ảnh mạng thường sẽ sàng lọc diễn viên sơ kỳ thông qua công nghệ kỹ thuật. Tại công ty cô có hệ thống thư viện dữ liệu diễn viên riêng. "Ví dụ như chúng tôi chuẩn bị một bộ phim giật gân, nhân vật chính là đàn ông trung niên tầm 40 tuổi, tính cách khá lạnh lùng và nhanh nhẹn, hệ thống sẽ căn cứ các thông tin do chúng tôi nhập vào để cung cấp danh sách các diễn viên trong độ tuổi, tính cách khá gần và từng tham gia phim giật gân cho chúng tôi tham khảo."

"Phương thức này được các công ty phim ảnh mạng dùng khá nhiều, còn ngành phim ảnh truyền thống vẫn tuyển chọn diễn viên dựa trên kinh nghiệm và phán đoán của nhóm casting." Uông Dĩnh bổ sung.

CD Home quy định, trước khi tiến vào hạng mục, các Casting Director phải nghiên cứu kỹ kịch bản ít nhất 3 lần, phải hiểu sâu các nhân vật và câu chuyện trong phim, căn cứ vào phán đoán của mình để xác định danh sách diễn viên cho phía sản xuất. Rất nhiều Casting Director xuất thân từ diễn viên chuyên nghiệp, như Ngụy Vĩ cũng đã xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình, họ sẽ kết hợp kinh nghiệm bản thân cùng với kiến thức lý luận để có phương hướng rõ ràng hơn cho việc casting.

Nếu vẫn không có mục tiêu casting rõ ràng, nhóm casting sẽ gửi thông báo đến các diễn viên cùng quản lý của họ, cổ vũ họ chủ động đưa lý lịch sơ lược và tư liệu để tiến hành tuyển chọn.

Đối với phần lớn các Casting Director đã làm việc trong ngành công nghiệp nhiều năm, họ nắm rất rõ tin tức trong ngành cũng như tình huống cơ bản của các diễn viên nổi tiếng. "Vì vậy, những tài liệu này còn có chức năng là cung cấp thông tin cho các đạo diễn, đặc biệt là những đạo diễn đã có tuổi có thể không quá rõ tình hình giới trẻ hiện nay, họ sẽ xem ảnh và video để nhận biết rõ ràng hơn."

Ngụy Vĩ tiết lộ, lượng tư liệu gửi về cho một hạng mục nhiều nhất có thể chất đầy toàn bộ phòng làm việc. Và trong trăm ngàn hồ sơ này, vẻn vẹn nổi bật vài vị.

"Đột ngột thay đổi diễn viên là chuyện thường."


Trương Nghệ Mưu từng đàm đạo về vấn đề casting với Cao Hiểu Tùng. Ông cho rằng, trước khi casting, vai diễn sẽ lớn hơn diễn viên, bạn nhất định phải nhìn khuôn mẫu đó để mà sàng mà lọc; nhưng casting xong rồi thì người diễn viên lại to hơn vai diễn, vì diễn viên là một con người độc lập có sức sống riêng, ưu điểm và khuyết điểm của anh ta sẽ định nghĩa vai diễn mà bạn muốn anh ta diễn.

Hàm ý của câu này chính là diễn viên chính là vai diễn, và còn cao hơn vai diễn một bậc.

Như vậy, thử vai là một bước quan trọng để kiểm tra liệu diễn viên có thể cao hơn vai diễn hay không. Khi Hollywood thông báo casting, các video thử vai của diễn viên quốc tế sẽ được lưu hành trên internet. Tuy nhiên ở trong nước, khâu thử vai không hoàn toàn minh bạch, trong một số trường hợp thậm chí còn bị đơn giản hóa hoặc lược bỏ.

Theo Ngụy Vĩ cho biết, với diễn viên trẻ không có tư liệu video chứng minh diễn xuất, họ sẽ phải thông qua thử vai để khảo sát kỹ thuật diễn. Còn với diễn viên đã rất nổi tiếng, sở hữu nhiều tư liệu video để đạo diễn tham khảo, bước thử vai này sẽ được cho qua.

Nhưng thực tế tàn khốc cho hay, trong rất nhiều trường hợp, diễn xuất của diễn viên không hề quan trọng, đặc biệt quy tụ tại mảnh đất webdrama. Uông Dĩnh cho biết, các diễn viên trẻ sẽ có một đợt tập huấn sau khi vào đoàn làm phim để nâng cao diễn xuất, "Chỉ cần không phải dạng kém siêu đặc biệt thì diễn xuất không thể trở thành trở ngại cho việc họ được cast vào webdrama."

Nguyên nhân là vì webdrama là nơi diễn viên hưởng lợi từ vai diễn chứ không phải vai diễn hưởng lợi từ diễn viên, đặc biệt là đối với những bộ phim nhắm đến đối tượng nữ giới trẻ măng, tầm quan trọng của hình tượng vai diễn vượt xa diễn xuất của diễn viên.

Uông Dĩnh giải thích, với phim ảnh truyền thống dù là phim truyền hình hay phim điện ảnh thì phương thức phát hành đều là lần lượt phim này trước phim này sau, khán giả không có quyền chọn lựa thể loại nội dung, diễn viên cũng không thể tự quyết định chọn lựa vai diễn theo thể loại. Sang thời kỳ phim mạng, nhiều bộ phim được tung lên cùng một lúc, khán giả có quyền lựa chọn thể loại mình yêu thích, do đó diễn viên thể loại đó cũng sẽ dễ dàng được biết đến hơn.

Tống Uy Long với vai "Tiểu nãi cẩu" Nguyên Tống trong "Trạm kế tiếp hạnh phúc", Ngô Cẩn Ngôn với vai "Hắc liên hoa" Ngụy Anh Lạc trong "Diên Hy công lược", Chu Nhất Long với vai "Mỹ cường thảm" Thẩm Nguy trong "Trấn hồn" và Trương Bồng Bồng "tâm nam nhi thân nữ nhi" trong "Thái tử phi thăng chức ký" của vài năm trước đó đều có thể xếp chung một hàng: nổi tiếng nhờ hình tượng nhân vật được yêu thích.

Phương pháp trọng thị hình tượng vai diễn và bỏ qua diễn xuất này thực sự nguy hiểm. Sau khi vào đoàn làm phim, bất kỳ diễn viên trẻ nào cũng cần kinh qua quá trình thích ứng, có ngắn có dài, thậm chí có người không thể thích ứng. Nếu đạo diễn không thể ăn nhịp với người diễn viên này thì sẽ gọi nhóm casting tới để xử lý. "Trường hợp như vậy đã xảy ra rất nhiều lần, đoàn phim đột ngột thay diễn viên cũng là chuyện rất bình thường."

Tiễn bước diễn viên thì đương nhiên cũng sẽ phải tiễn bước các thước phim đã hoàn thành. Đây là vấn đề lớn với nhóm casting. "Không ai hy vọng chuyện này xảy ra. Nhưng nó đã xảy ra thì chúng tôi phải xử lý, đây là hành động giảm thiểu tổn thất kịp thời."

Chuyện này đã chứng minh tầm quan trọng của diễn viên. Nếu kịch bản là "gốc rễ của bộ phim", đạo diễn là "linh hồn của bộ phim" thì diễn viên là người trực tiếp đối thoại với khán giả, biểu hiện ra bên ngoài kết quả công tác của biên kịch và đạo diễn.

Nhưng Casting Director, người tiếp xúc với diễn viên nhiều nhất, không nhận được đãi ngộ bình đẳng. Ngụy Vĩ cho biết, phần lớn Casting Director chỉ đảm nhiệm vai trò cầu nối. "So sánh với các chức vụ trong một công ty thì đạo diễn chính là lãnh đạo lớn nhất, chúng tôi chỉ là phòng hỗ trợ giải quyết vấn đề và móc nối quan hệ chứ không phải phòng chiến lược."

Trên thực tế, lượng công việc của Casting Director sâu và rộng hơn nhiều. Marion Dougherty, vị Casting Director nổi tiếng của Hollywood, từng nói: "Casting Director phải có sức sáng tạo, sự lựa chọn và hiểu biết về diễn viên của anh ta chính là đang tham gia vào phong cách nghệ thuật của một bộ phim."

"Ngành công nghiệp casting Đại Lục bị Hollywood bỏ xa ít nhất 50 năm."


Từng có một tờ báo nhận định, ngành casting tại Hollywood chạy trước Đại Lục không ít hơn 50 năm. Theo tài liệu có được, từ năm 1968, chức danh Casting Director đã xuất hiện trên phụ đề đầu phim bộ phim nhựa kinh điển "The Thomas Crown Affair", trong khi đó mãi đến năm 2017 Đại Lục mới có phim truyền hình "Bạch Lộc Nguyên" thêm dòng chữ Phụ trách casting (không hề đề Casting Director).

1982, "Casting Society of America" được thành lập, đến 2017 có khoảng 700 Casting Director đăng ký. Từ năm 1985, Hiệp hội bắt đầu trao giải thưởng Artios Award dành cho những Casting Director có thành tựu nổi bật hàng năm. Cũng tương tự, vào năm 1989, giải Emmy đã tăng thêm hạng mục Giải thưởng dành cho Casting Director, Sharon Bialy - đạo diễn tuyển vai của "Breaking Bad" và "The Walking Dead" - đã nhiều lần được đề cử.

Năm 2011, HBO thực hiện bộ phim tài liệu "Casting By" ghi lại lịch sử phát triển của nghề casting Hollywood và các cống hiến của Casting Director. Năm 2016, Casting Director thâm niên Lynn Stalmaster đã được trao giải thưởng Oscar thành tựu trọn đời cùng với Thành Long; ông từng giữ ghế đạo diễn tuyển vai cho nhiều bộ phim kinh điển như "Roots (1977)", "Fiddler on the Roof (1971)", "Superman (1978)".

Trong hệ thống công nghiệp lão luyện Hollywood, bất kỳ một phân ngành nào cũng sẽ có chỗ đứng của riêng mình, bất kỳ ai có đóng góp cống hiến cho ngành điện ảnh đều được hưởng vinh quang xứng đáng.

Ngược lại, tại Trung Quốc, ngành casting vẫn đang dừng tại Hollywood thập niên 60 của thế kỷ trước. Tính chủ quan năng động của Casting Director vô cùng thấp; ngành học chuyên nghiệp liên quan, Hiệp hội ngành nghề, Giải thưởng và các hạng mục đều không theo kịp Hollywood. Ngụy Vĩ hiểu rõ vấn đề này không thể giải quyết chỉ bằng nỗ lực của một bên.

Anh nói, Casting Director chủ yếu chỉ phải bỏ ra thời gian và công sức cá nhân, do đó trong toàn bộ hạng mục, Casting Director gần như nằm ở vị trí cuối, lương lậu cũng không cao. Các quy tắc ngầm, thu nhập vùng xám, ăn bớt thù lao của diễn viên mới, v.v đều đang phủ bóng ma lên ngành Casting Director.

Mặt khác, Casting Director không có ngành học chuyên nghiệp, chỉ có thể tích lũy kinh nghiệm qua thực tiễn, khác hẳn với đạo diễn, quay phim, mỹ thuật tạo hình, hóa trang. Đặc biệt, Casting Director là một ngành nghề yêu cầu khả năng nhận thức, hiểu biết và sử dụng nhân lực cao độ, nhất là phải hiểu rõ phim ảnh sân khấu. "Trước hết phải tự nâng cao năng lực tố chất bản thân, nếu tự thân không đủ mạnh mẽ thì không thể trông chờ vào miếng bánh của kẻ khác được."

Với mong muốn để ngành Casting Director được phát triển chuyên nghiệp và hệ thống, vào năm 2014, Ngụy Vĩ cùng một số Casting Director khác đã chung tay thành lập CD Home Casting Studio nhằm mục đích tổng hợp nhân tài và tài nguyên nhân mạch.

Ngụy Vĩ giới thiệu, từ ngày thành lập tới nay, CD Home luôn ở trạng thái bão hòa, năm 2019 có hơi kiềm hãm nên một số nhóm nhỏ có chút thời gian để nghỉ ngơi chứ những năm đầu tiên đều là chân không chạm đất. Đối với những công ty khởi nghiệp mà nói thì đây chỉ là quá trình khởi đầu vượt ngàn chông gai để khẳng định bản thân, sàng lọc được những con người chuyên nghiệp, hệ thống nhất.

Hiện tại trên thị trường, ngoài CD Home còn có Hạo Hãn Tinh Bàn, Mục Tinh Nhân, Huỳnh Hỏa Trùng lấy phụ trách casting làm nghiệp vụ chính, đồng thời các studio này còn cả quản lý nghệ sĩ và đầu tư phim ảnh, có chỗ đứng nhất định trong giới. Nhu cầu Casting Director vẫn rất cao, "Chúng tôi mới chỉ thấy se se chứ chưa run cầm cập".

Ngụy Vĩ cũng có thể thấy trước rằng, theo sự phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh quốc nội, danh từ Casting Director đang dần được nhiều người biết đến và chấp nhận hơn. Ví dụ như đạo diễn Tất Anh Kiệt, một đồng sự của CD Home, đã xuất hiện trong danh sách những người thực hiện của bộ phim "Cửu Châu Phiêu miểu lục" với vai trò Casting Director.

Tên gọi thay đổi chính là hàm ý nội dung công việc cũng thay đổi.

"Casting Director sẽ trở thành một khâu trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chứ không chỉ là sắp xếp, quản lý chung chung nữa." Ngụy Vĩ hy vọng, các Casting Director Trung Quốc có thể dần dần chuyển mình từ vai bị động thành nhân vật chủ động. Dù những năm gần đây tiếng nói của Casting Director đã có trọng lượng hơn, nhưng vẫn chưa thể với được tiêu chuẩn "tự chủ sáng tạo"

"Chính ra thì đây vẫn là vấn đề tư chất của ngành nghề, là một quá trình rất gian lao vất vả." Ngụy Vĩ cảm thán.

Khó khăn trên vai Casting Director.


Ngụy Vĩ gia nhập nhóm phụ trách casting của đạo diễn Khổng Sênh (các tác phẩm nổi bật "Sấm Quan Đông", "Tình yêu cha mẹ", "Lang Nha Bảng", "Hoan lạc tụng") vào năm 2008, từ đó bắt đầu đời chàng casting.

Năm 2014, anh tham gia phụ trách casting phim truyền hình "Bắc Bình không chiến sự". Bộ phim mất 5 năm để hoàn thành, do Khổng Sênh đạo diễn, biên kịch Lưu Hòa Bình ("Vương triều Ung Chính", "Lý Vệ làm quan", "Vương triều Đại Minh 1566 Gia Tĩnh và Hải Thụy"), các diễn viên Lưu Diệp, Trần Bảo Quốc, Tiêu Hoảng, Nghê Đại Hồng, Vương Khánh Tường, Trình Dục, Liêu Phàm.

Ngụy Vĩ kể lại, áp lực lúc đó của anh rất lớn, xung quanh toàn là những diễn viên gạo cội có máu mặt, anh thực sự không biết phải cân bằng quan hệ các bên như thế nào. "Thế rồi bắt tay vào làm mới phát hiện, khi những diễn viên gạo cội bắt được một kịch bản như 'Bắc Bình không chiến sự', lại được sự chỉ đạo của đạo diễn Khổng Sênh và nhóm sản xuất của Chính Ngọ Dương Quang, ai ai cũng rất chăm chỉ chuyên chú, chỉ nghĩ làm sao để hoàn thành một tác phẩm thật hay mà không cần đáp trả. Thực sự đã giúp công việc của tôi trở nên nhàn hạ."

Với vai trò cầu nối, cân bằng các mối quan hệ, Casting Director có vị trí cực kỳ quan trọng trong công cuộc làm việc nhóm. Được hợp tác với những con người tự lực, tự chủ mạnh mẽ như vậy là một vinh hạnh, cũng là may mắn với Casting Director.

Đến bây giờ thì tác dụng của Casting Director vẫn chỉ là phụ trợ, nhưng công việc càng lúc càng khó nhằn. Theo tin từ "Độc Mâu", thời điểm vài năm trước, khi ngành phim ảnh tưng bừng xôn xáo nhất, các vị diễn viên "nơi nào tiền nhiều hơn thì họ chảy về nơi đó, hợp đồng sắp ký đến tay rồi cũng bỏ được," không chỉ vậy, "từ diễn viên chính đến diễn viên phụ đều chạy hai ba đoàn làm phim cùng một lúc" tăng độ khó cho game cho các Casting Director vốn đã nhức đầu buốt óc.

Cũng chả ít các sự vụ rối ruột ngoài trường quay. Ví dụ như "cướp phiên vị" rất thường thấy. Ngụy Vĩ cho rằng nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Đối với dân trong nghề, vị trí của một vai diễn trong một bộ phim hoàn toàn được quyết định bởi số lượng thoại cảnh và độ quan trọng của vai diễn. Thế mà chỉ vì một phiên vị mà cả diễn viên lẫn fan hâm mộ lao vào cấu xé nhau tàn nhẫn.

"Phiên vị chỉ là một danh phận mà hạng mục cấp cho diễn viên vào tiền kỳ sản xuất, nhưng rốt cuộc nó mang lại những gì cho diễn viên thì phải xem phương pháp và hiệu quả mà diễn viên đã thể hiện vai diễn này, cũng như kết quả cuối cùng của hạng mục." Ví dụ như "Lang Nha Bảng", nam chính chính là Hồ Ca, nhưng bộ phim cũng đã nâng cao danh tiếng cho các diễn viên phụ như Ngô Lỗi, Vương Âu, Lưu Mẫn Đào, Lưu Dịch Quân.

Với hệ thống ngành nghề hiện nay, đã không còn công thức cố định cho một tác phẩm phim ảnh thành công. Trình độ đạo diễn và biên kịch sẽ ảnh hưởng đến kết quả casting, những điều này hoàn toàn không nằm trong tầm tay của Casting Director. Uông Dĩnh cho biết, dù nhóm phụ trách casting làm quần quật nhưng người gõ búa cuối cùng vẫn là đạo diễn và nhà sản xuất.

Đáng chú ý hơn là khi tiếng nói mỗi bên có trọng lượng khác nhau, chức danh địa vị không rõ ràng, rất nhiều nhóm phụ trách casting không được tham gia vào quá trình casting. Nhà đầu tư, diễn viên, nhà sản xuất, bất kỳ bên nào mạnh hơn đều có thể hô biến quá trình casting.

"Một hạng mục thành công, tỉ lệ khán giả cao, danh tiếng tốt, tất cả các diễn viên tham gia đều có lợi." Giống như "Bắc Bình không chiến sự", đạo diễn, biên kịch, diễn viên và toàn thể những người sáng tạo và thực hiện bộ phim đã tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau cố gắng và chịu trách nhiệm, phải có vậy thì hiệu quả của casting mới có thể được hiện ra.

Cũng tương tự với kịch bản, phục trang, đạo cụ, âm nhạc... Tất cả các yếu tố này phải cùng chung mục đích vì tác phẩm thì bộ phim mới có thể bày ra diện mạo tươi đẹp nhất.

Tuy tác dụng của Casting Director chưa hoàn toàn được nhận thức và phát huy, nhưng thành công của bất kỳ tác phẩm nào cũng không thể thiếu bàn tay của họ. Năm 2019, Casting Director Phùng Lôi của CD Home phụ trách casting cho bộ phim "Thiên trường địa cửu". Bộ phim đã lọt vào danh sách đề cử Liên hoan phim Berlin lần thứ 69, hai diễn viên chính là Vương Cảnh Xuân và Vịnh Mai cũng đã được trao Gấu bạc dành cho Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và sau đó là Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Kim Kê lần thứ 32.

Ngụy Vĩ kể lại, sau khi giành giải tại Liên hoan phim Berlin, đạo diễn Vương Tiểu Soái đã tổ chức lễ mừng công tại nhà, mời tất cả những người đã tham gia thực hiện bộ phim, trong đó có cả đạo diễn Phùng Lôi, họ đã uống rất nhiều rượu. Tất cả thành viên của CD Home trong nhóm công tác đều chúc mừng Phùng đạo, ai cũng có vinh dự của riêng mình.

Bởi đây là thành tựu của diễn viên, thành tựu của biên kịch, thành tựu của đạo diễn, thành tựu của bộ phim, và tất nhiên không thể thiếu là thành tựu của Casting Director.

Nguồn: https://www.jiemian.com/article/4107058.html

Nhận xét